Quyết định 38/2006/QĐ-UBND về Kế hoạch hành động của UBND thành phố Hà Nội thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành
Quyết định 38/2006/QĐ-UBND về Kế hoạch hành động của UBND thành phố Hà Nội thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành
Số hiệu: | 38/2006/QĐ-UBND | Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Thành phố Hà Nội | Người ký: | Nguyễn Quốc Triệu |
Ngày ban hành: | 31/03/2006 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 38/2006/QĐ-UBND |
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Thành phố Hà Nội |
Người ký: | Nguyễn Quốc Triệu |
Ngày ban hành: | 31/03/2006 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 38/2006/QĐ-UBND |
Hà Nội, ngày 31 tháng 03 năm 2006 |
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 2003;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2005;
Căn cứ Quyết định số 25/2006/QĐ-TTg ngày 26 tháng 01 năm 2006 của Thủ tướng
Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Luật
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Nơi nhận: |
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG CỦA UBND THÀNH PHỐ HÀ NỘI
VỀ THỰC HIỆN LUẬT THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 38/2006/QĐ-UBND ngày 31 tháng 3 năm 2006 của
UBND Thành phố Hà Nội)
1. Mục tiêu:
- Các cấp, các ngành có trách nhiệm xác định và nhận diện những hiện tượng lãng phí, không hiệu quả trong các hoạt động của đời sống kinh tế - xã hội. Từ đó có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng lãng phí, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn lực của đất nước, của Thủ đô cho phát triển kinh tế - xã hội.
- Làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, của cán bộ công chức viên chức và của cộng đồng dân cư về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn Thành phố.
2. Yêu cầu:
- Xây dựng và ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật của UBND Thành phố Hà Nội để triển khai thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản dưới Luật;
- Ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn và cụ thể hóa các nhiệm vụ, biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong một số lĩnh vực hoạt động của Thành phố thuộc phạm vi được điều chỉnh của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
- Tổ chức chỉ đạo và thực hiện ngay một số giải pháp, nhiệm vụ nhằm đạt kết quả cụ thể, thiết thực về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm 2006;
- Các cấp Ủy Đảng, chính quyền tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Định kỳ quý, năm có báo cáo, đánh giá đối với các lĩnh vực quản lý của đơn vị mình và coi đây là một chỉ tiêu trong báo cáo kinh tế - xã hội của các cấp, các ngành.
NỘI DUNG CỦA KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
I. BAN HÀNH ĐỒNG BỘ CÁC VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT ĐỂ HƯỚNG DẪN TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ:
1. Các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể, UBND các Quận, Huyện, các tổ chức nhà nước trực thuộc UBND Thành phố Hà Nội trong phạm vi, lĩnh vực quản lý của mình thực hiện việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do các cấp có thẩm quyền ban hành có liên quan đến pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để có ngay kế hoạch bổ sung, sửa đổi, trình cấp có thẩm quyền ban hành; loại bỏ các quy định không phù hợp với yêu cầu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, các quy định gây lãng phí ngân sách nhà nước, tiền, tài sản, lao động, thời gian lao động và tài nguyên thiên nhiên.
2. Xác định và phân công nhiệm vụ cụ thể trách nhiệm cơ quan soạn thảo một số văn bản để khẩn trương ban hành và thực hiện ngay trong năm 2006, tạo chuyển biến tích cực trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, làm tiền đề cho các năm sau.
II. TỔ CHỨC HỌC TẬP, NGHIÊN CỨU, QUÁN TRIỆT LUẬT THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ:
1. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố phối hợp với các đoàn thể, tổ chức quần chúng có kế hoạch triển khai tổ chức học tập, quán triệt Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Chương trình hành động của Chính phủ, Kế hoạch hành động của UBND Thành phố, Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của cấp mình, ngành mình, đơn vị mình đến từng cán bộ, công chức, viên chức, hội viên thuộc phạm vi quản lý nhằm tăng cường hiểu biết pháp luật, nâng cao nhận thức, có những hành động, việc làm cụ thể tạo chuyển biến thực sự trong lề lối làm việc, cải cách hành chính và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (Quý II/2006).
