5 mẫu viết một đoạn văn kể về những đổi mới ở quê hương em hoặc nơi gia đình em ở? Phương pháp đánh giá học sinh lớp 4?

Học sinh tham khảo 5 mẫu viết một đoạn văn kể về những đổi mới ở quê hương em hoặc nơi gia đình em ở mới nhất 2025?

5 mẫu viết một đoạn văn kể về những đổi mới ở quê hương em hoặc nơi gia đình em ở?

Dưới đây là 5 mẫu viết một đoạn văn kể về những đổi mới ở quê hương em hoặc nơi gia đình em ở môn Tiếng Việt học sinh tham khảo:

Mẫu 1

Quê hương em là một vùng đất yên bình, nằm cách xa thành phố ồn ào. Những năm gần đây, nơi đây đã có nhiều đổi mới, mang đến diện mạo mới cho vùng đất nghèo khó một thời. Con đường vào làng được bê tông hóa, không còn là con đường đất đỏ bụi mù mỗi mùa hè hay lầy lội mỗi khi mưa xuống. Những ngôi nhà cao tầng, mái ngói đỏ tươi thay thế dần những căn nhà tranh vách đất. Điện lưới quốc gia đã đến tận từng xóm, ánh sáng điện không chỉ thắp sáng ngôi nhà mà còn chiếu sáng cả những ước mơ của người dân nơi đây. Cơ sở hạ tầng ngày càng được cải thiện, trường học cũng được nâng cấp khang trang hơn, các em học sinh giờ đây không phải học trong những phòng học tạm bợ nữa. Bên cạnh đó, nghề nông cũng dần thay đổi, những máy móc hiện đại đã thay thế sức lao động con người, giúp bà con sản xuất hiệu quả hơn. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng với những đổi mới ấy, quê hương em đã và đang dần bước vào một thời kỳ phát triển mới, đầy hứa hẹn.

Mẫu 2

Lần đầu tiên rời xa quê hương để lên thành phố học tập, em không khỏi bồi hồi và nhớ nhung. Những năm tháng sống xa nhà, em chỉ được nghe kể về quê qua lời mẹ, qua những cuộc điện thoại ngắn ngủi. Nhưng khi trở lại quê sau vài năm, em thực sự ngỡ ngàng trước những thay đổi mà mình không ngờ tới. Con đường làng, ngày xưa chỉ là những con đường đất đỏ, nay đã được trải bê tông phẳng lỳ, xe cộ đi lại thuận tiện hơn nhiều. Những ngôi nhà tường vững chãi, mái ngói đỏ tươi thay cho những ngôi nhà tranh vách đất cũ kỹ. Ngay cả trường học cũng đã được xây dựng mới, các phòng học đều có quạt mát và bàn ghế kiên cố, không còn cảnh học sinh ngồi bệt trên đất như trước. Điểm đặc biệt nhất là những cánh đồng lúa, giờ đây đã được canh tác bằng máy móc, thay vì những con trâu cày bừa như trước. Những đổi thay ấy khiến em cảm thấy rất tự hào, vì quê hương đã không còn lạc hậu như trước, mà đã phát triển mạnh mẽ, đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người. Dù cuộc sống bận rộn nơi thành phố, nhưng lòng em vẫn luôn nhớ về quê hương, nơi đã thay đổi và ngày càng khang trang, hiện đại hơn.

Mẫu 3

Khu phố em sống trước đây thật sự khác xa so với bây giờ. Những ngôi nhà trong khu phố chủ yếu là nhà cấp 4, mái tôn, tường vôi đã ngả màu, mỗi khi trời mưa lớn, nước ngập vào tận trong nhà. Đường phố thì nhỏ, không có vỉa hè, bụi bặm vào mùa khô, lầy lội vào mùa mưa. Các cửa hàng, quán xá đều đơn sơ, tạm bợ, người dân ở đây sống chủ yếu bằng nghề buôn bán nhỏ lẻ. Nhưng kể từ khi chính quyền đầu tư nâng cấp hạ tầng, khu phố đã có những thay đổi rõ rệt. Con đường giờ đây rộng rãi, được lát đá sạch sẽ, có vỉa hè cho người đi bộ. Các ngôi nhà cũng được xây mới kiên cố, tường sơn màu sắc tươi sáng, mái ngói đỏ tươi tạo nên một không gian sống hiện đại và sạch sẽ. Các cửa hàng và quán xá giờ không còn đơn sơ nữa mà đã trở nên khang trang, có biển hiệu, bày bán sản phẩm đa dạng hơn. Khu phố trở nên nhộn nhịp, không còn cảnh lụp xụp như trước. Người dân cũng sống văn minh hơn, không còn vứt rác bừa bãi, thay vào đó là những khu vực rác thải được thu gom đúng nơi quy định. Mỗi lần bước qua khu phố em, em luôn cảm thấy tự hào vì quê hương mình giờ đây không chỉ đẹp mà còn đáng sống hơn rất nhiều.

