13 tuổi học lớp mấy? Học sinh 13 tuổi phải học các môn học bắt buộc nào?

Học sinh 13 tuổi học lớp mấy? Học sinh học lớp 8 phải học các môn học bắt buộc nào theo chương trình mới?

Học sinh 13 tuổi học lớp mấy?

Căn cứ tại Điều 28 Luật Giáo dục 2019, quy định về về cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông như sau:

Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông
1. Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;
b) Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
c) Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.

Theo đó, trừ những trường hợp học sinh được học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Trong đó, tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm.

Như vậy, thông thường, nếu học sinh học đúng độ tuổi và lên lớp đều theo năm thì học sinh 13 tuổi sẽ học lớp 8.

13 tuổi học lớp mấy? Học sinh 13 tuổi phải học các môn học bắt buộc nào?

13 tuổi học lớp mấy? Học sinh 13 tuổi phải học các môn học bắt buộc nào? (Hình từ Internet)

Học sinh 13 tuổi phải học các môn học bắt buộc nào?

Theo Mục 1 Phần IV Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

1. Giai đoạn giáo dục cơ bản
1.1. Cấp tiểu học
a) Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Tiếng Việt; Toán; Đạo đức; Ngoại ngữ 1 (ở lớp 3, lớp 4, lớp 5); Tự nhiên và Xã hội (ở lớp 1, lớp 2, lớp 3); Lịch sử và Địa lí (ở lớp 4, lớp 5); Khoa học (ở lớp 4, lớp 5); Tin học và Công nghệ (ở lớp 3, lớp 4, lớp 5); Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm.
Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 1 (ở lớp 1, lớp 2).
b) Thời lượng giáo dục
Thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học; mỗi tiết học 35 phút. Cơ sở giáo dục chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày thực hiện kế hoạch giáo dục theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
...
1.2. Cấp trung học cơ sở
a) Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa lí; Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Tin học; Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.
b) Thời lượng giáo dục
Mỗi ngày học 1 buổi, mỗi buổi không bố trí quá 5 tiết học; mỗi tiết học 45 phút. Khuyến khích các trường trung học cơ sở đủ điều kiện thực hiện dạy học 2 buổi/ngày theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
...

Theo đó, các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc trong chương trình giáo dục học sinh lớp 8 (học sinh 13 tuổi) gồm có: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa lí; Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Tin học; Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.

>> Xem Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT: Tải (Lưu ý: Một số nội dung tại File này được sửa đổi bởi Điều 1, Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT)

Chương trình giáo dục học sinh lớp 8 phải mang tính kế thừa đúng không?

Căn cứ Điều 8 Luật Giáo dục 2019, chương trình giáo dục được quy định như sau:

Chương trình giáo dục
1. Chương trình giáo dục thể hiện mục tiêu giáo dục; quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của người học; phạm vi và cấu trúc nội dung giáo dục; phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục; cách thức đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp học, mỗi cấp học hoặc các môn học, mô-đun, ngành học đối với từng trình độ đào tạo.
2. Chương trình giáo dục phải bảo đảm tính khoa học và thực tiễn; kế thừa, liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; tạo điều kiện cho phân luồng, chuyển đổi giữa các trình độ đào tạo, ngành đào tạo và hình thức giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân để địa phương và cơ sở giáo dục chủ động triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp; đáp ứng mục tiêu bình đẳng giới, yêu cầu hội nhập quốc tế. Chương trình giáo dục là cơ sở bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện.
...

Vậy, Chương trình giáo dục học sinh lớp 8 phải mang tính kế thừa.

Từ đó góp phần tạo điều kiện cho phân luồng, chuyển đổi giữa các trình độ đào tạo, ngành đào tạo và hình thức giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân để địa phương và cơ sở giáo dục chủ động triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp; đáp ứng mục tiêu bình đẳng giới, yêu cầu hội nhập quốc tế.

Giáo dục tiểu học
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn tổ chức dạy học môn Ngoại ngữ 1 theo Chương trình GDPT cấp tiểu học năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Môn tự nhiên và Xã hội lớp 1 năm học 2024 2025 sử dụng sách giáo khoa nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn tổ chức dạy học Ngoại ngữ 1, Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
3 mục đích, yêu cầu của hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục Tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo dục giới tính được hiểu là như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
13 tuổi học lớp mấy? Học sinh 13 tuổi phải học các môn học bắt buộc nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục tiểu học như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thư viện cơ sở giáo dục tiểu học để được thành lập phải có những tài nguyên thông tin nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chương trình giáo dục phổ cập giáo dục tiểu học là gì?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;