3+ Dàn ý bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc lớp 7? Trường trung học cơ sở có nhiệm vụ và quyền hạn gì?

Mẫu dàn ý bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc như thế nào? Trường trung học cơ sở được tổ chức theo mấy loại hình?

3+ dàn ý bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc lớp 7?

Bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc là một trong những nội dung mà học sinh được học trong môn Ngữ văn lớp 7.

Dưới đây là mẫu 4 dàn ý bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc lớp 7 mà học sinh có thể tham khảo:

Dàn ý bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc

Dàn ý 1: Biểu cảm về người bà kính yêu

1. Mở bài

- Giới thiệu về người bà – một người thân yêu nhất trong gia đình.

- Tình cảm đặc biệt dành cho bà: kính trọng, yêu thương.

VD: Trong ký ức tuổi thơ tôi, có một bóng dáng gầy gầy, mái tóc bạc trắng và đôi mắt hiền hậu – đó chính là bà ngoại. Bà không chỉ là người kể chuyện cổ tích mỗi đêm, mà còn là điểm tựa ấm áp nhất trong lòng tôi.

2. Thân bài

a) Hình ảnh người bà trong cuộc sống

- Bà hiền hậu, nhân từ, luôn yêu thương con cháu.

Đôi bàn tay bà gầy guộc, rám nắng nhưng luôn nhẹ nhàng vỗ về cháu.

- Giọng nói ấm áp, kể những câu chuyện cổ tích đầy màu sắc.

VD: Từng buổi trưa hè, tôi nằm gối đầu lên chân bà, nghe bà kể chuyện về chàng Thạch Sanh, nàng Tấm hiền lành. Giọng bà chậm rãi, trầm ấm, mỗi câu chuyện như đưa tôi vào thế giới cổ tích đầy kỳ diệu.

b) Những kỷ niệm với bà

Bà chăm sóc khi tôi ốm, nấu những món ăn yêu thích.

Những bài học bà dạy về cách sống, cách yêu thương mọi người.

VD: Có lần tôi bị sốt cao, cả đêm bà ngồi quạt mát, liên tục chườm khăn lên trán tôi. Bàn tay bà khô ráp, nhưng từng cái chạm đều chứa chan tình yêu thương.

c) Cảm xúc khi nghĩ về bà

Yêu quý, biết ơn bà vì những gì bà đã làm cho mình.

Bà là hình ảnh của sự hy sinh, lòng bao dung.

3. Kết bài

Khẳng định tình yêu thương và lòng kính trọng dành cho bà.

Mong bà luôn khỏe mạnh để mãi là chỗ dựa tinh thần cho con cháu.

VD: Dẫu thời gian trôi qua, tôi lớn lên nhưng bà vẫn luôn là ký ức đẹp nhất trong tuổi thơ tôi, là nguồn yêu thương vô tận mà tôi mãi mãi trân trọng.

Dàn ý 2: Biểu cảm về mẹ

1. Mở bài

- Giới thiệu về mẹ – người quan trọng nhất trong cuộc đời.

- Tình cảm đặc biệt dành cho mẹ: yêu thương, kính trọng, biết ơn.

VD: Nếu có ai hỏi tôi rằng ai là người quan trọng nhất trong cuộc đời, tôi sẽ không ngần ngại trả lời đó là mẹ. Mẹ không chỉ là người sinh thành, nuôi dưỡng mà còn là ánh sáng ấm áp soi đường tôi đi.

2. Thân bài

a) Hình ảnh của mẹ trong cuộc sống

- Mẹ giản dị, hiền hậu với mái tóc đen dài, đôi mắt tràn đầy yêu thương.

- Đôi bàn tay mẹ gầy guộc nhưng luôn cần mẫn làm việc.

- Nụ cười của mẹ là niềm động viên, là động lực để tôi cố gắng.

VD: Những ngày mùa đông giá lạnh, mẹ vẫn dậy sớm chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà. Bàn tay mẹ lạnh cóng nhưng luôn nhẹ nhàng vuốt tóc tôi và bảo: 'Dậy thôi con, một ngày mới lại bắt đầu rồi!

b) Những hy sinh thầm lặng của mẹ

- Mẹ luôn làm việc vất vả để lo cho gia đình, dù mệt nhưng không bao giờ than phiền.

- Khi tôi ốm, mẹ thức suốt đêm để chăm sóc.

- Khi tôi buồn hay gặp khó khăn, mẹ luôn ở bên động viên.