2. Sở Tư pháp (cơ quan thường trực của Hội đồng phổ biến pháp luật của Thành phố) chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Văn phòng UBND Thành phố có kế hoạch hướng dẫn các đơn vị thuộc UBND Thành phố triển khai đợt học tập, nghiên cứu, quán triệt Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cán bộ, công chức, viên chức (Quý II/2006).
3. Năm 2006, Sở Văn hóa - Thông tin; Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội; Báo Hà Nội Mới; Báo Kinh tế Đô thị và các cơ quan thông tấn báo chí khác thuộc UBND Thành phố thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kế hoạch hành động của UBND Thành phố về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên các phương tiện thông tin đại chúng với các hình thức thích hợp và có hiệu quả; nêu gương người tốt, việc tốt trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kịp thời phê phán, lên án các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, gây lãng phí.
III. HOÀN THIỆN HỆ THỐNG ĐỊNH MỨC, TIÊU CHUẨN, CHẾ ĐỘ LÀM CƠ SỞ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM CHỐNG LÃNG PHÍ.
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc UBND Thành phố tổng rà soát các định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong các lĩnh vực; đặc biệt tập trung vào lĩnh vực quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ, công trình phúc lợi công cộng và tài sản công khác; khai thác, quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên; lập danh mục các định mức, tiêu chuẩn, chế độ, định mức kinh tế - kỹ thuật còn thiếu hoặc không còn phù hợp trong các lĩnh vực chuyên ngành để có kế hoạch sửa đổi, bổ sung, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình các cơ quan có thẩm quyền ban hành.
IV. THỰC HIỆN CÔNG KHAI TẠO ĐIỀU KIỆN KIỂM TRA, GIÁM SÁT VIỆC THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức Nhà nước thuộc Thành phố Hà Nội phải thực hiện công khai theo đúng quy định của pháp luật, trước hết tập trung thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách Nhà nước và các nguồn tài chính được giao (nếu có); công khai mua sắm, sử dụng trang thiết bị làm việc, phương tiện đi lại; công khai quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ, công trình phúc lợi công cộng và các tài sản khác trong cơ quan, đơn vị, tổ chức;
- Sở Tài chính, Thanh tra Thành phố thường xuyên tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công khai, đưa công tác công khai về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thành nề nếp. Thủ trưởng các đơn vị trong phạm vi, lĩnh vực quản lý của mình có trách nhiệm xử lý dứt điểm các vi phạm trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã phát hiện qua kiểm tra, thanh tra, trường hợp thuộc thẩm quyền của cấp trên thì báo cáo UBND Thành phố để kịp thời xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
V. THỰC HIỆN KIỂM TRA, GIÁM SÁT VIỆC THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ.
Hàng năm, cách ngành, các cấp chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong từng lĩnh vực trình cấp có thẩm quyền để triển khai thực hiện. Riêng năm 2006, tập trung thực hiện kiểm tra, thanh tra một số nội dung sau:
- Sở Tài nguyên Môi trường & Nhà đất chủ trì phối hợp với Thanh tra Thành phố; UBND các Quận, Huyện xây dựng kế hoạch thanh tra đối với các đơn vị có vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai (Quý II/2006);
- Thanh tra Thành phố, Sở Tài chính; Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra các đơn vị về các dự án đầu tư sử dụng ngân sách nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước (theo kế hoạch thanh tra đã xây dựng năm 2006) (Quý II/2006);
- Sở Tài nguyên Môi trường & Nhà đất chủ trì phối hợp với Sở Tài chính hoàn thành kế hoạch kiểm kê, rà soát quỹ nhà đất các đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp và các tổ chức trên địa bàn. Đề xuất việc sắp xếp sử dụng có hiệu quả quỹ nhà, đất (Quý II, III/2006).
