Thành phần hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế của cá nhân trực tiếp tại cơ quan thuế gồm những gì?

Cá nhân thay đổi thông tin đăng ký thuế trực tiếp tại cơ quan thuế thì cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào?

Thành phần hồ sơ để cá nhân thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế trực tiếp tại cơ quan thuế gồm những gì?

Căn cứ tại tiểu mục 41 Mục 2 Phần 2 Thủ tục ban hành kèm theo Quyết định 2589/QĐ-BTC năm 2021 thành phần hồ sơ để cá nhân thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế trực tiếp tại cơ quan thuế gồm:

- Tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế mẫu số 08-MST ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC.

- Bản sao Thẻ căn cước công dân hoặc bản sao Giấy chứng minh nhân dân còn hiệu lực đối với người phụ thuộc là người có quốc tịch Việt Nam; bản sao Hộ chiếu còn hiệu lực đối với người phụ thuộc là người có quốc tịch nước ngoài hoặc người có quốc tịch Việt Nam sinh sống tại nước ngoài trong trường hợp thông tin đăng ký thuế trên các Giấy tờ này có thay đổi.

Thành phần hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế của cá nhân trực tiếp tại cơ quan thuế gồm những gì?

Thành phần hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế của cá nhân trực tiếp tại cơ quan thuế gồm những gì? (Hình từ Internet)

Trình tự để cá nhân thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế trực tiếp tại cơ quan thuế được quy định như thế nào?

Căn cứ tiểu mục 41 Mục 2 Phần 2 Thủ tục ban hành kèm theo Quyết định 2589/QĐ-BTC năm 2021 thì trình tự đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với người nộp thuế là cá nhân có phát sinh thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (trừ cá nhân kinh doanh) và người phụ thuộc trực tiếp tại cơ quan thuế, được thực hiện như sau:

Bước 1: Người nộp thuế là cá nhân đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế khi có thay đổi thông tin đăng ký thuế thì phải thông báo cho Chi cục Thuế nơi cá nhân đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi.

Trường hợp thay đổi thông tin về giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu thì ngày phát sinh thông tin thay đổi là 20 ngày (riêng các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo là 30 ngày) kể từ ngày ghi trên giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu.

- Đối với trường hợp hồ sơ đăng ký thuế điện tử: Người nộp thuế (NNT) truy cập vào Cổng thông tin điện tử mà người nộp thuế lựa chọn để khai tờ khai và gửi kèm các hồ sơ theo quy định dưới dạng điện tử (nếu có), ký điện tử và gửi đến cơ quan thuế qua Cổng thông tin điện tử mà người nộp thuế lựa chọn.

NNT nộp hồ sơ (hồ sơ đăng ký thuế đồng thời với hồ sơ đăng ký kinh doanh theo cơ chế 1 cửa liên thông) đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền gửi thông tin hồ sơ đã tiếp nhận của NNT sang cơ quan thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Bước 2: Cơ quan thuế tiếp nhận:

- Đối với hồ sơ đăng ký thuế bằng giấy:

+ Trường hợp hồ sơ được nộp trực tiếp tại cơ quan thuế: Công chức thuế tiếp nhận và đóng dấu tiếp nhận vào hồ sơ đăng ký thuế, ghi rõ ngày nhận hồ sơ, số lượng tài liệu theo bảng kê danh mục hồ sơ đối với trường hợp hồ sơ đăng ký thuế nộp trực tiếp tại cơ quan thuế. Công chức thuế viết phiếu hẹn ngày trả kết quả, thời hạn xử lý hồ sơ đã tiếp nhận.

+ Trường hợp hồ sơ đăng ký thuế gửi bằng đường bưu chính: Công chức thuế đóng dấu tiếp nhận, ghi ngày nhận hồ sơ vào hồ sơ và ghi số văn thư của cơ quan thuế.

Công chức thuế kiểm tra hồ sơ đăng ký thuế. Trường hợp hồ sơ không đầy đủ cần phải giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu, cơ quan thuế thông báo cho người nộp thuế theo mẫu số 01/TB-BSTT-NNT tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP trong thời hạn 02 (hai) ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

- Đối với trường hợp hồ sơ đăng ký thuế điện tử:

Cơ quan thuế thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, thực hiện kiểm tra, giải quyết hồ sơ thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của cơ quan thuế.

+ Tiếp nhận hồ sơ: Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gửi thông báo tiếp nhận việc NNT đã nộp hồ sơ cho NNT qua Cổng thông tin điện tử mà người nộp thuế lựa chọn lập và gửi hồ sơ (Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế/Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN) chậm nhất 15 phút kể từ khi nhận được hồ sơ đăng ký thuế điện tử của người nộp thuế.

+ Kiểm tra, giải quyết hồ sơ: Cơ quan thuế thực hiện kiểm tra, giải quyết hồ sơ của người nộp thuế theo quy định của pháp luật về đăng ký thuế và trả kết quả giải quyết qua Cổng thông tin điện tử mà người nộp thuế lựa chọn lập và gửi hồ sơ.

++ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, đúng thủ tục theo quy định và phải trả kết quả: Cơ quan thuế gửi kết quả giải quyết hồ sơ đến Cổng thông tin điện tử mà người nộp thuế lựa chọn lập và gửi hồ sơ theo thời hạn quy định tại Thông tư 105/2020/TT-BTC

++ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa đúng thủ tục theo quy định, cơ quan thuế gửi thông báo về việc không chấp nhận hồ sơ, gửi đến Cổng thông tin điện tử mà người nộp thuế lựa chọn lập và gửi hồ sơ trong thời hạn 02 (hai) ngày làm việc kể từ ngày ghi trên Thông báo tiếp nhận hồ sơ.

Tải mẫu tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế?

Mẫu tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế là mẫu 08-MST ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC.

>> Tải mẫu tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế tại đây: Tại đây

Thông tin đăng ký thuế
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế có thay đổi thông tin đăng ký thuế thì thông báo trong bao nhiêu ngày?
Hỏi đáp Pháp luật
Nội dung công khai thông tin đăng ký thuế của người nộp thuế trên trang Tổng cục thuế gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Người nộp thuế nợ các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước thì cơ quan quản lý thuế có được công khai thông tin không?
Hỏi đáp Pháp luật
Thành phần hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế của cá nhân trực tiếp tại cơ quan thuế gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Công khai thông tin đăng ký thuế của người nộp thuế trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Địa điểm nộp và hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Xử lý hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế và trả kết quả ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu số 01/TB-BSTT-NNT thông báo về việc giải trình, bổ sung, thông tin tài liệu ra sao?
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;