Chỉ số IQ, EQ, AQ là gì? Chỉ số IQ có phải là tiêu chí xếp loại học sinh THPT?
Chỉ số IQ, EQ, AQ là gì?
IQ là viết tắt của cụm từ Intelligence Quotient (dịch ra tiếng việt là chỉ số thông minh), chỉ số IQ dùng để nói về chỉ số thông minh của mỗi người. Chỉ số IQ được tổng hợp thông qua các bài kiểm tra tiêu chuẩn. Những bài kiểm tra này được thiết kế để đánh giá trí thông minh của con người.
Chỉ số IQ cao đồng nghĩa với việc người đó sở hữu khả năng tư duy tốt và trí tuệ vượt trội, dễ dàng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, và thường đạt được các thành tựu cao trong học tập và làm việc.
EQ viết đầy đủ là Emotional Quotient, là viết tắt của thuật ngữ để nói về chỉ số cảm xúc, được định nghĩa là khả năng của một người trong việc xác định cảm xúc của chính mình và của người khác. Hiểu đơn giản là chỉ số đo lường về trí tuệ cảm xúc của con người.
Chỉ số EQ phản ánh được khả năng kiểm soát cảm xúc, suy nghĩ của bản thân một người, cùng với kỹ năng giao tiếp xã hội với những người xung quanh. Những người có chỉ số EQ cao có sức khỏe tinh thần, hiệu suất công việc và lối sống tốt hơn.
AQ là từ viết tắt của Adversity Quotient, mang ý nghĩa là chỉ số vượt khó. Hiểu đơn giản chỉ số AQ là điểm số đo lường khả năng đối phó với nghịch cảnh trong cuộc sống của một người.
Cụ thể, chỉ số AQ là đơn vị đo lường thông qua một loạt các chỉ số như sự kiên trì, sự kiểm soát cảm xúc, khả năng tìm kiếm, tận dụng cơ hội và khả năng đối mặt với rủi ro. Năng lực này được cho là có thể rèn luyện và phát triển thông qua việc trải qua những thử thách và khó khăn trong cuộc sống.
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
Chỉ số IQ, EQ, AQ là gì? Chỉ số IQ có phải là tiêu chí xếp loại học sinh THPT? (Hình từ Internet)
Chỉ số IQ có phải là tiêu chí xếp loại học sinh THPT?
Tại Điều 15 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định về khen thưởng học sinh như sau?
Khen thưởng
1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh
a) Khen thưởng cuối năm học
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.
b) Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.
2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.
Như vậy, việc xếp loại học sinh THPT dựa trên kết quả rèn luyện và kết quả rèn luyện của học sinh. Cho nên, chỉ số IQ chưa phải là tiêu chí xếp loại học sinh THPT trực tiếp.
Học sinh THPT có chỉ số IQ, EQ, AQ thấp có bị ở lại lớp?
Tại Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:
Được lên lớp, đánh giá lại trong kì nghỉ hè, không được lên lớp
1. Học sinh có đủ các điều kiện dưới đây thì được lên lớp hoặc được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông:
a) Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè theo quy định tại Điều 13 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
b) Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học theo quy định tại Điều 14 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
c) Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).
2. Trường hợp học sinh phải rèn luyện trong kì nghỉ hè thực hiện theo quy định tại Điều 13 Thông tư này; học sinh phải kiểm tra, đánh giá lại môn học trong kì nghỉ hè thực hiện theo quy định tại Điều 14 Thông tư này.
3. Học sinh không đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều này thì không được lên lớp hoặc không được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông.
4. Đối với học sinh khuyết tật: Hiệu trưởng căn cứ kết quả đánh giá học sinh khuyết tật theo quy định tại Điều 11 Thông tư này để xét lên lớp hoặc công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông đối với học sinh khuyết tật.
Như vậy, không có quy định cho rằng học sinh THPT có chỉ số IQ, EQ, AQ thấp thì bị ở lại lớp.
Cho nên học sinh đáp ứng đủ các điều kiện sau đây thì sẽ được lên lớp:
- Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè) được đánh giá mức Đạt trở lên.
- Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học) được đánh giá mức Đạt trở lên.
- Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?