Chế độ thực dân kiểu cũ và chế độ thực dân kiểu mới khác nhau thế nào? Thời lượng cho các mạch nội dung môn Lịch sử lớp 12?
Chế độ thực dân kiểu cũ và chế độ thực dân kiểu mới khác nhau thế nào?
Chế độ thực dân là một hình thái xã hội và ý thức hệ chính trị, trong đó một quốc gia (gọi là mẫu quốc) chiếm đóng và kiểm soát một lãnh thổ khác (gọi là thuộc địa) bằng vũ lực hoặc các biện pháp khác. Mục tiêu chính của chế độ thực dân là khai thác tài nguyên thiên nhiên, lao động và các lợi ích kinh tế từ thuộc địa để phục vụ cho lợi ích của mẫu quốc.
Chế độ thực dân kiểu cũ và chế độ thực dân kiểu mới có nhiều điểm khác biệt quan trọng, chủ yếu liên quan đến phương thức kiểm soát và mục tiêu của các quốc gia thực dân. Cụ thể như sau:
1 Chế độ thực dân kiểu cũ
- Phương thức kiểm soát:
+ Kiểm soát trực tiếp: Các quốc gia thực dân sử dụng lực lượng quân sự để chiếm đóng và cai trị trực tiếp các thuộc địa. Thiết lập chính quyền thuộc địa và áp đặt luật pháp của mẫu quốc lên các vùng đất bị chiếm đóng.
+ Mục tiêu chính là khai thác tài nguyên thiên nhiên và lao động của thuộc địa để phục vụ cho lợi ích kinh tế của mẫu quốc.
- Đặc điểm:
+ Áp đặt văn hóa: Các quốc gia thực dân thường áp đặt văn hóa, ngôn ngữ và tôn giáo của mình lên dân bản địa.
+ Thiết lập Chính quyền thuộc địa: Chính quyền thuộc địa được thiết lập với sự hiện diện của các quan chức từ mẫu quốc, quản lý trực tiếp các hoạt động kinh tế, chính trị và xã hội.
2. Chế độ thực dân kiểu mới
- Phương thức kiểm soát:
+ Kiểm soát gián tiếp: Thay vì chiếm đóng và cai trị trực tiếp, các quốc gia thực dân kiểu mới sử dụng các biện pháp kinh tế, chính trị và văn hóa để kiểm soát các quốc gia kém phát triển hơn.
+ Các quốc gia thực dân kiểu mới thường thiết lập các chính phủ bù nhìn hoặc sử dụng các công cụ kinh tế như viện trợ, đầu tư và thương mại để duy trì ảnh hưởng.
- Đặc điểm:
+ Ảnh hưởng văn hóa: Thay vì áp đặt văn hóa một cách trực tiếp, các quốc gia thực dân kiểu mới sử dụng các phương tiện truyền thông, giáo dục và văn hóa để lan truyền ảnh hưởng của mình.
+ Dựng lên các Chính phủ bù nhìn: Các quốc gia thực dân kiểu mới thường hỗ trợ hoặc thiết lập các chính phủ thân thiện với mình tại các quốc gia kém phát triển, từ đó kiểm soát gián tiếp thông qua các chính sách và quyết định của chính phủ này.
3. Ví dụ cụ thể
- Chế độ thực dân kiểu cũ: Thực dân Pháp tại Việt Nam từ thế kỷ 19 đến giữa thế kỷ 20, với sự chiếm đóng quân sự và thiết lập chính quyền thuộc địa.
- Chế độ thực dân kiểu mới: Sự can thiệp của các cường quốc phương Tây vào các quốc gia kém phát triển thông qua các biện pháp kinh tế và chính trị sau Thế chiến II.
