5+ Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống hay nhất dành cho học sinh lớp 7?

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống hay nhất? Hình thức đánh giá đối với các môn học của học sinh lớp 7 là gì?

5+ Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống hay nhất dành cho học sinh lớp 7?

Dưới đây 5 mẫu bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống hay nhất dành cho học sinh lớp 7 mà các bạn có thể tham khảo:

Mẫu bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống - Bài 1: Bạo lực học đường

Bạo lực học đường đang trở thành một vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay. Nó không chỉ gây ra những tổn thương về thể chất và tinh thần cho học sinh, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường giáo dục.

Bạo lực học đường có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Đó có thể là do sự thiếu quan tâm của gia đình, nhà trường, hoặc do ảnh hưởng của những hành vi bạo lực từ môi trường xung quanh. Ngoài ra, sự phát triển của công nghệ thông tin cũng góp phần làm gia tăng tình trạng bạo lực học đường, khi học sinh dễ dàng tiếp xúc với những nội dung bạo lực trên mạng xã hội.

Hậu quả của bạo lực học đường là vô cùng nghiêm trọng. Nạn nhân của bạo lực học đường thường phải chịu đựng những tổn thương về thể chất và tinh thần, dẫn đến những hậu quả lâu dài như trầm cảm, lo âu, hoặc thậm chí là tự tử. Bạo lực học đường cũng làm ảnh hưởng đến môi trường học tập, khiến cho học sinh cảm thấy sợ hãi và không an toàn khi đến trường.

Để giải quyết vấn đề bạo lực học đường, cần có sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình cần quan tâm, giáo dục con em mình về những hành vi đúng mực, đồng thời tạo ra một môi trường sống lành mạnh cho con em. Nhà trường cần tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, đồng thời có những biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với những hành vi bạo lực. Xã hội cần lên án và tẩy chay những hành vi bạo lực, đồng thời tạo ra một môi trường sống an toàn và lành mạnh cho trẻ em.

Mẫu bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống - Bài 2: Ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường đang là một vấn đề cấp bách của toàn cầu, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người và các loài sinh vật.

Nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm môi trường là do các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người. Việc xả thải các chất độc hại vào môi trường, việc sử dụng các phương tiện giao thông gây ô nhiễm, hay việc khai thác tài nguyên thiên nhiên quá mức đều góp phần làm cho môi trường ngày càng ô nhiễm.

Hậu quả của ô nhiễm môi trường là vô cùng nghiêm trọng. Ô nhiễm môi trường gây ra các bệnh tật cho con người, làm suy giảm đa dạng sinh học, gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ lụt, hạn hán. Ô nhiễm môi trường cũng làm ảnh hưởng đến nền kinh tế, khi các ngành du lịch, nông nghiệp bị thiệt hại.

Để bảo vệ môi trường, chúng ta cần có những hành động thiết thực. Mỗi người cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bằng cách tiết kiệm điện, nước, hạn chế sử dụng túi nilon, phân loại rác thải, trồng cây xanh. Các doanh nghiệp cần áp dụng các công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường, giảm thiểu lượng chất thải ra môi trường. Nhà nước cần có những chính sách và biện pháp quản lý chặt chẽ để bảo vệ môi trường.

Mẫu bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống - Bài 3: Văn hóa đọc

Văn hóa đọc là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, văn hóa đọc đang có dấu hiệu suy giảm, đặc biệt là ở giới trẻ.

Nguyên nhân của tình trạng này là do sự phát triển của các loại hình giải trí khác như phim ảnh, âm nhạc, trò chơi điện tử. Ngoài ra, việc thiếu các đầu sách hay, phù hợp với sở thích của giới trẻ cũng là một nguyên nhân khiến cho giới trẻ ít đọc sách hơn.

Hậu quả của việc suy giảm văn hóa đọc là vô cùng nghiêm trọng. Việc đọc sách giúp chúng ta mở rộng kiến thức, nâng cao hiểu biết, rèn luyện tư duy và khả năng ngôn ngữ. Việc đọc sách cũng giúp chúng ta thư giãn, giải trí và bồi dưỡng tâm hồn. Khi văn hóa đọc suy giảm, chúng ta sẽ mất đi những lợi ích to lớn này.

Để khôi phục và phát triển văn hóa đọc, cần có sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình cần tạo điều kiện cho con em mình đọc sách, bằng cách mua sách, đưa con em đến thư viện. Nhà trường cần tổ chức các hoạt động khuyến khích đọc sách, như giới thiệu sách hay, tổ chức các cuộc thi đọc sách. Xã hội cần có những chính sách và biện pháp hỗ trợ cho việc xuất bản và phát hành sách, đồng thời tạo ra một môi trường văn hóa đọc lành mạnh.

Mẫu bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống - Bài 4: Tinh thần tương thân tương ái

Tinh thần tương thân tương ái là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Nó thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau giữa con người trong xã hội.

Trong cuộc sống, chúng ta luôn gặp phải những khó khăn và thử thách. Khi đó, sự giúp đỡ của những người xung quanh sẽ là nguồn động viên to lớn, giúp chúng ta vượt qua khó khăn. Tinh thần tương thân tương ái cũng giúp chúng ta xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp, gắn bó với nhau hơn.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, tinh thần tương thân tương ái đang có dấu hiệu suy giảm. Một số người chỉ biết sống cho bản thân mình, thờ ơ với những người xung quanh. Điều này là rất đáng buồn.

Để phát huy tinh thần tương thân tương ái, chúng ta cần có những hành động thiết thực. Mỗi người cần quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ những người xung quanh, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn. Chúng ta cũng cần lên án và phê phán những hành vi thờ ơ, vô cảm.

Mẫu bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống - Bài 5: Lòng biết ơn

Lòng biết ơn là một đức tính tốt đẹp của con người. Nó thể hiện sự trân trọng và ghi nhớ những điều tốt đẹp mà người khác đã làm cho mình.

Trong cuộc sống, chúng ta luôn nhận được sự giúp đỡ của những người xung quanh. Đó có thể là sự giúp đỡ của cha mẹ, thầy cô, bạn bè, hoặc những người xa lạ. Lòng biết ơn giúp chúng ta trân trọng những gì mình đang có và xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, một số người lại có thái độ vô ơn, coi những gì mình nhận được là đương nhiên. Điều này là rất đáng buồn.

Để rèn luyện lòng biết ơn, chúng ta cần có những hành động thiết thực. Mỗi người cần nói lời cảm ơn khi nhận được sự giúp đỡ của người khác. Chúng ta cũng cần thể hiện lòng biết ơn bằng những hành động cụ thể, như giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

5+ Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống hay nhất dành cho học sinh lớp 7?

5+ Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống hay nhất dành cho học sinh lớp 7? (Hình ảnh từ Internet)

Hình thức đánh giá đối với các môn học của học sinh lớp 7 là gì?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá đối với các môn học của học sinh lớp 7 như sau:

- Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.

- Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a khoản 3 Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Điều kiện để học sinh lớp 7 được lên lớp được quy định ra sao?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 12 Thông tư 22/2020/TT-BGDĐT quy định về điều kiện để học sinh lớp 7 được lên lớp như sau:

- Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè theo quy định tại Điều 13 Thông tư 22/2020/TT-BGDĐT) được đánh giá mức Đạt trở lên.

- Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học theo quy định tại Điều 14 Thông tư 22/2020/TT-BGDĐT) được đánh giá mức Đạt trở lên.

- Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).

Cùng chủ đề
Tác giả:
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;