10+ Viết bài văn tả một em bé đang tuổi tập nói tập đi hay nhất lớp 5? Yêu cầu cần đạt khi viết đoạn văn lớp 5?

Mẫu bài văn tả một em bé đang tuổi tập nói tập đi hay nhất? Yêu cầu cần đạt khi viết đoạn văn văn bản của học sinh lớp 5 là gì?

10+ Viết bài văn tả một em bé đang tuổi tập nói tập đi hay nhất lớp 5?

Dưới đây là 10 mẫu bài văn tả một em bé đang tuổi tập nói tập đi hay nhất lớp mà các bạn có thể tham khảo:

Bài văn tả một em bé đang tuổi tập nói tập đi - Mẫu 1:

Bình Minh, cái tên thật đẹp, như chính nụ cười rạng rỡ của con. Con mới chỉ 14 tháng tuổi, nhưng đã mang đến cho cả gia đình bao niềm vui và tiếng cười. Mỗi sáng, khi ánh nắng ban mai len lỏi qua khung cửa sổ, con lại cất tiếng bi bô, gọi "ba...ba...mẹ...mẹ", như một lời chào ngày mới đầy yêu thương.

Con có đôi mắt to tròn, đen láy, lúc nào cũng long lanh như hai viên bi ve. Mỗi khi con cười, đôi má phúng phính ửng hồng, để lộ hai lúm đồng tiền duyên dáng. Cái miệng nhỏ xinh của con lúc nào cũng chúm chím, thốt ra những âm thanh ngộ nghĩnh.

Con đang trong giai đoạn tập đi, những bước chân đầu tiên chập chững, run rẩy, nhưng đầy quyết tâm. Con vịn tay vào thành ghế, vào tường, rồi từ từ nhấc từng bước chân nhỏ xíu. Mỗi khi con ngã, con lại bật cười khanh khách, rồi lại đứng lên bước tiếp.

Con rất thích khám phá thế giới xung quanh. Con bò khắp nhà, lật tung mọi thứ, từ cái gối ôm đến quyển sách của ba. Con thích nhất là chơi với quả bóng, con lăn qua lăn lại, rồi cười khúc khích khi quả bóng lăn xa.

Mỗi tối, trước khi đi ngủ, con lại đòi mẹ kể chuyện. Con thích nhất là nghe mẹ kể chuyện cổ tích, về nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, về cô bé Lọ Lem và hoàng tử. Con nghe say sưa, rồi chìm vào giấc ngủ ngon lành.

Bình Minh là thiên thần nhỏ của gia đình. Con mang đến niềm vui, tiếng cười và tình yêu thương vô bờ bến. Con là món quà quý giá nhất mà cuộc sống đã ban tặng cho ba mẹ.

Bài văn tả một em bé đang tuổi tập nói tập đi - Mẫu 2:

Hôm nay là một ngày đặc biệt, ngày mà con gái yêu quý của tôi, An Nhiên, tròn 1 tuổi. Một năm trôi qua thật nhanh, như một giấc mơ, và tôi vẫn nhớ như in cái ngày con cất tiếng khóc chào đời.

An Nhiên là một cô bé bụ bẫm, đáng yêu, với làn da trắng hồng và đôi mắt to tròn. Con có mái tóc tơ mềm mại, lúc nào cũng được mẹ cột gọn gàng bằng chiếc nơ xinh xắn.

Con đang trong giai đoạn tập nói, những âm thanh đầu tiên của con thật ngộ nghĩnh và đáng yêu. Con gọi "ba...ba...mẹ...mẹ", rồi lại ê a những tiếng khó hiểu. Mỗi khi con nói, cả nhà lại ồ lên thích thú, vỗ tay khen ngợi.

Con cũng đang tập đi, những bước chân đầu tiên của con thật chậm rãi và cẩn thận. Con vịn tay vào tường, vào ghế, rồi từ từ nhấc từng bước chân nhỏ xíu. Mỗi khi con ngã, con lại mếu máo, nhưng rồi lại đứng lên bước tiếp.

Con rất thích chơi với những món đồ chơi sặc sỡ. Con thích nhất là chơi với con gấu bông màu vàng, con ôm nó suốt ngày, rồi thủ thỉ những lời yêu thương.

Mỗi tối, trước khi đi ngủ, con lại đòi mẹ hát ru. Con thích nhất là nghe mẹ hát bài "À ơi, con cò bay lả bay la". Con nghe say sưa, rồi chìm vào giấc ngủ ngon lành.

An Nhiên là niềm hạnh phúc lớn lao của gia đình. Con mang đến tiếng cười, niềm vui và tình yêu thương vô bờ bến. Con là món quà quý giá nhất mà cuộc sống đã ban tặng cho ba mẹ.

Bài văn tả một em bé đang tuổi tập nói tập đi - Mẫu 3:

Khánh An, cô bé 15 tháng tuổi, là một nhà thám hiểm tí hon. Đôi mắt đen láy của con luôn mở to, tò mò quan sát mọi thứ xung quanh. Con không ngừng bò khắp nhà, lật tung mọi ngóc ngách, khám phá những điều mới lạ.

Con đặc biệt thích thú với những món đồ chơi có màu sắc sặc sỡ và âm thanh vui nhộn. Con có thể chơi với một chiếc xúc xắc cả tiếng đồng hồ, lắc lư nó, rồi cười khúc khích khi nghe thấy tiếng kêu leng keng. Con cũng rất thích chơi với những quyển sách vải, lật từng trang, ngắm nhìn những hình ảnh ngộ nghĩnh.

Con đang trong giai đoạn tập nói, những âm thanh đầu tiên của con thật ngọng nghịu và đáng yêu. Con gọi "ba...ba...mẹ...mẹ", rồi lại ê a những tiếng khó hiểu. Mỗi khi con nói, cả nhà lại ồ lên thích thú, vỗ tay khen ngợi.

Con cũng đang tập đi, những bước chân đầu tiên của con thật chậm rãi và cẩn thận. Con vịn tay vào tường, vào ghế, rồi từ từ nhấc từng bước chân nhỏ xíu. Mỗi khi con ngã, con lại mếu máo, nhưng rồi lại đứng lên bước tiếp.

Con rất thích được ra ngoài chơi. Con thích nhất là được ba mẹ đưa ra công viên, ngắm nhìn những bông hoa, những tán cây xanh mát. Con cũng rất thích chơi với những bạn nhỏ khác, cùng nhau chạy nhảy, nô đùa.

Mỗi tối, trước khi đi ngủ, con lại đòi mẹ kể chuyện. Con thích nhất là nghe mẹ kể chuyện về những con vật ngộ nghĩnh, về những nàng công chúa xinh đẹp. Con nghe say sưa, rồi chìm vào giấc ngủ ngon lành.

Khánh An là một cô bé thông minh, lanh lợi và đáng yêu. Con mang đến niềm vui, tiếng cười và tình yêu thương vô bờ bến cho cả gia đình. Con là món quà quý giá nhất mà cuộc sống đã ban tặng cho ba mẹ.

Bài văn tả một em bé đang tuổi tập nói tập đi - Mẫu 4:

Gia Bảo, cậu bé 13 tháng tuổi, là sợi dây gắn kết yêu thương của cả gia đình. Con có đôi mắt sáng ngời, nụ cười rạng rỡ, và một trái tim ấm áp.

Con rất quấn quýt với ba mẹ. Mỗi khi ba mẹ đi làm về, con lại chạy ùa ra đón, ôm chầm lấy ba mẹ, rồi cười tít mắt. Con cũng rất thích được ông bà bế bồng, được anh chị chơi cùng.

Con đang trong giai đoạn tập nói, những âm thanh đầu tiên của con thật ngộ nghĩnh và đáng yêu. Con gọi "ông...bà...anh...chị", rồi lại ê a những tiếng khó hiểu. Mỗi khi con nói, cả nhà lại ồ lên thích thú, vỗ tay khen ngợi.

Con cũng đang tập đi, những bước chân đầu tiên của con thật chậm rãi và cẩn thận. Con vịn tay vào tường, vào ghế, rồi từ từ nhấc từng bước chân nhỏ xíu. Mỗi khi con ngã, con lại mếu máo, nhưng rồi lại đứng lên bước tiếp.

Con rất thích được cả nhà cùng nhau chơi đùa. Con thích nhất là chơi trò ú òa, trò trốn tìm. Con cũng rất thích được cả nhà cùng nhau hát những bài hát thiếu nhi.

Mỗi tối, trước khi đi ngủ, con lại đòi mẹ kể chuyện. Con thích nhất là nghe mẹ kể chuyện về tình cảm gia đình, về những người thân yêu. Con nghe say sưa, rồi chìm vào giấc ngủ ngon lành.

Gia Bảo là một cậu bé tình cảm, ngoan ngoãn và đáng yêu. Con mang đến niềm vui, tiếng cười và tình yêu thương vô bờ bến cho cả gia đình. Con là món quà quý giá nhất mà cuộc sống đã ban tặng cho ba mẹ.

Bài văn tả một em bé đang tuổi tập nói tập đi - Mẫu 5:

Minh Khang, cậu bé 16 tháng tuổi, là một "nhà khoa học" nhí. Đôi mắt con luôn sáng ngời, không ngừng quan sát và khám phá thế giới xung quanh. Con thích nhất là những món đồ chơi có thể tháo lắp, con có thể ngồi hàng giờ để tìm hiểu cách chúng hoạt động.

Con cũng rất thích khám phá những đồ vật trong nhà. Con lật tung mọi thứ, từ ngăn kéo đựng quần áo đến tủ đựng đồ ăn. Con thích nhất là chơi với những chiếc nồi, chiếc chảo, con gõ chúng vào nhau, tạo ra những âm thanh vui nhộn.

Con đang trong giai đoạn tập nói, những âm thanh đầu tiên của con thật ngọng nghịu và đáng yêu. Con gọi "đèn...quạt...bóng", rồi lại ê a những tiếng khó hiểu. Mỗi khi con nói, cả nhà lại ồ lên thích thú, vỗ tay khen ngợi.

Con cũng đang tập đi, những bước chân đầu tiên của con thật chậm rãi và cẩn thận. Con vịn tay vào tường, vào ghế, rồi từ từ nhấc từng bước chân nhỏ xíu. Mỗi khi con ngã, con lại mếu máo, nhưng rồi lại đứng lên bước tiếp.

Con rất thích được ba mẹ đưa ra ngoài chơi. Con thích nhất là được đến siêu thị, ngắm nhìn những món đồ chơi sặc sỡ, những món ăn ngon lành. Con cũng rất thích được đến công viên, chơi xích đu, cầu trượt.

Mỗi tối, trước khi đi ngủ, con lại đòi mẹ kể chuyện. Con thích nhất là nghe mẹ kể chuyện về những chuyến phiêu lưu kỳ thú, về những vùng đất xa xôi. Con nghe say sưa, rồi chìm vào giấc ngủ ngon lành.

Minh Khang là một cậu bé thông minh, lanh lợi và đáng yêu. Con mang đến niềm vui, tiếng cười và tình yêu thương vô bờ bến cho cả gia đình. Con là món quà quý giá nhất mà cuộc sống đã ban tặng cho ba mẹ.

Bài văn tả một em bé đang tuổi tập nói tập đi - Mẫu 6:

Thanh Hà, cô bé 14 tháng tuổi, là một "thiên thần" nhỏ với nụ cười tỏa nắng. Mỗi khi con cười, cả căn phòng như bừng sáng, xua tan mọi mệt mỏi, lo âu.

Con có đôi mắt to tròn, đen láy, lúc nào cũng long lanh như hai viên ngọc bích. Mỗi khi con cười, đôi má phúng phính ửng hồng, để lộ hai lúm đồng tiền duyên dáng. Cái miệng nhỏ xinh của con lúc nào cũng chúm chím, thốt ra những âm thanh ngộ nghĩnh.

Con đang trong giai đoạn tập nói, những âm thanh đầu tiên của con thật ngọng nghịu và đáng yêu. Con gọi "hoa...bướm...chim", rồi lại ê a những tiếng khó hiểu. Mỗi khi con nói, cả nhà lại ồ lên thích thú, vỗ tay khen ngợi.

Con cũng đang tập đi, những bước chân đầu tiên của con thật chậm rãi và cẩn thận. Con vịn tay vào tường, vào ghế, rồi từ từ nhấc từng bước chân nhỏ xíu. Mỗi khi con ngã, con lại bật cười khanh khách, rồi lại đứng lên bước tiếp.

Con rất thích được ba mẹ đưa ra ngoài chơi. Con thích nhất là được đến vườn hoa, ngắm nhìn những bông hoa đủ màu sắc, đủ hương thơm. Con cũng rất thích được đến công viên, chơi với những bạn nhỏ khác.

Mỗi tối, trước khi đi ngủ, con lại đòi mẹ hát ru. Con thích nhất là nghe mẹ hát bài "Búp bê con". Con nghe say sưa, rồi chìm vào giấc ngủ ngon lành.

Thanh Hà là một cô bé đáng yêu, ngoan ngoãn và tình cảm. Con mang đến niềm vui, tiếng cười và tình yêu thương vô bờ bến cho cả gia đình. Con là món quà quý giá nhất mà cuộc sống đã ban tặng cho ba mẹ.

Chắc chắn rồi! Dưới đây là 4 bài văn nữa, mỗi bài trên 500 từ, miêu tả một em bé đang tuổi tập nói, tập đi:

Bài văn tả một em bé đang tuổi tập nói tập đi - Mẫu 7:

Gia Linh, cô bé 17 tháng tuổi, dường như sinh ra đã mang trong mình bản năng nghệ thuật. Con thích thú với những màu sắc rực rỡ và những giai điệu du dương. Con có thể ngồi hàng giờ để vẽ những bức tranh nguệch ngoạc, rồi hát những bài hát thiếu nhi bằng giọng nói ngọng nghịu.

Con đặc biệt thích thú với âm nhạc. Mỗi khi nghe thấy tiếng nhạc, con lại nhún nhảy, lắc lư theo điệu nhạc. Con cũng rất thích chơi với những nhạc cụ đồ chơi, con gõ trống, rung chuông, tạo ra những âm thanh vui nhộn.

Con đang trong giai đoạn tập nói, những âm thanh đầu tiên của con thật ngọng nghịu và đáng yêu. Con gọi "hát...múa...vẽ", rồi lại ê a những tiếng khó hiểu. Mỗi khi con nói, cả nhà lại ồ lên thích thú, vỗ tay khen ngợi.

Con cũng đang tập đi, những bước chân đầu tiên của con thật chậm rãi và cẩn thận. Con vịn tay vào tường, vào ghế, rồi từ từ nhấc từng bước chân nhỏ xíu. Mỗi khi con ngã, con lại mếu máo, nhưng rồi lại đứng lên bước tiếp.

Con rất thích được ba mẹ đưa ra ngoài chơi. Con thích nhất là được đến nhà hát múa rối, ngắm nhìn những con rối xinh đẹp nhảy múa trên sân khấu. Con cũng rất thích được đến công viên, chơi với những bạn nhỏ khác.

Mỗi tối, trước khi đi ngủ, con lại đòi mẹ kể chuyện. Con thích nhất là nghe mẹ kể chuyện về những nàng công chúa xinh đẹp, về những chàng hoàng tử dũng cảm. Con nghe say sưa, rồi chìm vào giấc ngủ ngon lành.

Gia Linh là một cô bé thông minh, sáng tạo và đáng yêu. Con mang đến niềm vui, tiếng cười và tình yêu thương vô bờ bến cho cả gia đình. Con là món quà quý giá nhất mà cuộc sống đã ban tặng cho ba mẹ.

Bài văn tả một em bé đang tuổi tập nói tập đi - Mẫu 8:

Tuấn Kiệt, cậu bé 13 tháng tuổi, là nguồn vui bất tận của cả gia đình. Năng lượng của con dường như không bao giờ cạn kiệt. Con luôn chạy nhảy, nô đùa, khám phá mọi thứ xung quanh.

Con đặc biệt thích thú với những trò chơi vận động. Con thích nhất là chơi trò đuổi bắt, trò trốn tìm. Con cũng rất thích chơi với những quả bóng, con lăn qua lăn lại, rồi cười khúc khích khi quả bóng lăn xa.

Con đang trong giai đoạn tập nói, những âm thanh đầu tiên của con thật ngọng nghịu và đáng yêu. Con gọi "chạy...nhảy...bóng", rồi lại ê a những tiếng khó hiểu. Mỗi khi con nói, cả nhà lại ồ lên thích thú, vỗ tay khen ngợi.

Con cũng đang tập đi, những bước chân đầu tiên của con thật chậm rãi và cẩn thận. Con vịn tay vào tường, vào ghế, rồi từ từ nhấc từng bước chân nhỏ xíu. Mỗi khi con ngã, con lại bật cười khanh khách, rồi lại đứng lên bước tiếp.

Con rất thích được ba mẹ đưa ra ngoài chơi. Con thích nhất là được đến sân chơi, chơi xích đu, cầu trượt. Con cũng rất thích được đến công viên, chơi với những bạn nhỏ khác.

Mỗi tối, trước khi đi ngủ, con lại đòi mẹ kể chuyện. Con thích nhất là nghe mẹ kể chuyện về những siêu anh hùng dũng cảm, về những con vật ngộ nghĩnh. Con nghe say sưa, rồi chìm vào giấc ngủ ngon lành.

Tuấn Kiệt là một cậu bé năng động, hoạt bát và đáng yêu. Con mang đến niềm vui, tiếng cười và tình yêu thương vô bờ bến cho cả gia đình. Con là món quà quý giá nhất mà cuộc sống đã ban tặng cho ba mẹ.

Bài văn tả một em bé đang tuổi tập nói tập đi - Mẫu 9:

Ngọc Mai, cô bé 15 tháng tuổi, có một sự ngọt ngào đáng yêu khiến bất cứ ai gặp con cũng phải mỉm cười. Đôi mắt to tròn, đen láy của con luôn ánh lên vẻ tinh nghịch, lém lỉnh. Mỗi khi con cười, đôi má phúng phính ửng hồng, để lộ hai lúm đồng tiền duyên dáng.

Con có một giọng nói trong trẻo, ngọng nghịu, nhưng lại rất dễ thương. Con thường bi bô những từ ngữ khó hiểu, nhưng lại khiến cả nhà phải bật cười vì sự đáng yêu của con. Con thích nhất là gọi "mẹ", "ba" và "bà". Mỗi khi gọi được ai đó, con lại reo lên sung sướng, vỗ tay hoan hô.

Con đang trong giai đoạn tập đi, những bước chân đầu tiên của con thật chậm rãi và cẩn thận. Con vịn tay vào tường, vào ghế, rồi từ từ nhấc từng bước chân nhỏ xíu. Mỗi khi con ngã, con lại mếu máo, nhưng rồi lại đứng lên bước tiếp.

Con rất thích được ba mẹ đưa ra ngoài chơi. Con thích nhất là được đến siêu thị, ngắm nhìn những món đồ chơi sặc sỡ, những món ăn ngon lành. Con cũng rất thích được đến công viên, chơi với những bạn nhỏ khác.

Mỗi tối, trước khi đi ngủ, con lại đòi mẹ hát ru. Con thích nhất là nghe mẹ hát bài "Búp bê con". Con nghe say sưa, rồi chìm vào giấc ngủ ngon lành.

Ngọc Mai là một cô bé đáng yêu, ngoan ngoãn và tình cảm. Con mang đến niềm vui, tiếng cười và tình yêu thương vô bờ bến cho cả gia đình. Con là món quà quý giá nhất mà cuộc sống đã ban tặng cho ba mẹ.

Bài văn tả một em bé đang tuổi tập nói tập đi - Mẫu 10:

Hoàng Nam, cậu bé 16 tháng tuổi, có một sự mạnh mẽ tiềm ẩn khiến người lớn phải ngạc nhiên. Con không hề sợ hãi trước những điều mới lạ. Con luôn tò mò khám phá thế giới xung quanh, không ngại thử thách bản thân.

Con đặc biệt thích thú với những trò chơi mạo hiểm. Con thích nhất là chơi trò leo trèo, trò đu xà. Con cũng rất thích chơi với những món đồ chơi lắp ráp, con có thể ngồi hàng giờ để tìm hiểu cách chúng hoạt động.

Con đang trong giai đoạn tập nói, những âm thanh đầu tiên của con thật ngọng nghịu và đáng yêu. Con gọi "cao...xa...lớn", rồi lại ê a những tiếng khó hiểu. Mỗi khi con nói, cả nhà lại ồ lên thích thú, vỗ tay khen ngợi.

Con cũng đang tập đi, những bước chân đầu tiên của con thật chậm rãi và cẩn thận. Con vịn tay vào tường, vào ghế, rồi từ từ nhấc từng bước chân nhỏ xíu. Mỗi khi con ngã, con lại mếu máo, nhưng rồi lại đứng lên bước tiếp.

Con rất thích được ba mẹ đưa ra ngoài chơi. Con thích nhất là được đến công viên, chơi xích đu, cầu trượt. Con cũng rất thích được đến sân vận động, xem các anh chị chơi bóng đá.

Mỗi tối, trước khi đi ngủ, con lại đòi mẹ kể chuyện. Con thích nhất là nghe mẹ kể chuyện về những chàng dũng sĩ quả cảm, về những con vật mạnh mẽ. Con nghe say sưa, rồi chìm vào giấc ngủ ngon lành.

Hoàng Nam là một cậu bé mạnh mẽ, kiên cường và đáng yêu. Con mang đến niềm vui, tiếng cười và tình yêu thương vô bờ bến cho cả gia đình. Con là món quà quý giá nhất mà cuộc sống đã ban tặng cho ba mẹ.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

10+ Viết bài văn tả một em bé đang tuổi tập nói tập đi hay nhất lớp 5?

