Cách mạng màu là gì? Cách mạng màu có được dạy trong chương trình môn Giáo dục quốc phòng cấp 3 không?
Cách mạng màu là gì?
Cách mạng màu là một thuật ngữ chỉ các cuộc biểu tình chính trị có tổ chức, thường là phi bạo lực, nhằm lật đổ chính quyền đương nhiệm. Những cuộc biểu tình này thường được gắn với một màu sắc hoặc biểu tượng đặc trưng, tạo nên sự nhận diện và đoàn kết cho phong trào.
Tên gọi "cách mạng màu" xuất phát từ việc các cuộc biểu tình thường gắn liền với một màu sắc hoặc biểu tượng đặc trưng, tạo nên sự nhận diện và đoàn kết cho phong trào. Việc sử dụng màu sắc cũng có ý nghĩa tượng trưng, ví dụ như màu cam tượng trưng cho sự tự do, màu hồng tượng trưng cho hòa bình.
*Đặc điểm chính của cách mạng màu:
Phi bạo lực: Các cuộc biểu tình thường diễn ra một cách hòa bình, tập trung vào các hoạt động biểu tình, tuần hành, biểu ngữ, khẩu hiệu.
Có tổ chức: Các cuộc biểu tình này thường được lên kế hoạch kỹ lưỡng, có sự tham gia của nhiều tổ chức và cá nhân, với mục tiêu chính trị rõ ràng.
Sử dụng truyền thông: Các phương tiện truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa thông tin, hình ảnh về các cuộc biểu tình, thu hút sự chú ý của công chúng.
Hỗ trợ từ bên ngoài: Nhiều cuộc cách mạng màu nhận được sự hỗ trợ về tài chính, đào tạo và truyền thông từ các tổ chức quốc tế hoặc các quốc gia khác.
*Mục tiêu của cách mạng màu:
Lật đổ chính quyền: Mục tiêu chính của các cuộc cách mạng màu là thay thế chính quyền đương nhiệm bằng một chính quyền mới mà các lực lượng đối lập cho là dân chủ hơn.
Thay đổi chế độ chính trị: Một số cuộc cách mạng màu hướng tới việc thay đổi hoàn toàn chế độ chính trị của một quốc gia.
Thúc đẩy các giá trị dân chủ: Các cuộc cách mạng màu thường gắn liền với các giá trị dân chủ như tự do, bình đẳng, nhân quyền.
*Các ví dụ về cách mạng màu:
Cách mạng Hoa hồng (Georgia, 2003): Sử dụng hoa hồng làm biểu tượng.
Cách mạng Cam (Ukraine, 2004): Sử dụng màu cam làm biểu tượng.
Cách mạng Tulip (Kyrgyzstan, 2005): Sử dụng hoa tulip làm biểu tượng.
*Ảnh hưởng của cách mạng màu:
Bất ổn chính trị: Các cuộc cách mạng màu thường gây ra tình trạng bất ổn chính trị, xã hội, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Thay đổi địa chính trị: Thành công của các cuộc cách mạng màu có thể làm thay đổi cục diện chính trị của một khu vực hoặc một quốc gia.
Cơ hội cho các thế lực bên ngoài: Các cuộc cách mạng màu có thể tạo cơ hội cho các thế lực bên ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của một quốc gia.
*Lưu ý: Thông tin về cách mạng màu là gì chỉ mang tính chất tham khảo./.
Cách mạng màu là gì? Cách mạng màu có được dạy trong chương trình môn Giáo dục quốc phòng cấp 3 không? (Hình từ Internet)
Cách mạng màu có được dạy trong chương trình môn Giáo dục quốc phòng cấp 3 không?
Căn cứ theo Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh (cấp trung học phổ thông), ban hành kèm theo Thông tư 46/2020/TT-BGDĐT như sau:
Chương trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh được xây dựng trên cơ sở các quan điểm sau:
- Tính kế thừa và hiện đại
Chương trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh được xây dựng trên cơ sở các quan điểm, chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Được xây dựng dựa trên nền tảng lí luận và thực tiễn truyền thống kinh nghiệm đánh giặc giữ nước của cha ông, nghệ thuật quân sự Việt Nam và cập nhật thành tựu của khoa học quân sự, sư phạm quân sự hiện đại.
- Phát triển phẩm chất, năng lực chung, năng lực đặc thù
Chương trình xác định rõ các phẩm chất, năng lực có thể hình thành và phát triển ở học sinh thông qua môn học: một mặt chương trình căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực làm cơ sở và xuất phát điểm để lựa chọn nội dung giáo dục; mặt khác chương trình hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi cho học sinh thông qua việc hướng dẫn học sinh tiếp thu, vận dụng nội dung môn học vào thực tiễn.
- Tính thực hành, thực tiễn
Chương trình xác định thực hành, luyện tập, vận dụng là nội dung quan trọng, đồng thời là phương thức thiết thực, hiệu quả để phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Nội dung này chú trọng việc vận dụng kiến thức quốc phòng, an ninh và kĩ năng vận dụng vào thực tiễn nhằm góp phần phát triển các năng lực đặc thù môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh.
