3+ Mẫu lập dàn ý cho bài văn tả người lớp 5? Học sinh lớp 5 cần đạt được năng lực ngôn ngữ thế nào?

Môn Tiếng Việt lớp 5: Tham khảo top 3 mẫu lập dàn ý cho bài văn tả người?

3+ Mẫu lập dàn ý cho bài văn tả người lớp 5?

Lập dàn ý cho bài văn tả người chung nhất

1. Mở bài

Giới thiệu về người mà em định tả (có thể là người thân, thầy cô, bạn bè, hoặc một người nào đó đặc biệt).

Nêu lý do em chọn tả người đó (yêu quý, ngưỡng mộ, cảm động vì điều gì).

2. Thân bài

a. Tả ngoại hình

- Tuổi tác: Người đó bao nhiêu tuổi? Nhìn bề ngoài, người đó trông như thế nào?

- Khuôn mặt: Hình dáng khuôn mặt (tròn, trái xoan, dài, vuông, v.v.), biểu cảm thường thấy.

- Mái tóc: Tóc dài hay ngắn, màu tóc (đen, bạc, nâu, v.v.), cách chải tóc.

- Đôi mắt: Mắt to hay nhỏ, sắc thái (hiền từ, nghiêm khắc, sâu thẳm, v.v.).

- Trang phục: Thường mặc quần áo như thế nào? Có gì đặc trưng hoặc nổi bật không?

- Dáng điệu: Dáng người cao/thấp, dáng đi nhanh nhẹn hay chậm rãi.

b. Tả tính cách

- Người đó có tính cách như thế nào? (hiền hậu, vui vẻ, chăm chỉ, nghiêm túc, hoạt bát, thân thiện, v.v.).

- Biểu hiện tính cách qua lời nói, hành động hàng ngày.

- Mối quan hệ của người đó với em hoặc với những người xung quanh.

c. Tả hoạt động hoặc công việc hàng ngày

- Người đó thường làm những công việc gì (ở nhà, ở trường, nơi làm việc)?

- Những hành động hoặc thói quen đặc trưng của người đó.

- Cách người đó đối xử, chăm sóc hoặc giúp đỡ em và những người xung quanh.

3. Kết bài

- Cảm nghĩ của em về người đó (yêu quý, ngưỡng mộ, biết ơn, cảm động).

- Mong muốn hoặc lời hứa của em đối với người đó.

Gợi ý để triển khai linh hoạt

Nếu tả người thân: Tập trung vào tình cảm gần gũi, chăm sóc, hoặc sự hy sinh.

Nếu tả bạn bè: Nhấn mạnh sự thân thiện, tính cách vui vẻ, hoặc sự gắn bó.

Nếu tả thầy cô giáo: Đề cao sự tận tâm, nghiêm khắc nhưng ấm áp.

Nếu tả người nổi tiếng hoặc đặc biệt: Nhấn mạnh vào tài năng, phẩm chất hoặc đóng góp của họ.

Mẫu lập dàn ý cho bài văn tả người: Tả một người thân trong gia đình em

1. Mở bài

- Giới thiệu ngắn gọn về người thân mà em định tả (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em,...).

- Nêu cảm xúc của em đối với người đó (yêu quý, kính trọng, biết ơn).

Ví dụ:

"Trong gia đình, người mà em yêu quý nhất chính là mẹ. Mẹ không chỉ là người luôn chăm sóc cho em mà còn là người bạn thân thiết, người thầy dìu dắt em trong cuộc sống."

2. Thân bài

a. Tả ngoại hình

- Tuổi tác: Người đó bao nhiêu tuổi? Nhìn người đó có trẻ hay già hơn tuổi thật?

- Khuôn mặt: Khuôn mặt người đó có hình dáng gì (tròn, trái xoan, dài)? Đôi mắt, nụ cười, làn da ra sao?

- Mái tóc: Mái tóc ngắn hay dài, màu đen, nâu hay bạc? Có đặc điểm nào nổi bật không?

- Trang phục: Người đó thường mặc trang phục gì (gọn gàng, đơn giản hay sang trọng)?

- Dáng điệu: Dáng người cao hay thấp, bước đi nhanh nhẹn hay từ tốn?

Ví dụ:

"Mẹ em năm nay ngoài 40 tuổi, nhưng trông mẹ vẫn trẻ trung với mái tóc đen mượt luôn buộc gọn gàng. Khuôn mặt mẹ tròn đầy đặn, ánh mắt hiền hậu luôn khiến em cảm thấy ấm áp."

b. Tả tính cách

- Người đó có tính cách như thế nào (hiền lành, nghiêm khắc, hài hước, kiên nhẫn, chăm chỉ,...).

- Những biểu hiện tính cách qua lời nói và hành động.

- Tình cảm và sự quan tâm của người đó dành cho em.

Ví dụ:

"Mẹ em là người rất hiền lành và chu đáo. Mỗi khi em mắc lỗi, mẹ không la mắng mà nhẹ nhàng khuyên bảo. Chính sự ân cần của mẹ đã giúp em hiểu ra nhiều điều."

c. Tả hoạt động hàng ngày

- Người đó thường làm những công việc gì trong gia đình hoặc ngoài xã hội.

- Cách người đó chăm sóc gia đình và giúp đỡ em trong học tập hay cuộc sống.

- Những thói quen đặc biệt của người đó.

Ví dụ:

"Mẹ luôn dậy sớm chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà. Sau đó, mẹ tất bật đi làm, tối về lại hướng dẫn em học bài. Dù bận rộn, mẹ vẫn luôn dành thời gian để trò chuyện và động viên em."

3. Kết bài

- Cảm nghĩ và tình cảm của em đối với người đó.

- Lời hứa hoặc mong muốn của em để đáp lại tình yêu thương của người thân.

Ví dụ:

"Em luôn biết ơn và yêu thương mẹ. Em tự nhủ sẽ cố gắng học tập thật tốt để mẹ luôn cảm thấy hạnh phúc và tự hào."

Mẫu lập dàn ý cho bài văn tả người: Tả một người đã để lại cho em những ấn tượng tốt đẹp

1. Mở bài

- Giới thiệu người đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc (có thể là thầy cô giáo, một người bạn, hay một người xa lạ mà em từng gặp).

- Nêu lý do hoặc hoàn cảnh gặp gỡ người đó.

Ví dụ:

"Trong cuộc đời em, người để lại ấn tượng sâu sắc nhất chính là cô giáo chủ nhiệm lớp 5. Chính sự tận tâm và nhiệt huyết của cô đã giúp em trưởng thành hơn từng ngày."

2. Thân bài

a. Tả ngoại hình

- Tuổi tác: Người đó bao nhiêu tuổi? Trông người đó có gì đặc biệt về ngoại hình?

- Khuôn mặt: Hình dáng khuôn mặt, đôi mắt, nụ cười, biểu cảm thường thấy.

- Trang phục: Người đó thường mặc trang phục gì? Có điều gì tạo nên nét riêng?

- Dáng điệu: Cách đi đứng, giọng nói, cử chỉ có gì khiến em ấn tượng?

Ví dụ:

"Cô giáo em khoảng 30 tuổi, dáng người cao thanh mảnh. Khuôn mặt cô lúc nào cũng rạng rỡ với nụ cười dịu dàng. Mỗi lần nghe giọng cô, em cảm thấy mình được truyền thêm động lực."

b. Tả tính cách

- Người đó có phẩm chất gì nổi bật (hiền hậu, nghiêm khắc, nhiệt tình, kiên nhẫn, tốt bụng,...).

- Những biểu hiện tính cách qua hành động, lời nói.

- Tình cảm hoặc sự giúp đỡ mà người đó đã dành cho em.

Ví dụ:

"Cô giáo rất tận tâm với từng học sinh. Dù em từng học yếu môn Toán, cô không trách mắng mà kiên nhẫn giảng giải cho em từng chút một. Nhờ cô, em không chỉ hiểu bài mà còn thêm yêu thích môn học này."

c. Tả kỷ niệm hoặc hành động gây ấn tượng

- Kể về một kỷ niệm hoặc hành động cụ thể khiến em ấn tượng với người đó.

- Cảm xúc của em khi chứng kiến hoặc trải qua kỷ niệm đó.

Ví dụ:

"Có lần em làm bài sai nhưng cô không la mắng mà ngồi lại giảng giải cho em. Cô kể rằng chính cô cũng từng khó khăn trong học tập, nhưng nhờ kiên trì, cô đã vượt qua. Lời cô nói khiến em càng thêm cảm phục."

3. Kết bài

- Cảm nghĩ của em về người đó.

- Những điều em học được từ người đó hoặc lời hứa của em.

Ví dụ:

"Cô giáo không chỉ giúp em hiểu bài, mà còn dạy em cách sống, cách kiên trì vượt qua khó khăn. Em sẽ luôn nhớ đến cô và cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng cô."

3+ Mẫu lập dàn ý cho bài văn tả người lớp 5? Học sinh lớp 5 cần đạt được năng lực ngôn ngữ thế nào?

3+ Mẫu lập dàn ý cho bài văn tả người lớp 5? Học sinh lớp 5 cần đạt được năng lực ngôn ngữ thế nào? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 5 cần đạt được năng lực ngôn ngữ thế nào?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định học sinh lớp 5 cần đạt được năng lực ngôn ngữ như sau:

- Chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.

- Bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.

- Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh.

- Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,...; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).

- Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.

Học sinh lớp 5 cần đạt được năng lực văn học như thế nào?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT học sinh lớp 5 cần đạt được năng lực văn học như sau:

- Bết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ;

- Nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản;

- nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh. Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
3+ Mẫu lập dàn ý cho bài văn tả người lớp 5? Học sinh lớp 5 cần đạt được năng lực ngôn ngữ thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
6+ Tả người mẹ yêu quý của em lớp 5 cảm động và sâu sắc nhất? Học sinh tiểu học phải có nhiệm vụ như thế nào với cha mẹ?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn tả người lớp 5? Học sinh lớp 5 được tặng giấy khen khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
10+ bài văn tả người lớp 5 điểm cao và ngắn gọn? Môn Tiếng Việt lớp 5 có yêu cầu năng lực viết thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ Tả mẹ đang nấu cơm lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh?
Hỏi đáp Pháp luật
6+ mẫu viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc học sinh cần kính trọng biết ơn người lao động?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi? Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đối với học sinh lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn tả một người thân trong gia đình em môn Tiếng Việt lớp 5? Trường tiểu học có các loại phòng bộ môn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn ngắn kể lại một việc làm của người thân mà em nhớ mãi? Học sinh tiểu học có nhiệm vụ như thế nào với người thân của mình?
Hỏi đáp Pháp luật
10+ câu nói hay về cha mẹ sâu sắc, rung động lòng người? Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà là nhiệm vụ của học sinh tiểu học?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 51

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;