Cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống phải đóng thuế nhưng đóng thuế trễ thì bị phạt là bao nhiêu?

Theo quy định về thuế hiện nay cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống nhỏ lẻ có đóng thuế khoán không? Nếu phải đóng thuế nhưng đóng thuế trễ thì bị phạt là bao nhiêu?

Cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống phải đóng thuế nhưng đóng thuế trễ thì bị phạt là bao nhiêu?

Cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống phải đóng thuế nhưng đóng thuế trễ sẽ bị xử lý đối với việc chậm nộp tiền thuế căn cứ theo khoản 2 Điều 59 Luật Quản lý thuế 2019, có quy định về mức tính tiền chậm nộp và thời gian tính tiền chậm nộp như sau:

Xử lý đối với việc chậm nộp tiền thuế
...
2. Mức tính tiền chậm nộp và thời gian tính tiền chậm nộp được quy định như sau:
a) Mức tính tiền chậm nộp bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp;
b) Thời gian tính tiền chậm nộp được tính liên tục kể từ ngày tiếp theo ngày phát sinh tiền chậm nộp quy định tại khoản 1 Điều này đến ngày liền kề trước ngày số tiền nợ thuế, tiền thu hồi hoàn thuế, tiền thuế tăng thêm, tiền thuế ấn định, tiền thuế chậm chuyển đã nộp vào ngân sách nhà nước.
3. Người nộp thuế tự xác định số tiền chậm nộp theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này và nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định. Trường hợp người nộp thuế có khoản tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 60 của Luật này.
4. Trường hợp sau 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế, người nộp thuế chưa nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt thì cơ quan quản lý thuế thông báo cho người nộp thuế biết số tiền thuế, tiền phạt còn nợ và số ngày chậm nộp.
5. Không tính tiền chậm nộp trong các trường hợp sau đây:
a) Người nộp thuế cung ứng hàng hóa, dịch vụ được thanh toán bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, bao gồm cả nhà thầu phụ được quy định trong hợp đồng ký với chủ đầu tư và được chủ đầu tư trực tiếp thanh toán nhưng chưa được thanh toán thì không phải nộp tiền chậm nộp.
Số tiền nợ thuế không tính chậm nộp là tổng số tiền thuế còn nợ ngân sách nhà nước của người nộp thuế nhưng không vượt quá số tiền ngân sách nhà nước chưa thanh toán;
b) Các trường hợp quy định tại điểm b khoản 4 Điều 55 của Luật này thì không tính tiền chậm nộp trong thời gian chờ kết quả phân tích, giám định; trong thời gian chưa có giá chính thức; trong thời gian chưa xác định được khoản thực thanh toán, các khoản điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan.
6. Chưa tính tiền chậm nộp đối với các trường hợp được khoanh nợ theo quy định tại Điều 83 của Luật này.
7. Người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc cơ quan quản lý thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra phát hiện số tiền thuế phải nộp giảm thì được điều chỉnh số tiền chậm nộp đã tính tương ứng với số tiền chênh lệch giảm.
8. Người nộp thuế phải nộp tiền chậm nộp theo quy định tại khoản 1 Điều này được miễn tiền chậm nộp trong trường hợp bất khả kháng quy định tại khoản 27 Điều 3 của Luật này.
9. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định thủ tục xử lý đối với việc chậm nộp tiền thuế.

Như vậy, cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống phải đóng thuế nhưng đóng thuế trễ thì bị phạt bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp.

Cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống phải đóng thuế nhưng đóng thuế trễ thì bị phạt là bao nhiêu?

Cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống phải đóng thuế nhưng đóng thuế trễ thì bị phạt là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống nhỏ lẻ thì có đóng thuế khoán hay không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 51 Luật Quản lý thuế 2019 như sau:

- Cơ quan thuế xác định số tiền thuế phải nộp theo phương pháp khoán thuế (sau đây gọi là mức thuế khoán) đối với trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều này.

- Cơ quan thuế căn cứ vào tài liệu kê khai của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế, ý kiến của Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn để xác định mức thuế khoán.

- Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết căn cứ, trình tự để xác định mức thuế khoán đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có quy mô về doanh thu, lao động đáp ứng từ mức cao nhất về tiêu chí của doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phải thực hiện chế độ kế toán và nộp thuế theo phương pháp kê khai.

* Lưu ý: Mức thuế khoán được tính theo năm dương lịch hoặc theo tháng đối với trường hợp kinh doanh theo thời vụ. Mức thuế khoán phải được công khai trong địa bàn xã, phường, thị trấn.

Trường hợp có thay đổi ngành, nghề, quy mô kinh doanh, ngừng, tạm ngừng kinh doanh, người nộp thuế phải khai báo với cơ quan thuế để điều chỉnh mức thuế khoán.

Như vậy, cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống nhỏ lẻ không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ trừ trường hợp khác luật quy định thì phải nộp theo phương pháp khoán thuế (sau đây gọi là mức thuế khoán).

>>> Mẫu tờ khai thuế dành cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Tải về.

Cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống nhỏ lẻ thì đóng thuế khoán như thế nào?

Căn cứ tính thuế khoán đối với cá nhân kinh doanh là doanh thu tính thuế và tỷ lệ thuế tính trên doanh thu.

Theo đó, mức thuế khoán hộ kinh doanh cá thể sẽ được tính theo công thức sau đây (theo khoản 3 Điều 10 Thông tư 40/2021/TT-BTC).

Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x Tỷ lệ thuế GTGT

Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x Tỷ lệ thuế TNCN

*Trong đó tỷ lệ thuế GTGT, TNCN cụ thể như sau:

Mức thuế khoán sẽ được quy định tại Phụ lục 1 Danh mục ngành nghề tính thuế GTGT, thuế TNCN theo tỷ lệ % trên doanh thu đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, ban hành kèm theo Thông tư 40/2021/TT-BTC nêu rằng:

Mức thuế khoán

>>> Xem chi tiết: Toàn bộ danh mục về mức thuế khoán: Tại đây <<<

Như vậy, cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống nhỏ lẻ thì đóng thuế khoán thực hiện theo công thức đã nêu.

Chậm nộp tiền thuế
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Xử lý đối với việc chậm nộp tiền thuế như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính tiền chậm nộp tiền thuế 1 ngày như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp nào phải nộp tiền chậm nộp tiền thuế?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 1
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;