Thông báo 273/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm quý III và 6 tháng cuối năm 2019 do Văn phòng Chính phủ ban hành
Thông báo 273/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm quý III và 6 tháng cuối năm 2019 do Văn phòng Chính phủ ban hành
Số hiệu: | 273/TB-VPCP | Loại văn bản: | Thông báo |
Nơi ban hành: | Văn phòng Chính phủ | Người ký: | Mai Tiến Dũng |
Ngày ban hành: | 02/08/2019 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 273/TB-VPCP |
Loại văn bản: | Thông báo |
Nơi ban hành: | Văn phòng Chính phủ |
Người ký: | Mai Tiến Dũng |
Ngày ban hành: | 02/08/2019 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 273/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 02 tháng 8 năm 2019 |
Ngày 22 tháng 7 năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm quý III và 6 tháng cuối năm 2019. Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia và các đồng chí đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, thành viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Ban An toàn giao thông (ATGT) 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Sau khi nghe lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia báo cáo công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm quý III và 6 tháng cuối năm 2019; ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp và ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận như sau:
Sáu tháng đầu năm 2019 là thời gian tập trung nhiều đợt cao điểm về TTATGT, như dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2019 (09 ngày nghỉ) và cao điểm nghỉ lễ 30/4-01/5/2019 (05 ngày nghỉ), đặc biệt là Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 và chuyến thăm hữu nghị chính thức của Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên đến Việt Nam. Nhưng với sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, tình hình TTATGT có những chuyển biến rất tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) 6 tháng đầu năm 2019 giảm sâu cả 03 tiêu chí. So với 6 tháng đầu năm 2018, giảm 641 vụ TNGT (giảm 7,1%), giảm 311 người chết (giảm 7,55%), giảm 670 người bị thương (giảm 9,52%); dịch vụ vận tải cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong các dịp cao điểm. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT trong tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không dân dụng ngày một hoàn thiện. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được đẩy mạnh với điểm sáng nổi bật là Chương trình đi bộ kêu gọi hành động "Đã uống rượu bia - không lái xe" với sự tham gia của hơn 10.000 người.
Biểu dương Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí và Ban An toàn giao thông các địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT trong 6 tháng đầu năm 2019; đặc biệt là Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và 14 địa phương giảm trên 20% số người chết do TNGT 6 tháng đầu năm là: Tây Ninh, Bến Tre, Kiên Giang, Phú Yên, Bạc Liêu, Sơn La, Bắc Kạn, An Giang, Ninh Thuận, Quảng Bình, Tuyên Quang, Trà Vinh, Quảng Ninh, Lai Châu. Đặc biệt: Tây Ninh, Bến Tre, Kiên Giang giảm trên 40% số người chết do TNGT.
a) Tình hình trật tự, an toàn giao thông còn diễn biến phức tạp, còn xảy ra 19 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 73 người, bị thương 87 người, gây thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc trong dư luận xã hội, đặc biệt là các vụ TNGT liên quan tới ô tô chở khách, xe tải và xe container do lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng ma túy và vi phạm quy định về thời gian làm việc gây nên. Hàng năm vẫn có đến 8.000 người chết, khó đạt mục tiêu giảm 50% số người chết do TNGT năm 2020 như Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc đề ra.
b) Còn nhiều đoạn tuyến đường có nguy cơ cao xảy ra TNGT. Đáng báo động là tình trạng xuất hiện các "điểm đen" ngay tại các cơ quan đào tạo, kiểm tra an toàn giao thông vận tải.
c) Tình trạng lái xe vi phạm quy định nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích vẫn diễn biến phức tạp trong khi việc kiểm tra, phát hiện, xử lý hầu như chỉ phụ thuộc vào hoạt động tuần tra, kiểm soát của CSGT và các đợt khám sức khỏe bắt buộc tập trung do ngành Giao thông vận tải, Y tế thực hiện, tỷ lệ còn thấp so với thực tế; vai trò trách nhiệm của chủ doanh nghiệp vận tải, chủ xe trong việc phát hiện, ngăn ngừa lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích còn rất hạn chế. Tình trạng trẻ em vi phạm các quy tắc giao thông khi điều khiển xe máy điện, xe đạp điện diễn ra phổ biến, gây mất ATGT (chuyển hướng bất ngờ, đi sai phần đường, chở quá số người, không đội mũ bảo hiểm), xảy ra những vụ sàm sỡ, quấy rối tình dục đối với phụ nữ trên xe buýt tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh gây bức xúc trong dư luận, tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô xe máy tại các thành phố lớn, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội.
