8 nhiệm vụ chung trong giáo dục thường xuyên năm học 2024-2025?

Nhiệm vụ chung trong giáo dục thường xuyên năm học sắp tới là các nhiệm vụ nào?

8 nhiệm vụ chung trong giáo dục thường xuyên năm học 2024-2025?

Theo Mục 1 Công văn 3933/BGDĐT-GDTX năm 2024 thì 8 nhiệm vụ chung trong giáo dục thường xuyên năm học 2024-2025 gồm:

(1). Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội học tập (XHHT).

(2). Tăng cường công tác tham mưu, chỉ đạo hoàn thiện mạng lưới cơ sở GDTX và thực hiện đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở GDTX.

(3). Đẩy mạnh công tác xóa mù chữ (XMC). Chú trọng XMC tại những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nơi có tỷ lệ người mù chữ cao.

(4). Huy động các nguồn lực để triển khai thực hiện nhiệm vụ GDTX tại các địa phương. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV), cộng tác viên trong các cơ sở GDTX.

(5). Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, quản trị cơ sở và trong các hoạt động GDTX.

(6). Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định về GDTX.

(7). Đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về GDTX, học tập suốt đời (HTSĐ) và xây dựng XHHT.

(8). Đẩy mạnh các phong trào thi đua và công tác thi đua, khen thưởng. Tích cực tham gia xây dựng chính sách về GDTX.

8 nhiệm vụ chung trong giáo dục thường xuyên năm học 2024-2025?

8 nhiệm vụ chung trong giáo dục thường xuyên năm học 2024-2025? (Hình từ Internet)

Hướng dẫn nhiệm vụ đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội học tập trong giáo dục thường xuyên năm học 2024-2025?

Theo tiểu mục 1 Mục 2 Công văn 3933/BGDĐT-GDTX năm 2024 hướng dẫn đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội học tập trong giáo dục thường xuyên năm học 2024-2025 như sau:

- Xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” (Đề án xây dựng XHHT), tăng cường sự phối hợp thường xuyên và hiệu quả giữa ngành Giáo dục với các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các hội, đoàn thể chính trị - xã hội và các địa phương trong tỉnh trong triển khai thực hiện kế hoạch. Triển khai Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh HTSĐ giai đoạn 2023 - 2030” bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế.

- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các địa phương trong tỉnh tổ chức tốt Tuần lễ hưởng ứng HTSĐ năm 2024; Hướng dẫn các phòng GDĐT, các trường phổ thông, các trung tâm GDTX, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) và cơ sở GDĐT trực thuộc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa dọc Việt Nam năm 2025 với các hoạt động thiết thực, hiệu quả.

- Tham mưu UBND tỉnh một số nội dung trọng tâm sau:

+ Hướng dẫn và phân bổ kinh phí đảm bảo cho các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các địa phương trong tỉnh để triển khai kế hoạch thực hiện Đề án xây dựng XHHT theo hướng dẫn tại Thông tư 17/2022/TT-BTC.

Việc triển khai kế hoạch thực hiện Đề án cần lồng ghép, kết hợp với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn; gắn với thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội khác để sử dụng hiệu quả nguồn lực; tiếp tục khuyến khích, huy động các nguồn lực xã hội để triển khai thực hiện, đảm bảo hiệu quả.

+ Ban hành văn bản hướng dẫn đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh; đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh theo quy định tại Thông tư 24 và Thông tư 25 của Bộ GDĐT; chỉ đạo các các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, các địa phương trong tỉnh xây dựng kế hoạch và thực hiện việc đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh và “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh đảm bảo thiết thực hiệu quả.

+ Chỉ đạo, hướng dẫn các thành phố được công nhận thành viên mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO; xây dựng kế hoạch phối hợp với các sở, ban ngành triển khai xây dựng thành phố học tập thực chất, hiệu quả.

Tham mưu UBND tỉnh nghiên cứu, lựa chọn và đề xuất các thành phố tham gia mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện việc đăng ký tham gia mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.

+ Tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Đề án xây dựng XHHT theo kế hoạch của Bộ GDĐT (Bộ GDĐT sẽ có công văn hướng dẫn cụ thể).

Hướng dẫn nhiệm vụ đẩy mạnh công tác xóa mù chữ, chú trọng xóa mù chữ tại những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nơi có tỷ lệ mù chữ cao?

Theo tiểu mục 3 Mục 2 Công văn 3933/BGDĐT-GDTX năm 2024 hướng dẫn nhiệm vụ đẩy mạnh công tác xóa mù chữ, chú trọng xóa mù chữ tại những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nơi có tỷ lệ mù chữ cao trong giáo dục thường xuyên năm học 2024-2025 như sau:

- Chỉ đạo các phòng GDĐT, các trung tâm GDNN-GDTX, TTHTCĐ và các cơ sở giáo dục được giao nhiệm vụ XMC tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền, vận động và huy động người mù chữ ra học các lớp XMC.

- Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục - XMC các cấp ở địa phương. Tăng cường cán bộ, GV chuyên trách công tác XMC cho các xã, thôn, bản có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, có tỷ lệ mù chữ cao.

