5+ Lập dàn ý Viết bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5? 5 kiến thức văn học cần đạt trong môn Tiếng Việt lớp 5?

Tham khảo ngay top 5+ Lập dàn ý Viết bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5? 5 kiến thức văn học cần đạt trong môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?

5+ Lập dàn ý viết bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5?

Tham khảo ngay Top 5+ Lập dàn ý viết bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5 dưới đây:

5+ Lập dàn ý viết bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5

Dàn ý 1: Tả bà ngoại

Mở bài:

Giới thiệu chung về bà ngoại (tên, tuổi, mối quan hệ với em).

Nêu ấn tượng chung về bà: hiền lành, yêu thương, khéo tay,...

Ví dụ: Bà ngoại em tên là... Bà đã ngoài... tuổi. Bà là người mà em yêu quý nhất trong gia đình.

Thân bài:

Tả ngoại hình:

Khuôn mặt: tròn trịa, phúc hậu, nhiều nếp nhăn.

Mái tóc: bạc trắng, thường búi gọn gàng.

Đôi mắt: hiền từ, long lanh.

Đôi tay: gầy guộc, đầy những vết chai sạn.

Tả tính cách:

Yêu thương, chăm sóc con cháu.

Khéo tay, nấu ăn ngon.

Giàu kinh nghiệm sống.

Luôn kể chuyện cổ tích cho cháu nghe.

Kể một câu chuyện về bà:

Một kỉ niệm đáng nhớ với bà.

Qua câu chuyện thể hiện tình cảm của em dành cho bà.

Kết bài:

Nêu cảm xúc của em về bà.

Lời hứa của em với bà.

Dàn ý 2: Tả mẹ

Mở bài:

Giới thiệu chung về mẹ (nghề nghiệp, sở thích).

Nêu ấn tượng chung về mẹ: đảm đang, yêu thương, xinh đẹp,...

Ví dụ: Mẹ em là một giáo viên. Mẹ rất yêu thương gia đình.

Thân bài:

Tả ngoại hình:

Dáng người: cao ráo, thon thả hoặc mũm mĩm.

Khuôn mặt: trái xoan, phúc hậu, đôi mắt sáng.

Mái tóc: dài, đen mượt hoặc cắt ngắn gọn gàng.

Tả tính cách:

Chăm chỉ, cần mẫn.

Yêu thương gia đình.

Kiên nhẫn dạy dỗ con cái.

Kể một việc làm của mẹ khiến em cảm động:

Mẹ thức đêm chăm sóc em khi em ốm.

Mẹ giúp em làm bài tập.

Kết bài:

Nêu tình cảm của em dành cho mẹ.

Lời hứa của em với mẹ.

Dàn ý 3: Tả bố

Mở bài:

Giới thiệu chung về bố (nghề nghiệp, sở thích).

Nêu ấn tượng chung về bố: mạnh mẽ, nghiêm khắc nhưng rất yêu thương con cái.

Thân bài:

Tả ngoại hình:

Dáng người cao lớn, khỏe mạnh.

Khuôn mặt cương nghị, đôi mắt sáng.

Tả tính cách:

Mạnh mẽ, quyết đoán.

Yêu thương gia đình.

Luôn quan tâm, động viên con cái.

Kể một kỉ niệm đáng nhớ với bố:

Bố dạy em đi xe đạp.

Bố đưa em đi chơi công viên.

Kết bài:

Nêu tình cảm của em dành cho bố.

Lời hứa của em với bố.

Dàn ý 4: Tả anh/chị

Mở bài:

Giới thiệu chung về anh/chị (tuổi, tính cách).

Nêu ấn tượng chung về anh/chị: ngoan ngoãn, học giỏi, hay giúp đỡ em,...

Thân bài:

Tả ngoại hình:

Dáng người cao lớn hoặc nhỏ nhắn.

Khuôn mặt: bầu bĩnh, sáng sủa.

Tả tính cách:

Hòa đồng, vui tính.

Học giỏi, chăm chỉ.

Yêu thương em.

Kể một việc làm của anh/chị khiến em cảm động:

Anh/chị giúp em làm bài tập.

Anh/chị chia sẻ đồ chơi với em.

Kết bài:

Nêu tình cảm của em dành cho anh/chị.

Lời hứa của em với anh/chị.

Dàn ý 5: Tả ông nội/bà ngoại

Mở bài:

Giới thiệu chung về ông nội/bà ngoại (tuổi, sở thích).

Nêu ấn tượng chung về ông nội/bà ngoại: hiền lành, giàu kinh nghiệm sống,...

Thân bài:

Tả ngoại hình:

Dáng người gầy gò hoặc mập mạp.

Khuôn mặt nhiều nếp nhăn, đôi mắt sáng.

Tả tính cách:

Yêu thương con cháu.

Giàu kinh nghiệm sống.

Thường kể chuyện cổ tích.

Kể một câu chuyện về ông nội/bà ngoại:

Một kỉ niệm đáng nhớ với ông nội/bà ngoại.

