3+ Bài văn thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau môn Ngữ văn lớp 10?
3+ Bài văn thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau lớp 10?
Dưới đây là tổng hợp các bài văn thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau lớp 10 mà các bạn học sinh có thể tham khảo:
Bài văn thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau - Vấn đề đi trễ Bạn đã từng bị ảnh hưởng bởi việc đi trễ của bản thân hoặc người khác chưa? Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã có lúc đi học muộn, trễ hẹn hay muộn giờ làm. Nếu chỉ hiếm hoi một hai lần do những tình huống bất khả kháng, thì có thể thông cảm. Nhưng khi đi trễ trở thành một thói quen, một vấn đề phổ biến trong xã hội, nó sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ đến cá nhân và cả tập thể. Lớp em có một bạn học sinh thường xuyên đi muộn, đến mức tên của bạn ấy xuất hiện dày đặc trong sổ đầu bài chỉ vì lỗi "đi muộn". Ban đầu, mọi người còn thông cảm, nhưng lâu dần, ai cũng cảm thấy khó chịu. Chính vì thói quen này mà lớp em thường xuyên bị đánh giá thấp trong xếp hạng thi đua và bị phê bình trước toàn trường. Khi tìm hiểu nguyên nhân, bạn ấy thường viện cớ do lỡ chuyến xe buýt nhưng lại không chủ động dậy sớm hơn hoặc tìm phương án khác như đi xe đạp để khắc phục. Ai cũng có lý do riêng để biện minh cho việc đi trễ, nhưng điều quan trọng là chúng ta cần có ý thức về trách nhiệm của mình trong một môi trường tập thể. Chỉ vì sự chủ quan của một cá nhân mà ảnh hưởng đến cả một tập thể là điều không thể chấp nhận. Hơn nữa, đi trễ là một thói quen xấu, dẫn đến sự trì trệ, ỷ lại, thiếu kỷ luật và dễ khiến con người trở nên vô tổ chức. Khi còn đi học, có thể giáo viên sẽ châm chước, nhưng trong môi trường làm việc, sẽ không ai bỏ qua thói quen này và nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghiệp của bạn. Do đó, mỗi người cần tự rèn luyện ý thức đúng giờ, loại bỏ thói quen đi trễ để không chỉ giúp bản thân phát triển tốt hơn mà còn góp phần xây dựng một tập thể mạnh mẽ, kỷ luật và thành công hơn. |
Bài văn thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau - Văn hóa đọc Xin chào cô và các bạn. Trong buổi thảo luận hôm nay, em sẽ đưa ra những ý kiến, quan điểm của bản thân xoay quan vấn đề "Xây dựng văn hóa đọc". Kính mời cô cùng các bạn theo dõi, lắng nghe. Trước khi đi sâu vào vấn đề, mình có một câu hỏi nhỏ cho mọi người như sau: Các bạn có thường đọc sách hay không? Mỗi tháng bạn đọc bao nhiêu cuốn sách? Như các bạn có thể thấy, ngày nay, thiết bị công nghệ điện tử phát triển và bùng nổ đã mang đến rất nhiều hứng thú cho con người. Chúng ta có thể dành hàng giờ chỉ để lướt Tiktok, Facebook nhưng lại keo kiệt thì giờ cho việc đọc sách. Như vậy, xây dựng văn hóa đọc là vấn đề ý nghĩa và cần thiết, phục vụ cuộc sống của con người. Mình biết có một số bạn cho rằng phát triển văn hóa đọc là không cần thiết, đọc sách không tích lũy nhiều kinh nghiệm bằng việc trải nghiệm thực tế. Dưới góc nhìn của mình, xây dựng văn hóa đọc không phải là kiểu chạy theo số lượng, theo "trend" hay nhiệm vụ. Đọc ở đây là để hiểu, để tích lũy tri thức và kinh nghiệm. Thay vì tiếp cận những thông tin thật giả lẫn lộn, chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội, bạn có thể tìm hiểu chúng trong sách báo. Mở một trang sách, bạn sẽ biết vô vàn điều mới mà không phải ai cũng dạy cho chúng ta. Từ đây, để việc xây dựng văn hóa đọc thêm phát triển và mở rộng, các cơ quan có liên quan cần đưa ra chương trình cụ thể. Ngoài ra, phải không ngừng nâng cao và đổi mới, cập nhật đầu sách. Những thư viện quản lí cần cải thiện cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu của người đọc. Trên đây là một số ý kiến của em về vấn đề xây dựng văn hóa đọc. Cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe |
Bài văn thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau - Lạm dụng thuốc kháng sinh Thuốc kháng sinh là một loại dược phẩm quen thuộc, đóng vai trò quan trọng trong điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc kháng sinh đang trở thành vấn đề đáng báo động, khi nhiều người tin rằng sử dụng kháng sinh là cách nhanh nhất để khỏi bệnh, bất kể loại bệnh nào. Mặc dù kháng sinh có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh và ngăn chặn sự phát triển của chúng, nhưng nếu lạm dụng quá mức, thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng như dị ứng, phản ứng phụ, và đặc biệt là tạo điều kiện cho vi khuẩn kháng thuốc phát triển. Ngày nay, sự xuất hiện của các vi khuẩn kháng kháng sinh như tụ cầu kháng methicilline, phế cầu kháng penicilline đang đe dọa sức khỏe con người nghiêm trọng. Bệnh nhân sử dụng kháng sinh không hợp lý, đặc biệt là những người tự ý mua thuốc mà không qua kê đơn của bác sĩ, vô tình