Chính sách đối ngoại của Mỹ sau Chiến tranh thế giới thứ hai là gì? Môn Lịch sử lớp 12 học bao nhiêu tiết?

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai chính sách đối ngoại của đế quốc Mỹ như thế nào? Mỹ thực hiện chính sách đối ngoại ra sao?

Chính sách đối ngoại của Mỹ sau Chiến tranh thế giới thứ hai là gì?

Chính sách đối ngoại của Mỹ sau Chiến tranh thế giới thứ hai được xây dựng dựa trên tham vọng bá chủ toàn cầu với mục tiêu chính là thiết lập vị trí dẫn đầu thế giới, tiêu diệt chủ nghĩa cộng sảnngăn chặn phong trào giải phóng dân tộc. Điều này được thể hiện rõ qua chiến lược toàn cầu mà Mỹ theo đuổi trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Về Chiến lược toàn cầu của Mỹ

- Mục tiêu: thực hiện mưu đồ bá chủ thế giới. Ngăn chặn và tiêu diệt chủ nghĩa cộng sản do Liên Xô lãnh đạo. Kìm hãm và đàn áp các phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa và bán thuộc địa.

- Biểu hiện của chiến lược toàn cầu của Mỹ là việc triển khai các biện pháp về kinh tế, chính trị, quân sự và văn hóa nhằm chi phối và kiểm soát các quốc gia trên thế giới.

Đồng thời dùng sức mạnh quân sự để can thiệp trực tiếp vào các khu vực quan trọng, nơi phong trào cộng sản hoặc phong trào giải phóng dân tộc phát triển mạnh mẽ (như Việt Nam, Triều Tiên, Trung Đông, Mỹ Latinh).

Biểu hiện cụ thể của chiến lược toàn cầu

- Ngăn chặn chủ nghĩa cộng sản:

+ Mỹ thực hiện chính sách ngăn chặn (Containment) với mục tiêu ngăn sự bành trướng của chủ nghĩa cộng sản ra ngoài phạm vi lãnh thổ đã kiểm soát.

+ Đưa quân tham chiến tại Triều Tiên (1950-1953) và xâm lược Việt Nam (1955-1975) nhằm ngăn chặn sự lan rộng của các chính quyền cộng sản.

- Đàn áp phong trào giải phóng dân tộc:

+ Ủng hộ các chính quyền tay sai tại châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh để chống lại phong trào đấu tranh đòi độc lập.

+ Can thiệp quân sự, hỗ trợ kinh tế và chính trị cho các chính phủ chống cộng như tại Nam Việt Nam, Philippines và các nước Mỹ Latinh.

- Thành lập liên minh quân sự:

+ Thành lập các khối quân sự như NATO (1949), SEATO (1954) nhằm đối phó với Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa.

+ Liên kết các quốc gia thân Mỹ để hình thành "vành đai chống cộng sản" bao quanh Liên Xô và Trung Quốc.

- Chiến tranh tâm lý và tuyên truyền:

+ Mỹ sử dụng truyền thông để tuyên truyền về các giá trị dân chủ, tự do, và tấn công các chính quyền cộng sản.

+ Hỗ trợ các tổ chức chống cộng tại nhiều quốc gia thông qua các quỹ và viện trợ kinh tế.

Lưu ý: Nội dung chính sách đối ngoại của Mỹ sau Chiến tranh thế giới thứ hai chỉ mang tính chất tham khảo!

Chính sách đối ngoại của Mỹ sau Chiến tranh thế giới thứ hai là gì? Môn Lịch sử lớp 12 học bao nhiêu tiết?

Chính sách đối ngoại của Mỹ sau Chiến tranh thế giới thứ hai là gì? Môn Lịch sử lớp 12 học bao nhiêu tiết? (Hình từ Internet)

Môn Lịch sử lớp 12 học bao nhiêu tiết?

Tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định thời lượng môn Lịch sử lớp 12 là 105 tiết/năm học, dạy trong 35 tuần. Trong đó, thời lượng dành cho các chủ đề của nội dung cốt lõi là 70 tiết. Dự kiến tỉ lệ % thời lượng dành cho mỗi mạch nội dung như sau:

Mạch nội dung

Lớp 10

Lớp 11

Lớp 12

CHỦ ĐỀ ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP




- Lịch sử và Sử học

8%



- Vai trò của Sử học

8%



LỊCH SỬ THẾ GIỚI




- Một số nền văn minh thế giới thời kì cổ - trung đại

10%



- Các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử thế giới

10%



- Cách mạng tư sản và sự phát triển của chủ nghĩa tư bản


10%


- Sự hình thành và phát triển của chủ nghĩa xã hội


10%


- Thế giới trong và sau Chiến tranh lạnh



8%

- Quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nước Mỹ từ năm 1945 đến nay



