Bài tập tính khối lượng phân tử lớp 8 từ cơ bản đến nâng cao? Hình thức đánh giá môn Khoa học tự nhiên lớp 8?
Bài tập tính khối lượng phân tử lớp 8 từ cơ bản đến nâng cao?
Khối lượng phân tử hay phân tử khối là tổng khối lượng của tất cả các nguyên tử cấu thành nên một phân tử.
Trong môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có hai dạng bài tập tính khối lượng phân tử chủ yếu như sau:
Dạng 1: Xác định tên nguyên tố hóa học dựa vào nguyên từ khối
Biết nguyên tố X có nguyên tử khối bằng 3,5 lần nguyên tử khối của oxi. Xác định tên và kí hiệu hóa học của nguyên tố X
Hướng dẫn:
Diễn đạt X có nguyên tử khối bằng 3,5 lần NTK của oxi là: X = 3,5.O
NTK của O đã biết → tìm được NTK của X → dò bảng xác định được tên nguyên tố X → ký hiệu hóa học
Giải:
X = 3,5 . O = 3,5 . 16 = 56
=> X là nguyên tố sắt, KHHH Fe.
Dạng 2: Tìm tên nguyên tố X, kí hiệu hóa học khi biết phân tử khối
Một hợp chất gồm 1 nguyên tử X liên kết 2 nguyên tử Oxi và nặng hơn phân tử hiđro 22 lần.
a/ Tính phân tử khối hợp chất.
b/ Tính NTK X , cho biết tên và ký hiệu hóa học
Hướng dẫn
Phân tử hidro (2H) => PTK = 2 . 1 = 2
Hợp chất nặng hơn phân tử hidro 22 lần => PTK của hợp chất: 2.22 = 44
1 nguyên tử X liên kết 2 nguyên tử O => hợp chất (1X; 2O) => PTK = X + 2.16 = X + 32
=> X + 32 = 2 . 22 = 44
=> X = 44 – 32 = 12
Vậy X là nguyên tố cacbon, kí hiệu hóa học là C.
Học sinh tham khảo bài tập tính khối lượng phân tử lớp 8
Câu 1 : Phân tử khối của Cl2 là A.35,5 đvC. B.36,5 đvC. C.71 đvC. D.73 đvC. Đáp án C Câu 2 : Phân tử khối của HCl là A. 35,5 đvC. B. 36,5 đvC. C. 71 đvC. D. 73 đvC. Đáp án : B Câu 3 : Phân tử khối của CH4, Mg(OH)2, KCl lần lượt là A. 16 đvC, 74,5 đvC, 58 đvC B. 74,5 đvC, 58 đvC, 16 đvC C. 17 đvC, 58 đvC, 74,5 đvC D. 16 đvC, 58 đvC, 74,5 đvC Đáp án : D Câu 4 : Viết CTHH và tính phân tử khối của hợp chất có 1 nguyên tử Na, 1 nguyên tử N và 3 nguyên tử oxi trong phân tử A. NaNO3, phân tử khối là 85 B. NaNO3, phân tử khối là 86 C. NaN3O, phân tử khối là 100 D. Không có hợp chất thỏa mãn Đáp án : A Câu 5 : Chọn đáp án sai A. CTHH của đơn chất chỉ gồm kí hiệu hóa học của 1 nguyên tố B. Lưu huỳnh có công thức hóa học là S C. Phân tử khối của CaCO3 là 100 đvC D.Tất cả đáp án đều sai Đáp án : A Câu 6: Phân tử khối của H2SO4 là: A. 9 đvC. B. 50 đvC. C. 96 đvC. D. 98 đvC. Đáp án: D Câu 7: Phân tử H2SO4 có khối lượng là A. 49 gam B. 98 gam C. 49 đvC D. 98 đvC Đáp án: D Câu 8: Phân tử khối của hợp chất Fe(OH)3 bằng A. 107 đvC. B. 107 gam. C. 73 đvC. D. 73 gam. Đáp án: A Câu 9: Phân tử khối của hợp chất N2O5 là: A. 30 đvC B. 44 đvC C. 108 đvC D. 94 đvC Đáp án: C Câu 10: Phân tử khối của CH4, Mg(OH)2, KCl lần lượt là A. 16 đvC, 74,5 đvC, 58 đvC B. 74,5 đvC, 58 đvC, 16 đvC C. 17 đvC, 58 đvC, 74,5 đvC D. 16 đvC, 58 đvC, 74,5 đvC Đáp án: D Câu 11: Chất có PTK bằng nhau là (biết O = 16, N = 14, S = 32, C = 12) A. O3 và N2 B. CO và N2 C. SO2 và O2 D. NO2 và SO2 Đáp án cần chọn là: B Câu 12: Chọn đáp án sai A. CTHH của đơn chất chỉ gồm kí hiệu hóa học của 1 nguyên tố B. Lưu huỳnh có công thức hóa học là S C. Phân tử khối của CaCO3 là 100 đvC D. Tất cả đáp án đều sai Đáp án: A Câu 13: Từ công thức hóa học của CuSO4 có thể suy ra được những gì? A. CuSO4 do 3 nguyên tố Cu, O, S tạo nên. B. Có 4 nguyên tử oxi trong phân tử. C. Phân tử khối là 160 đvC. D. Tất cả đáp án. Đáp án: D Câu 14: Methane, là thành phần chính của khí thiên nhiên có công thức phân tử là CH4. Khối lượng phân tử của hợp chất này là A. 14 amu. B. 15 amu. C. 16 amu. D. 17 amu. Câu 15: Đường ăn có công thức hoá học là C12H22O11. Khối lượng phân tử của đường ăn là A. 180 amu. B. 162 amu. C. 342 amu. D. 108 amu. |
Lưu ý: Nội dung bài tập tính khối lượng phân tử lớp 8 chỉ mang tính chất tham khảo!
Bài tập tính khối lượng phân tử lớp 8 từ cơ bản đến nâng cao? Hình thức đánh giá môn Khoa học tự nhiên lớp 8? (Hình từ Internet)
Môn Khoa học tự nhiên lớp 8 được đánh giá theo hình thức nào?
Tại khoản 3 Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Hình thức đánh giá
...
3. Hình thức đánh giá đối với các môn học
a) Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.
b) Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a khoản này; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.
Như vậy, môn Khoa học tự nhiên lớp 8 được đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số.
Yêu cầu đánh giá kết quả học tập môn Khoa học tự nhiên lớp 8?
Căn cứ Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT khi đánh giá môn Khoa học tự nhiên lớp 8 cần đáp ứng yêu cầu như sau:
- Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
- Đánh giá bảo đảm tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan.
- Đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.
- Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong rèn luyện và học tập của học sinh; không so sánh học sinh với nhau.
- Top 10 mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học truyện ngắn? Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn là chuyên đề môn Ngữ văn lớp mấy?
- Mẫu bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7? Học sinh lớp 7 được đánh giá bằng nhận xét như thế nào?
- Loại gió thịnh hành ở nước ta vào mùa hạ có hướng gì? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS được đánh giá bằng điểm số ra sao?
- Đồng bằng sông Cửu Long có bao nhiêu tỉnh thành phố?
- Mẫu Viết thư mời dự tiệc Giáng sinh bằng Tiếng Anh hay nhất? Các chủ điểm gợi ý trong dạy học môn Tiếng Anh ở các cấp học là gì?
- Mẫu viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa rừng Trần Hưng Đạo? 4 hình thức khen thưởng học sinh THCS?
- Mục đích bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học là gì?
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?