Mẫu 4

Quê hương em, ngày xưa chỉ có con đường nhỏ hẹp, đất đỏ, mỗi lần mùa mưa về là nước ngập lênh láng, khiến việc đi lại rất khó khăn. Những ngày cuối tuần, người dân ở đây thường phải đi bộ hoặc dùng xe đạp cũ kỹ để ra chợ, vì xe máy hầu như không thể di chuyển qua lại được. Tuy nhiên, những năm gần đây, chính quyền đã đầu tư xây dựng con đường mới rộng rãi, trải nhựa phẳng lì. Điều đặc biệt là giờ đây, xe ô tô có thể dễ dàng lưu thông, không còn tình trạng kẹt xe vào những giờ cao điểm nữa. Cây cầu bắc qua con sông lớn trong làng cũng được xây mới, giúp việc đi lại giữa các thôn xóm trở nên dễ dàng hơn. Kể từ khi có con đường mới, bà con trong làng làm ăn thuận lợi hơn, người dân dễ dàng đưa sản phẩm ra chợ, mang lại cuộc sống khấm khá hơn. Em cảm thấy rất tự hào khi quê hương mình giờ đây không còn là vùng đất khó khăn, mà đã trở thành nơi thuận tiện cho việc phát triển kinh tế và sinh hoạt hàng ngày.

Mẫu 5

Quê hương em đã có nhiều sự thay đổi đáng kể, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Trường học ngày xưa của em chỉ là một ngôi trường nhỏ, mái tranh vách đất, với những lớp học tối tăm, học sinh ngồi trên những chiếc bàn cũ kỹ, không đủ chỗ cho tất cả học sinh trong lớp. Thế nhưng, chỉ trong vài năm gần đây, trường em đã được xây dựng lại khang trang hơn, với các phòng học rộng rãi, thoáng mát và đầy đủ thiết bị dạy học hiện đại. Các bảng thông minh, máy chiếu và máy tính được trang bị đầy đủ trong mỗi lớp học, giúp việc học trở nên thú vị và dễ hiểu hơn. Thư viện cũng được mở rộng, với nhiều đầu sách phong phú, phục vụ cho nhu cầu học tập của học sinh. Môi trường học tập không còn chật hẹp và thiếu thốn như trước nữa. Em thấy vui mừng vì không chỉ mình em mà các bạn học sinh khác cũng có cơ hội được học tập trong một ngôi trường hiện đại, khang trang, xứng đáng với những nỗ lực mà các thầy cô và chính quyền đã bỏ ra để đổi mới giáo dục cho quê hương.

Lưu ý: Mẫu viết một đoạn văn kể về những đổi mới ở quê hương em hoặc nơi gia đình em ở chỉ mang tính chất tham khảo!

5 mẫu viết một đoạn văn kể về những đổi mới ở quê hương em hoặc nơi gia đình em ở? Phương pháp đánh giá học sinh lớp 4?

5 mẫu viết một đoạn văn kể về những đổi mới ở quê hương em hoặc nơi gia đình em ở? Phương pháp đánh giá học sinh lớp 4? (Hình từ Internet)

Phương pháp đánh giá học sinh lớp 4 là gì?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 5 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có quy định một số phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh lớp 4 gồm

- Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.

- Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.

- Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.

- Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.

Đánh giá học sinh lớp 4 mục đích như thế nào?

Căn cứ tại Điều 3 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT thì mục đích đánh giá học sinh lớp 4 là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được thành tích học tập, rèn luyện theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, cụ thể như sau:

- Giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trong quá trình dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh nhằm động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.

- Giúp học sinh có khả năng tự nhận xét, tham gia nhận xét; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.

- Giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh.

- Giúp cán bộ quản lý giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục.

- Giúp các tổ chức xã hội nắm thông tin chính xác, khách quan, phát huy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục.

Môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe ngắn?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 10+ viết một đoạn văn kể về Những đổi mới ở quê hương em hoặc nơi gia đình em ở?
Hỏi đáp Pháp luật
12+ mẫu viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử ngắn gọn? Tiếng việt lớp 4 có bao nhiêu tiết?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 15 mẫu kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 ngắn gọn? Yêu câu học sinh lớp 4 cần viết được các đoạn văn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 dàn ý kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4? Mỗi lớp học tiểu học có tối đa bao nhiêu học sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
5 mẫu viết một đoạn văn kể về những đổi mới ở quê hương em hoặc nơi gia đình em ở? Phương pháp đánh giá học sinh lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 12+ Mẫu viết một đoạn văn về một nhân vật lịch sử mà em biết lớp 4 ngắn gọn?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 15 mẫu kể 1 câu chuyện lịch sử ngắn gọn? Yêu cầu phát triển năng lực văn học lớp 4 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu đề thi giữa kì 2 lớp 4 môn Tiếng Việt 2025 có đáp án? Việc giáo dục học sinh tiểu học có những mục tiêu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe hay nhất?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 2347
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;