Chính sách đối ngoại của Mỹ sau Chiến tranh thế giới thứ hai là gì? Môn Lịch sử lớp 12 học bao nhiêu tiết?
Chính sách đối ngoại của Mỹ sau Chiến tranh thế giới thứ hai là gì?
Chính sách đối ngoại của Mỹ sau Chiến tranh thế giới thứ hai được xây dựng dựa trên tham vọng bá chủ toàn cầu với mục tiêu chính là thiết lập vị trí dẫn đầu thế giới, tiêu diệt chủ nghĩa cộng sản và ngăn chặn phong trào giải phóng dân tộc. Điều này được thể hiện rõ qua chiến lược toàn cầu mà Mỹ theo đuổi trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh.
Về Chiến lược toàn cầu của Mỹ
- Mục tiêu: thực hiện mưu đồ bá chủ thế giới. Ngăn chặn và tiêu diệt chủ nghĩa cộng sản do Liên Xô lãnh đạo. Kìm hãm và đàn áp các phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa và bán thuộc địa.
- Biểu hiện của chiến lược toàn cầu của Mỹ là việc triển khai các biện pháp về kinh tế, chính trị, quân sự và văn hóa nhằm chi phối và kiểm soát các quốc gia trên thế giới.
Đồng thời dùng sức mạnh quân sự để can thiệp trực tiếp vào các khu vực quan trọng, nơi phong trào cộng sản hoặc phong trào giải phóng dân tộc phát triển mạnh mẽ (như Việt Nam, Triều Tiên, Trung Đông, Mỹ Latinh).
Biểu hiện cụ thể của chiến lược toàn cầu
- Ngăn chặn chủ nghĩa cộng sản:
+ Mỹ thực hiện chính sách ngăn chặn (Containment) với mục tiêu ngăn sự bành trướng của chủ nghĩa cộng sản ra ngoài phạm vi lãnh thổ đã kiểm soát.
+ Đưa quân tham chiến tại Triều Tiên (1950-1953) và xâm lược Việt Nam (1955-1975) nhằm ngăn chặn sự lan rộng của các chính quyền cộng sản.
- Đàn áp phong trào giải phóng dân tộc:
+ Ủng hộ các chính quyền tay sai tại châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh để chống lại phong trào đấu tranh đòi độc lập.
+ Can thiệp quân sự, hỗ trợ kinh tế và chính trị cho các chính phủ chống cộng như tại Nam Việt Nam, Philippines và các nước Mỹ Latinh.
- Thành lập liên minh quân sự:
+ Thành lập các khối quân sự như NATO (1949), SEATO (1954) nhằm đối phó với Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa.
+ Liên kết các quốc gia thân Mỹ để hình thành "vành đai chống cộng sản" bao quanh Liên Xô và Trung Quốc.
- Chiến tranh tâm lý và tuyên truyền:
+ Mỹ sử dụng truyền thông để tuyên truyền về các giá trị dân chủ, tự do, và tấn công các chính quyền cộng sản.
+ Hỗ trợ các tổ chức chống cộng tại nhiều quốc gia thông qua các quỹ và viện trợ kinh tế.
Lưu ý: Nội dung chính sách đối ngoại của Mỹ sau Chiến tranh thế giới thứ hai chỉ mang tính chất tham khảo!
Chính sách đối ngoại của Mỹ sau Chiến tranh thế giới thứ hai là gì? Môn Lịch sử lớp 12 học bao nhiêu tiết? (Hình từ Internet)
Môn Lịch sử lớp 12 học bao nhiêu tiết?
Tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định thời lượng môn Lịch sử lớp 12 là 105 tiết/năm học, dạy trong 35 tuần. Trong đó, thời lượng dành cho các chủ đề của nội dung cốt lõi là 70 tiết. Dự kiến tỉ lệ % thời lượng dành cho mỗi mạch nội dung như sau:
Mạch nội dung | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
CHỦ ĐỀ ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP | |||
- Lịch sử và Sử học | 8% | ||
- Vai trò của Sử học | 8% | ||
LỊCH SỬ THẾ GIỚI | |||
- Một số nền văn minh thế giới thời kì cổ - trung đại | 10% | ||
- Các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử thế giới | 10% | ||
- Cách mạng tư sản và sự phát triển của chủ nghĩa tư bản | 10% | ||
- Sự hình thành và phát triển của chủ nghĩa xã hội | 10% | ||
- Thế giới trong và sau Chiến tranh lạnh | 8% | ||
- Quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nước Mỹ từ năm 1945 đến nay | 7% | ||
- Công cuộc cải cách mở cửa ở Trung Quốc từ năm 1978 đến nay | 7% | ||
LỊCH SỬ ĐÔNG NAM Á | |||
- Văn minh Đông Nam Á | 8% | ||
- Quá trình giành độc lập dân tộc của các quốc gia Đông Nam Á | 8% | ||
- ASEAN: Những chặng đường lịch sử | 8% | ||
LỊCH SỬ VIỆT NAM | |||
- Một số nền văn minh trên đất nước Việt Nam (trước năm 1858) | 16% | ||
- Cộng đồng các dân tộc Việt Nam | 10% | ||
- Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam (trước Cách mạng tháng Tám năm 1945) | 12% | ||
- Làng xã Việt Nam trong lịch sử | 10% | ||
- Một số cuộc cải cách lớn trong lịch sử Việt Nam (trước năm 1858) | 12% | ||
- Lịch sử bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông | 8% | ||
- Cách mạng Tháng Tám năm 1945, chiến tranh giải phóng dân tộc và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong lịch sử Việt Nam (từ tháng Tám năm 1945 đến nay) | 12% | ||
- Công cuộc Đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay | 10% | ||
- Lịch sử quan hệ đối ngoại Việt Nam | 10% | ||
- Hồ Chí Minh trong lịch sử Việt Nam | 8% | ||
ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KÌ | 10% | 10% | 10% |
THỰC HÀNH LỊCH SỬ | 20% | 20% | 20% |
Ngoài ra, thời lượng dành cho các chuyên đề học tập là 35 tiết. Dự kiến số tiết của các chuyên đề học tập (bao gồm cả kiểm tra, đánh giá) như sau:
Mạch nội dung | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
CHUYÊN ĐỀ ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP | |||
Chuyên đề 10.1: Các lĩnh vực của Sử học | 10 | ||
CHUYÊN ĐỀ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ | |||
Chuyên đề 10.2: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá ở Việt Nam | 15 | ||
Chuyên đề 11.1: Lịch sử nghệ thuật truyền thống Việt Nam | 15 | ||
Chuyên đề 12.1: Lịch sử tín ngưỡng và tôn giáo ở Việt Nam | 15 | ||
CHUYÊN ĐỀ NÂNG CAO KIẾN THỨC | |||
Chuyên đề 10.3: Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử | 10 | ||
Chuyên đề 11.2: Chiến tranh và hoà bình trong thế kỉ XX | 10 | ||
Chuyên đề 11.3: Danh nhân trong lịch sử Việt Nam | 10 | ||
Chuyên đề 12.2: Nhật Bản: Hành trình lịch sử từ năm 1945 đến nay | 10 | ||
Chuyên đề 12.3: Quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam | 10 |
Mục tiêu cốt lõi mà môn Lịch sử là gì?
Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT mục tiêu cốt lõi trong môn Lịch sử như sau:
- Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh phát triển năng lực lịch sử, biểu hiện của năng lực khoa học đã được hình thành ở cấp trung học cơ sở.
- Góp phần giáo dục tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tinh hoa văn hoá nhân loại, các phẩm chất, năng lực của người công dân Việt Nam, công dân toàn cầu phù hợp với xu thế phát triển của thời đại.
- Giúp học sinh tiếp cận và nhận thức rõ vai trò, đặc điểm của khoa học lịch sử cũng như sự kết nối giữa sử học với các lĩnh vực khoa học và ngành nghề khác, tạo cơ sở để học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
- Dạy thêm, học thêm trong nhà trường là gì? Quy định về việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường như thế nào?
- Hướng dẫn cách vẽ và nhận xét biểu đồ miền Địa Lý trong excel tải về? Mục tiêu cơ bản của môn Địa lí là gì?
- Soạn bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa môn Tiếng Việt lớp 5? Học sinh lớp 5 ở trường học phải có hành vi ứng xử như thế nào?
- Top 20 mẫu tranh Cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ 2024 2025? Quyền được học tập của học sinh tiểu học thể hiện thế nào?
- Đóng vai Uyên và người bạn mới gặp lại nhau dưới những gốc anh đào? Môn Tiếng Việt lớp 5 có phải môn học bắt buộc?
- Danh từ là như thế nào? Lấy 5 ví dụ về cụm danh từ? Yêu cầu cần đạt về kĩ năng đọc ra sao?
- Phân tích ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước? Học sinh lớp 12 thi học sinh giỏi quốc gia cần đáp ứng điều kiện gì?
- Trường trung học cơ sở tư thục do cơ quan nào quản lý? Cơ cấu tổ chức của hội đồng trường trung học cơ sở tư thục như thế nào?
- Soạn văn 7 Đẽo cày giữa đường ngắn nhất? Sách giáo khoa Ngữ văn của học sinh lớp 7 lựa chọn như thế nào?
- Đề tài cấp bộ được xác định theo các tiêu chí nào từ 05/01/2025?