- Các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhà nước thuộc Thành phố khi được giao thanh tra, kiểm tra các Chương trình Quốc gia sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể;
VI. CHỈ ĐẠO TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÓ HIỆU QUẢ VIỆC THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TRONG CÁC LĨNH VỰC. TẬP TRUNG THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ TRONG NĂM 2006 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO:
1. Quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước:
Trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể, UBND các Quận, Huyện phải:
1.1. Thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về Ngân sách nhà nước trong tất cả các khâu: lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán ngân sách, quản lý, sử dụng, kiểm soát chi và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, tổ chức có sử dụng ngân sách nhà nước chịu trách nhiệm giải trình việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước được giao theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; kiên quyết thực hiện điều chỉnh, cắt giảm dự toán chi của đơn vị đối với những khoản ngân sách không đúng chế độ Nhà nước quy định.
1.2. Đẩy mạnh thực hiện cải cách cơ chế quản lý tài chính mới để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đặc biệt là thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý trong các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập; có lộ trình chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp có thu sang thực hiện cơ chế cung ứng dịch vụ theo tinh thần Nghị quyết 05/2005/NQ-CP ngày 18/4/2005 của Chính phủ; đồng thời, mở rộng và đẩy mạnh khuyến khích phát triển xã hội hóa đối với các lĩnh vực sự nghiệp.
1.3. Rà soát các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, tập trung bố trí ngân sách Thành phố cho những nhiệm vụ khoa học và công nghệ trọng điểm cần ưu tiên đã được cấp có thẩm quyền tuyển chọn và phê duyệt (trừ những nhiệm vụ khoa học và công nghệ phải giao trực tiếp); không bố trí kinh phí cho các nhiệm vụ khoa học và công nghệ chưa đủ thủ tục. Thực hiện đình chỉ và chuyển kinh phí của các đề tài, dự án khoa học và công nghệ triển khai không đúng tiến độ, không có hiệu quả cho các đề tài, dự án khoa học và công nghệ khác có hiệu quả, cần đẩy nhanh tiến độ. Thu hồi nộp ngân sách nhà nước kinh phí sử dụng không đúng mục đích, sai chế độ quy định;
Thực hiện cơ chế đấu thầu tuyển chọn cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Riêng đối với các đề tài nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí thì thực hiện theo cơ chế khoán kinh phí đối với phần kinh phí do ngân sách nhà nước cấp.
1.4. Việc bố trí kinh phí do các chương trình mục tiêu Quốc gia và Thành phố phải bảo đảm tính hiệu quả thiết thực, tổ chức lồng ghép các chương trình cùng tính chất, thực hiện trên cùng địa bàn để giảm các chi phí quản lý chương trình, các chi phí trung gian.
1.5. Trong quý II năm 2006, Các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhà nước thuộc UBND Thành phố phải kiểm kê, rà soát và báo cáo tình hình quản lý, sử dụng phương tiện đi lại gửi Sở Tài chính. Sở Tài chính hoàn thành việc rà soát, xây dựng phương án bố trí, sắp xếp lại số phương tiện đi lại hiện có thuộc phạm vi quản lý của Hà Nội theo đúng định mức, tiêu chuẩn, chế độ quy định, báo cáo UBND Thành phố quyết định điều chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu; đồng thời gửi báo cáo kết quả đến Bộ Tài chính để tổng hợp chung.
1.6. Từ năm 2006, tất cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc UBND Thành phố có sử dụng ngân sách Nhà nước phải kết hợp tổ chức hội nghị, tổng kết với tổ chức lễ kỷ niệm đón nhận huân chương để nâng cao hiệu quả và triệt để tiết kiệm, chống lãng phí. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức không được sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước để chi tiếp khách, quà biếu, quà tặng không đúng chế độ quy định. Các cơ quan, đơn vị được Thành phố giao chủ trì tổ chức các hoạt động Kỷ niệm các ngày lễ lớn của Thành phố, hàng năm phải chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện gắn các hoạt động trên địa bàn và phải quán triệt tinh thần thiết thực tiết kiệm, hiệu quả tuyệt đối không phô trương hình thức gây lãng phí tiền của, thời gian.