c) Tình hình TTATGT trên các tuyến vận tải ven biển diễn biến ngày càng phức tạp với sự gia tăng nhanh chóng của đội tàu, nguy cơ TNGT giữa tàu pha sông biển với tàu cá, phương tiện thủy dân sinh ngày càng cao, đặc biệt là ngày 29/6/2019 đã xảy ra vụ tai nạn giữa tàu Pacific 01 chạy tuyến Dung Quất - Quảng Ninh với tàu cá của Nghệ An làm chết 1 người.
d) Còn 11 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2018, trong đó 06 tỉnh tăng trên 10% là: Đà Nẵng, Cần Thơ, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, trong đó, có 02 tỉnh có số người chết tăng từ 50% trở lên là Thanh Hóa và Vĩnh Phúc.
Nguyên nhân, dẫn đến một số tồn tại, hạn chế:
- Nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong các dịp cao điểm.
- Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém.
- Tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, đi sai phần đường, làn đường, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, sử dụng điện thoại khi lái xe, không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô còn khá phổ biến, đặc biệt là tình trạng lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy gây TNGT khiến dư luận xã hội rất bức xúc, bất bình.
- Công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải và TTATGT còn nhiều hạn chế.
- Công tác xây dựng, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật còn chậm, đôi khi còn có sự lúng túng, chất lượng văn bản chưa cao.
- Hiệu lực, hiệu quả của công tác chỉ đạo, điều hành và thực thi pháp luật, chính sách, giải pháp về TTATGT ở một số đơn vị, địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu. Vấn đề này xảy ra trong cả quản lý nhà nước (thanh tra, kiểm tra; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; đăng kiểm phương tiện; quản lý xây dựng đô thị), đến công tác quản trị doanh nghiệp vận tải (gây sức ép lái xe chạy quá thời gian làm việc, không thực hiện bảo trì, bảo dưỡng phương tiện, không có bộ phận theo dõi ATGT).
- Hiệu lực, hiệu quả của công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT còn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
- Phương thức thực thi nhiệm vụ còn thủ công, ứng dụng công nghệ thông tin về giám sát, xử phạt còn chậm trễ, manh mún, hiệu quả thấp; còn để dư luận dai dẳng về những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của một bộ phận CSGT, ảnh hưởng xấu đến uy tín, nỗ lực và hiệu lực chung của cả lực lượng.
II. NHIỆM VỤ QUÝ III VÀ 6 THÁNG CUỐI NĂM 2019
Để thực hiện được mục tiêu kéo giảm từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội và địa phương thực hiện nghiêm Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT và khắc phục ùn tắc giao thông, Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATQT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021, Nghị quyết kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 14 và tập trung thực hiện các giải pháp sau:
a) Tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Năm ATGT 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”; tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 và các địa phương có TNGT tăng trong 6 tháng đầu năm.
b) Chủ động nắm bắt tình hình TTATGT để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ hè, mùa mưa bão, cao điểm 2/9 và Tháng ATGT cho học sinh đến trường (tháng 9/2019) và những tình huống đột xuất về TTATGT.
c) Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương tổ chức sự kiện đi bộ kêu gọi hành động đội mũ bảo hiểm cho trẻ em với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” vào tháng 8, 9 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
a) Khẩn trương đề xuất trình sửa đổi, bổ sung Luật giao thông đường bộ năm 2008 đáp ứng yêu cầu thực tiễn và phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới.
b) Thực hiện kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chính sách về bảo đảm TTATGT năm 2019. Trong đó:
- Khẩn trương trình Chính phủ Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt theo hướng tăng nặng chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm về ma túy, nồng độ cồn và các hành vi uy hiếp nghiêm trọng đến TTATGT;
- Tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP theo hướng loại bỏ các nội dung quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh không thực sự cần thiết, không phù hợp với Luật giao thông đường bộ; ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ trong quản lý vận tải để thay thế cho phương thức quản lý truyền thống; nghiên cứu, tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ theo hướng bỏ quy định bắt buộc gắn cố định hộp đèn trên nóc xe đối với xe ô tô chở khách dưới 9 chỗ ngồi (bao gồm xe hợp đồng, xe du lịch), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/8/2019, trong đó phải có quy định về xây dựng hạ tầng công nghệ nhằm kết nối, chia sẻ, liên thông toàn bộ dữ liệu giám sát hành trình, hình ảnh, ghi, lưu trữ lâu dài từ camera trên xe, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch cấp, thu hồi giấy phép lái xe... giữa các cơ quan quản lý nhà nước.
