Chiến dịch nào chấm dứt chiến tranh Đông Dương? Nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh tiểu học?
Chiến dịch nào chấm dứt chiến tranh Đông Dương?
Để trả lời cho câu hỏi "Chiến dịch nào chấm dứt chiến tranh Đông Dương?", chúng ta cùng nhìn lại khoảng thời gian năm 1946–1954.
Chiến dịch chấm dứt chiến tranh Đông Dương chính là Chiến dịch Điện Biên Phủ – một trong những mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Đây là trận quyết chiến chiến lược lớn nhất, kéo dài từ ngày 13/3 đến ngày 7/5/1954, với sự tham gia của hơn 40.000 quân ta và hàng vạn dân công, tạo nên chiến thắng lịch sử mang tầm vóc thời đại. Chiến thắng này không chỉ đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm mạnh nhất của thực dân Pháp tại Điện Biên Phủ, mà còn khiến quân đội Pháp mất khả năng chiến đấu, đánh sập hy vọng duy trì sự hiện diện quân sự của thực dân tại Đông Dương.
Kết quả trực tiếp của chiến dịch là việc Pháp buộc phải ký kết Hiệp định Genève vào ngày 20/7/1954, qua đó chấm dứt hoàn toàn chiến tranh, lập lại hòa bình tại Đông Dương. Hiệp định này quy định sự rút lui của quân đội Pháp khỏi Việt Nam, Lào, và Campuchia, đồng thời chia cắt tạm thời Việt Nam tại vĩ tuyến 17, chuẩn bị cho tổng tuyển cử thống nhất đất nước. Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ giúp giải phóng một nửa đất nước mà còn tạo tiền đề cho nhân dân Việt Nam tiếp tục tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ, thống nhất Tổ quốc sau này.
Hơn thế nữa, thắng lợi từ Chiến dịch Điện Biên Phủ còn mang ý nghĩa quốc tế sâu sắc. Nó đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ, trở thành nguồn cảm hứng cho các phong trào đấu tranh giành độc lập trên khắp châu Á, châu Phi và Mỹ Latin. Với tầm vóc lớn lao và ý nghĩa to lớn, Chiến dịch Điện Biên Phủ chính là chiến dịch quyết định chấm dứt chiến tranh Đông Dương, đưa dân tộc Việt Nam và các nước trong khu vực bước vào một trang sử mới của độc lập và tự do.
Lưu ý: Nội dung Chiến dịch nào chấm dứt chiến tranh Đông Dương? chỉ mang tính chất tham khảo.
Chiến dịch nào chấm dứt chiến tranh Đông Dương? Nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh tiểu học? (Hình từ Internet)
Nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh tiểu học?
Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 3 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT quy định về nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh tiểu học như sau:
- Thực hiện lồng ghép trong các môn học và hoạt động giáo dục đối với từng lớp, theo sách giáo khoa do nhà trường lựa chọn, phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh ở từng địa phương, tập trung vào các môn học: Tiếng Việt; Tự nhiên và Xã hội; Đạo đức; Lịch sử và Địa lí; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm.
- Chủ đề lồng ghép chung từ lớp 1 đến lớp 5: giáo dục tình yêu quê hương, yêu hòa bình, yêu Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; niềm tự hào, tự tôn dân tộc, lòng biết ơn các anh hùng, liệt sĩ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; giới thiệu chủ quyền biển, đảo của Việt Nam; giáo dục tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau, có ý thức tổ chức kỉ luật trong học tập.
- Chủ đề lồng ghép theo từng lớp
+ Lớp 1: giáo dục cho học sinh về tình yêu quê hương, yêu hòa bình, yêu Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; giới thiệu một số hình ảnh về Quân đội Nhân dân Việt Nam và Công an Nhân dân Việt Nam; một số di tích lịch sử của địa phương.
+ Lớp 2: giáo dục cho học sinh về tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, sự hi sinh của các chiến sĩ cách mạng trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; giới thiệu một số hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam, Công an Nhân dân Việt Nam làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; giáo dục cho học sinh biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ và bảo vệ nhau trong học tập.
+ Lớp 3: giáo dục truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc; giới thiệu những tấm gương dũng cảm của thiếu niên, nhi đồng, bà Mẹ Việt Nam anh hùng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc; những hoạt động, hình ảnh của học sinh tham gia bảo vệ môi trường ở địa phương và nhà trường.
+ Lớp 4: giới thiệu bản đồ hành chính Việt Nam, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; một số bài hát về biển, đảo Việt Nam; giáo dục ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
+ Lớp 5: giới thiệu chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo của Việt Nam; một số hình ảnh khai thác thủy sản, hải sản và tài nguyên để phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; những tấm gương dũng cảm của cán bộ, chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam và Công an Nhân dân Việt Nam trong cứu hộ, cứu nạn.
Trách nhiệm của trường tiểu học trong việc thực hiện nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh là gì?
Căn cứ khoản 3 Điều 10 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT quy định về trách nhiệm của trường tiểu học trong việc lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh như sau:
- Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch giảng dạy lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh theo chỉ đạo, hướng dẫn của sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo bảo đảm chặt chẽ, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, nhà trường.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; kiến thức, kĩ năng về quốc phòng, an ninh cho cán bộ, giáo viên và học sinh.
- Khai thác triệt để cơ sở vật chất hiện có, xây dựng kế hoạch đầu tư, bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định, mô hình, đồ dùng cần thiết được cơ quan có thẩm quyền ban hành, học liệu và tài liệu liên quan đến nội dung, kiến thức, kĩ năng về giáo dục quốc phòng và an ninh.
- Bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình dạy, học và các hoạt động lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh.
- Sơ kết, tổng kết, báo cáo việc thực hiện Thông tư này; khen thưởng, đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh; xử lí, đề xuất xử lí kỉ luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.