Bản án 42/2021/HS-ST ngày 26/05/2021 về tội buôn bán hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 42/2021/HS-ST NGÀY 26/05/2021 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Trong ngày 26 tháng 5 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 42/2021/TLST-HS ngày 12 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 50/2021/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Hoàng Hồng A – sinh năm: 1996, tại Tây Ninh; Nơi cư trú: Số nhà 3/108, tổ 20, khu phố BT, phường BN, thành phố TA, tỉnh Bình Dương; Nghề nghiệp: Nhân viên tiếp thị; Trình độ học vấn: 7/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn Đ – 1962 và bà Nguyễn Thị H – 1963; Vợ: Lê Thị Thu H1 – 1998; Con: Có 04 con, lớn nhất sinh năm 2013, nhỏ nhất sinh năm 2020; Tiền án: Không; Tiền sự:

Không; Bị bắt quả tang ngày 22/12/2020; Bị tạm giữ từ ngày 23/12/2020 đến ngày 31/12/2020 áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” đến ngày 30/3/2021; Hiện đang tại ngoại. (có mặt)

Người làm chứng: Đặng Văn P – sinh năm: 1980. (vắng mặt) Địa chỉ: Ấp ĐT, xã TT, huyện ĐQ, tỉnh Đồng Nai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 18 giờ 00 phút ngày 22/12/2020, tại khu vực nhà thờ Tám Mái thuộc ấp ĐĐ 2, xã TT, huyện Định Quán, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy – Công an huyện Định Quán bắt quả tang Nguyễn Hoàng Hồng A đang có hành vi mua bán hàng cấm là pháo nổ.

Tang vật thu giữ:

- 01 xe mô tô biển số 61C1-038.20.

- 15 bịch nylon bên trong chứa các quả pháo dạng quả bóng (đã niêm phong, ký hiệu là M).

Căn cứ bản Kết luận giám định số 97/C09B ngày 24/12/2020 của Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Tất cả mẫu vật gửi giám định đều là pháo nổ. Khi đốt phát ra tiếng nổ lớn. Tổng khối lượng là 6,9kg.

Quá trình điều tra, Nguyễn Hoàng Hồng A khai nhận như sau:

Bằng nick name “Nguyễn Hoàng Hồng A”, Nguyễn Hoàng Hồng A đã truy cập vào mạng xã hội Facebook đăng tin có bán pháo để tìm người mua. Vào khoảng 13 giờ ngày 22/12/2020, có người với nick name là “HS” đã liên lạc với Hồng A để mua pháo nổ. Sau khi trao đổi, Hồng A đồng ý bán cho người này 15 bịch pháo nổ dạng hình quả bóng, mỗi bịch có khoảng 100 viên với giá là 500.000đ/1 bịch.

Để có pháo nổ bán cho người với nick name là “HS”, Hồng A điều khiển xe mô tô biển số 61C1-038.20 đi đến khu vực chợ nông sản Thủ Đức tìm và mua 15 bịch pháo nổ dạng hình quả bóng với giá là 400.000đ/1 bịch của một người đàn ông không rõ tên, địa chỉ. Sau đó, Hồng A điều khiển xe mô tô mang số pháo nổ trên đi đến khu vực nhà thờ Tám Mái ở xã Túc Trưng, huyện Định Quán chờ gặp người với nick name là “HS” để bán số pháo trên thì bị Công an huyện Định Quán phát hiện bắt quả tang cùng tang vật.

Đối với người đàn ông ở khu vực chợ nông sản Thủ Đức đã bán pháo nổ cho Nguyễn Hoàng Hồng A và người nick name là “HS” đã liên hệ mua pháo nổ của Nguyễn Hoàng Hồng A. Quá trình điều tra không làm rõ được nhân thân, địa chỉ của những người này nên không có cơ sở để điều tra, xử lý.

Đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F11 Pro mà Nguyễn Hoàng Hồng A khai dùng để liên lạc, trao đổi việc bán pháo nhưng trong lúc bỏ chạy khi bị Cơ quan Công phát hiện bắt quả tang thì Hồng A đã bị rơi mất nên Cơ quan điều tra đã ra Thông báo truy tìm vật chứng, khi nào tìm được sẽ xử lý sau.

Đối với 01 giấy chứng minh nhân dân số 281116447 mang tên Nguyễn Hoàng Hồng A, do không liên quan đến vụ án nên Cơ quan điều tra đã trả cho Nguyễn Hoàng Hồng A.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Hoàng Hồng A đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình theo đúng nội dung vụ án nêu trên.

Bản cáo trạng số 31/CT-VKSĐQ ngày 02 tháng 4 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai truy tố bị cáo Nguyễn Hoàng Hồng A về tội “Buôn bán hàng cấm" theo điểm c khoản 1 Điều 190 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Quán giữ quyền công tố luận tội và tranh luận; phân tích dấu hiệu phạm tội; đánh giá các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; đặc điểm nhân thân của bị cáo. Do đó Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 190, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự; Điều 2 và Điều 3 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Đề xuất mức án đối với bị cáo Nguyễn Hoàng Hồng A từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Về xử lý vật chứng:

- 01 xe mô tô biển số 61C1-038.20 kèm giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 004172 mang tên chủ sở hữu là Nguyễn Hoàng Hồng A. Do bị cáo sử dụng xe mô tô trên làm phương tiện để thực hiện hành vi mua bán pháo nổ nên đề nghị tịch thu sung ngân sách Nhà nước.

- 14 túi nylon chứa các vật hình cầu dạng quả bóng đá vỏ nhựa nhiều màu sắc đường kính 2,7cm có đoạn dây màu xanh. Tất cả được niêm phong trong 01 thùng giấy caton, trên giấy niêm phong có chữ ký của Đỗ Minh Quang, Nguyễn Quốc Vương và dấu tròn của Phân viện khoa học hình sự thành phố Hồ Chí Minh. Đây là vật cấm tàng trữ, mua bán và sử dụng nên đề nghị tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo có lời nói sau cùng như sau: Bị cáo biết hành vi của mình là sai trái và ăn năn hối cải. Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Định Quán, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Quán, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Hoàng Hồng A đã thành khẩn khai nhận tội. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án nên Hội đồng xét xử đủ cơ sở xác định:

Vào ngày 22/12/2020, Nguyễn Hoàng Hồng A đi đến khu vực chợ nông sản Thủ Đức tìm và mua 15 bịch pháo nổ dạng hình quả bóng với giá là 400.000đ/1 bịch của một người không rõ tên, địa chỉ. Sau đó, Hồng A điều khiển xe mô tô biển số 61C1-038.20 mang số pháo nổ nêu trên đi đến khu vực nhà thờ Tám Mái ở xã Túc Trưng, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai chờ gặp người với nick name là “HS” để bán số pháo trên với giá 500.000đ/1 bịch thì bị Công an huyện Định Quán phát hiện, bắt quả tang cùng tang vật là 6,9kg pháo nổ.

Hành vi do bị cáo Nguyễn Hoàng Hồng A đã thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, nó trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế mà cụ thể là trật tự quản lý việc sản xuất, buôn bán hàng cấm trong phạm vi lãnh thổ nước ta.

Khoản 1 Điều 4 Nghị định số 36/2009/NĐ-CP ngày 15/4/2009 của Chính phủ quy định về quản lý, sử dụng pháo quy định:

“Điều 4. Các hành vi bị nghiêm cấm 1. Sản xuất, mua, bán, nhập khẩu, xuất khẩu, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo nổ, thuốc pháo nổ.” Bị cáo thực hiện hành vi trên với lỗi cố ý. Bản thân bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Do đó bị cáo Nguyễn Hoàng Hồng A đã phạm tội “Buôn bán hàng cấm”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 190 Bộ luật hình sự.

[3]. Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Tội phạm do bị cáo thực hiện ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an ở địa phương. Xuất phát từ đặc tính nguy hiểm do pháo nổ gây ra nên Nhà nước đã nghiêm cấm mọi hành vi sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ và đốt pháo trong nhiều năm nay. Tuy nhiên vì mục đích vụ lợi, bị cáo đã bất chấp quy định cấm của Nhà nước. Vì vậy để giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội cần thiết phải xét xử và áp dụng cho bị cáo mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[4]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra còn xem xét việc bị cáo có nhận thức pháp luật còn thấp, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, đang nuôi con chưa thành niên, là lao động chính trong gia đình là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6]. Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự. [7]. Về hình phạt:

[7.1]. Về hình phạt chính: Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội.

Do bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự và nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự, Hội đồng xét xử quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt nhằm thể hiện sự khoan hồng, nhân đạo của pháp luật xã hội chủ nghĩa.

[7.2]. Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, đang nuôi con chưa thành niên nên thấy không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[8]. Về xử lý vật chứng:

Đối với 01 xe mô tô biển số 61C1-038.20 kèm giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 004172 mang tên chủ sở hữu là Nguyễn Hoàng Hồng A. Do bị cáo sử dụng xe mô tô trên làm phương tiện để thực hiện hành vi mua bán pháo nổ. Căn cứ vào quy định tại điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự cần tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

Đối với 14 túi nylon chứa các vật hình cầu dạng quả bóng đá vỏ nhựa nhiều màu sắc đường kính 2,7cm có đoạn dây màu xanh. Tất cả được niêm phong trong 01 thùng giấy caton, trên giấy niêm phong có chữ ký của Đỗ Minh Q, Nguyễn Quốc V và dấu tròn của Phân viện khoa học hình sự thành phố Hồ Chí Minh. Đây là vật cấm tàng trữ, mua bán và sử dụng. Căn cứ vào quy định tại điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự cần tịch thu tiêu hủy.

[9]. Về các vấn đề khác:

Đối với người đàn ông ở khu vực chợ nông sản Thủ Đức đã bán pháo nổ cho Nguyễn Hoàng Hồng A và người nick name là “HS” đã liên hệ mua pháo nổ của Nguyễn Hoàng Hồng A. Quá trình điều tra chưa xác định được nhân thân, lai lịch nên Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ xử lý sau.

[10]. Về án phí: Theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội thì bị cáo Nguyễn Hoàng Hồng A phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

[11]. Xét quan điểm đề nghị về xử lý vật chứng, các vấn đề khác, án phí của Viện kiểm sát phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận. Tuy nhiên, đề nghị về hình phạt chính là tù nhưng cho hưởng án treo là chưa phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Điểm c khoản 1 Điều 190; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự;

- Điểm a khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự;

- Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Hoàng Hồng A phạm tội “Buôn bán hàng cấm”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Hoàng Hồng A 08 (tám) tháng tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày bị cáo vào trại thụ hình, được trừ đi thời gian tạm giữ từ ngày 23/12/2020 đến ngày 31/12/2020.

Về xử lý vật chứng:

Tịch thu, nộp Ngân sách Nhà nước 01 xe mô tô biển số 61C1-038.20 kèm giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 004172 mang tên chủ sở hữu là Nguyễn Hoàng Hồng A.

Tịch thu tiêu hủy 14 túi nylon chứa các vật hình cầu dạng quả bóng đá vỏ nhựa nhiều màu sắc đường kính 2,7cm có đoạn dây màu xanh. Tất cả được niêm phong trong 01 thùng giấy caton, trên giấy niêm phong có chữ ký của Đỗ Minh Quang, Nguyễn Quốc Vương và dấu tròn của Phân viện khoa học hình sự thành phố Hồ Chí Minh. (Theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 06/4/2021).

Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Hoàng Hồng A phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo Nguyễn Hoàng Hồng A có quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày tính từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

210
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 42/2021/HS-ST ngày 26/05/2021 về tội buôn bán hàng cấm

Số hiệu:42/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Định Quán - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;