Cách xử lý chứng từ nộp ngân sách Nhà nước tại Cổng thông tin điện tử?

Hướng dẫn chi tiết cách xử lý chứng từ nộp thuế ngân sách nhà nước tại Cổng thông tin điện tử?

Hướng dẫn chi tiết cách xử lý chứng từ nộp ngân sách Nhà nước tại Cổng thông tin điện tử?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 20 Thông tư 19/2021/TT-BTC thì cách xử lý chứng từ nộp ngân sách Nhà nước tại Cổng thông tin điện tử như sau:

- Trường hợp chứng từ nộp ngân sách Nhà nước được tiếp nhận thì Cổng thông tin điện tử mà người nộp thuế lựa chọn lập chứng từ nộp NSNN thực hiện tự động tạo “số tham chiếu” của chứng từ nộp ngân sách Nhà nước và cập nhật vào thông báo tiếp nhận chứng từ nộp ngân sách Nhà nước gửi cho người nộp thuế.

“Số tham chiếu” trên chứng từ nộp ngân sách Nhà nước là một dãy ký tự số được tự động tạo trên Hệ thống ứng dụng của đơn vị nơi người nộp thuế thực hiện việc tạo lập chứng từ nộp ngân sách Nhà nước để luân chuyển qua các ngân hàng/tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đến KBNN.

“Số tham chiếu” có tính duy nhất trên phạm vi toàn quốc cho từng chứng từ nộp ngân sách Nhà nước của người nộp thuế, bao gồm 20 ký tự, trong đó 4 ký tự đầu là mã của đơn vị nơi người nộp thuế thực hiện việc tạo lập chứng từ nộp ngân sách Nhà nước do Tổng cục Thuế cung cấp cho đơn vị kết nối với Cổng thông tin của Tổng cục Thuế, 4 ký tự tiếp theo là năm lập chứng từ nộp ngân sách Nhà nước, 10 ký tự tiếp theo là số tự sinh tăng dần của hệ thống các đơn vị, 2 ký tự cuối là ký hiệu hình thức lập chứng từ nộp ngân sách Nhà nước.

- Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế thực hiện truyền thông tin theo chứng từ nộp ngân sách Nhà nước (bao gồm: Tài khoản trích nợ; số tiền nộp ngân sách Nhà nước; KBNN nơi hưởng nguồn thu; Số tham chiếu) đến ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán mà người nộp thuế đã lựa chọn trích tài khoản.

- Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tiếp nhận thông báo về việc xử lý thông tin chứng từ nộp ngân sách Nhà nước nộp thuế thành công/không thành công (theo mẫu số 05/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư 19/2021/TT-BTC) và chứng từ nộp NSNN đã được ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán ký số (nếu có) gửi đến và gửi cho người nộp thuế theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 19/2021/TT-BTC.

Tiếp nhận và xử lý thông tin thu nộp ngân sách nhà nước ra sao?

Căn cứ theo Điều 22 Thông tư 19/2021/TT-BTC thì việc tiếp nhận và xử lý thông tin thu nộp ngân sách nhà nước như sau:

- Cơ quan thuế tiếp nhận thông tin thu nộp ngân sách từ KBNN chuyển sang theo quy định tại Quy chế truyền nhận thông tin thu nộp, hoàn trả ngân sách Nhà nước điện tử giữa cơ quan thuế và KBNN để hạch toán số thu ngân sách và số đã nộp của người nộp thuế.

- Trường hợp cơ quan thuế phát hiện thông tin thu nộp NSNN có sai sót, cơ quan thuế thực hiện:

+ Lập Giấy đề nghị điều chỉnh thu ngân sách Nhà nước điện tử (theo mẫu số C1-07a/NS hoặc C1-07b/NS ban hành kèm theo Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán ngân sách nhà nước và hoạt động nghiệp vụ KBNN) gửi KBNN để thực hiện điều chỉnh.

+ Sau khi KBNN đã điều chỉnh theo đề nghị, cơ quan thuế Thông báo cho NNT điều chỉnh thông tin thu nộp ngân sách Nhà nước gửi cho người nộp thuế theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 19/2021/TT-BTC.

Cách xử lý chứng từ nộp ngân sách Nhà nước tại Cổng thông tin điện tử?

Cách xử lý chứng từ nộp ngân sách Nhà nước tại Cổng thông tin điện tử? (Hình từ Internet)

Ngừng giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử trong trường hợp nào?

Căn cứ theo Điều 12 Thông tư 19/2021/TT-BTC ngừng giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử trong trường hợp như sau:

- Trường hợp cơ quan thuế ban hành Thông báo chấm dứt hiệu lực mã số thuế, Thông báo người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký theo quy định của pháp luật về đăng ký thuế hoặc Thông báo về việc doanh nghiệp giải thể/chấm dứt tồn tại/chấm dứt hoạt động của cơ quan đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, ngay trong ngày cập nhật trạng thái chấm dứt hiệu lực mã số thuế của người nộp thuế Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế ngừng việc thực hiện các thủ tục hành chính thuế bằng phương thức điện tử, đồng thời gửi thông báo (theo mẫu số 03/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư này) về việc ngừng giao dịch điện tử cho người nộp thuế theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 19/2021/TT-BTC, tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN và ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán liên quan đối với trường hợp ngừng dịch vụ nộp thuế điện tử.

- Kể từ thời điểm ngừng giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, người nộp thuế không được thực hiện các thủ tục hành chính thuế điện tử theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Thông tư 19/2021/TT-BTC.

Người nộp thuế được tra cứu các thông tin của giao dịch điện tử trước đó trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN bằng cách sử dụng tài khoản hoặc mã giao dịch thuế điện tử đã được cấp cho đến khi chứng từ điện tử hết thời hạn lưu trữ theo quy định.

- Người nộp thuế đã ngừng giao dịch điện tử, trường hợp cơ quan thuế có thông báo khôi phục mã số thuế thì người nộp thuế phải thực hiện thủ tục đăng ký như đăng ký lần đầu theo quy định tại Điều 10 Thông tư 19/2021/TT-BTC.

Chứng từ nộp ngân sách Nhà nước
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Cách xử lý chứng từ nộp ngân sách Nhà nước tại Cổng thông tin điện tử?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 36

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;