- Tính dân tộc và nhân văn
Giúp học sinh nhận thức đúng về chủ nghĩa yêu nước, tinh thần dân tộc, nhân văn, sự đoàn kết toàn dân của dân tộc Việt Nam trong công cuộc dựng nước và giữ nước; tinh thần đoàn kết quốc tế; giúp học sinh phát triển các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng hướng tới các giá trị khoan dung, nhân ái, tôn trọng, hòa bình, hòa hợp, hợp tác và vì sự tiến bộ và phát triển xã hội.
- Tính mở, liên thông
Trên cơ sở đảm bảo nội dung theo các chủ đề thống nhất trong cả nước, chương trình dành thời lượng nhất định để các nhà trường hướng dẫn học sinh tìm hiểu các vấn đề về quốc phòng, an ninh, truyền thống và nghệ thuật đánh giặc giữ nước của địa phương, xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện địa phương.
Chương trình môn học, bố trí bài giảng phù hợp có tính liên thông bổ trợ kiến thức từ lớp 10 đến lớp 12, đáp ứng yêu cầu về dạy học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung học phổ thông, phù hợp với nhận thức, phát triển thể lực và đặc thù môn học.
Như vậy, hiện tại cách mạng màu chưa được dạy trong chương trình môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh.
Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù môn giáo dục Quốc phòng và an ninh cấp THPT là gì?
Cũng tại Mục 4 Chương trình ban hành kèm theo Thông tư 46/2020/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù môn giáo dục Quốc phòng và an ninh cấp THPT như sau: Môn Giáo dục quốc phòng và an ninh góp phần hình thành, phát triển ở học sinh các năng lực chung được quy định trong Chương trình tổng thể thông qua các năng lực đặc thù của môn học là: năng lực nhận thức các vấn đề quốc phòng, an ninh và năng lực vận dụng các kiến thức, kĩ năng quân sự đã học vào cuộc sống.
Yêu cầu cần đạt về các năng lực đặc thù cụ thể như sau:
Năng lực | Yêu cầu cần đạt |
Nhận thức các vấn đề về quốc phòng, an ninh | - Trình bày được vai trò, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; lịch sử, truyền thống của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước qua các thời kì lịch sử; - Nêu được quy định của pháp luật về các nhiệm vụ quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật; - Phân tích và trình bày được những vấn đề cơ bản về chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia; trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia hiện nay; - Nêu được nội dung cơ bản của Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh 2013, Luật Sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam 2014, Luật Công an nhân dân 2018, Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, Luật Giao thông đường bộ 2008, Luật Bảo vệ môi trường 2020, Luật An ninh mạng 2018...; biết phòng chống các loại tội phạm, các tệ nạn xã hội; quy định của pháp luật về các tệ nạn xã hội và trách nhiệm của công dân trong việc phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, trong và ngoài trường học; - Trình bày được những kĩ năng cơ bản về điều lệnh đội ngũ; kĩ thuật chiến đấu bộ binh, chiến thuật bộ binh; cách sử dụng súng tiểu liên AK, lựu đạn; các công cụ hỗ trợ và cách sử dụng, trường hợp sử dụng công cụ hỗ trợ; - Nêu được các nội dung phòng không nhân dân, phòng chống bom, mìn, vũ khí hóa học, sinh học, vũ khí công nghệ cao, thiên tai, dịch bệnh và cháy nổ...; kĩ năng quan sát, nghe, phát hiện địch, chỉ mục tiêu, truyền tin liên lạc, báo cáo; biết tìm và giữ phương hướng, biết lợi dụng địa hình, địa vật và vận dụng được kĩ thuật, chiến thuật cá nhân trong thực hành các kĩ năng quân sự. |
Vận dụng kiến thức, kĩ năng quân sự đã học vào cuộc sống | - Xác định được vai trò, vị trí, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; - Thực hiện được trách nhiệm công dân trong việc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc phù hợp với lứa tuổi; - Nhận diện được các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, tội phạm và biện pháp phòng, chống; tích cực, chủ động đấu tranh phòng, chống tội phạm; - Biết phát huy khả năng bản thân, dụng cụ, phương tiện, vật chất sẵn có để vượt qua những thử thách trong cuộc sống, sẵn sàng ứng phó với tình huống có bạo loạn, chiến tranh; - Thực hiện được những kĩ năng cơ bản về điều lệnh đội ngũ; kĩ thuật chiến đấu bộ binh, chiến thuật bộ binh; biết sử dụng súng tiểu liên AK; biết nhìn nghe, phát hiện địch, chỉ mục tiêu, truyền tin liên lạc, báo cáo; biết tìm và giữ phương hướng, biết lợi dụng địa hình, địa vật và vận dụng được kĩ thuật, chiến thuật cá nhân trong thực hành các kĩ năng quân sự; - Thực hiện được pháp luật về trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, phòng và chống ma túy, an ninh mạng, an ninh phi truyền thống; có kĩ năng phòng và chống thiên tai, dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng; - Thực hiện được một số kĩ năng cơ bản về phòng không nhân dân; - Thực hiện được một số kĩ năng phòng chống bom, mìn, vũ khí hóa học, sinh học, vũ khí công nghệ cao, thiên tai, dịch bệnh và cháy nổ...; - Biết vận dụng kiến thức về phòng thủ dân sự, kiến thức phổ thông về phòng không nhân dân trong cuộc sống. |
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?