Bài thi viết đoạn văn cảm nhận cuốn sách mà em thích nhất? Năng lực văn học mà học sinh lớp 8 phải đạt được?
Bài thi viết đoạn văn cảm nhận cuốn sách mà em thích nhất?
Bài thi viết đoạn văn cảm nhận cuốn sách là một dạng bài viết yêu cầu học sinh thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình sau khi đọc một cuốn sách. Qua bài viết, học sinh sẽ phân tích nội dung, nhân vật, tình tiết trong sách, đồng thời bày tỏ những suy nghĩ, cảm xúc cá nhân về những điều mình đã đọc được.
Bài thi viết đoạn văn cảm nhận cuốn sách mà em thích nhất đã được các bạn học sinh lớp 8 thực hành viết trong chương trình môn Ngữ văn lớp 8.
Dưới đây là một số thông tin về bài thi viết đoạn văn cảm nhận cuốn sách mà em thích nhất
Bài thi viết đoạn văn cảm nhận cuốn sách mà em thích nhất? 1. Cảm nhận chung về cuốn sách: Cuốn sách "Đoàn Kết" của Nguyễn Huy Thiệp mang đến cho người đọc một cái nhìn sâu sắc về xã hội Việt Nam qua lăng kính của những con người bình dị, nhưng lại có sức mạnh lớn lao trong việc thay đổi số phận và định mệnh của mình. Tác phẩm có một phong cách viết giản dị nhưng lôi cuốn, từng câu chữ đều đượm chất suy tư và triết lý sâu xa. Nguyễn Huy Thiệp đã khắc họa một cách tài tình những mâu thuẫn, những trăn trở trong tâm hồn con người trước những biến động lớn của xã hội. 2. Những nhân vật trong sách: Các nhân vật trong "Đoàn Kết" là những con người thật thà, chất phác, có tình yêu đất nước sâu sắc và lòng kiên cường vượt qua khó khăn. Mỗi nhân vật đều mang trong mình một ước mơ, một khát vọng về một tương lai tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, họ cũng phải đối mặt với sự nghèo khó, đau khổ, và đôi khi là sự đen tối của xã hội. Mỗi người đều có một câu chuyện riêng, nhưng họ đều có chung một điểm: đó là khát khao sống, khao khát được yêu thương và tôn trọng. 3. Tình huống trong tác phẩm: Câu chuyện trong "Đoàn Kết" không chỉ đơn giản là sự mô tả về cuộc sống mà còn là những tình huống đầy bất ngờ và gay cấn. Nguyễn Huy Thiệp đã khéo léo xây dựng những tình huống tưởng chừng như vô nghĩa nhưng lại khiến người đọc phải suy ngẫm về cuộc sống và những giá trị tinh thần. Một trong những tình huống ấn tượng nhất là cuộc đối mặt giữa các nhân vật trong hoàn cảnh nghèo khó, khi mà sự đoàn kết không chỉ là lý tưởng mà còn là điều kiện sống còn đối với họ. Điều này càng làm nổi bật thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm: sự đoàn kết chính là chìa khóa để vượt qua mọi thử thách. 4. Chủ đề về đoàn kết: Thông điệp nổi bật trong cuốn sách là sức mạnh của sự đoàn kết. Trong bối cảnh xã hội đầy rẫy những khó khăn, đau thương, sự gắn kết giữa những con người trong cộng đồng chính là yếu tố quan trọng giúp họ vượt qua mọi thử thách. "Đoàn Kết" không chỉ là một tác phẩm văn học, mà còn là lời nhắc nhở về giá trị của sự gắn bó và chia sẻ trong cuộc sống, đặc biệt là trong những lúc khó khăn. Từ đó, tác phẩm khẳng định vai trò quan trọng của lòng yêu thương, sự thấu hiểu và sự đồng lòng giữa con người với nhau. 5. Tác động của cuốn sách đối với bản thân: Khi đọc "Đoàn Kết", tôi cảm thấy như được nhìn thấy lại bản thân mình trong mỗi nhân vật. Cuốn sách đã khiến tôi nhận ra rằng cuộc sống này không chỉ có những khổ đau, mà còn là những khoảnh khắc tuyệt vời khi con người biết nắm tay nhau, sẻ chia những gian khó. Từ đó, tôi càng trân trọng hơn những giá trị của tình bạn, tình đồng chí, và đặc biệt là lòng đoàn kết trong mọi hoàn cảnh. Cuốn sách đã giúp tôi nhìn nhận lại những gì mình đang có và biết ơn vì những mối quan hệ xung quanh mình, vì chính chúng là nguồn động lực để tôi bước tiếp trong đời. |
*Lưu ý: Thông tin về bài thi viết đoạn văn cảm nhận cuốn sách mà em thích nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.
Bài thi viết đoạn văn cảm nhận cuốn sách mà em thích nhất? Năng lực văn học mà học sinh lớp 8 phải đạt được? (Hình từ Internet)
Năng lực văn học mà học sinh lớp 8 phải đạt được?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT năng lực văn học mà học sinh lớp 8 phải đạt được như sau:
- Hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm v à thái độ của tác giả trong văn bản; nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch; nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học;
- Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình; các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ).
- Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.
Thời lượng học viết lớp 8 là bao nhiêu tiết?
Tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về thời lượng như sau:
- Thời lượng thực hiện chương trình ở các lớp (theo số tiết học)
Lớp 1 | Lớp 2 | Lớp 3 | Lớp 4 | Lớp 5 | Lớp 6 | Lớp 7 | Lớp 8 | Lớp 9 | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
420 | 350 | 245 | 245 | 245 | 140 | 140 | 140 | 140 | 105 | 105 | 105 |
...
- Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:
Nhóm lớp | Đọc | Viết | Nói và nghe | Đánh giá định kì |
Từ lớp 1 đến lớp 3 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 4 đến lớp 5 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 6 đến lớp 9 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 10 đến lớp 12 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Như vậy, căn cứ theo trên thì thời lượng học viết lớp 8 là khoảng 22% của 140 tiết, tương đương khoảng 30.8 tiết.
- Điểm GPA là gì? Quy đổi điểm GPA ở đại học theo xếp loại học lực như thế nào?
- Mẫu phiếu tự đánh giá xếp loại giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông theo chuẩn nghề nghiệp?
- Hội đồng trường của trường phổ thông tư thục là gì? Cơ cấu tổ chức trường phổ thông tư thục như thế nào?
- Khái niệm di sản văn hoá là gì? Học sinh sẽ học khái niệm di sản văn hoá sẽ có trong chương trình môn gì?
- Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu bảng cam kết không tái phạm 2024?
- Giáo dục STEM là gì? Giáo dục STEM được học ở cấp mấy?
- Mẫu bài văn nghị luận về vai trò của văn học đối với tuổi trẻ lớp 12? Yêu cầu về khả năng đọc hiểu văn bản nghị luận lớp 12?
- Bài thi viết đoạn văn cảm nhận cuốn sách mà em thích nhất? Năng lực văn học mà học sinh lớp 8 phải đạt được?
- Thời điểm thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân? Yêu cầu cần đạt trong phần Việt Nam từ năm 1918 đến năm 1945 là gì?
- Đã có Dự thảo về Quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ? Tiêu chuẩn của đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ như thế nào?