2. Quản lý đầu tư xây dựng:
Trong quản lý đầu tư xây dựng UBND Thành phố yêu cầu các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể, UBND các Quận, Huyện, các tổ chức nhà nước thuộc UBND Thành phố Hà Nội, các chủ đầu tư phải khẩn trương triển khai thực hiện:
2.1. Chống lãng phí trong đầu tư xây dựng là nội dung trọng tâm yêu cầu tất cả các cấp, các ngành phải thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị quản lý, phê duyệt, triển khai dự án đầu tư phải thực hiện đúng quy trình, quy chế quản lý đầu tư hiện hành của nhà nước, thực hiện đầu tư có tập trung, không dàn trải; xác định rõ trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân gây lãng phí trong tất cả các khâu của quá trình đầu tư.
Người đứng đầu cơ quan quản lý đầu tư, cơ quan phê duyệt dự án đầu tư, trong đơn vị thực hiện dự án đầu tư sử dụng ngân sách nhà nước phải chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố, trước pháp luật về tình trạng lãng phí xảy ra đối với công trình, dự án đầu tư do mình quản lý, phê duyệt và thực hiện.
2.2. Thực hiện việc rà soát lại danh mục dự án đầu tư trong kế hoạch, ra quyết định tạm đình chỉ hoặc đình chỉ dự án đầu tư không được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không có hiệu quả đầu tư, chưa cân đối được nguồn vốn, không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định của Quy chế quản lý đầu tư xây dựng; phân bổ kế hoạch vốn đầu tư hàng năm bảo đảm tập trung tránh dàn trải. Rà soát, kiểm điểm trách nhiệm những dự án nhóm B kéo dài quá 4 năm, nhóm C kéo dài quá 2 năm. Ngay trong năm 2006, bố trí vốn đầu tư phải bảo đảm nguyên tắc thứ tự ưu tiên như sau:
+ Thanh toán trả nợ khối lượng dự án của các năm trước và các dự án đã hoàn thành quyết toán vốn đầu tư, trả nợ vốn tín dụng ưu đãi, thu hồi những khoản đã ứng thực hiện những năm trước, bảo đảm đến hết năm 2006 xử lý dứt điểm nợ đối với dự án đầu tư theo đúng Nghị quyết số 36/2004/QH11 ngày 3 tháng 12 năm 2004 của Quốc hội về công tác đầu tư xây dựng cơ bản có sử dụng vốn nhà nước;
+ Bố trí đủ vốn đối ứng cho các dự án ODA, các dự án cấp bách phòng, chống thiên tai, dịch bệnh phát sinh bất thường;
+ Bố trí đủ vốn cho các dự án đầu tư chuyển tiếp theo đúng tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
+ Bố trí đủ vốn cho các dự án lớn, công trình trọng điểm, các dự án khởi công mới khi có đủ điều kiện thủ tục đầu tư. Nghiêm cấm chuyển nguồn vốn đầu tư của dự án sử dụng vốn vay thành vốn ngân sách nhà nước cấp.
Trước 30 tháng 4 năm 2006, Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính; UBND các Quận, Huyện tổng hợp các trường hợp phân bổ kế hoạch vốn đầu tư không đúng quy định; đồng thời đề xuất báo cáo Chủ tịch UBND Thành phố để có biện pháp xử lý.
2.3. Trong năm 2006 các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể, UBND các Quận, Huyện, các Tổ chức Nhà nước thuộc UBND Thành phố thực hiện việc rà soát, kiểm tra lại danh mục dự án đầu tư đã đưa vào sử dụng nhưng việc khai thác không có hiệu quả, lãng phí phải báo cáo UBND Thành phố để có kế hoạch điểu chuyển cho đơn vị khác hoặc thực hiện xã hội hóa để sử dụng có hiệu quả các công trình đã đầu tư. Thành phố sẽ tổ chức các Đoàn kiểm tra việc quản lý và khai thác sử dụng của các đơn vị.
2.4. Trong năm 2006, Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể, UBND các Quận, Huyện thực hiện rà soát, củng cố kiện toàn bộ máy hoạt động các Ban quản lý dự án đầu tư, các phòng xây dựng đô thị theo hướng tinh giản, gọn nhẹ, đủ năng lực chuyên môn; tách bạch các đơn vị tư vấn đầu tư và xây dựng với chủ đầu tư, chủ dự án để ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, gây lãng phí trong quá trinh đầu tư xây dựng.
