Mẫu thông báo kết quả tiêu hủy hóa đơn giấy là mẫu nào?

Trong hồ sơ tiêu hủy hóa đơn giấy thì cần có thông báo kết quả tiêu hủy hóa đơn hay không? Mẫu thông báo kết quả tiêu hủy hóa đơn giấy là mẫu nào?

Trong hồ sơ tiêu hủy hóa đơn giấy thì cần có thông báo kết quả tiêu hủy hóa đơn hay không?

Căn cứ theo Điều 27 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định như sau:

- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh có hóa đơn không tiếp tục sử dụng phải thực hiện tiêu hủy hóa đơn. Thời hạn tiêu hủy hóa đơn chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày thông báo với cơ quan thuế. Trường hợp cơ quan thuế đã thông báo hóa đơn hết giá trị sử dụng (trừ trường hợp thông báo do thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ thuế), doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thì đơn vị phải tiêu hủy hóa đơn, thời hạn tiêu hủy hóa đơn chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày cơ quan thuế thông báo hết giá trị sử dụng hoặc từ ngày tìm lại được hóa đơn đã mất.

Bên cạnh đó, thì các loại hóa đơn đã lập của các đơn vị kế toán được hủy theo quy định của pháp luật về kế toán.

Các loại hóa đơn chưa lập nhưng là vật chứng của các vụ án thì không tiêu hủy mà được xử lý theo quy định của pháp luật.

- Tiêu hủy hóa đơn của doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện như sau:

+ Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh phải lập bảng kiểm kê hóa đơn cần tiêu hủy.

+ Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế phải thành lập Hội đồng tiêu hủy hóa đơn. Hội đồng hủy hóa đơn phải có đại diện lãnh đạo, đại diện bộ phận kế toán của tổ chức. Hộ, cá nhân kinh doanh không phải thành lập Hội đồng khi tiêu hủy hóa đơn.

+ Các thành viên Hội đồng hủy hóa đơn phải ký vào biên bản tiêu hủy hóa đơn và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có sai sót.

Đồng thời thì trong hồ sơ tiêu hủy hóa đơn gồm:

- Quyết định thành lập Hội đồng tiêu hủy hóa đơn, trừ trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh;

- Bảng kiểm kê hóa đơn cần tiêu hủy ghi chi tiết: Tên hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số lượng hóa đơn hủy (từ số... đến số... hoặc kê chi tiết từng số hóa đơn nếu số hóa đơn cần hủy không liên tục);

- Biên bản tiêu hủy hóa đơn;

- Thông báo kết quả hủy hóa đơn phải có nội dung: loại, ký hiệu, số lượng hóa đơn hủy từ số… đến số, lý do hủy, ngày giờ hủy, phương pháp tiêu hủy theo Mẫu số 02/HUY-HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này.

Hồ sơ tiêu hủy hóa đơn được lưu tại doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn. Riêng Thông báo kết quả tiêu hủy hóa đơn được lập thành 02 bản, một bản lưu, một bản gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất không quá 05 ngày kể từ ngày thực hiện tiêu hủy hóa đơn.

* Việc tiêu hủy hóa đơn của cơ quan thuế sẽ thực hiện như sau:

- Cơ quan Thuế thực hiện tiêu hủy hóa đơn do Cục Thuế đặt in đã thông báo phát hành chưa bán hoặc chưa cấp nhưng không tiếp tục sử dụng.

- Tổng cục Thuế có trách nhiệm quy định quy trình tiêu hủy hóa đơn do Cục Thuế đặt in.

Như vậy, có thể thấy rằng trong hồ sơ tiêu hủy hóa đơn giấy sẽ cần có 4 loại giấy tờ sau trong đó phải có mẫu thông báo kết quả hủy hóa đơn:

[1] Quyết định thành lập Hội đồng tiêu hủy hóa đơn, trừ trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh;

[2] Bảng kiểm kê hóa đơn cần tiêu hủy ghi chi tiết.

[3] Biên bản tiêu hủy hóa đơn;

[4] Thông báo kết quả hủy hóa đơn phải có nội dung theo Mẫu số 02/HUY-HĐG Nghị định này.

Mẫu thông báo kết quả tiêu hủy hóa đơn giấy là mẫu nào?

Mẫu thông báo kết quả tiêu hủy hóa đơn giấy là mẫu nào? (Hình từ Internet)

Mẫu thông báo kết quả tiêu hủy hóa đơn giấy là mẫu nào?

Căn cứ theo Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì mẫu thông báo kết quả tiêu hủy hóa đơn giấy là mẫu số 02/HUY-HĐG như sau:

Thông báo hủy hóa đơn

>>> Tải về Mẫu thông báo kết quả tiêu hủy hóa đơn giấy 02/HUY-HĐG.

Tiêu hủy hóa đơn giấy do cơ quan thuế đặt in có thể dùng phương pháp xé nhỏ được không?

Căn cứ theo khoản 11 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Hóa đơn là chứng từ kế toán do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Hóa đơn được thể hiện theo hình thức hóa đơn điện tử hoặc hóa đơn do cơ quan thuế đặt in.
...
11. Tiêu hủy hóa đơn, chứng từ:
a) Tiêu hủy hóa đơn, chứng từ điện tử là biện pháp làm cho hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử không còn tồn tại trên hệ thống thông tin, không thể truy cập và tham chiếu đến thông tin chứa trong hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử.
b) Tiêu hủy hóa đơn do cơ quan thuế đặt in, tiêu hủy chứng từ đặt in, tự in là việc sử dụng biện pháp đốt cháy, cắt, xé nhỏ hoặc hình thức tiêu hủy khác, đảm bảo hóa đơn, chứng từ đã tiêu hủy sẽ không thể sử dụng lại các thông tin, số liệu trên đó.
...

Theo đó, việc tiêu hủy hóa đơn do cơ quan thuế đặt in, tiêu hủy chứng từ đặt in, tự in là việc sử dụng biện pháp đốt cháy, cắt, xé nhỏ hoặc hình thức tiêu hủy khác.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì hoàn toàn có thể tiêu hủy hóa đơn giấy do cơ quan thuế đặt in bằng phương pháp xé nhỏ.

Tiêu hủy hóa đơn
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu thông báo kết quả tiêu hủy hóa đơn giấy là mẫu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ tiêu hủy hóa đơn đặt in mua của cơ quan thuế được quy định thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu hủy hóa đơn mà cơ quan thuế đã thông báo hóa đơn hết giá trị sử dụng là bao lâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Xé hóa đơn do cơ quan thuế đặt in có xem là tiêu hủy hay không?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 45

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;