Thực hiện tốt công tác điều tra, cập nhật chính xác số liệu người mù chữ trên địa bàn để xây dựng kế hoạch mở lớp XMC và tổ chức các lớp học phù hợp, kịp thời.

- Ban hành văn bản hướng dẫn về quy trình mở lớp; đánh giá và công nhận kết quả XMC; hồ sơ lớp XMC; hồ sơ thanh quyết toán và thực hiện nghiêm túc quy trình mở lớp, thanh quyết toán các lớp XMC đảm bảo đúng quy định.

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc dạy chương trình XMC để bảo đảm chất lượng, hiệu quả; Có các giải pháp phù hợp để hỗ trợ học viên học yếu, có khó khăn trong học tập như: huy động hội viên các hội quần chúng, đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, học sinh các trường THCS, THPT, HV các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN -GDTX tham gia hướng dẫn, củng cố kiến thức cho học viên lớp XMC tại thôn, xóm, hộ gia đình; lựa chọn, áp dụng các mô hình phù hợp với thực tế tại địa phương như: “con cháu dạy cho bố mẹ, ông bà”, “học viên giúp đỡ học viên”, “học sinh giúp đỡ bố mẹ, anh chị, hàng xóm học tại nhà”,...

- Chỉ đạo GV khai thác, sử dụng Bộ tài liệu hướng dẫn thực hiện Chương trình XMC đã được đăng tải trên Trang điện tử của Bộ GDĐT, thiết bị dạy học và các nguồn học liệu trong dạy học XMC.

Nghiên cứu, vận dụng sáng tạo các hình thức tổ chức, các phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho HV trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục.

- Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, huy động nguồn lực sẵn có của địa phương trong công tác XMC (CSVC, thiết bị của các trường học trên địa bàn, nhà văn hóa thôn xóm, TTHTCĐ, ...).

- Ngành Giáo dục chủ động tham mưu với cấp ủy và chính quyền các cấp (tỉnh, huyện, xã) ban hành các văn bản chỉ đạo và kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW năm 2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, XMC cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.

- Đối với các tỉnh tỷ lệ biết chữ còn thấp, chưa mở được lớp XMC:

+ Rà soát, tổng hợp số liệu thống kê XMC của tỉnh, chú trọng thống kê chính xác số người mù chữ và số người chưa đạt chuẩn biết chữ mức độ 1 (chưa hoàn thành Chương trình XMC giai đoạn 1 hoặc chưa hoàn thành lớp 3 chương trình giáo dục tiểu học).

Tham mưu cho UBND tỉnh giao chỉ tiêu mở lớp XMC cho các huyện, thị xã, thành phố còn người mù chữ, người chưa đạt chuẩn biết chữ mức độ 1 và người chưa đạt chuẩn biết chữ mức độ 2 (sau đây gọi chung là người chưa đạt chuẩn biết chữ); bố trí đảm bảo kinh phí thực hiện công tác XMC.

+ Chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các TTHTCĐ, trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX chủ trì phối hợp với các trường học, các thiết chế văn hóa, các hội quần chúng trên địa bàn xã: điều tra, thống kê chính xác số liệu người mù chữ, người chưa đạt chuẩn biết chữ và thực hiện khảo sát, phân loại trình độ văn hóa của học viên qua bài kiểm tra (hoặc phiếu hỏi) để xây dựng kế hoạch mở lớp và bố trí lớp học phù hợp với trình độ văn hóa của học viên; vận động người người mù chữ, người chưa đạt chuẩn biết chữ tham gia các lớp XMC; tổ chức các lớp học XMC linh hoạt về thời gian, địa điểm (tại thôn, bản, ấp và điểm bố trí dân di cư tự do), phù hợp với đối tượng học viên, tập quán sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện thực tế địa phương và có các giải pháp phù hợp để duy trì sỹ số học viên, hạn chế tình trạng lớp học bị gián đoạn.

- Tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện hồ sơ và nộp hồ sơ đề nghị công nhận tỉnh, thành phố đạt chuẩn PCGD, XMC năm 2023, năm 2024 về Bộ GDĐT (đối với các tỉnh đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn XMC mức độ 2 chưa đề nghị Bộ GDĐT kiểm tra công nhận).

- Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách đối với người học, người tham gia công tác XMC; công khai theo quy định. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá công tác quản lý, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác XMC.

Giáo dục thường xuyên
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Năm học 2024-2025 tăng cường quản lý hồ sơ điện tử từng bước thay thế hồ sơ giấy trong hoạt động giáo dục thường xuyên?
Hỏi đáp Pháp luật
8 nhiệm vụ chung trong giáo dục thường xuyên năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Trung tâm giáo dục thường xuyên có tư cách pháp nhân hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Học viên tại Trung tâm giáo dục thường xuyên sẽ mặc trang phục ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu chuẩn giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên theo quy định hiện hành?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo viên Trung tâm giáo dục thường xuyên gồm những loại nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đặt tên của Trung tâm giáo dục thường xuyên như thế nào cho đúng luật?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo dục thường xuyên là gì? Nhiệm vụ của giáo dục thường xuyên là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Trung tâm giáo dục thường xuyên có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Học viên tại trung tâm giáo dục thường xuyên phải rèn luyện trong kì nghỉ hè khi nào?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;