2.5. Sở Xây dựng có trách nhiệm: Khẩn trương rà soát, đề nghị UBND Thành phố sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật trong xây dựng; rà soát điều kiện năng lực của các chủ thể tham gia xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới kiểm định chất lượng xây dựng trên địa bàn Thành phố Hà Nội, bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư xây dựng.
3. Quản lý, sử dụng đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ
- Đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ giao cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức Nhà nước thuộc UBND Thành phố phải được quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm. Các đơn vị trong phạm vi quản lý của mình thực hiện việc kiểm tra, rà soát diện tích đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ đang quản lý để bố trí sử dụng hợp lý, đúng chế độ, tiêu chuẩn quy định thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thành phố không cấp thêm đất, không bố trí ngân sách xây dựng trụ sở làm việc khi đơn vị chưa hoàn thành việc sắp xếp sử dụng theo đúng tiêu chuẩn, diện tích đã có.
- Các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhà nước thuộc UBND Thành phố thực hiện rà soát diện tích sử dụng đất được nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất để xác định giá trị quyền sử dụng đất tính vào giá trị tài sản của đơn vị. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, tổ chức có trách nhiệm bảo toàn quỹ đất được giao, bảo đảm sử dụng đất đúng mục đích và chịu trách nhiệm về việc quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật.
- Đối với đất giao cho các Tổng công ty, Công ty nhà nước trực thuộc UBND Thành phố sử dụng, sau khi Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành, trong quý IV năm 2006, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở, Ngành trình UBND Thành phố quy định cụ thể về việc xác định giá trị quyền sử dụng đất để tính vào giá trị tài sản của Doanh nghiệp Nhà nước và thực hiện việc quản lý đất theo chế độ quản lý tài sản Nhà nước.
- Trong năm 2006, sau khi Thành phố tổng hợp, đánh giá kết quả về kê khai nhà, đất của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, các doanh nghiệp, các tổ chức có sử dụng tài sản là nhà, đất của Nhà nước sẽ thực hiện bố trí sắp xếp lại nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước trên phạm vi toàn Thành phố theo nguyên tắc: thu hồi diện tích trụ sở làm việc được sử dụng không đúng mục đích, không có hiệu quả được giao để thực hiện điều chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu hoặc xử lý theo quy định.
4. Quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, môi trường đô thị:
- Các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể, UBND Quận, Huyện, tổ chức nhà nước được giao quản lý các lĩnh vực liên quan đến tài nguyên thiên nhiên có trách nhiệm soát xét lại quy hoạch, kế hoạch quản lý, khai thác, sử dụng từng loại tài nguyên thiên nhiên, đặt biệt là các tài nguyên: đất, nước, rừng, khoáng sản để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; rà soát, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các quy chế, quy định về tái tạo, bảo vệ phát triển các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
- Năm 2006, Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn thực hiện chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thực hiện tái chế, tái sử dụng tài nguyên và các nguồn năng lượng có thể tái tạo được để thực hành tiết kiệm, bảo vệ môi trường sinh thái theo những quy định chung của Trung ương.
- Năm 2006, Sở Giao thông Công chính tăng cường kiểm tra giám sát các đơn vị thi công liên quan đến việc duy tu, duy trì, đào đường nhằm hạn chế các hoạt động thi công chồng chéo, lãng phí; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các đơn vị vi phạm quy định.
5. Đào tạo, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động trong khu vực nhà nước:
- Sở Giáo dục vào Đào tạo; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Nội vụ soát xét lại các quy định về đào tạo, quản lý, sử dụng lao động, thời gian lao động trong khu vực nhà nước trình UBND Thành phố sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện; không để xảy ra tình trạng mất cân đối giữa đào tạo với sử dụng; tuyển dụng không phù hợp với nhu cầu sử dụng; sử dụng cán bộ, công chức, viên chức không đúng với chuyên môn, ngành nghề được đào tạo, không phát huy hết năng lực, sở trường; lãng phí thời gian, nguồn lực lao động;
- Sở Nội vụ hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhà nước sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hiện có; tham mưu cho UBND Thành phố quyết định việc tinh giản biên chế đối với các cán bộ, công chức, viên chức không đủ năng lực, không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn và vi phạm kỷ luật lao động;
- Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tham mưu cho UBND Thành phố xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình đào tạo, sử dụng đội ngũ công nhân có trình độ tay nghề cao, nâng cao chất lượng lao động để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trên địa bàn Hà Nội; trong nước và ngoài nước.