VD: Tôi nhớ có lần mình bị ốm, sốt cao cả đêm. Mẹ không ngủ, liên tục chườm khăn, xoa bóp tay chân cho tôi. Đến sáng, đôi mắt mẹ thâm quầng vì thức trắng.

c) Cảm xúc khi nghĩ về mẹ

- Biết ơn mẹ vì những gì mẹ đã làm.

- Yêu thương, kính trọng mẹ và mong muốn sau này có thể báo đáp công ơn.

- Nhận ra rằng mẹ chính là điểm tựa vững chắc nhất trong cuộc đời.

3. Kết bài

- Khẳng định tình yêu và sự trân trọng dành cho mẹ.

- Tự hứa sẽ cố gắng học tập, sống tốt để không phụ lòng mẹ.

VD: Mẹ là ánh sáng, là người luôn yêu thương tôi vô điều kiện. Dù thời gian có trôi qua, tôi vẫn luôn ghi nhớ công ơn và cố gắng để trở thành niềm tự hào của mẹ.

Dàn ý 3: Biểu cảm về một người bạn thân

1. Mở bài

- Giới thiệu về người bạn thân: tên, mối quan hệ với bản thân.

- Tình cảm đặc biệt dành cho bạn: yêu quý, trân trọng.

VD: "Giữa hàng trăm người lướt qua cuộc đời ta, có những người chỉ là thoáng qua, nhưng cũng có những người sẽ ở lại thật lâu. Với tôi, Minh – cậu bạn thân từ những ngày đầu cấp hai – chính là một người như thế.

2. Thân bài

a) Hình ảnh của bạn thân

- Ngoại hình: cao, gầy, đôi mắt sáng và nụ cười hiền lành.

- Tính cách: vui vẻ, chân thành, luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn bè.

VD: Minh có đôi mắt sáng, lúc nào cũng ánh lên sự thông minh. Cậu ấy không chỉ học giỏi mà còn rất tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ người khác mà không cần đền đáp.

b) Những kỷ niệm với bạn

- Cùng nhau học tập, chia sẻ niềm vui và nỗi buồn.

- Những lần giúp đỡ nhau trong học tập và cuộc sống.

- Một kỷ niệm đáng nhớ: Minh đã giúp tôi vượt qua một lần vấp ngã.

VD: Có lần tôi bị điểm kém môn Toán, buồn đến mức không muốn nói chuyện với ai. Minh đã đến, vỗ vai tôi và nói: 'Sai thì sửa, không sao cả! Tớ sẽ giúp cậu ôn lại bài.' Nhờ Minh, tôi dần lấy lại tự tin.

c) Cảm xúc khi nghĩ về bạn

- Trân trọng tình bạn đẹp.

- Biết ơn vì có một người bạn luôn đồng hành.

- Mong rằng tình bạn sẽ luôn bền chặt.

3. Kết bài

- Khẳng định vai trò quan trọng của bạn thân trong cuộc sống.

- Hứa sẽ trân trọng và giữ gìn tình bạn này.

VD: Không phải ai cũng may mắn có một người bạn thân thực sự. Tôi biết rằng dù sau này có ra sao, tôi vẫn luôn trân trọng tình bạn với Minh – một người bạn tuyệt vời nhất.

Dàn ý 4: Biểu cảm về một kỷ niệm đáng nhớ trong đời

1. Mở bài

- Giới thiệu về một kỷ niệm đáng nhớ: Lần đầu tiên đứng trên sân khấu biểu diễn văn nghệ.

- Cảm xúc ban đầu: hồi hộp, lo lắng nhưng cũng háo hức.

VD: Ai cũng có những khoảnh khắc đáng nhớ trong đời, và với tôi, đó là lần đầu tiên đứng trên sân khấu biểu diễn trước toàn trường. Một cảm giác lo lắng, tim đập thình thịch, nhưng cũng xen lẫn niềm háo hức khôn nguôi.

2. Thân bài

a) Hoàn cảnh xảy ra sự việc

- Nhận nhiệm vụ tham gia tiết mục văn nghệ nhân dịp 20/11.

- Tâm trạng lo lắng vì lần đầu tiên biểu diễn trước đông người.

VD: Hôm ấy, tôi mặc bộ áo dài trắng, tay run run cầm micro. Tim đập mạnh như muốn nhảy khỏi lồng ngực. Hàng trăm ánh mắt dõi theo, lòng tôi như có ngọn lửa bùng cháy.

b) Trải nghiệm khi biểu diễn

- Ban đầu còn run, quên mất lời.

- Nhờ ánh mắt động viên của bạn bè, thầy cô, dần lấy lại bình tĩnh.

- Cảm giác tự tin dần xuất hiện, hát hết bài trong sự cổ vũ của mọi người.

VD: Bất chợt, tôi nhìn thấy cô giáo mỉm cười, bạn bè khẽ gật đầu động viên. Tôi hít một hơi thật sâu, rồi cất giọng hát. Lúc này, tôi không còn sợ nữa, mà chỉ thấy niềm vui ngập tràn.

c) Cảm xúc sau khi biểu diễn

- Vỡ òa hạnh phúc khi nhận được tràng pháo tay vang dội.

- Tự hào vì đã vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân.

- Nhận ra rằng: Khi cố gắng hết sức, mình có thể làm được những điều tưởng như không thể.

3. Kết bài

- Bài học rút ra: Sự tự tin giúp con người vượt qua mọi khó khăn.

- Kỷ niệm này sẽ mãi là dấu ấn trong hành trình trưởng thành.

VD: Đêm hôm đó, tôi nằm trên giường, lòng vẫn lâng lâng hạnh phúc. Tôi chợt hiểu rằng, chỉ cần tin vào chính mình, tôi có thể làm được mọi thứ.

Lưu ý: mẫu dàn ý bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc chỉ mang tính thamk khảo./.

3+ Dàn ý bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc lớp 7? Trường trung học cơ sở có nhiệm vụ và quyền hạn gì?

3+ Dàn ý bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc lớp 7? Trường trung học cơ sở có nhiệm vụ và quyền hạn gì? (Hình từ internet)

Trường trung học cơ sở được tổ chức theo mấy loại hình?

Căn cứ khoản 1 Điều 4 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định trường trung học cơ sở được tổ chức theo 02 loại hình như sau:

- Trường trung học công lập do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thành lập và trực tiếp quản lý. Nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và kinh phí cho chi thường xuyên của trường trung học công lập chủ yếu do ngân sách nhà nước bảo đảm.

- Trường trung học tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động, được thành lập theo quy định của pháp luật. Nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động của trường trung học tư thục là nguồn ngoài ngân sách nhà nước.

Nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học cơ sở là gì?

Căn cứ Điều 3 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông về trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì trường trung học trường trung học có nhiệm vụ và quyền hạm sau:

- Xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển nhà trường gắn với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; xác định tầm nhìn, sứ mệnh, các giá trị cốt lõi về giáo dục, văn hóa, lịch sử và truyền thống của nhà trường.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường theo chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Phối hợp với gia đình học sinh, tổ chức và cá nhân trong tổ chức các hoạt động giáo dục.

- Tuyển sinh và tiếp nhận học sinh, quản lý học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục trong phạm vi được phân công.

- Tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia các hoạt động xã hội.

- Quản lý giáo viên, nhân viên theo quy định của pháp luật.

- Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật.

- Quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các hoạt động về bảo đảm chất lượng giáo dục, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thực hiện công khai về cam kết chất lượng giáo dục, các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục và thu, chi tài chính theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện dân chủ, trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục trong quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm việc tham gia của học sinh, gia đình và xã hội trong quản lý các hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các nhiệm vụ và quyền khác theo quy định của pháp luật.

Môn ngữ văn lớp 7
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ? Đặc điểm tính chất nội dung môn Ngữ Văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 mẫu viết bài văn nghị luận về lòng biết ơn cảm xúc nhất? Học sinh lớp 7 phải có trang phục thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ Dàn ý bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc lớp 7? Trường trung học cơ sở có nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu bài văn nghị luận về câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn lớp 7 mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 7 Viết đoạn văn nêu một vài ưu điểm của trò chơi dân gian so với trò chơi có sử dụng các thiết bị công nghệ?
Hỏi đáp Pháp luật
10+ viết bài văn nghị luận khoảng 400 chữ về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm hay, sâu sắc?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu viết bài văn trình bày cảm xúc đối với một sự việc để lại cho em ấn tượng sâu sắc?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách lập dàn ý nghị luận về tác phẩm văn học chi tiết nhất? Yêu cầu phát triển năng lực văn học cho học sinh THCS thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp các bài văn nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống lớp 7? Gian lận trong bài kiểm tra là hành vi nghiêm cấm ở học sinh lớp 7?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu kể lại một truyện ngụ ngôn lớp 7 ngắn gọn? Kiến thức văn học môn Ngữ văn lớp 7 có nội dung gì?

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;