10+ Viết bài văn tả một em bé đang tuổi tập nói tập đi hay nhất lớp 5? Yêu cầu cần đạt khi viết đoạn văn lớp 5? (Hình ảnh từ Internet)

Yêu cầu cần đạt khi viết đoạn văn văn bản của học sinh lớp 5 là gì?

Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt khi viết đoạn văn văn bản của học sinh lớp 5 như sau:

(1) Quy trình viết

- Biết viết theo các bước: xác định mục đích và nội dung viết (viết để làm gì, về cái gì); quan sát và tìm tư liệu để viết; hình thành ý chính, lập dàn ý cho bài viết; viết đoạn, bài; chỉnh sửa (bố cục, dùng từ, đặt câu, chính tả).

- Viết được đoạn văn, văn bản thể hiện rõ ràng và mạch lạc chủ đề, thông tin chính; phù hợp với yêu cầu về kiểu, loại; có mở đầu, triển khai, kết thúc; các câu, đoạn liên kết với nhau.

(2) Thực hành viết

- Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe với những chi tiết sáng tạo.

- Viết được bài tả người, phong cảnh có sử dụng so sánh, nhân hoá và những từ ngữ gợi tả để làm nổi bật đặc điểm của đối tượng được tả.

- Viết được đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trước một sự việc hoặc một bài thơ, câu chuyện.

- Viết được đoạn văn nêu lí do vì sao tán thành hoặc phản đối về một hiện tượng, sự việc có ý nghĩa trong cuộc sống.

- Viết được đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong một cuốn sách hoặc bộ phim hoạt hình đã xem (hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ).

- Viết được báo cáo công việc, chương trình hoạt động, có sử dụng bảng biểu.

Nội dung đánh giá trong môn Tiếng Việt lớp 5 được quy định ra sao?

Căn cứ theo tiểu mục 3 Mục 7 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định nội dung đánh giá trong môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:

Trong môn Ngữ văn, giáo viên đánh giá phẩm chất, năng lực chung, năng lực đặc thù và sự tiến bộ của học sinh thông qua các hoạt động đọc, viết, nói, nghe.

- Đánh giá hoạt động đọc: Tập trung vào yêu cầu học sinh hiểu nội dung, chủ đề của văn bản, quan điểm và ý định của người viết; xác định các đặc điểm thuộc về phương thức thể hiện, nhất là về mặt kiểu văn bản, thể loại và ngôn ngữ sử dụng; trả lời các câu hỏi theo những cấp độ tư duy khác nhau; lập luận, giải thích cho cách hiểu của mình; nhận xét, đánh giá về giá trị và sự tác động của văn bản đối với bản thân; thể hiện cảm xúc đối với những vấn đề được đặt ra trong văn bản; liên hệ, so sánh giữa các văn bản và giữa văn bản với đời sống.

- Đánh giá hoạt động viết: Tập trung vào yêu cầu học sinh tạo lập các kiểu văn bản: tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng. Việc đánh giá kĩ năng viết cần dựa vào các tiêu chí chủ yếu như nội dung, kết cấu bài viết, khả năng biểu đạt và lập luận, hình thức ngôn ngữ và trình bày,...

- Đánh giá hoạt động nói và nghe: Tập trung vào yêu cầu học sinh nói đúng chủ đề và mục tiêu; sự tự tin, năng động của người nói; biết chú ý đến người nghe; biết tranh luận và thuyết phục; có kĩ thuật nói thích hợp; biết sử dụng các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ và phương tiện công nghệ hỗ trợ. Đối với kĩ năng nghe, yêu cầu học sinh nắm bắt nội dung do người khác nói; nắm bắt và đánh giá được quan điểm, ý định của người nói; biết đặt câu hỏi, nêu vấn đề, trao đổi để kiểm tra những thông tin chưa rõ; có thái độ nghe tích cực và tôn trọng người nói; biết lắng nghe và tôn trọng những ý kiến khác biệt.

- Đánh giá phẩm chất chủ yếu và năng lực chung trong môn Ngữ văn tập trung vào các hành vi, việc làm, cách ứng xử, những biểu hiện về thái độ, tình cảm của học sinh khi đọc, viết, nói và nghe; thực hiện chủ yếu bằng định tính, thông qua quan sát, ghi chép, nhận xét,...

Cùng chủ đề
Tác giả:
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;