- Sở Nội vụ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội hướng dẫn, tổ chức thực hiện phong trào “Tám giờ làm việc có chất lượng, hiệu quả” trong cán bộ, công chức, viên chức. Động viên thường xuyên, kịp thời đối với cán bộ, công chức làm việc có năng suất, hiệu quả đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật giờ giấc làm việc (Quý II/2006).
- Năm 2006, các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhà nước phải tăng cường việc giám sát thực hiện các quy chế, nội quy về kỷ luật lao động, đặt biệt là các quy định về sử dụng thời gian lao động.
- Tăng cường tinh thần trách nhiệm và sự phối hợp công tác giữa các cấp, cách ngành bảo đảm giải quyết công việc đạt hiệu quả. Hạn chế việc tổ chức các cuộc họp không thiết thực, tốn nhiều thời gian công sức.
6. Quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại công ty nhà nước:
- Các Tổng công ty, Công ty nhà nước trực thuộc UBND Thành phố Hà Nội căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các quy định của Nhà nước xây dựng, ban hành các cơ chế, quy chế, các định mức, tiêu chuẩn, chế độ theo thẩm quyền để quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực được Nhà nước giao;
- Thực hiện kiểm toán bắt buộc và công khai tài chính trong các Doanh nghiệp Nhà nước thuộc Thành phố quản lý; phát hiện kịp thời, xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi gây lãng phí vốn, tài sản, lao động, tài nguyên thiên nhiên;
- Năm 2006, các Sở, Ban, Ngành, UBND các Quận, Huyện, các tổ chức nhà nước thuộc UBND Thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường giám sát đối với các Doanh nghiệp thuộc UBND Thành phố trong việc khai thác các tài nguyên thiên nhiên, quản lý, sử dụng các nguồn lực được Nhà nước giao; giám sát việc thực hiện trách nhiệm của đại diện Chủ sở hữu tại Doanh nghiệp trong việc quyết định đầu tư, bảo lãnh vay, phê duyệt chủ trương mua, bán, vay, cho vay, thuê và cho thuê theo thẩm quyền đã được quy định tại Nghị định số 132/2005/NĐ-CP về thực hiện các quyền và nghĩa vụ của Chủ sở hữu nhà nước đối với công ty nhà nước; giám sát việc ký kết và thực hiện các hợp đồng kinh tế ký kết trong đầu tư xây dựng, sản xuất - kinh doanh và về chi phí quản lý doanh nghiệp của Công ty nhà nước.
7. Đối với sản xuất và sinh hoạt tiêu dùng của nhân dân:
- Các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể, UBND các Quận, Huyện, các tổ chức nhà nước thuộc UBND Thành phố Hà Nội phải:
+ Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức về ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất và tiêu dùng, dành nguồn lực đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Khuyến khích nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động mua công trái xây dựng Tổ quốc, trái phiếu xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội; các phong trào đền ơn đáp nghĩa.
+ Triển khai cuộc vận động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các đoàn thể, tổ chức quần chúng, các thôn, xóm, làng, cụm dân cư tập trung vào việc xây dựng nếp sống văn minh, thực hiện các quy định trong việc cưới, việc tang, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, gây lãng phí; xây dựng và thực hiện quy chế giám sát của cộng đồng, phê phán các biểu hiện xa hoa lãng phí trong xã hội; đưa kết quả thực hành tiết kiệm chống lãng phí thành nội dung xem xét đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và thành viên của mỗi tổ chức.