Chế độ thực dân kiểu cũ và chế độ thực dân kiểu mới khác nhau thế nào? Thời lượng cho các mạch nội dung môn Lịch sử lớp 12? (Hình từ Internet)
Thời lượng cho các mạch nội dung môn Lịch sử lớp 12 như thế nào?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Thời lượng cho mỗi lớp học là 105 tiết/năm học, dạy trong 35 tuần. Trong đó, thời lượng dành cho các chủ đề của nội dung cốt lõi là 70 tiết. Dự kiến tỉ lệ % thời lượng dành cho mỗi mạch nội dung như sau:
Mạch nội dung | Lớp 12 |
CHỦ ĐỀ ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP | |
- Thế giới trong và sau Chiến tranh lạnh | 8% |
- Quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nước Mỹ từ năm 1945 đến nay | 7% |
- Công cuộc cải cách mở cửa ở Trung Quốc từ năm 1978 đến nay | 7% |
LỊCH SỬ ĐÔNG NAM Á | |
- Văn minh Đông Nam Á | |
- ASEAN: Những chặng đường lịch sử | 8% |
LỊCH SỬ VIỆT NAM | |
- Cách mạng Tháng Tám năm 1945, chiến tranh giải phóng dân tộc và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong lịch sử Việt Nam (từ tháng Tám năm 1945 đến nay) | 12% |
- Công cuộc Đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay | 10% |
- Lịch sử quan hệ đối ngoại Việt Nam | 10% |
- Hồ Chí Minh trong lịch sử Việt Nam | 8% |
ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KÌ | 10% |
THỰC HÀNH LỊCH SỬ | 20% |
Thời lượng dành cho các chuyên đề học tập là 35 tiết. Dự kiến số tiết của các chuyên đề học tập (bao gồm cả kiểm tra, đánh giá) như sau:
Mạch nội dung | Lớp 12 |
CHUYÊN ĐỀ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ | |
Chuyên đề 12.1: Lịch sử tín ngưỡng và tôn giáo ở Việt Nam | 15 |
CHUYÊN ĐỀ NÂNG CAO KIẾN THỨC | |
Chuyên đề 12.2: Nhật Bản: Hành trình lịch sử từ năm 1945 đến nay | 10 |
Chuyên đề 12.3: Quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam | 10 |
Thiết bị dạy học môn Lịch sử có những gì?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thiết bị dạy học môn Lịch sử bao gồm như sau:
- Sử dụng thiết bị dạy học là một trong những điều kiện quyết định thành công của việc đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử theo định hướng phát triển năng lực.
- Cơ sở giáo dục cần có các thiết bị dạy học tối thiểu như: hệ thống bản đồ (bản đồ thế giới, bản đồ các châu lục, bản đồ Đông Nam Á và Việt Nam); tranh ảnh lịch sử, sa bàn, sơ đồ, biểu đồ với sự hỗ trợ của các phương tiện kĩ thuật như máy tính, đèn chiếu, máy chiếu, tivi, radio, video, các loại băng đĩa,...
- Lịch sử là môn học có hệ thống kiến thức thuộc về quá khứ, học sinh không thể trực tiếp quan sát. Công nghệ thông tin sẽ hỗ trợ việc tái hiện lịch sử thông qua các phim tài liệu, nguồn sử liệu, hình ảnh, video,… Giáo viên cần khai thác, sử dụng các chức năng cơ bản của Internet và các phần mềm tin học để đưa vào bài giảng các hình ảnh, âm thanh, tư liệu lịch sử,… góp phần nâng cao hiệu quả dạy học, truyền cảm hứng để học sinh yêu thích môn Lịch sử.
- Đào tạo kết hợp STEM trong các lớp tháng 12 có gì? Các bước tạo nên bài học STEM ra sao?
- Tuyển tập thơ về chủ đề cho bé mầm non? Bé mầm non mấy tuổi?
- Top 3 mẫu viết bài văn nghị luận về trò chơi điện tử lớp 8 hay nhất? Yêu cầu cần đạt phần quy trình viết lớp 8 thế nào?
- Chiến dịch 'Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không' 1972: Quân và dân miền Bắc bắn rơi bao nhiêu máy bay Mỹ?
- Top 5 mẫu bài nghị luận về lòng yêu nước của giới trẻ ngày nay? Học sinh lớp 12 phải đạt kiến thức văn học như thế nào?
- Mẫu đoạn văn nghị luận về lòng tự trọng lớp 9? Số lượng văn bản nghị luận mở rộng tối thiểu mà học sinh lớp 9 phải đọc trong một năm học?
- 4 Lí do học thuyết giá trị thặng dư được coi là Hòn đá tảng? Đối tượng nào bắt buộc học môn Kinh tế chính trị Mác-Lênin?
- Top 3 đoạn văn kể lại câu chuyện Cóc kiện Trời ngắn gọn lớp 5? Học sinh lớp 5 được xét hoàn thành chương trình lớp học khi nào?
- Mẫu viết bài văn nghị luận về lối sống ảo mà một số người đang theo đuổi lớp 8? Nội dung nói và nghe môn Ngữ văn lớp 8 có yêu cầu cần đạt ra sao?
- Đề thi IOE cấp trường lớp 5 có đáp án? Kiến thức ngôn ngữ Tiếng Anh cần có ở cấp tiểu học là gì?