7%

- Công cuộc cải cách mở cửa ở Trung Quốc từ năm 1978 đến nay



7%

LỊCH SỬ ĐÔNG NAM Á




- Văn minh Đông Nam Á

8%



- Quá trình giành độc lập dân tộc của các quốc gia Đông Nam Á


8%


- ASEAN: Những chặng đường lịch sử



8%

LỊCH SỬ VIỆT NAM




- Một số nền văn minh trên đất nước Việt Nam (trước năm 1858)

16%



- Cộng đồng các dân tộc Việt Nam

10%



- Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam (trước Cách mạng tháng Tám năm 1945)


12%


- Làng xã Việt Nam trong lịch sử


10%


- Một số cuộc cải cách lớn trong lịch sử Việt Nam (trước năm 1858)


12%


- Lịch sử bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông


8%


- Cách mạng Tháng Tám năm 1945, chiến tranh giải phóng dân tộc và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong lịch sử Việt Nam (từ tháng Tám năm 1945 đến nay)



12%

- Công cuộc Đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay



10%

- Lịch sử quan hệ đối ngoại Việt Nam



10%

- Hồ Chí Minh trong lịch sử Việt Nam



8%

ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KÌ

10%

10%

10%

THỰC HÀNH LỊCH SỬ

20%

20%

20%

Ngoài ra, thời lượng dành cho các chuyên đề học tập là 35 tiết. Dự kiến số tiết của các chuyên đề học tập (bao gồm cả kiểm tra, đánh giá) như sau:

Mạch nội dung

Lớp 10

Lớp 11

Lớp 12

CHUYÊN ĐỀ ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP




Chuyên đề 10.1: Các lĩnh vực của Sử học

10



CHUYÊN ĐỀ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ




Chuyên đề 10.2: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá ở Việt Nam

15



Chuyên đề 11.1: Lịch sử nghệ thuật truyền thống Việt Nam


15


Chuyên đề 12.1: Lịch sử tín ngưỡng và tôn giáo ở Việt Nam



15

CHUYÊN ĐỀ NÂNG CAO KIẾN THỨC




Chuyên đề 10.3: Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử

10



Chuyên đề 11.2: Chiến tranh và hoà bình trong thế kỉ XX


10


Chuyên đề 11.3: Danh nhân trong lịch sử Việt Nam


10


Chuyên đề 12.2: Nhật Bản: Hành trình lịch sử từ năm 1945 đến nay



10

Chuyên đề 12.3: Quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam



10

Mục tiêu cốt lõi mà môn Lịch sử là gì?

Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT mục tiêu cốt lõi trong môn Lịch sử như sau:

- Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh phát triển năng lực lịch sử, biểu hiện của năng lực khoa học đã được hình thành ở cấp trung học cơ sở.

- Góp phần giáo dục tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tinh hoa văn hoá nhân loại, các phẩm chất, năng lực của người công dân Việt Nam, công dân toàn cầu phù hợp với xu thế phát triển của thời đại.

- Giúp học sinh tiếp cận và nhận thức rõ vai trò, đặc điểm của khoa học lịch sử cũng như sự kết nối giữa sử học với các lĩnh vực khoa học và ngành nghề khác, tạo cơ sở để học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Môn lịch sử lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 đề thi cuối học kì 1 Lịch sử 12 năm 2024 2025 có đáp án? Phương pháp dạy học chủ đạo môn Lịch sử lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước? Học sinh lớp 12 thi học sinh giỏi quốc gia cần đáp ứng điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chính sách đối ngoại của Mỹ sau Chiến tranh thế giới thứ hai là gì? Môn Lịch sử lớp 12 học bao nhiêu tiết?
Hỏi đáp Pháp luật
So sánh điểm giống và khác nhau giữa hiệp Hiệp định Giơnevơ và Hiệp định Pari? Mục tiêu của chương trình môn Lịch sử là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tại sao Mỹ không ký Hiệp định Giơnevơ? Những đặc điểm nổi bật của môn Lịch sử lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
So sánh điểm giống và khác nhau giữa Hiệp định Sơ bộ và Hiệp định Giơnevơ?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 12 đi kèm đáp án mới nhất? Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù của môn Lịch sử lớp 12 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt Môn Lịch sử lớp 12 sử bài 3 các nước Đông Bắc Á? Yêu cầu cần đạt trong bối cảnh mở cửa kinh tế Trung Quốc từ 1978 đến hiện tại?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngày 22 tháng 12 năm 1944 Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân được thành lập ở đâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ Nhất diễn ra vào thời gian nào? Môn Lịch sử có sứ mệnh gì?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 303

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;