- Sở Văn hóa - Thông tin tham mưu cho UBND Thành phố xây dựng quy định về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội phù hợp với điều kiện của Thành phố; tham mưu cho UBND Thành phố trong việc phối hợp với Mặt trận Tổ quốc các cấp, các đoàn thể xây dựng và hướng dẫn chương trình, kế hoạch triển khai cuộc vận động nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội tới toàn thể nhân dân Thành phố Hà Nội theo quy định tại Quyết định số 308/2005/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Văn hóa Thông tin; Đài Phát thanh Truyền Hình Hà Nội; Báo Hà Nội Mới; Báo Kinh tế Đô thị và các cơ quan thông tin đại chúng biểu dương kịp thời các gương tốt và tạo dư luận xã hội, lên án, phê phán các hành vi vi phạm quy chế của Nhà nước về việc cưới, việc tang và lễ hội.
1. Căn cứ Kế hoạch hành động này, Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các Quận, Huyện thuộc UBND Thành phố Hà Nội xây dựng Chương trình hành động cụ thể của ngành, cấp mình. Trong chương trình hành động của mỗi cấp, mỗi ngành, bên cạnh việc triển khai thực hiện tốt Chương trình hành động của Chính phủ, Kế hoạch hành động của UBND Thành phố, cần xác định chọn một số nhiệm vụ cụ thể thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý để tập trung chỉ đạo quyết liệt, tao chuyển biến ngay trong năm 2006; quy định cụ thể thời hạn thực hiện và hoàn thành; phân công người chịu trách nhiệm từng khâu công việc; hàng quý kiểm điểm, đánh giá rút kinh nghiệm, trên cơ sở đó thông báo công khai kết quả thực hiện Chương trình hành động của các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể, UBND các Quận, Huyện, các tổ chức nhà nước thuộc UBND Thành phố Hà Nội; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
2. Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, các tổ chức đoàn thể, Chủ tịch UBND các Quận, Huyện tổ chức triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực được phân công quản lý theo nội dung của Bản kế hoạch hành động này và Danh mục các nhiệm vụ (kèm theo) bảo đảm chất lượng và theo đúng tiến độ thời gian quy định báo cáo UBND Thành phố.
3. Các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể, UBND các Quận, Huyện, các tổ chức nhà nước thuộc UBND Thành phố Hà Nội định kỳ hàng năm báo cáo tình hình thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ, Kế hoạch hành động của UBND Thành phố và chương trình hành động cụ thể của ngành, cấp mình báo cáo UBND Thành phố, đồng thời gửi Sở Tài chính trước ngày 15 tháng 8 hàng năm để tổng hợp, trình UBND Thành phố báo cáo Hội đồng nhân dân Thành phố và Bộ Tài chính theo quy định của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
4. UBND Thành phố Hà Nội sẽ trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể, UBND các Quận, Huyện, các tổ chức Nhà nước về việc triển khai Kế hoạch này./.
CÁC NHIỆM VỤ QUY ĐỊNH TẠI KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG CỦA UBND
THÀNH PHỐ HÀ NỘI VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM CHỐNG LÃNG PHÍ
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 38/2006/QĐ-UBND ngày 31 tháng 3 năm 2006 của
UBND Thành phố Hà Nội)
STT |
Nội dung công việc |
Cơ quan chủ trì |
Cơ quan phối hợp |
Hình thức văn bản (phương thức triển khai) |
Thời gian thực hiện |
1 |
Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo Quyết định số 07/2006/QĐ-UBND ngày 13 tháng 01 năm 2006 của Chủ tịch UBND Thành phố về việc Ban hành Kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội năm 2006 |
Các Sở, Ban, Ngành, UBND Quận, Huyện và các đơn vị có liên quan |
|
Theo Quyết định số 07/2006/QĐ-UBND ngày 13 tháng 01 năm 2006 của Chủ tịch UBND Thành phố |
Theo Quyết định số 07/2006/QĐ-UBND ngày 13 tháng 01 năm 2006 của Chủ tịch UBND Thành phố |
2 |
