Mẫu thỏa thuận ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử mới nhất 2024? Nguyên tắc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử là gì?

Mẫu thỏa thuận ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử như thế nào? Nguyên tắc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử là gì?

Mẫu thỏa thuận ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử mới nhất 2024?

Hiện nay, việc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử phải được lập bằng văn bản (hợp đồng hoặc thỏa thuận) giữa bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm cho nên pháp luật không quy định mẫu cụ thể của thỏa thuận ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử.

Tuy nhiên, căn cứ vào Nghị định 123/2020/NĐ-CPThông tư 78/2021/TT-BTC, có thể soạn thỏa thuận ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử theo mẫu sau đây:

Mẫu thỏa thuận ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử mới nhất 2024

Tải về mẫu thỏa thuận ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử 2024

Mẫu thỏa thuận ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử mới nhất 2024? Nguyên tắc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử là gì?

Mẫu thỏa thuận ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử mới nhất 2024? Nguyên tắc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử là gì? (Hình từ Internet)

Nguyên tắc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 78/2021/TT-BTC quy định về nguyên tắc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử như sau:

- Người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác được quyền ủy nhiệm cho bên thứ ba là bên có quan hệ liên kết với người bán, là đối tượng đủ điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử và không thuộc trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP để lập hóa đơn điện tử cho hoạt động bán hàng hóa, dịch vụ. Quan hệ liên kết được xác định theo quy định của pháp luật về quản lý thuế;

- Việc ủy nhiệm phải được lập bằng văn bản (hợp đồng hoặc thỏa thuận) giữa bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm;

- Việc ủy nhiệm phải thông báo cho cơ quan thuế khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử;

- Hóa đơn điện tử do tổ chức được ủy nhiệm lập là hóa đơn điện tử có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế và phải thể hiện tên, địa chỉ, mã số thuế của bên ủy nhiệm và tên, địa chỉ, mã số thuế của bên nhận ủy nhiệm;

- Bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm có trách nhiệm niêm yết trên website của đơn vị mình hoặc thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để người mua hàng hóa, dịch vụ được biết về việc ủy nhiệm lập hóa đơn. Khi hết thời hạn ủy nhiệm hoặc chấm dứt trước thời hạn ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử theo thỏa thuận giữa các bên thì bên ủy nhiệm, bên nhận ủy nhiệm hủy các niêm yết, thông báo trên website của đơn vị mình hoặc thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng về việc ủy nhiệm lập hóa đơn;

- Trường hợp hóa đơn ủy nhiệm là hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế (sau đây gọi là hóa đơn điện tử không có mã) thì bên ủy nhiệm phải chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ để chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp;

- Bên nhận ủy nhiệm có trách nhiệm lập hóa đơn điện tử ủy nhiệm theo đúng thực tế phát sinh, theo thỏa thuận với bên ủy nhiệm và tuân thủ nguyên tắc tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 78/2021/TT-BTC.

Có phải thông báo với cơ quan thuế về việc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử không?

Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 3 Thông tư 78/2021/TT-BTC quy định về thông báo với cơ quan thuế về việc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử như sau:

Ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử
...
3. Thông báo với cơ quan thuế về việc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử
a) Việc ủy nhiệm được xác định là thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP. Bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm sử dụng Mẫu số 01ĐKTĐ/HĐĐT ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP để thông báo với cơ quan thuế về việc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử, bao gồm cả trường hợp chấm dứt trước thời hạn ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử theo thỏa thuận giữa các bên;
b) Bên ủy nhiệm điền thông tin của bên nhận ủy nhiệm, bên nhận ủy nhiệm điền thông tin của bên ủy nhiệm tại Mẫu số 01ĐKTĐ/HĐĐT ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP như sau:
- Đối với bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm tại Phần 5 “Danh sách chứng thư số sử dụng” điền thông tin đầy đủ chứng thư số sử dụng của cả hai bên;
- Đối với bên nhận ủy nhiệm tại cột 5 Phần 6 “Đăng ký ủy nhiệm lập hóa đơn” điền thông tin tên, tổ chức ủy nhiệm và mã số thuế của bên ủy nhiệm.

Theo quy định trên, việc ủy nhiệm được xác định là thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử cho nên bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm phải thông báo với cơ quan thuế về việc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử, bao gồm cả trường hợp chấm dứt trước thời hạn ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử theo thỏa thuận giữa các bên.

Bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm sử dụng Mẫu 01ĐKTĐ/HĐĐT Tải về ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP để thông báo với cơ quan thuế về việc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử.

Lập hóa đơn điện tử
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Lập hóa đơn điện tử phục vụ bán khống hàng hóa có phải ngừng sử dụng mã của cơ quan thuế?
Hỏi đáp Pháp luật
Nguyên tắc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử được quy định như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu thỏa thuận ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử mới nhất 2024? Nguyên tắc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử trong quản lý thuế sẽ phải theo nguyên tắc nào?

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;