06/06/2023 11:09

Được tăng lương, có cần phải ký hợp đồng lao động mới không?

Được tăng lương, có cần phải ký hợp đồng lao động mới không?

Khi người lao động được tăng lương thì người sử dụng lao động có cần phải ký lại hợp đồng lao động mới không? “Uyên Trâm-Nghệ An”

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Quy định pháp luật về việc tăng lương cho người lao động

Theo Điều 90 Bộ luật Lao động 2019 của Việt Nam quy định về tiền lương như sau:

Điều 90. Tiền lương

1.Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

2. Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

3. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.

Như vậy, việc tăng lương dựa trên sự thỏa thuận của các bên về thời gian tăng lương, điều kiện tăng lương. Người sử dụng lao động không bắt buộc phải tăng lương cho người lao động.

Tuy nhiên, trường hợp mức lương tối thiểu vùng tăng, thì người sử dụng lao động bắt buộc phải tăng lương cho người lao động, nếu lương của người lao động thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Mức lương người sử dụng lao động trả cho người lao động ít nhất phải bằng với mức lương tối thiểu vùng mà Nghị định 24/2023/NĐ-CP quy định.

2. Khi tăng lương cho nhân viên, doanh nghiệp có cần phải ký hợp đồng lao động mới không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Bộ luật Lao động 2019, quy định về 10 nội dung chủ yếu mà hợp đồng lao động phải có, gồm:

- Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động và họ tên, chức danh của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động;

- Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, số thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người lao động;

- Công việc và địa điểm làm việc;

- Thời hạn của hợp đồng lao động;

- Mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;

- Chế độ nâng bậc, nâng lương;

- Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;

- Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;

- Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp;

- Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề.

Theo đó, tiền lương và các vấn đề khác liên quan đến tiền lương là một trong những nội dung bắt buộc phải có trong hợp đồng lao động. Khi giao kết hợp đồng, người sử dụng lao động và người lao động phải thỏa thuận rõ ràng mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các vấn đề khác.

Vì lẽ đó, khi người sử dụng lao động quyết định tăng lương cho người lao động, thì cần phải sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.

Việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động được quy định tại Điều 33 Bộ luật Lao động 2019, cụ thể như sau:

Điều 33. Sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động

1. Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu bên nào có yêu cầu sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất 03 ngày làm việc về nội dung cần sửa đổi, bổ sung.

2. Trường hợp hai bên thỏa thuận được thì việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động được tiến hành bằng việc ký kết phụ lục hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới.

3. Trường hợp hai bên không thỏa thuận được việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết.

Theo đó, bên có yêu cầu sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động phải báo trước có bên kia ít nhất 3 ngày làm việc về các nội dung cần chỉnh sửa. Việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động có thể thực hiện thông qua ký kết phụ lục hợp đồng hoặc giao kết hợp đồng lao động mới.

Phụ lục hợp đồng là một bộ phận của hợp đồng lao động và có hiệu lực như hợp đồng lao động. Trong đó, quy định chi tiết, sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản của hợp đồng lao động nhưng không được sửa đổi thời hạn của hợp đồng lao động. (Điều 22 Bộ luật Lao động 2019)

Như vậy, về bản chất, phụ lục lao động có giá trị pháp lý như hợp đồng lao động nên trong trường hợp người lao động được tăng lương, thì doanh nghiệp không cần phải nhất thiết ký hợp đồng lao động mới, mà có thể lựa chọn việc ký kết phụ lục hợp đồng lao động để chỉnh sửa nội dung điều khoản về tiền lương của người lao động.

Tải Mẫu phụ lục lao động 2023 mới nhất tại đây

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Lê Thị Phương Ngân
928


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;