Tổ chức học tập quán triệt thực hiện Luật, Nghị định của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn của các Bộ về Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí |
Sở Tư pháp (Thường trực Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật Thành phố) |
Sở Tài chính, các Sở, Ngành |
Quán triệt tới Cán bộ chủ chốt của các Sở, Ban, Ngành, UBND các Quận, Huyện |
Quý II/2006 |
3 |
Các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể, các tổ chức kinh tế thực hiện quán triệt kế hoạch hành động của UBND Thành phố Hà Nội về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động |
Các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể, UBND Quận, Huyện và các tổ chức Nhà nước |
Các cấp ủy Đảng và các tổ chức đoàn thể |
|
Quý II/2006 |
4 |
Xây dựng Chương trình hành động cụ thể của các cấp, các ngành, các tổ chức Nhà nước triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ, Kế hoạch của UBND Thành phố, (cần xác định một số nhiệm vụ cụ thể, thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý). |
Các Sở, ngành, đoàn thể, UBND Quận, Huyện |
|
Chương trình hành động của các Sở, ngành, đoàn thể, Quận, Huyện |
Quý II/2006 |
5 |
Hướng dẫn thực hiện các định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong 7 lĩnh vực quy định của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Hướng dẫn thực hiện công khai đối với các lĩnh vực phải công khai theo quy định. |
Các Sở, ngành và các đơn vị liên quan |
|
Hướng dẫn của các Sở, ngành theo từng lĩnh vực |
Năm 2006 |
6 |
Hướng dẫn về Quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức; trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. |
Sở Nội Vụ |
Các Sở, Ngành, Quận, Huyện và đơn vị có liên quan |
Văn bản hướng dẫn |
Quý IV/2006 |
7 |
Tổng hợp báo cáo tình hình quản lý, sử dụng phương tiện đi lại, rà soát, đề xuất phương án bố trí, sắp xếp lại số phương tiện đi lại hiện có theo đúng quy định |
Sở Tài chính |
Các Sở, Ngành, Quận, Huyện và đơn vị có liên quan |
Báo cáo |
Quý II/2006 |
8 |
Triển khai thực hiện thí điểm đổi mới cơ chế, sử dụng phương tiện đi lại đối với các cơ quan, đơn vị của Thành phố |
Sở Tài chính |
Các Sở, Ngành, Quận, Huyện và đơn vị có liên quan |
Quyết định của UBND Thành phố |
Quý II/2006 |
9 |
Đề án nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước. |
Sở Nội vụ |
Các Sở, Ngành, Quận, Huyện và đơn vị có liên quan |
Quyết định của UBND Thành phố |
Quý III/2006 |
10 |
Hướng dẫn Quy định của Trung ương về bồi thường, xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí |
Sở Tài chính |
Các Sở, Ngành, Quận, Huyện và đơn vị có liên quan |
Văn bản hướng dẫn thực hiện |
Quý IV/2006 |
11 |
Tổng hợp các trường hợp phân bổ kế hoạch vốn đầu tư không đúng quy định, đề xuất báo cáo Thành phố biện pháp xử lý. |
Sở Kế hoạch và Đầu tư |
Sở Tài chính; UBND các Quận, Huyện và các đơn vị liên quan |
Báo cáo |
Tháng 04/2006 |
12 |
Thực hiện rà soát, củng cố, tổ chức bộ máy cán bộ các Ban quản lý dự án đầu tư, các phòng xây dựng đô thị theo hướng tinh giản, gọn nhẹ, đủ năng lực chuyên môn |
Sở Nội vụ |
Các Sở, Ngành; UBND các Quận Huyện và các đơn vị liên quan |
Báo cáo |
Quý IV/2006 |
13 |
Xây dựng kế hoạch thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Kế hoạch hành động của UBND TP Hà Nội về Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí |
Sở Văn hóa Thông tin, Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội |
Báo Hà Nội Mới, Báo Kinh tế Đô thị |
Kế hoạch tuyên truyền |
Năm 2006 |
14 |
Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật trong xây dựng; rà soát điều kiện năng lực của các chủ thể tham gia xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới kiểm định chất lượng xây dựng trên địa bàn Thành phố Hà Nội |
Sở Xây dựng |
Các Sở, Ngành, Quận, Huyện và đơn vị có liên quan |
Báo cáo |
Năm 2006 |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây