10 vấn đề cần khắc phục hậu quả do bão số 3 Yagi chuẩn bị cho học sinh trở lại?

Khẩn trương hỗ trợ khắc phục hậu quả do bão số 3 Yagi chuẩn bị cho học sinh trở lại?

10 vấn đề cần khắc phục hậu quả do bão số 3 Yagi chuẩn bị cho học sinh trở lại?

Theo Công điện 1200/CĐ-BGDĐT năm 2024 Tải về Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo để nhanh chóng khắc phục hậu quả và sớm ổn định hoạt động dạy và học, Bộ trưởng Bộ GDĐT yêu cầu Giám đốc Sở GDĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Vấn đề [1]: Phối hợp với các cơ quan y tế để khử trùng, làm vệ sinh trường lớp, phòng ngừa nguy cơ dịch bệnh bùng phát sau bão.

Vấn đề [2]: Đảm bảo điều kiện an toàn trường học, vệ sinh môi trường trước khi đón học sinh trở lại trường.

Vấn đề [3]: Thời gian mưa lâu, kéo dài làm cho đất ngấm nước bị mềm, yếu, nguy cơ gây sạt lở đất rất cao, cần chủ động rà soát, kiểm tra các công trình có nguy cơ mất an toàn để có phương án sửa chữa, khắc phục.

Vấn đề [4]: Cương quyết không đưa vào sử dụng các công trình không đảm bảo chất lượng, có nguy cơ đổ sập. Lên kế hoạch và triển khai ngay việc sửa chữa cơ sở hạ tầng trường học, đặc biệt ưu tiên các hạng mục có nguy cơ ảnh hưởng đến sự an toàn của giáo viên và học sinh.

Vấn đề [5]: Di dời học sinh, giáo viên, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học khỏi các khu vực bị hư hại nặng hoặc chưa an toàn. Rà soát hệ thống cây xanh, tường rào, cổng trường, có phương án tỉa cành, phòng chống sập tường, đổ cây.

Vấn đề [6]: Đặc biệt kiểm tra các điểm trường, các cơ sở giáo dục gần sông suối, gần khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất để cảnh báo hoặc ngừng cho học sinh đến trường nếu mất an toàn.

Vấn đề [7]: Đảm bảo cung cấp kịp thời các nhu yếu phẩm và trang thiết bị dạy học cần thiết cho các cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng. Tổ chức hỗ trợ tâm lý cho giáo viên và học sinh bị ảnh hưởng bởi bão, đặc biệt là các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản.

Vấn đề [8]: Tăng cường phối hợp với các ban ngành địa phương trong việc cứu trợ và khắc phục hậu quả sau bão, đặc biệt là hỗ trợ các gia đình giáo viên, học sinh chịu thiệt hại nặng.

Vấn đề [9]: Có kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng vật dụng cần thiết cho học sinh các trường bán trú, nội trú đảm bảo an toàn, chu đáo, thuận tiện cho học sinh.

Vấn đề [10]: Tổng hợp tình hình thiệt hại và các biện pháp khắc phục, xử lý, gửi đến cấp có thẩm quyền và báo cáo chi tiết về Bộ GDĐT trước ngày 15/9/2024 để tổng hợp báo cáo Chính phủ.

10 vấn đề cần khắc phục hậu quả do bão số 3 Yagi chuẩn bị cho học sinh trở lại?

10 vấn đề cần khắc phục hậu quả do bão số 3 Yagi chuẩn bị cho học sinh trở lại? (Hình từ Internet)

Không để thiếu sách giáo khoa là chỉ đạo mới nhất để hỗ trợ cho học sinh bị ảnh hưởng bởi bão số 3 Yagi đi học trở lại?

Ngày 9/9/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 5212/BGD&ĐT-GDTrH năm 2024 Tải về về việc cung ứng sách giáo khoa cho các địa phương bị ảnh hưởng của bão số 3.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 (bão Yagi) và mưa lũ sau bão; để chủ động khắc phục hậu quả của bão số 3, chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường học tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị tổ chức biên soạn, phát hành sách giáo khoa khẩn trương thực hiện một số nội dung sau:

- Đối với các Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ động rà soát, thống kê tỉnh hình thiệt hại về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, sách giáo khoa và đồ dùng học tập của nhà trường và học sinh do bão, lũ gây ra để có phương án khắc phục và báo cáo cấp có thẩm quyền.

Kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ học sinh, gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh bị thiệt hại do mưa, bão sớm ổn định học tập; thực hiện các giải pháp để việc dạy học ở các nhà trường an toàn, hiệu quả.

Phối hợp với các đơn vị cung ứng sách giáo khoa tại địa phương kịp thời cung cấp bổ sung sách giáo khoa cho học sinh, bảo đảm cung cấp đủ sách giáo khoa, giúp học sinh nhanh chóng ổn định học tập.

- Đối với các đơn vị tổ chức biên soạn, phát hành sách giáo khoa:

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu chủ động phối hợp với các địa phương rà soát, nắm bắt kịp thời tình hình sách giáo khoa bị hư hại do ảnh hưởng của bão số 3 để khẩn trương in ấn bổ sung và cung ứng kịp thời cho giáo viên, học sinh tổ chức dạy học, ưu tiên cho học sinh các lớp đầu cấp và cuối cấp; không để xảy ra tình trạng thiếu nguồn cung sách giáo khoa.

Trong khả năng của đơn vị, các nhà xuất bản phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động hỗ trợ sách giáo khoa, vở viết, đồ dùng học tập cho học sinh các gia đình chính sách, học sinh bị thiệt hại nặng nề do mưa, bão để sớm ổn định học tập.

Như vậy, có thể thấy rằng theo chỉ đạo thì yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát và phối hợp với đơn vị tổ chức biên soạn, phát hành sách giáo khoa rà soát, nắm bắt kịp thời tình hình sách giáo khoa bị hư hại do ảnh hưởng của bão số 3 để khẩn trương in ấn bổ sung và cung ứng kịp thời cho giáo viên, học sinh tổ chức dạy học, ưu tiên cho học sinh các lớp đầu cấp và cuối cấp; không để xảy ra tình trạng thiếu nguồn cung sách giáo khoa.

Quy định về trách nhiệm thực hiện khung kế hoạch thời gian năm học 2024 2025?

Căn cứ Điều 3 Quyết định 2045/QĐ-BGDĐT năm 2024 trách nhiệm thực hiện khung kế hoạch thời gian năm học 2024 2025 như sau;

Trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định:

- Kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên phù hợp với thực tiễn của địa phương.

- Thời gian tựu trường sớm và thời gian kéo dài năm học không quá 15 ngày so với quy định để bảo đảm thực hiện và hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trong trường hợp ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh; đối với các trường hợp đặc biệt phát sinh, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo trước khi thực hiện.

Trách nhiệm của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo:

- Quyết định cho học sinh nghỉ học trong trường hợp thời tiết quá khắc nghiệt, thiên tai và bố trí học bù; bảo đảm thời gian nghỉ của giáo viên trong năm học.

- Báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo về:

+ Tình hình chuẩn bị năm học và tình hình tổ chức khai giảng năm học 2024 - 2025 trước ngày 10 tháng 9 năm 2024;

+ Tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 và kết quả thực hiện các tiêu chí thi đua, đề nghị xét khen thưởng năm học trước ngày 25 tháng 6 năm 2025.

Bão số 3 Yagi
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Đơn xin xác nhận hoàn cảnh khó khăn 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Chỉ đạo công tác khắc phục sau bão số 3 của Bộ Giáo dục mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
10 vấn đề cần khắc phục hậu quả do bão số 3 Yagi chuẩn bị cho học sinh trở lại?
Hỏi đáp Pháp luật
Thông báo nghỉ học tránh bão Yagi cho học sinh Hà Nội từ ngày 7/9?
Hỏi đáp Pháp luật
Siêu bão Yagi đổ bộ 2024 học sinh có được nghỉ học không?
Hỏi đáp Pháp luật
Khẩn trương khắc phục hậu quả do bão số 3 Yagi ổn định hoạt động dạy học năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Thông báo tiếp tục lùi lịch học của sinh viên K69 Trường Đại học Luật Đại học quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Cập nhật: Các tỉnh thành cho học sinh nghỉ học tránh bão Yagi mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Cung ứng sách giáo khoa cho các địa phương bị ảnh hưởng của bão số 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Hà Nội khi nào đi học lại sau bão số 3 Yagi?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 28
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;