Bản án 07/HSST ngày 28/03/2019 về tội buôn bán hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC HÀ - TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 07/HSST NGÀY 28/03/2019 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Ngày 28 tháng 3 năm 2019 tại hội trường Tòa án nhân dân huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 01/2019/TLST-HS ngày 19/02/2019 đối với bị cáo:

PHAN ĐỨC L. Sinh ngày 14/11/1999 tại xã T, huyện L, tỉnh H; Nơi cư trú: thôn T, xã T, huyện L, tỉnh H; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 9/12; Con ông: Phan Đức L, sinh năm 1978 và bà: Phan Thị H, sinh năm 1978; Vợ, con: Chưa; Tiền án: không; Tiền sự: Ngày 30/10/2018 bị Công an huyện Lộc Hà xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền 500.000 đồng về hành vi "Cố ý gây thương tích"; Biện pháp ngăn chặn: Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 07/01/2019 đến ngày 09/01/2019 được thay đổi bằng biện pháp ngăn chặn “cấm đi khỏi nơi cư trú”. Có mặt tại phiên toà

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

- Cháu Đào Nguyễn Ngọc H - Sinh năm 2001

Trú tại: Thôn H, xã T, huyện L, tỉnh H Nghề nghiệp: Học sinh

Vắng mặt tại phiên tòa

Người giám hộ: Ông Lê Quang A. Chức vụ: Bí thư Chi đoàn xã T, huyện L, tỉnh H giám hộ cho cháu Đào Nguyễn Ngọc H.

Vắng mặt tại phiên tòa

Người làm chứng:

- Anh Phan Đức L. Sinh năm 1978

Trú tại: Thôn T, xã T, huyện L, tỉnh H

Có mặt tại phiên tòa

- Cháu Nguyễn Thị Kim O. Sinh ngày 14/11/2002

Trú tại: Thôn T, xã T, thành phố H, tỉnh H

Có mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào đầu tháng 01/2019, Phan Đức L đã mượn điện thoại của Nguyễn Thị Kim O, đăng nhập vào mạng xã hội Facebook liên hệ với một người không quen biết có nick name là “Pháo” mua 6 bánh pháo với giá 5.400.000 đồng để sử dụng trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 và bán kiếm lời. Sau khi thỏa thuận giá cả, người bán pháo hẹn L địa điểm giao hàng tại vòng xuyến thuộc đường Quốc lộ 1A chạy qua địa phận xã T, huyện T, tỉnh H. Khoảng 02 giờ ngày 5/01/2019, Phan Đức L lấy xe máy nhãn hiệu Wave Anpha mang BKS 38L1-156.74 của bố là ông Phan Đức L đi lên khu vực vòng xuyến xã T. Tại đây có một người đàn ông đi xe khách Bắc - Nam đến và đưa cho L 01 thùng các tông có chứa 6 bánh pháo và nhận của L 5.000.000 đồng sau khi đã bớt cho L 400.000 đồng so với giá thỏa thuận ban đầu. Sau khi lấy pháo về nhà, L kiểm tra thấy có 5 bánh pháo có 49 quả pháo liên kết với nhau và 1 bánh pháo chỉ có 36 quả pháo nên L đem cất giấu trong rương tôn để sau nhà kho của gia đình. Qua trao đổi trên mạng xã hội Facebook, biết Phan Đức L có pháo bán nên Đào Nguyễn Ngọc H đã liên hệ hỏi mua pháo và được L đồng ý. Trưa ngày 07/01/2019, Đào Nguyễn Ngọc H đến nhà Phan Đức L mua một bánh pháo có chứa 36 quả pháo và 1 quả pháo rời, đồng thời trả cho L 1.400.000 đồng. Sau khi mua được pháo, Đào Nguyễn Ngọc H đem về cất giấu sau nhà văn hóa thôn Hồng Lạc, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà. Tuy nhiên sau đó do được nghe cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động về việc không mua, bán, tàng trữ, sử dụng các loại pháo, chất nổ, vũ khí nên Đào Nguyễn Ngọc H đã lên Cơ quan Công an huyện Lộc Hà trình báo về sự việc mua pháo của Phan Đức L và sẽ tự nguyện giao nộp lại số pháo đã mua. Căn cứ lời khai của Đào Nguyễn Ngọc H, Cơ quan điều tra Công an huyện Lộc Hà đã tiến hành khám xét nhà của Phan Đức L đã thu giữ được số pháo còn lại chưa kịp đi tiêu thụ và triệu tập Phan Đức L để điều tra làm rõ.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Phan Đức L đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại bản Cáo trạng số 03/CT-VKSLH ngày 18 tháng 02 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố bị cáo Phan Đức L về tội “Buôn bán hàng cấm” theo điểm c, khoản 1 Điều 190 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện VKSND huyện Lộc Hà đề nghị Hội đồng xét xử xem xét xử phạt Phan Đức L từ 07 tháng đến 10 tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị HĐXX giải quyết theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

1. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lộc Hà, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Hà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng. người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên toà hôm nay lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng; đối chiếu các chứng cứ, tài liệu khác thu thập có được trong hồ sơ vụ án đã cho thấy: Ngày 05/01/2019, Phan Đức L đã có hành vi mua 6 bánh pháo với giá 5.000.000 đồng từ một người không quen biết với mục đích để sử dụng và bán kiếm lời trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Sau khi mua được pháo, Phan Đức L đã bán một bánh pháo và 01 quả pháo rời cho Đào Nguyễn Ngọc H với giá 1.400.000 đồng, số pháo còn lại chưa kịp tiêu thụ thì vào ngày 07/01/2019 đã bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Hà phát hiện và thu giữ.

Tại kết luận giám định số 90/GĐP-PC09 ngày 09/01/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: 03 hộp hình khối, kích thức (16 x 16 x 9,5 cm), bên ngoài được bọc giấy có nhiều hoa văn và chữ nước ngoài, mỗi hộp có 49 khối hình trụ được liên kết với nhau; 01 hộp hình thước khối, kích thước (16 x 16 x 9,5cm), bên ngoài được bọc giấy có nhiều hoa văn và chữ nước ngoài, giấy đã bị rách, bên trong có 49 khối hình trụ liên kết lại với nhau; 35 thỏi hình trụ được bọc bằng giấy màu nâu, liên kết với nhau bằng dây dẫn màu xanh; 13 thỏi hình trụ được bọc bằng giấy màu nâu được liên kết với nhau bằng dây dẫn màu xanh. Toàn bộ số mẫu vật được giám định có khối lượng là 8,82 kg và xác định là pháo, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt gây tiếng nổ).

Vì vậy, Tòa có đầy đủ các căn cứ để xét xử bị cáo về tội “Buôn bán hàng cấm” theo điểm c, khoản 1, điều 190-BLHS là đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước trong quản lý, sản xuất, kinh doanh một số loại hàng cấm. Đối tượng của tội phạm này là các loại hàng hóa mà Nhà nước không cho phép lưu thông trên thị trường, không cho phép các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tàng trữ, sản xuất, kinh doanh. Hàng hóa trong vụ án này là pháo hoa nổ thuộc danh mục loại hàng cấm do Nhà nước quy định, đã xâm phạm đến trật tự an ninh trên địa bàn huyện Lộc Hà nói riêng và địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nói chung. Trong vụ án này bị cáo đã thực hiện hành vi buôn bán pháo nổ trong thời điểm Nhà nước cũng như địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cấm các hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, sử dụng pháo nổ trong dịp tết Nguyên đán. Điều này thể hiện bị cáo coi thường pháp luật và Toà xét thấy cần xét xử bị cáo một mức hình phạt nghiêm để giáo dục bị cáo trở thành người có ích và phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Đây là hai tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s, khoản 1, điều 51-BLHS. Ngoài ra, từ nhỏ đến nay chưa có vi phạm gì nay phạm tội lần đầu, bên cạnh đó, ông nội của bị cáo được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Ba. Vì vậy, Tòa cần áp dụng điểm s, khoản 1, 2 điều 51- BLHS xem xét giảm nhẹ cho bị cáo khi quyết định hình phạt và cần áp dụng điều 54-BLHS xem xét xét xử bị cáo dưới khung hình phạt cũng đủ giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội.

- Về vật chứng: Trong quá trình điều tra, Cơ quan Công an huyện Lộc Hà đã thu giữ một số vật chứng sau:

+ 03 hộp hình khối, kích thức (16 x 16 x 9,5 cm), bên ngoài được bọc giấy có nhiều hoa văn và chữ nước ngoài, mỗi hộp có 49 khối hình trụ được liên kết với nhau; 01 hộp hình thước khối, kích thước (16 x 16 x 9,5cm), bên ngoài được bọc giấy có nhiều hoa văn và chữ nước ngoài, giấy đã bị rách, bên trong có 49 khối hình trụ liên kết lại với nhau; 35 thỏi hình trụ được bọc bằng giấy màu nâu, liên kết với nhau bằng dây dẫn màu xanh, 13 thỏi hình trụ được bọc bằng giấy màu nâu được liên kết với nhau bằng dầy dẫn màu xanh. Tòa xét thấy đây là vật cấm lưu hành nên cần áp dụng điểm a, c khoản 2 Điều 106-BLTTHS tuyên tịch thu tiêu hủy số lượng pháo nói trên.

+ Số tiền 1.400.000đ. Đây là số tiền mà bị cáo đã bán cho Đào Nguyễn Ngọc H 01 bánh pháo và 01 quả pháo rời. Tòa xác định đây là số tiền thu lợi bất chính do phạm tội mà có nên Tòa cần áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47-BLHS; điểm b, khoản 2, Điều 106-BLTTHS tuyên tịch thu sung công quỹ Nhà nước

+ 01(Một) xe máy nhãn hiệu Wave , biển kiểm soát 38L1-156.74. Trong quá trình điều tra, Công an huyện đã xác định ông Phan Đức L không biết bị cáo mượn xe để đi mua pháo nên Công an huyện Lộc Hà đã không thu giữ chiếc xe này nên Tòa miễn xét.

+ 01 (Một) máy điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A71 của cháu Nguyễn Thị Kim O. Trong quá trình điều tra Công an huyện Lộc Hà xác định cháu Nguyễn Thị Kim O không biết bị cáo L mượn điện thoại để mua pháo nên Công án huyện Lộc Hà đã trả lại cho chủ sở hữu nên Tòa miễn xét.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Phan Đức L phạm tội “Buôn bán hàng cấm”.

Áp dụng điểm c, khoản 1, Điều 190-BLHS; điểm s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 54 - BLHS xử phạt Phan Đức L 07 (bảy) tháng tù nhưng được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 07/01/2019 đến ngày 09/01/2019. Thời hạn tù còn lại được tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

Về vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 2 Điều 106-BLTTHS tuyên tịch tiêu hủy: 03 hộp hình khối, kích thức (16 x 16 x 9,5 cm), bên ngoài được bọc giấy có nhiều hoa văn và chữ nước ngoài, mỗi hộp có 49 khối hình trụ được liên kết với nhau; 01 hộp hình thước khối, kích thước (16 x 16 x 9,5cm), bên ngoài được bọc giấy có nhiều hoa văn và chữ nước ngoài, giấy đã bị rách, bên trong có 49 khối hình trụ liên kết lại với nhau; 35 thỏi hình trụ được bọc bằng giấy màu nâu, liên kết với nhau bằng dây dẫn màu xanh; 13 thỏi hình trụ được bọc bằng giấy màu nâu được liên kết với nhau bằng dầy dẫn màu xanh.

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47-BLHS; điểm a, c khoản 2 Điều 106 - BLTTHS tịch thu số tiền 1.400.000đ của Phan Đức L sung công quỹ nhà nước.

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 - BLTTHS và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH xử buộc bị cáo Phan Đức L phải nộp 200.000 án phí HSST.

Báo cho bị cáo được quyền kháng cáo bản án này lên Toà án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Báo cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án này lên Tòa án cấp trên trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết công khai

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

962
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 07/HSST ngày 28/03/2019 về tội buôn bán hàng cấm

Số hiệu:07/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Hà - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;