10 mẫu viết đoạn văn nghị luận về ô nhiễm không khí? Hiện nay môn Ngữ văn lớp 8 đang học theo chương trình tại quy định nào?

Mẫu viết đoạn văn nghị luận về ô nhiễm không khí? Hiện nay môn Ngữ văn lớp 8 đang học theo chương trình tại quy định nào?

10 mẫu viết đoạn văn nghị luận về ô nhiễm không khí?

Các bạn học sinh lớp 8 có thể tham khảo ngay một số mẫu viết đoạn văn nghị luận về ô nhiễm không khí ngay dưới đây:

10 mẫu viết đoạn văn nghị luận về ô nhiễm không khí

Đoạn 1

Mỗi ngày đến trường, em lại hít hà bầu không khí ngột ngạt, khói bụi mù mịt. Ô nhiễm không khí đã trở thành một vấn nạn nhức nhối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của em và những bạn học sinh khác và tất cả mọi người trong xã hội nói chung và trường em nói riêng. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do khói bụi từ các phương tiện giao thông, khí thải từ nhà máy, công trường và việc đốt rác thải bừa bãi. Những chất ô nhiễm này len lỏi vào không khí, gây ra các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản và thậm chí là ung thư phổi. Không chỉ vậy, ô nhiễm không khí còn làm biến đổi khí hậu, gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan, đe dọa cuộc sống của con người. Là một học sinh, Emcảm thấy rất lo lắng trước tình trạng này. Chúng ta cần chung tay bảo vệ môi trường bằng cách hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân, trồng nhiều cây xanh, nâng cao ý thức của mọi người về việc bảo vệ môi trường.

Đoạn 2:

Mỗi khi nhìn ra ngoài cửa sổ, Em đều thấy một lớp bụi bao phủ khắp mọi nơi. Không khí ô nhiễm đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Việc đốt rơm rạ, đốt rác thải, khói bụi từ các nhà máy, phương tiện giao thông... đã khiến cho bầu không khí trở nên ngột ngạt và độc hại. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người mà còn tác động xấu đến môi trường sống. Nhiều loài động vật, thực vật đã bị tuyệt chủng do không chịu được sự ô nhiễm. Là một học sinh, em cảm thấy rất buồn khi chứng kiến cảnh tượng này. Em mong muốn rằng mọi người sẽ ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu lượng rác thải, sử dụng năng lượng tiết kiệm và trồng nhiều cây xanh. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể xây dựng một môi trường sống trong lành và bền vững.

Đoạn 3:

Em thường xuyên thấy bầu trời xám xịt, không còn xanh trong như trước. Ô nhiễm không khí ngày càng trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người. Nguyên nhân chủ yếu là do khói bụi từ các phương tiện giao thông, khí thải từ nhà máy, công trường và việc đốt rác thải. Em cảm thấy rất lo lắng khi hít thở bầu không khí ô nhiễm như vậy. Nó khiến em thường xuyên bị ho, khó thở và cảm thấy mệt mỏi. Em ước gì mình có thể sống trong một môi trường trong lành, không còn khói bụi.

Đoạn 4:

Mỗi khi đi học về, em đều cảm thấy khó chịu vì không khí quá ô nhiễm. Khói bụi từ các phương tiện giao thông bao phủ khắp các con đường, khiến em cảm thấy ngột ngạt. Em rất lo lắng về tình trạng này vì nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của em mà còn của cả gia đình và những người xung quanh. Em đã đọc được nhiều thông tin về tác hại của ô nhiễm không khí, nó có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, tim mạch. Vì vậy, em mong muốn mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu lượng khí thải, trồng nhiều cây xanh để không khí được trong lành hơn.

Tuyệt vời! Mình sẽ giúp bạn viết thêm 3 đoạn văn nghị luận về ô nhiễm không khí, vẫn sử dụng ngôi xưng "em" và mỗi đoạn khoảng 150 từ:

Đoạn 5:

Em rất lo lắng về tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng. Mỗi buổi sáng thức dậy, em đều cảm thấy khó thở vì không khí ngột ngạt, đặc quánh bụi mịn. Nguyên nhân chủ yếu là do khói bụi từ các phương tiện giao thông, khí thải công nghiệp và việc đốt rác thải. Ô nhiễm không khí không chỉ gây hại cho sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng đến môi trường sống. Cây cối héo úa, nhiều loài động vật phải di cư. Em mong muốn mọi người ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng xe máy, trồng nhiều cây xanh và xử lý rác thải đúng cách.

Đoạn 6:

Em thường xuyên thấy những hình ảnh về các thành phố lớn với bầu trời xám xịt, phủ đầy khói bụi. Điều đó khiến em rất buồn. Ô nhiễm không khí không chỉ gây ra các bệnh về đường hô hấp mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác như tim mạch, ung thư. Em đã từng đọc một bài báo về một em bé bị bệnh hen suyễn nặng do sống ở khu vực ô nhiễm. Điều đó khiến em rất xúc động và quyết tâm sẽ góp phần nhỏ bé của mình để bảo vệ môi trường.

Đoạn 7:

Em rất thích đạp xe vào cuối tuần, nhưng gần đây em cảm thấy không còn hứng thú nữa. Bởi vì không khí quá ô nhiễm, em phải đeo khẩu trang kín mít. Em thường xuyên nghe thấy những tin tức về các quốc gia phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, gây ra nhiều hậu quả khôn lường. Em mong muốn các nhà máy, xí nghiệp sẽ đầu tư vào công nghệ lọc khí thải hiện đại hơn. Ngoài ra, mỗi người chúng ta cũng cần thay đổi thói quen sinh hoạt để giảm thiểu lượng rác thải và tiết kiệm năng lượng.

Đoạn 8:

Em rất thích những buổi sáng tinh khôi, được hít thở không khí trong lành. Nhưng giờ đây, mỗi khi thức dậy, em đều cảm thấy khó chịu vì không khí ô nhiễm. Khói bụi từ các nhà máy, phương tiện giao thông bao phủ khắp thành phố, khiến cho bầu trời trở nên xám xịt. Em lo lắng rằng nếu tình trạng này tiếp diễn, sức khỏe của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Em ước gì mọi người có thể chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu việc sử dụng túi nilon, phân loại rác và trồng nhiều cây xanh hơn.

Đoạn 9:

Em từng xem một bộ phim tài liệu về những tác hại của ô nhiễm không khí. Em thực sự sốc khi biết rằng hàng triệu người trên thế giới đã tử vong mỗi năm do các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí. Điều đó khiến em cảm thấy rất sợ hãi. Em nghĩ rằng, mỗi người chúng ta đều có trách nhiệm bảo vệ môi trường. Em sẽ cố gắng tiết kiệm điện, nước và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Đoạn 10:

Em rất thích đi dạo công viên vào cuối tuần, nhưng gần đây em không còn muốn đi nữa. Bởi vì không khí ở công viên cũng không còn trong lành như trước. Khói bụi từ các con đường lớn tràn vào công viên, khiến cho những hàng cây xanh tươi cũng trở nên ủ rũ. Em mong muốn các cơ quan chức năng sẽ có những biện pháp mạnh mẽ để xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, em cũng kêu gọi mọi người hãy chung tay bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

Ghi chú: Đây chỉ là đoạn văn mẫu tham khảo các bạn học sinh hoàn toàn có thể tham khảo và thêm bớt ý theo cách riêng của mình, nhằm phát triển thêm sao cho đoạn văn của riêng mỗi bạn học sinh sẽ có màu sắc riêng và đạt điểm cao nhất nhé!

*Lưu ý: Thông tin về 10 mẫu viết đoạn văn nghị luận về ô nhiễm không khí chỉ mang tính chất tham khảo./.

10 mẫu viết đoạn văn nghị luận về ô nhiễm không khí? Hiện nay môn Ngữ văn lớp 8 đang học theo chương trình tại quy định nào?

10 mẫu viết đoạn văn nghị luận về ô nhiễm không khí? Hiện nay môn Ngữ văn lớp 8 đang học theo chương trình tại quy định nào? (Hình từ Internet)

Hiện nay môn Ngữ văn lớp 8 đang học theo chương trình tại quy định nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình như sau:
1. Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.
2. Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6.
3. Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
4. Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.
5. Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

Căn cứ theo Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Điều 1 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT về kế hoạch giáo dục như sau:

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
Chương trình giáo dục phổ thông được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).
Hệ thống môn học và hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp (gọi tắt là các môn học lựa chọn) và các môn học tự chọn.
Thời gian thực học trong một năm học tương đương 35 tuần. Các cơ sở giáo dục có thể tổ chức dạy học 1 buổi/ngày hoặc 2 buổi/ngày. Cơ sở giáo dục tổ chức dạy học 1 buổi/ngày và 2 buổi/ngày đều phải thực hiện nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất đối với tất cả cơ sở giáo dục trong cả nước.
...
2. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp
2.1. Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Các môn học lựa chọn: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.
Học sinh chọn 4 môn học từ các môn học lựa chọn.
...

Như vậy, có thể thấy rằng theo quy định từ năm học 2023 2024 thì học sinh lớp 8 sinh đã áp dụng chương trình học 2018 vì vậy mà trong đó môn Ngữ văn lớp 8 cũng sẽ áp dụng theo chương trình mới này.

>>> Tải về xem chi tiết đầy đủ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.

Phân tích tác dụng biện pháp nghệ thuật trong thể loại văn học có phải là năng lực sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 mà học sinh cần đạt không?

Căn cứ theo Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 như sau:

- Hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản; nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch; nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học;

- Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình; các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ).

- Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.

Như vậy, đối chiếu quy định thì việc học sinh phải phân tích tác dụng biện pháp nghệ thuật trong thể loại văn học có phải là năng lực sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 mà học sinh cần đạt sau khi học xong chương trình.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 mẫu thuyết minh về trò chơi dân gian ngắn gọn? Việc quản lý trong cơ sở giáo dục phải bảo đảm các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận vai trò của thế hệ trẻ với tương lai của đất nước? Có bao nhiêu phương thức tuyển sinh trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về thói lười nhác hay than vãn môn Ngữ văn lớp 8? Quy tắc ứng xử của học sinh lớp 8 trong cơ sở giáo dục ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Thuyền trưởng tàu viễn dương? Yêu cầu về viết được bài văn tự sự đối với học sinh lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Trợ từ là gì? Ví dụ của trợ từ trong môn Ngữ văn? Phương pháp giáo dục môn ngữ văn 8 có định hướng chung như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Cái chúc thư? Học sinh lớp 8 phải nhận biết được thơ cách luật và thơ tự do đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và tương lai đất nước? Học sinh lớp 8 cần đạt năng lực hiểu được thông điệp của văn bản?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về tác hại của hiệu ứng đám đông mới nhất? Thực hành viết môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chiếu dời đô lớp 8? Bài Chiếu dời đô lớp 8 thuộc thể loại gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Thán từ là gì? Ví dụ minh họa về thán từ? Thán từ sẽ có trong nội dung môn Ngữ văn lớp mấy?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 1528
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;