Kết bài:

Nêu tình cảm của em dành cho ông nội/bà ngoại.

Lời hứa của em với ông nội/bà ngoại.

*Lưu ý: Thông tin về 5+ Lập dàn ý viết bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5? chỉ mang tính chất tham khảo./.

5+ Lập dàn ý Viết bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5? 5 kiến thức văn học cần đạt trong môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?

5+ Lập dàn ý Viết bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5? 5 kiến thức văn học cần đạt trong môn Tiếng Việt lớp 5? (Hình từ Internet)

5 kiến thức văn học cần đạt trong môn Tiếng Việt lớp 5?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Việt ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, những yêu cầu cần đạt kiến thức văn học trong môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:

- Chủ đề

- Kết thúc câu chuyện

- Chuyện có thật và chuyện tưởng tượng

- Chi tiết, thời gian, địa điểm trong câu chuyện; hình ảnh trong thơ

- Nhân vật trong văn bản kịch và lời thoại

Cách thức đánh giá môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?

Căn cứ Mục 7 Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Việt ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, những yêu cầu về cách thức đánh giá trong môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:

- Đánh giá thường xuyên được thực hiện liên tục trong suốt quá trình dạy học, do giáo viên môn học tổ chức.

- Hình thức đánh giá gồm: giáo viên đánh giá học sinh, học sinh đánh giá lẫn nhau, học sinh tự đánh giá.

- Để đánh giá thường xuyên, giáo viên có thể dựa trên quan sát và ghi chép hằng ngày về học sinh, việc học sinh trả lời câu hỏi hoặc thuyết trình làm bài kiểm tra, viết phân tích và phản hồi văn học, viết thu hoạch, làm dự án sưu tầm tư liệu, làm bài tập nghiên cứu,...

- Đánh giá định kì được thực hiện ở thời điểm gần cuối hoặc cuối một giai đoạn học tập (cuối học kì, cuối cấp học) do cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện để phục vụ công tác quản lí hoạt động dạy học, bảo đảm chất lượng giáo dục và phục vụ công tác phát triển chương trình, tài liệu học tập.

- Đánh giá định kì thường thông qua các đề kiểm tra hoặc đề thi viết.

- Đề thi, kiểm tra có thể yêu cầu hình thức viết tự luận (một hoặc nhiều câu);

- Có thể kết hợp hình thức trắc nghiệm khách quan (câu hỏi trắc nghiệm khách quan) và hình thức tự luận (câu hỏi mở) để đánh giá đọc hiểu và yêu cầu viết bài văn về một chủ đề nào đó theo từng kiểu văn bản đã học trong chương trình.

- Có thể sử dụng hình thức kiểm tra vấn đáp (để đánh giá nói và nghe) nếu thấy cần thiết và có điều kiện.

- Trong việc đánh giá kết quả học tập cuối năm học, cuối cấp học, cần đổi mới cách thức đánh giá (cấu trúc đề, cách nêu câu hỏi, phân giải độ khó,...); sử dụng và khai thác ngữ liệu bảo đảm yêu cầu đánh giá được năng lực của học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép tài liệu có sẵn.

- Tránh dùng lại các văn bản ngữ liệu đã học để đánh giá được chính xác khả năng đọc hiểu và phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học.

- Dù đánh giá theo hình thức nào cũng đều phải bảo đảm nguyên tắc học sinh được bộc lộ, thể hiện phẩm chất, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, tư duy hình tượng và tư duy logic, những suy nghĩ và tình cảm của chính học sinh, không vay mượn, sao chép.

- Khuyến khích các bài viết có cá tính và sáng tạo.

- Học sinh cần được hướng dẫn tìm hiểu để có thể nắm vững mục tiêu, phương pháp và hệ thống các tiêu chí dùng để đánh giá các phẩm chất, năng lực này.

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 bài văn tả một người em mới gặp lần đầu mà em nhớ mãi ngắn gọn? Trường tiểu học có bao nhiêu phòng học bộ môn?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết 2 3 câu về một lễ hội liên kết với nhau bằng cách lặp từ ngữ? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 năm học 2024 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
03 mẫu bài văn về một môn nghệ thuật? Mục tiêu chương trình giáo dục tiểu học ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Lập dàn ý Viết bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5? 5 kiến thức văn học cần đạt trong môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 10+ viết bài văn tả một người là nhân vật chính ngắn gọn lớp 5? Năng lực văn học của học sinh lớp 5 có yêu cầu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 20 mẫu viết đoạn mở bài cho bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Tuyển tập 02 mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại chuyện cổ tích? Có ý thức đối với cội nguồn là mục tiêu cấp tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 7 bài văn tả cô giáo lớp 5 ngắn gọn, cảm xúc? 2 Mục tiêu khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp mẫu bài văn tả một người em mới gặp một lần nhưng để lại cho em những ấn tượng sâu sắc ngắn nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ bài văn tả một nhân vật chính trong bộ phim hoạt hình lớp 5? Việc đánh giá học sinh lớp 5 nhằm mục đích gì?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 30

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;