Bài tập vẽ sơ đồ tư duy về tri thức lịch sử và cuộc sống lớp 6 môn lịch sử và địa lí?

Tham khảo bài tập vẽ sơ đồ tư duy về tri thức lịch sử và cuộc sống lớp 6 môn lịch sử và địa lí?

Tham khảo bài tập vẽ sơ đồ tư duy về tri thức lịch sử và cuộc sống lớp 6 môn lịch sử và địa lí?

Nội dung bài lịch sử và cuộc sống môn Lịch sử và Địa lí lớp 6

I. Lịch sử và môn Lịch sử là gì?

- Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.

- Lịch sử loài người là toàn bộ những hoạt động của con người trong quá khứ. Lịch sử còn có nghĩa là khoa học tìm hiểu và phục dựng lại những hoạt động của con người và xã hội loài người trong quá khứ.

- Môn Lịch sử là môn học tìm hiểu về lịch sử loài người và những hoạt động chính của con người trong quá khứ.

II. Vì sao cần học Lịch sử?

- Học lịch sử để biết cội nguồn của tổ tiên, quê hương, đất nước, hiểu được tổ tiên, ông cha đã sống, lao động, đấu tranh như thế nào để có được đất nước như ngày nay.

- Học lịch sử giúp chúng ta hiểu được những gì nhân loại đã tạo ra trong quá khứ để xây dựng được xã hội văn minh ngày nay

- Hình thành được ở người học ý thức giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp cho con người trong quá khứ để lại.

Bài tập lịch sử và cuộc sống môn Lịch sử và Địa lí lớp 6

1. Ý nghĩa của câu thơ

Dân ta phải biết sử ta

Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam

Qua 2 câu thơ trên: Chủ tịch Hồ Chí Minh mong muốn chúng ta trận trọng, học và hiểu về lịch sử nước nhà để:

- Biết được cội nguồn của tổ tiên, quê hương, đất nước.

- Biết và hiểu được quá trình lao động, dựng nước và giữ nước của cha ông. Từ đó, hình thành ở chúng ta lòng biết ơn tổ tiên; trân trọng những gì mình đang có; ý thức giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp mà cha ông để lại.

2. Theo em, việc biên soạn các tác phẩm như hình 2 có tác dụng gì?

Có 2 tác dụng

Một là tổng hợp, phân tích (đưa ra các nhận định của tác giả) về các sự kiện, hiện tượng/ các giai đoạn lịch sử. Từ đó, giúp thế hệ sau dễ dàng tiếp nhận kiến thức lịch sử.

Hai là làm phong phú hơn về số lượng các tác phẩm liên quan đến lịch sử, tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho độc giả.

Vẽ sơ đồ tư duy về tri thức lịch sử và cuộc sống lớp 6:

Lưu ý: bài tập vẽ sơ đồ tư duy về tri thức lịch sử và cuộc sống lớp 6 môn lịch sử và địa lí chỉ mang tính chất tham khảo!

Bài tập vẽ sơ đồ tư duy về tri thức lịch sử và cuộc sống lớp 6 môn lịch sử và địa lí?

Bài tập vẽ sơ đồ tư duy về tri thức lịch sử và cuộc sống lớp 6 môn lịch sử và địa lí? (Hình từ Internet)

Môn lịch sử và địa lí lớp 6 học bao nhiêu tiết?

Căn cứ Chương trình giáo dục môn lịch sử và địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định môn lịch sử và địa lí lớp 6 học 105 tiết. Tỉ lệ % số tiết dành cho các mạch nội dung trong bảng sau:

Mạch nội dung

Lớp 6

Lớp 7

Lớp 8

Lớp 9

Toàn cấp

Địa lí

45

42

41

40

42

Địa lí tự nhiên đại cương

45




11

Địa lí các châu lục


42



11

Địa lí tự nhiên Việt Nam



41


10

Địa lí kinh tế - xã hội Việt Nam




40

10

Lịch sử

45

42

41

40

42

Thế giới

22

20

20

19

20

Việt Nam

23

22

21

21

22

Chủ đề chung


6

8

10

6

Đánh giá định kì

10

10

10

10

10

Thiết bị tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí lớp 6?

Căn cứ Chương trình giáo dục môn lịch sử và địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí bao gồm một số loại hình như sau:

- Các bản đồ giáo khoa treo tường (về thế giới, các khu vực, Việt Nam) phù hợp với nội dung từng chủ đề của từng lớp học và phù hợp với đặc điểm nhận thức của học sinh;

- Các tập Atlat địa lí tự nhiên đại cương, Atlat địa lí các châu lục và Atlat địa lí Việt Nam, tập bản đồ lịch sử;

- Mô hình hiện vật, tranh lịch sử, ảnh, băng ghi âm lời nói của các nhân vật lịch sử,...;

- Các mẫu vật về tự nhiên;

- Các tranh ảnh (in trên giấy, hình digital tĩnh và động), các sơ đồ, lược đồ, các video clip được biên tập cho mục đích giáo dục, phù hợp với nội dung của từng chủ đề;

- Các phiếu học tập có các nguồn sử liệu; Các tờ bài tập (bản đồ, lược đồ, biểu đồ, sơ đồ);

- Các dụng cụ, thiết bị thông thường để quan sát tự nhiên (địa bàn, nhiệt kế, ẩm kế, khí áp kế);

- Một số dụng cụ thực hành, thực địa;

- Các thư viện digital chứa các kho tư liệu dạy học Lịch sử và Địa lí;

- Phần mềm dạy học.

Ở những địa phương có điều kiện nên tổ chức các phòng bộ môn.

Việc sử dụng các thiết bị dạy học có mục đích chủ yếu nhằm tạo điều kiện cơ sở vật chất kĩ thuật để tổ chức các hoạt động học tập, tự tìm tòi tri thức lịch sử và địa lí của học sinh một cách tích cực, sáng tạo.

Môn Lịch sử và Địa lí
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Bài tập vẽ sơ đồ tư duy về tri thức lịch sử và cuộc sống lớp 6 môn lịch sử và địa lí?
Hỏi đáp Pháp luật
Quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Biển Đông rộng bao nhiêu km2? Biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam rộng bao nhiêu km2?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo án môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 Kết Nối Tri Thức Học Kỳ 1 năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Dạy học các chủ đề tích hợp lịch sử địa lí cấp trung học cơ sở thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí tại trường tiểu học?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 3989

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;