- Sửa đổi Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT về khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ theo hướng giảm tốc độ xe cơ giới qua khu đông dân cư, trường học, bệnh viện.
c) Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, sớm đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; có kế hoạch bảo đảm ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trong mùa mưa lũ; hoàn thành xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên mạng lưới Quốc lộ và thu hẹp, xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt theo kế hoạch năm 2019.
d) Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan có liên quan có phương án quản lý, khai thác hiệu quả tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự và ATGT.
đ) Tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm vi phạm, đặc biệt là hành vi ép lái xe phải hoạt động quá thời gian làm việc theo quy định, là nguyên nhân dẫn đến vi phạm về ma túy và ngủ gật, gây TNGT.
e) Tổ chức rà soát toàn bộ việc cấp phép và hoạt động của các phương tiện liên vận nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn; kiểm tra hoạt động của đơn vị kinh doanh và người lái phương tiện biển số nước ngoài trên địa bàn các tỉnh biên giới và Thành phố Hồ Chí Minh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
g) Khẩn trương triển khai hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 849/CĐ-TTg ngày 15/7/2019, bảo đảm chậm nhất đến ngày 31/12/2019 phải đưa vào vận hành đồng bộ trên toàn quốc.
h) Xây dựng, kết nối, chia sẻ, liên thông toàn bộ dữ liệu (trừ các thông tin mật) về vận tải, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch cấp (kể cả thu hồi) giấy phép lái xe trong các cơ quan quản lý nhà nước để phục vụ quản lý giao thông vận tải ở cả trung ương và địa phương, trước hết là ngành Công an, Giao thông vận tải, Y tế, Tài chính.
i) Nâng cao hiệu quả và phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong công tác quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng, kinh doanh vận tải, đăng kiểm phương tiện và sát hạch cấp giấy phép lái xe. Chú trọng ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ trong quản lý điều hành giao thông vận tải; nâng cao chất lượng giáo trình, bài giảng đào tạo, sát hạch lái xe, lái tàu; siết chặt công tác quản lý, giám sát quá trình đào tạo, sát hạch lái xe, đặc biệt quan tâm chất lượng chuyên môn và ý thức đạo đức của đội ngũ giáo viên dạy lái xe, kiểm tra lịch sử lái xe và hành vi vi phạm trước khi cấp lại giấy phép lái xe; thu hồi giấy phép các tổ chức có hành vi cố tình vi phạm.
k) Phối hợp với Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển đánh giá đầy đủ, chính xác để chỉ rõ nguyên nhân các vụ TNGT giữa tàu pha sông biển và tàu cá, phương tiện thủy dân sinh, đề xuất giải pháp khắc phục.
a) Tập trung xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT theo kế hoạch năm 2019 của Bộ Công an, nhất là Thông tư về công tác thống kê TNGT cho phù hợp với thông lệ quốc tế và Nghị định số 09/2019/NĐ-CP quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước; thông tư quy định về công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT.
b) Tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, đặc biệt tập trung vào các hành vi lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô, sử dụng điện thoại khi lái xe, vi phạm các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông. Mở các cao điểm bảo đảm TTATGT vào các thời gian phức tạp về ATGT (mùa nghỉ hè, nghỉ mát, tháng An toàn giao thông, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán...). Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tổ chức điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân mua, bán giấy phép lái xe giả, mua bán giấy khám sức khỏe.
c) Xây dựng, kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu dùng chung về TTATGT (trừ các thông tin mật) với các cơ quan quản lý khác để phục vụ quản lý nhà nước về TTATGT ở cả trung ương và địa phương, trước hết là ngành Công an, Giao thông vận tải, Y tế, Tài chính; đầu tư, nâng cấp hoàn thiện hệ thống thông tin chỉ huy và hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT trên các quốc lộ trọng điểm và một số tuyến đường bộ cao tốc.
d) Tập trung nâng cao năng lực, hiệu lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, xây dựng lực lượng thực thi công vụ “Nghiêm minh - Liêm chính - Thân thiện”, có giải pháp hiệu quả và khả thi về phòng chống tiêu cực, tham nhũng và lợi ích nhóm trong quá trình thực thi công vụ về bảo đảm TTATGT.
đ) Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong giám sát, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT. Khẩn trương và quyết liệt chuyển hẳn sang phương pháp "xử lý nguội" để thay thế phương pháp tuần tra, xử lý trực tiếp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ mới trong kỷ nguyên số để giải quyết thật bài bản vấn đề này.
a) Khẩn trương triển khai giáo dục ATGT tại các cấp học trong hệ thống giáo dục phổ thông theo Nghị quyết 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ.
b) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường triển khai thực hiện công tác giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên trong dịp đầu năm học mới 2019-2020; lập và triển khai thực hiện Kế hoạch tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường (tháng 9/2019), trọng tâm là phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia và Công ty Honda Việt Nam triển khai kế hoạch tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 năm học 2019-2020.
c) Tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT và hướng dẫn điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện an toàn cho học sinh, sinh viên tại một số tỉnh, thành phố.
a) Chỉ đạo Sở Tài chính các địa phương hướng dẫn các cơ quan chức năng ở địa phương xây dựng kế hoạch ngân sách bảo đảm TTATGT địa phương năm 2020.
b) Hoàn thiện, trình dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP và Nghị định số 214/2013/NĐ-CP theo hướng tăng mạnh mức bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với các tổ chức, cá nhân có vi phạm nghiêm trọng về TTATGT gây hậu quả nghiêm trọng.
c) Xây dựng, kết nối, chia sẻ hệ dữ liệu dùng chung cho bảo đảm TTATGT với ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế.
a) Khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng mạnh khung và thẩm quyền xử phạt đối với hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, đặc biệt có chế tài tước giấy phép lái xe vĩnh viễn với lái xe kinh doanh vận tải sử dụng ma túy hoặc tái phạm vi phạm quy định về nồng độ cồn ở mức cao khi điều khiển phương tiện cơ giới; với những hành vi có bản chất là vi phạm về hình sự đe dọa sự an toàn và tính mạng của người dân cần có kiến nghị chuyển sang xử lý về hình sự (như các vi phạm nghiêm trọng quy định về nồng độ cồn khi lái xe).
b) Phối hợp với Bộ Công an có văn bản gửi Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao đề nghị có hướng dẫn cụ thể để sớm có thể áp dụng chế tài đã quy định trong Bộ Luật hình sự đối với các hành vi vi phạm TTATGT có nguy cơ cao gây tai nạn (văn bản hướng dẫn điều 260 khoản 4 Bộ Luật hình sự).
c) Đề nghị các cơ quan tố tụng và tư pháp xử lý nghiêm và kịp thời các vụ vi phạm nghiêm trọng về TTATGT, tăng cường sự giám sát của nhân dân nhằm phát hiện những tiêu cực, sai trái trong quá trình xét xử.
a) Tăng cường công tác quản lý, sử dụng phương tiện quân sự; quản lý chặt chẽ phương tiện cá nhân, hiểu biết các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT và trình độ, kỹ năng của người điều khiển phương tiện trong lực lượng quân đội.
b) Tăng cường công tác kiểm tra xe quân sự, chỉ đạo các đơn vị duy trì nghiêm hoạt động của lực lượng kiểm tra xe quân sự; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về TTATGT do lỗi chủ quan.
a) Tổng kết việc thực hiện công tác xét nghiệm ma túy, chất kích thích thần kinh và nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải; tiếp tục tổ chức kiểm tra công tác khám và cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe và người học lái xe trên toàn quốc, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định; phối hợp với ngành Giao thông vận tải tổ chức thực hiện nghiêm công tác khám sức khỏe định kỳ đối với lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, xét nghiệm ma túy đối với toàn bộ lái xe được khám sức khỏe.