khiến thuốc mất dần tác dụng và khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Thực tế hiện nay, nhiều người khi bị cảm cúm - vốn do virus gây ra - lại tự ý dùng kháng sinh mà không cần kiểm tra hay tư vấn từ bác sĩ. Đặc biệt, nhiều bậc phụ huynh thường xuyên cho trẻ nhỏ uống kháng sinh khi bị ho, sốt nhẹ, dù thực tế có thể điều trị bằng các biện pháp an toàn hơn như súc họng bằng nước muối, uống thuốc ho thảo dược. Việc sử dụng kháng sinh không cần thiết không chỉ gây tác hại cho hệ miễn dịch mà còn làm tăng nguy cơ kháng thuốc ở trẻ nhỏ, khiến việc điều trị sau này trở nên khó khăn hơn. Lạm dụng kháng sinh còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi và gây loạn khuẩn. Đối với người cao tuổi, sử dụng kháng sinh sai cách có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như sốc phản vệ, thậm chí tử vong nếu không được xử lý kịp thời. Trong khi đó, trẻ nhỏ dùng kháng sinh bừa bãi có nguy cơ cao bị hen suyễn và suy giảm hệ miễn dịch. Để giảm thiểu tình trạng này, mỗi cá nhân cần nâng cao nhận thức bằng cách tuân thủ đơn thuốc của bác sĩ, không tự ý sử dụng hoặc chia sẻ thuốc kháng sinh với người khác. Khi đã được kê đơn, cần uống đúng liều lượng, không bỏ dở giữa chừng ngay cả khi thấy bệnh đã đỡ. Đồng thời, thực hành các biện pháp phòng bệnh như rửa tay thường xuyên để hạn chế lây nhiễm vi khuẩn và giảm nhu cầu sử dụng kháng sinh. Các cán bộ y tế cũng cần có trách nhiệm hơn trong việc kê đơn thuốc, tuân thủ các hướng dẫn chuyên môn và chỉ sử dụng kháng sinh khi thực sự cần thiết. Ngành y tế cần siết chặt quản lý việc bán thuốc kháng sinh, đảm bảo thuốc chỉ được sử dụng khi có đơn của bác sĩ, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Tóm lại, không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc kháng sinh khi bị ốm. Việc sử dụng thuốc đúng cách, đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ là giải pháp tối ưu để bảo vệ sức khỏe cá nhân và cả cộng đồng. |
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
3+ Bài văn thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau lớp 10? (Hình ảnh từ Internet)
Các điều kiện để học sinh lớp 10 đạt học sinh giỏi là gì?
Căn cứ theo Điều 15 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:
Khen thưởng
1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh
a) Khen thưởng cuối năm học
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.
b) Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.
2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.
Theo đó, học sinh lớp 10 muốn học sinh giỏi thì cần có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt. Kết quả học tập tốt khi đáp ứng đủ điều kiện như sau:
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcntừ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.
Quyền và nghĩa vụ học tập của học sinh lớp 10 thế nào?
Căn cứ Điều 13 Luật Giáo dục 2019 quy định về quyền và nghĩa vụ học tập của học sinh lớp 10 như sau:
- Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân. Mọi công dân không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, giới tính, đặc điểm cá nhân, nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội, hoàn cảnh kinh tế đều bình đẳng về cơ hội học tập.
- Nhà nước thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục, tạo môi trường giáo dục an toàn, bảo đảm giáo dục hòa nhập, tạo điều kiện để người học phát huy tiềm năng, năng khiếu của mình.
- Nhà nước ưu tiên, tạo điều kiện cho người học là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo quy định của Luật Trẻ em, người học là người khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật, người học thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập.










- 8+ viết đoạn văn về tấm gương người tốt việc tốt ngắn gọn? Học sinh trung học cơ sở có nhiệm vụ gì trong trường học?
- Top 10 đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc về một nhân vật trong văn học ngắn gọn, cảm xúc?
- 4+ Viết đoạn văn phân tích tác dụng của cách kết thúc truyện Lão Hạc ngắn gọn, hay nhất?
- Top 3 bài văn trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với đất nước lớp 9?
- 3+ bài văn nghị luận về tình yêu thương trong cuộc sống lớp 8? Trường trung học cơ sở có bao nhiêu phòng học bộ môn?
- Lời bài hát Đầu Tư Cho Trái Tim? Hợp âm bài hát Đầu Tư Cho Trái Tim?
- Danh sách bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam năm 2024? Quy định về tập luyện và thi đấu thể thao trong nhà trường?
- Top 5 bài văn tả một người em mới gặp lần đầu mà em nhớ mãi ngắn gọn? Trường tiểu học có bao nhiêu phòng học bộ môn?
- 5+ Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ? Đặc điểm tính chất nội dung môn Ngữ Văn?
- Tổng hợp 100+ mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025 hay, cảm động?