Hồ sơ khai bổ sung hồ sơ khai thuế gồm những gì?

Khai bổ sung hồ sơ khai thuế gồm những giấy tờ gì?

Hồ sơ khai bổ sung hồ sơ khai thuế gồm những gì?

Theo quy định tại Điều 47 Luật Quản lý thuế 2019 thì hồ sơ khai bổ sung hồ sơ khai thuế bao gồm:

(1) Tờ khai bổ sung theo Mẫu 01/KHBS ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC:

Tải Tờ khai bổ sung tại đây

(2) Bản giải trình khai bổ sung và các tài liệu có liên quan.

Bản giải trình khai bổ sung mẫu số 01-1/KHBS tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC như sau:

Tải bản giải trình khai bổ sung hồ sơ khai thuế tại đây

Hồ sơ khai bổ sung hồ sơ khai thuế gồm những gì? Tờ khai 01/KHBS là gì?

Hồ sơ khai bổ sung hồ sơ khai thuế gồm những gì? (Hình từ Internet)

Đối tượng nào phải làm hồ sơ khai bổ sung khai thuế?

Căn cứ tại Điều 47 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về đối tượng phải làm hồ sơ khai bổ sung khai thuế như sau:

- Người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế có sai, sót thì được khai bổ sung hồ sơ khai thuế trong thời hạn 10 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai, sót nhưng trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra.

Khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền đã công bố quyết định thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế thì người nộp thuế vẫn được khai bổ sung hồ sơ khai thuế; cơ quan thuế thực hiện xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế đối với hành vi quy định tại Điều 142 và Điều 143 Luật Quản lý thuế 2019.

Sau khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền đã ban hành kết luận, quyết định xử lý về thuế sau thanh tra, kiểm tra tại trụ sở của người nộp thuế thì người nộp thuế được khai bổ sung hồ sơ khai thuế đối với trường hợp làm tăng số tiền thuế phải nộp, giảm số tiền thuế được khấu trừ hoặc giảm số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn và bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế đối với hành vi quy định tại Điều 142 và Điều 143 Luật Quản lý thuế 2019.

Trường hợp người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế có sai, sót nếu khai bổ sung làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc làm tăng số tiền thuế được khấu trừ, tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn thì thực hiện theo quy định về giải quyết khiếu nại về thuế.

Thực hiện khai bổ sung hồ sơ khai thuế có sai sót như thế nào?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 7 Nghị định 126/2020/NĐ-CP, người nộp thuế được nộp hồ sơ khai bổ sung cho từng hồ sơ khai thuế có sai, sót.

Theo đó, khai bổ sung như sau:

- Trường hợp khai bổ sung không làm thay đổi nghĩa vụ thuế thì chỉ phải nộp Bản giải trình khai bổ sung và các tài liệu có liên quan, không phải nộp Tờ khai bổ sung.

- Trường hợp chưa nộp hồ sơ khai quyết toán thuế năm thì người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế của tháng, quý có sai, sót, đồng thời tổng hợp số liệu khai bổ sung vào hồ sơ khai quyết toán thuế năm.

- Trường hợp đã nộp hồ sơ khai quyết toán thuế năm thì chỉ khai bổ sung hồ sơ khai quyết toán thuế năm; riêng trường hợp khai bổ sung tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công thì đồng thời phải khai bổ sung tờ khai tháng, quý có sai, sót tương ứng.

- Người nộp thuế khai bổ sung dẫn đến tăng số thuế phải nộp hoặc giảm số thuế đã được ngân sách nhà nước hoàn trả thì phải nộp đủ số tiền thuế phải nộp tăng thêm hoặc số tiền thuế đã được hoàn thừa và tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước (nếu có).

Trường hợp khai bổ sung chỉ làm tăng hoặc giảm số thuế giá trị gia tăng còn được khấu trừ chuyển kỳ sau thì phải kê khai vào kỳ tính thuế hiện tại. Người nộp thuế chỉ được khai bổ sung tăng số thuế giá trị gia tăng đề nghị hoàn khi chưa nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế tiếp theo và chưa nộp hồ sơ đề nghị hoàn thuế.

Cơ quan quản lý thuế tiếp nhận hồ sơ khai thuế thông qua hình thức nào?

Theo Điều 48 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế trong việc tiếp nhận hồ sơ khai thuế như sau:

Trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế trong việc tiếp nhận hồ sơ khai thuế
1. Cơ quan quản lý thuế tiếp nhận hồ sơ khai thuế của người nộp thuế qua các hình thức sau đây:
a) Nhận hồ sơ trực tiếp tại cơ quan quản lý thuế;
b) Nhận hồ sơ gửi qua đường bưu chính;
c) Nhận hồ sơ điện tử qua cổng giao dịch điện tử của cơ quan quản lý thuế.
2. Cơ quan quản lý thuế tiếp nhận hồ sơ khai thuế thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ khai thuế; trường hợp hồ sơ không hợp pháp, không đầy đủ, không đúng mẫu quy định thì thông báo cho người nộp thuế trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Như vậy, cơ quan quản lý thuế tiếp nhận hồ sơ khai thuế của người nộp thuế qua 3 hình thức sau đây:

- Nhận hồ sơ trực tiếp tại cơ quan quản lý thuế;

- Nhận hồ sơ gửi qua đường bưu chính;

- Nhận hồ sơ điện tử qua cổng giao dịch điện tử của cơ quan quản lý thuế.

Hồ sơ khai thuế
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch hạn nộp thuế, hồ sơ khai thuế trong tháng 10/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Biểu mẫu hồ sơ khai thuế và các khoản thu liên quan đến đất đai gồm những mẫu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ khai thuế tiêu thụ đặc biệt gồm những biểu mẫu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Biểu mẫu hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp gồm những biểu mẫu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng ở đâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Biểu mẫu hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng gồm những biểu mẫu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Biểu mẫu hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân gồm những biểu mẫu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế bị sai đã 5 năm thì có còn bổ sung được không?
Hỏi đáp Pháp luật
Người nộp thuế tạm ngừng kinh doanh không trọn tháng thì có cần nộp hồ sơ khai thuế hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Nộp hồ sơ khai thuế đối với cá nhân có phát sinh nghĩa vụ thuế từ tiền lương, tiền công thuộc loại phải quyết toán thuế ở đâu?
Tác giả: Đỗ Văn Minh
Lượt xem: 18
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;