b) Tiếp tục thực hiện kiểm tra chất ma túy và nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện vào cấp cứu do TNGT, hàng tháng báo cáo số lượng và danh sách nạn nhân vào cấp cứu do TNGT và tình hình vi phạm quy định nồng độ cồn, ma túy của nạn nhân về Sở Y tế tỉnh, thành phố để tổng hợp, báo cáo Ban ATGT cùng cấp.
c) Chủ trì hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật phòng chống tác hại của rượu bia được Quốc hội vừa thông qua.
d) Xây dựng, kết nối, chia sẻ hệ dữ liệu dùng chung cho bảo đảm TTATGT với ngành Giao thông vận tải, Công an, Tài chính.
a) Tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 01/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt.
b) Phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố quản lý hành lang ATGT, quản lý thực hiện quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị.
10. Bộ Thông tin và Truyền thông
a) Xây dựng Đề án tuyên truyền vận động nhân dân phòng, chống tác hại của rượu, bia, thực hiện "đã uống rượu, bia - không lái xe" giai đoạn 2019-2021 và Đề án tuyên truyền về ATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở, giai đoạn 2019-2021.
b) Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí ở trung ương và địa phương tăng cường thời lượng tuyên truyền, phổ biến Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia.
c) Phát huy vai trò, hiệu quả của báo chí, phát thanh, truyền hình và mạng xã hội trong tuyên truyền, vận động xây dựng văn hóa giao thông; các ngành, các cấp, các đoàn thể chính trị, xã hội kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn cho mọi tầng lớp nhân dân.
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng, phát triển các hình thức giao thông phi cơ giới thân thiện với môi trường, quản lý sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị đang có ùn tắc giao thông, quản lý chặt chẽ về quy hoạch đô thị và hoạt động xây dựng; bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... trong các đô thị phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng; chấm dứt tình trạng cấp phép xây dựng nhà cao tầng gây quá tải hạ tầng giao thông xảy ra ở nhiều địa phương trong thời gian vừa qua.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn và xử lý hành vi quấy rối tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái trên xe buýt và các địa điểm đông người.
- Tiếp tục vận động các tổ chức đoàn thể tại địa phương xây dựng mô hình tự quản tham gia cảnh giới tại các vị trí đường dân sinh, lối đi tự mở, đường ngang đường sắt mất ATGT; xử phạt nghiêm các hành vi xây dựng công trình trái phép trong hành lang và đất dành cho giao thông dọc các tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; xem xét xử lý trách nhiệm chính quyền cấp huyện, xã để xảy ra vi phạm.
- Xây dựng Kế hoạch thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm TTATGT đợt nghỉ quốc khánh 02/9/2019 và dịp cao điểm Tết dương lịch năm 2020. Tiếp tục thực hiện các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT.
- Xây dựng kế hoạch chuyên đề tuyên truyền, vận động gắn với giám sát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT bám sát chủ đề năm An toàn giao thông 2019, chuyên đề ATGT cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện và các chuyên đề phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
- Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị trực thuộc trung ương tăng cường thực hiện các giải pháp đột phá về chống ùn tắc giao thông; tiếp tục nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ để khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải và kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện đối với mô tô, xe máy; quản lý nghiêm việc thực hiện quy hoạch và trật tự xây dựng đô thị, đánh giá tác động giao thông trước khi phê duyệt dự án đầu tư công trình xây dựng lớn trong khu vực nội đô; tăng cường các lực lượng hướng dẫn giao thông, xây dựng phương án phân luồng và bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các tuyến trọng điểm, đầu mối giao thông chính, đoạn tuyến có công trình đang thi công trên đường hiện hữu; thiết lập lại và duy trì trật tự, kỷ cương đối với giao thông đô thị, ưu tiên sử dụng vỉa hè cho người đi bộ, xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch hành động đường thông, hè thoáng đến cấp phường, thị trấn; xử lý nghiêm vi phạm về quy hoạch và xây dựng đô thị gây mất TTATGT, ùn tắc giao thông. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các quy định về TTATGT, trật tự đô thị gắn với xây dựng đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp; tổ chức sự kiện đi bộ kêu gọi hành động đội mũ bảo hiểm cho trẻ em với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” vào đầu năm học 2019-2020.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
|
BỘ TRƯỞNG, CHỦ
NHIỆM |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây