469633

Quyết định 2937/QĐ-UBND năm 2020 về Kế hoạch Xúc tiến thương mại tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025

469633
LawNet .vn

Quyết định 2937/QĐ-UBND năm 2020 về Kế hoạch Xúc tiến thương mại tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025

Số hiệu: 2937/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La Người ký: Lê Hồng Minh
Ngày ban hành: 25/12/2020 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 2937/QĐ-UBND
Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La
Người ký: Lê Hồng Minh
Ngày ban hành: 25/12/2020
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2937/QĐ-UBND

Sơn La, ngày 25 tháng 12 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2021-2025

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật Sửa đổi bổ sung một s điu của Luật Tchức chính quyn địa phương năm 2019;

Căn cứ Quyết định s72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia;

Căn cứ Nghị định số 28/2018/NĐ-CP ngày 01/3/2018 về Quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về một sbiện pháp phát triển ngoại thương;

Căn cứ Quyết định s12/2019/QĐ-TTg ngày 26/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ sửa đi, bsung một sđiều của Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia ban hành kèm theo Quyết định s72/2010/QĐ-TTg ngày 24/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ;

Căn cứ Thông tư s11/2019/TT-BCT ngày 30/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc hướng dn thực hiện hoạt động Xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương thuộc Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại;

Căn cứ Thông tư số 171/2014/TT-BTC ngày 14/11/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc hướng dn cơ chế tài chính htrợ từ ngân sách nhà nước đthực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương Sơn La tại Tờ trình số 164/TTr-SCT ngày 24/11/2020.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch Xúc tiến thương mại tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025.

Điều 2. Giao Sở Công Thương chủ trì và phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị liên quan và các doanh nghiệp, Hợp tác xã triển khai thực hiện Kế hoạch này.

Điều 3. Chánh văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Công Thương và các sở, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chtịch UBND tỉnh (b/c);
- Các PCT UBND tỉnh;
- Như điều 3;
- Chánh VP UBND tỉnh;
- Trung tâm Thông tin;
- Lưu: VT, Biên KT. 15 bản.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Hồng Minh

 

KẾ HOẠCH

XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2937/QĐ-UBND ngày 25 tháng 12 năm 2020 của UBND tỉnh Sơn La)

Phần thứ nhất

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

Thực hiện chủ trương của Đảng và nhà nước về đẩy manh phát triển sản xuất, tái cơ cấu ngành nông nghiệp; hoạt động xúc tiến thương mại là nhiệm vụ trọng tâm để quảng bá, kết nối, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm, đã tác động hỗ trợ phát triển sản xuất và góp phần phát triển kinh tế xã hội cho địa phương. Vì vậy, trong giai đoạn 2016-2020 tỉnh Sơn La triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và đã đạt được một số kết quả cụ th như sau:

I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI GIAI GIAI ĐOẠN 2016-2020

1. Công tác Lãnh đạo, chỉ đạo

Trong giai đoạn 2016-2020, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc đẩy mạnh sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản; Tỉnh ủy Sơn La đã chủ trì tổ chức 04 Hội nghị và ban hành 11 thông báo kết luận để chỉ đạo triển khai tổ chức sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản; chỉ đạo tổ chức thành lập Ban chỉ đạo xuất khẩu (598) cấp tỉnh và cấp huyện; Hội Đồng nhân dân tỉnh đã ban hành 03 Nghị quyết về chính sách hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản; Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì tổ chức 08 Hội nghị triển khai kế hoạch tiêu thụ, xuất khẩu và các Hội nghị kết nối giao thương tại Sơn La, Lạng Sơn, Lào Cai và Hà Nội; tổ chức các đoàn cán bộ cấp cao của tỉnh đi nghiên cứu, học tập và khảo sát thị trường tại Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore... và các tỉnh khu vực phía Nam.

Đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị tham gia vào cuộc để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và đã mang lại hiệu quả cao, người tiêu dùng đã biết đến thương hiệu và các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La để lựa chọn tiêu dùng.

2. Kết quả thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại

Trong giai đoạn 2016-2020, các hoạt động xúc tiến thương mại được Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm, chỉ đạo các Sở, ngành triển khai nhiều nội dung đy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại cụ thể như sau:

- Thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo tiêu thụ và xuất khẩu cấp tỉnh và cấp huyện để quyết liệt tập trung chỉ đạo tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm hàng hóa nông sản của tỉnh.

- Tổ chức đoàn công tác của tỉnh làm việc với các tỉnh khu vực biên giới phía Bắc như: Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng, Bắc Cạn và các tỉnh khu vực phía Nam để đề nghị hỗ trợ tỉnh Sơn La tìm kiếm, kết nối với các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực sơ chế, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm của tỉnh Sơn La.

- Làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương; các tham tán thương mại Trung Quốc, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc... để đề nghị hỗ trợ tỉnh Sơn La tiêu thụ và xuất khẩu nông sản; hỗ trợ cung cấp các thông tin thị trường, các thủ tục pháp lý, kết nối với các doanh nghiệp để tiêu thụ và xuất khẩu nông sản.

- Đã mời được nhiều doanh nghiệp lớn như: Công ty cổ phần thực phẩm Đồng Giao, Công ty cổ phần Cánh Đồng Vàng, Tập đoàn TH, Công ty cổ phần Nafood, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vina T& T (Thành phố Hồ Chí Minh); Công ty TNHH Kim Nhung (Đồng Tháp), Siêu thị Big C, Lotte, Vinmart, Coopmart... lên nghiên cứu khảo sát đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến, kết nối tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm nông sản của tỉnh và đã hỗ trợ tỉnh Sơn La xuất khẩu được 16 sản phẩm nông sản như: cà phê, Nhãn, Xoài, Chanh Leo, Thanh Long, Chè, Tinh bột sắn... sang thị trường 12 nước gồm: Mỹ, Úc, Thụy Sỹ, Nga... giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu giai đoạn 2016-2020 dự kiến ước đạt 488 triệu USD.

- Đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Đài truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình Sơn La và các tỉnh; trên các báo, các trang Website của các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương các tỉnh và các doanh nghiệp đã giúp cho người tiêu dùng biết lựa chọn và tiêu dùng các sản phẩm hàng hóa nông sản của tỉnh.

- Đã phát hành in các tờ rơi, tờ gấp và 10.000 cuốn ấn phẩm (dịch ra tiếng Anh-Tiếng Trung) cung cấp các thông tin về sản phẩm, về doanh nghiệp để cho các doanh nghiệp, Hợp tác xã trong và ngoài nước nghiên cứu, tìm hiểu kết nối tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm của tỉnh.

- Đã tổ chức và hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã tham dự 32 Hội nghị kết nối tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm do tỉnh Sơn La và các tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Lào Cai, Lạng Sơn, Yên Bái... tổ chức, đây là cơ hội để các doanh nghiệp, Hợp tác xã của tỉnh Sơn la cung cấp các thông tin quảng bá, kết nối, tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm; tại các Hội nghị thường tổ chức trưng bày, giới thiệu các sản phẩm để cho các doanh nghiệp nghiên cứu, tìm hiểu và ký kết các hợp đồng tiêu thụ.

- Trong giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 76 hội chợ triển lãm thương mại với quy mô khoảng 7.600 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các loại sản phẩm hàng hóa tiêu dùng và tại các hội chợ có khoảng 10-15 gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa nông sản của tỉnh; đã tổ chức thành công 24 tuần hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La tại Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hải Phòng... để hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã của tỉnh Sơn La quảng bá, kết nối tiêu thụ; đã tham gia các gian hàng trưng bày, quảng bá, các sản phẩm tại các hội chợ triển lãm thương mại do các tỉnh, thành phố tổ chức; xây dựng 06 điểm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm Ocoop tại tỉnh Sơn La để cho người tiêu dùng và du khách đến Sơn La thăm quan, tìm hiểu kết nối tiêu thụ.

- Hàng năm, tỉnh và các huyện, thành phố đã chủ trì tổ chức các Lễ hội, ngày hội: Xoài, Nhãn, Mận, Na... gắn với các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, và xúc tiến du lịch của địa phương.

- Đã hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã trong tỉnh tham dự các Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trực tuyến với các doanh nghiệp của nước ngoài; các tham thán thương mại của Việt Nam tại 14 nước do Bộ Công Thương tổ chức; tổ chức và hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã tham dự các lp tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ xúc tiến thương mại; làm việc với tổ chức xúc tiến thương mại của Hàn Quốc để tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã của tỉnh Sơn La thiết kế mẫu mã, bao bì cho từng loại sản phẩm.

- Đã hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã tham dự các lóp tập huấn về thương mại điện tử; hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng các Website và khai thác sử dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị.

- Đã tổ chức các Hội nghị tuyên truyền phổ biến các Hiệp định thương mại tự do EVFTA và CPTTP cho các doanh nghiệp, Hợp tác xã của tỉnh để tranh thủ các thời cơ để phát triển và hạn chế các rủi ro, thách thức khi tham gia Hội nhập kinh tế quốc tế.

- Tỉnh đã chủ động cân đối bố trí nguồn kinh phí là 36.943 triệu đồng để giao cho Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại giai đoạn 2016- 2020 (Năm 2016 là 1.570 triệu, năm 2017 là 9.053 triệu, năm 2018 là 10.239 triệu, năm 2019 là 9.662 triệu, năm 2020 là 6.419 triệu đồng)

3. Đánh giá chung

3.1. Kết quả đạt được

Trong giai đoạn 2016-2020, được sự quan tâm, giúp đỡ các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh và sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, Ủy ban nhân dân, các hoạt động xúc tiến thương mại đã triển khai đồng bộ, quyết liệt và đã đạt được kết quả cao đó là:

- Công tác tuyên truyền về các sản phẩm của tỉnh Sơn La đã được triển khai đồng bộ, quyết liệt, đẩy mạnh quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, các báo, đài, đặc biệt là Đài truyền hình Việt Nam đã được đông đảo nhân dân trong và ngoài nước biết đến các sản phẩm hàng hóa của Sơn La để lựa chọn sử dụng.

- Đã tận dụng được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại Giao và các tỉnh, thành phố hỗ trợ giúp đỡ tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại như: Tổ chức hoặc tham dự các Hội nghị kết nối giao thương; tổ chức các Tuần hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La tại các tỉnh; kết nối với các doanh nghiệp lớn để tiêu thụ và xuất khẩu.

- Bước đầu đã tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh Sơn La tiếp cận được thị trường, có kỹ năng, nghiệp vụ để tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại.

- Thông qua hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại và các Hội nghị kết nối đã thu hút được nhiều các doanh nghiệp lớn biết và tìm hiểu để đầu tư các nhà máy chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản của tỉnh.

- Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại đã tiêu thụ hết các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La và đã khẳng định được chủ trương đúng đắn của tỉnh; các sản phẩm nông sản: được mùa, được giá, được thu nhập cho người dân góp phần phát triển kinh tế của địa phương; giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu trong giai đoạn 2016-2019 tăng 3,4 lần (năm 2016 đạt 43,3 triệu USD và năm 2020 đạt 150 triệu USD).

3.2. Tồn tại, hạn chế

- Các doanh nghiệp, Hợp tác xã của Sơn La còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa chủ động tham gia và thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại của đơn vị mình; vẫn còn hiện tượng trông chờ, dựa dẫm vào nguồn kinh phí hỗ trợ của nhà nước.

- Nghiệp vụ, kỹ năng xúc tiến thương mại của cán bộ cơ quan quản lý nhà nước, của các doanh nghiệp, hợp tác xã còn nhiều hạn chế.

- Nguồn kinh phí để thực hiện chương trình xúc tiến thương mại của Trung ương và địa phương tuy đã được quan tâm bố trí nhưng còn hạn chế nên chưa triển khai được nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại, đặc biệt là tại thị trường nước ngoài.

- Việc tư vấn, hỗ trợ thiết kế mẫu mã bao bì cho từng loại sản phẩm chưa được các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, hợp tác xã quan tâm đúng mức nên giá trị các sản phẩm chưa cao.

- Việc tiếp cận, cập nhật các thông tin về thị trường của cán bộ công chức, doanh nghiệp, hợp tác xã vẫn còn hạn chế nên chưa chủ động được trong việc điều chỉnh sản xuất phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Phần thứ hai

KẾ HOẠCH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Xây dựng Kế hoạch xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2025 nhằm chủ động thực hiện các nội dung, giải pháp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương một cách khoa học, hợp lý, đồng bộ và chủ động bố trí, cân đối nguồn kinh phí hàng năm để đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội đề ra, nâng cao giá trị các sản phẩm hàng hóa của tỉnh, phấn đấu tốc độ tăng trưởng giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu đạt từ 5-6%/ năm, giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu đến năm 2025 đạt trên 200 triệu USD, góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển, không ngừng nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân.

Đảm bảo sự thống nhất trong chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cơ quan đối với hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

Các nội dung, chương trình xúc tiến thương mại trong giai đoạn 2021-2025 phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh; các chương trình xúc tiến thương mại phải thực hiện tiết kiệm và đạt được mục tiêu nội dung, chương trình xúc tiến thương mại đề ra.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá

- Các sở, ngành, các huyện, thành phố chủ động xây dựng các nội dung để đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá về quy trình sản xuất, chất lượng các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Đài truyền hình Việt Nam, truyền hình Sơn La và các tỉnh; trên các trang Website của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương; trên các báo của Trung ương và địa phương để người tiêu dùng trong nước và quốc tế biết và tìm hiểu kết nối tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh Sơn La tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

- Xây dựng các phóng sự, tin bài, các Videoclip giới thiệu về các sản phẩm, các doanh nghiệp, Hợp tác xã của tỉnh Sơn La để trình chiếu, quảng bá tại các Hội nghị, các sự kiện xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa của Sơn La.

- Thường xuyên tổng hợp cung cấp các thông tin về sản phẩm, số lượng, tiêu chuẩn chất lượng, mùa vụ các sản phẩm của tỉnh Sơn La để đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố để hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp trong nước và xuất khẩu để tìm hiểu, kết nối tiêu thụ sản phẩm.

- Đẩy mạnh công tác phổ biến tuyên truyền về các Hiệp định thương mại tự do như Hiệp định EVTTA, CPTTP và các hiệp định thương mại khác mà Việt Nam tham gia ký kết để các doanh nghiệp hiểu được và có định hướng sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm của tỉnh.

- Hàng năm xây dựng các tờ rơi, tờ gấp, ấn phẩm, sách ảnh để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hàng hóa của tỉnh tại các sự kiện xúc tiến thương mại.

2. Phát triển mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của tỉnh

2.1. Phát triển mở rộng thị trường nội địa

- Cung cấp các thông tin về các sản phẩm, doanh nghiệp, tiêu chuẩn chất lượng các sản phẩm hàng hóa của tỉnh để đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh hỗ trợ tìm kiếm các doanh nghiệp để kết nối tiêu thụ các sản phm hàng hóa của tỉnh Sơn La vào các kênh phân phối tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

- Chủ động nghiên cứu, tìm kiếm, mời các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối lên nghiên cứu, tìm hiểu các sản phẩm của Sơn La đđưa vào hệ thống tiêu thụ.

- Tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã của Sơn La áp dụng các quy trình sản xuất, các chứng chỉ, hồ sơ đảm bảo đủ điều kiện để đưa vào hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối để tiêu thụ tại thị trường trong nước.

- Tiếp tục duy trì phát triển và mở rộng các điểm trưng bày và bán các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La, các sản phẩm OCOP tại các tỉnh, thành phố và trên địa bàn tỉnh.

- Kết nối với các doanh nghiệp chế biến đưa các sản phẩm hàng hóa của Sơn La làm nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy chế biến.

2.2. Hỗ trợ mở rộng thị trường xuất khẩu

- Chủ động làm việc với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị hỗ trợ tỉnh Sơn La mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước đã ký Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam, trọng tâm là các nước tham gia Hiệp định EVFTA, CPTPP và Hiệp định RCEP; hỗ trợ tỉnh Sơn La tìm kiếm các thị trường tiêu thụ mới và cung cấp thông tin về các doanh nghiệp đầu mối xuất nhập khẩu nông sản của một số thị trường trên thế giới;

- Các sở, ngành liên quan chủ động làm việc với các Tham tán thương mại của Đại sứ quán các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Bắc Âu (Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy...) để đẩy mạnh kết nối và hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước;

- Tập huấn, cung cấp thông tin về các FTA, đặc biệt là các hàng rào thuế quan và phi thuế quan, vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất xứ hàng hóa... đối với những thị trường tiềm năng, sản phẩm hàng hóa của tỉnh có khả năng xuất khẩu với số lượng lớn;

- Tổ chức các đoàn công tác đi nghiên cứu, tìm kiếm thị trường mới, thị trường tiềm năng để hỗ trợ xuất khẩu các sản phẩm của tỉnh.

- Lựa chọn doanh nghiệp, HTX trong tỉnh có năng lực, kinh nghiệm kinh doanh xuất khẩu, hệ thống bán hàng lớn đế hỗ trợ xây dựng thành các mô hình thu gom, xuất khẩu nông sản lớn của tỉnh.

3. Ứng dụng và phát triển thương mại điện tử

- Các sở, ban, ngành liên quan chủ động phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh và các doanh nghiệp lớn để hỗ trợ tỉnh Sơn La đẩy mạnh phát triển quảng bá và giao dịch kết nối tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh bằng thương mại điện tử như: Tham gia các sàn giao dịch thương mại có uy tín trong nước và quốc tế để quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu.

- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn các doanh nghiệp, Hp tác xã triển khai đầu tư, khai thác và sử dụng có hiệu quả các Website thương mại điện tử đã được Bộ Công Thương, tỉnh và các doanh nghiệp, Hợp tác xã đã đầu tư trong các năm vừa qua để quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phm.

- Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghip, Hợp tác xã khai thác, sử dụng các trang mạng xã hội như: Zalo, Facebook, Wechat... để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hàng hóa của tỉnh đkết nối tiêu thụ.

- Tổ chức các Hội nghị trực tuyến qua các phần mềm: Zoom, Tencen... để tạo cho các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, Hợp tác xã giữa các tỉnh, các nước có thể gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu các thông tin về các sản phẩm của tỉnh Sơn La để kết nối, tiêu thụ và xuất khẩu.

4. Hỗ trợ xây dựng thương hiệu, thiết kế mẫu mã bao bì cho sản phẩm

- Hỗ trợ và vận động các doanh nghiệp, Hợp tác xã quan tâm, bố trí nguồn kinh phí để đầu tư thiết kế mẫu mã bao bì cho từng loại sản phẩm để tăng sức hấp dẫn, thu hút người tiêu dùng quan tâm, sử dụng sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm.

- Đề nghị các tổ chức tư vấn thiết kế mẫu mã bao bì trong nước và quốc tế hỗ trợ tư vấn cho các doanh nghiệp, Hợp tác xã của tỉnh Sơn La thiết kế mẫu mã bao bì cho từng loại sản phẩm đẹp, hấp dẫn, hợp lý để thu hút, thuyết phục được người tiêu dùng lựa chọn tiêu dùng các sản phẩm của tỉnh Sơn La và góp phần nâng cao giá trị của từng loại sản phẩm.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng, duy trì, bảo vệ thương hiệu sản phẩm; xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

- Lồng ghép việc công bố các sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ vào các lễ hội, tuần hàng được tổ chức trong và ngoài tỉnh.

5. Tổ chức các Tuần hàng, Hội chợ, lễ hội hái quả, phát triển hạ tầng xúc tiến thương mại và các Hội nghị kết nối giao thương để quảng bá, kết nối, tiêu thụ các sản phẩm

- Hàng năm tổ chức các Tuần hàng tại thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Ninh.. .và nghiên cứu các thị trường mới tiềm năng để trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La để cho các doanh nghiệp nghiên cứu, tìm hiểu và ký kết các hợp đồng tiêu thụ và xut khẩu.

- Tổ chức, tham gia các gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tại các Hội chợ trong nước và quốc tế để quảng bá, kết nối, tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh Sơn La.

- Tổ chức các lễ hội hái Mận, Lễ Hội Xoài Yên Châu, lễ hội Nhãn Sông Mã, lễ Hội Cam Phù Yên,... gắn với quảng bá, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm.

- Phát triển hạ tầng xúc tiến thương mại: Thu hút đầu tư phát triển chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh; Tổ chức các gian hàng cố định trưng bày, giới thiệu các sản phẩm của Sơn La tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một một số tỉnh, thành trong cả nước để trưng bày, giới thiệu các sản phẩm của tỉnh Sơn La đến người tiêu dùng trong cả nước, từ đó có cơ hội quảng bá ra nước ngoài.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã tham dự các Hội nghị kết nối giao thương do Sơn La và các tỉnh, thành phố tổ chức; các hội nghị kết nối giao thương do Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức với các nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... để đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm hàng hóa của tỉnh.

6. Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ xúc tiến thương mại cho cán bộ, công chức và các doanh nghiệp

- Hàng năm phối hợp với các đơn vị của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Bộ Công Thương, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Ngoại giao... các tổ chức xúc tiến thương mại tổ chức các lóp tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ về công tác xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, sở hữu trí tuệ,... cho công chức, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, Hợp tác xã để nâng cao chất lượng xúc tiến thương mại.

- Hàng năm mở các lóp tập huấn, bồi dưỡng những kiến thức cơ bản về nghiên cứu thị trường, nghiên cứu các chính sách thương mại, xuất nhập khẩu của Việt Nam và Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,... cho các doanh nghiệp, hợp tác xã để tìm hiểu và xúc tiến xuất khẩu sản phẩm đạt hiệu quả.

7. Kinh phí thực hiện

- Tổng nguồn kinh phí thực hiện là: 100.700 triệu đồng, trong đó:

+ Nguồn kinh phí Trung ương cấp dự kiến là: 12.400 triệu đồng

+ Nguồn kinh phí địa phương cấp dự kiến là: 47.300 triệu đồng. (Trong đó Nguồn kinh phí xây dựng nông thôn mới 4.000 đồng)

+ Nguồn xã hội hóa của các doanh nghiệp, Hợp tác xã dự kiến là 41.000 triệu đồng.

- Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố, hàng năm các đơn vị chủ động xây dựng các đề án, dự án, dự toán kinh phí trình Bộ Công Thương (đối với nguồn Xúc tiến thương mại) hoặc gửi Sở Tài Chính thẩm định dự toán; Căn cứ vào khả năng ngân sách địa phương hàng năm; Sở Tài chính tham mưu trình HĐND, UBND tỉnh cân đối, bố trí trong dự toán Sự nghiệp Công Thương, kinh phí thực hiện các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, kinh phí sản phẩm OCOP để thực hiện.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Kiến nghị Bộ Công Thương; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan Trung ương

- Hỗ trợ tỉnh Sơn La quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa của tỉnh để tiêu thụ tại thị trường trong nước và tạo điều kiện hỗ trợ tỉnh Sơn La tham gia các đoàn nghiên cứu, tìm hiểu khảo sát thị trường tiềm năng ở nước ngoài để quảng bá, kết nối tiêu thụ và xuất khẩu.

- Hỗ trợ tỉnh Sơn La cấp mã vùng trồng đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu theo quy định để xuất khẩu vào thị trường Mỹ, EU, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc,...; quy hoạch và phát triển vùng sản xuất nông nghiệp đáp ứng các điều kiện, yêu cầu ngày càng cao tại trong nước và quốc tế.

- Làm việc với tham tán thương mại, đại sứ quán Úc, Trung Quốc, Hoa Kỳ,...cho phép xuất khẩu một số mặt hàng nông sản như Chanh Leo, Mận Hậu, Bơ vào thị trường Trung Quốc; Nhãn vào thị trường Úc; Xoài vào thị trường Mỹ,...

- Hỗ trợ tỉnh Sơn La quy hoạch phân vùng đầu tư, thu hoạch, thu mua, thu gom của các doanh nghiệp thông qua hp đồng kinh tế, tránh chồng chéo, chồng lấn vùng thu mua, vùng nguyên liệu của các doanh nghiệp tiêu thụ, xuất khẩu nông sản; Tiếp tục thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, HTX đầu tư nhà máy chế biến, sơ chế quy mô vừa và nhỏ gắn với các vùng nguyên liệu.

- Hàng năm, xem xét bố trí hỗ trợ cấp nguồn kinh phí thuộc nguồn Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia để hỗ trợ tỉnh Sơn La triển khai thực hiện các đề án, dự án đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại.

- Hàng năm hỗ trợ tỉnh Sơn La mở các lớp tập huấn đạo tạo nâng cao kỹ năng nghiệp vụ xúc tiến thương mại cho các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, Hợp tác xã để nâng cao nghiệp vụ xúc tiến thương mại cho phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay.

2. Giao cho các Sở, ngành tham mưu thực hiện

2.1. Sở Công Thương

- Là cơ quan chủ trì tham mưu triển khai thực hiện kế hoạch xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2025, định kỳ trước ngày 05/12 hàng năm hoặc đột xuất theo yêu cầu của UBND tỉnh, Bộ Công Thương báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch xúc tiến thương mại của tỉnh.

- Tham mưu thực hiện xây dựng các ấn phẩm, sách ảnh, tờ rơi, tờ gấp, các Videoclip để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa các sản phẩm hàng hóa của tỉnh.

- Chủ trì tham mưu tổ chức các Hội nghị kết nối giao thương của tỉnh và tham gia các Hội nghị kết nối giao thương trong nước và quốc tế; tổ chức trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tại các Hội nghị.

- Chủ trì tổ chức các Hội chợ triển lãm thương mại cấp tỉnh; định kỳ hàng năm xây dựng kế hoạch và xác nhận tổ chức Hội chợ triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì và đẩy mạnh việc ứng dụng khai thác sử dụng và phát triển hệ thống thương mại điện tử trên địa bàn.

- Hỗ trợ thiết kế mẫu mã bao bì cho từng loại sản phẩm.

- Chủ trì và phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại-Bộ Công Thương hàng năm tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn để nâng cao nghiệp vụ xúc tiến thương mại cho công chức làm công tác xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp, Hợp tác xã.

2.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư

- Chủ trì và phối hợp với Đài truyền hình Sơn La, Báo Sơn La làm việc với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Chủ trì tổ chức các Tuần hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La tại các tỉnh.

- Chủ trì tham gia các gian hàng để trưng bày, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La tại các Hội chợ triển lãm thương mại tại các tỉnh, thành phố.

- Chủ động phối hợp với Sở Công Thương triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại hàng năm.

- Chủ trì và phối hợp với Sở Công Thương mời các doanh nghiệp lên khảo sát, đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh.

- Trước ngày 15/5 hàng năm, xây dựng các đề án thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia gửi xin ý kiến cơ quan qun lý nhà nước (Sở Công Thương) trước khi trình Bộ Công Thương và chủ trì triển khai các đề án, dự án khi được phê duyệt.

2.3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chủ trì tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ gia đình áp dụng quy trình sản xuất, ứng dụng công nghệ cao vào trong sản xuất nông nghiệp để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; cấp các loại giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, VietGap, tem truy xuất nguồn gốc; mã số vùng trồng và một số các quy định thuộc lĩnh vực được giao quản lý của thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông sản của tỉnh; phát triển các sản phẩm OCOP của tỉnh,... phục vụ yêu cầu tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu đặc biệt xuất khẩu sang thị trường cao cấp như: Mỹ và các nước EU...

- Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản an toàn, sản phẩm OCOP của tỉnh Sơn La tại thị trường trong nước và ngoài nước.

- Chủ trì chỉ đạo, triển khai tổ chức xây dựng, duy trì và phát triển chuỗi nông sản, thủy sản an toàn; quản lý chất lượng sản phẩm nông sản đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, phù hợp với các tiêu chuẩn của thị trường trong nước và ngoài nước.

- Chỉ đạo Văn phòng Điều phối nông thôn mới bố trí nguồn kinh phí và xây dựng các điểm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm Ocop của tỉnh.

2.4. Sở Khoa học và Công nghệ

Chủ trì thực hiện hỗ trợ xây dựng, duy trì và phát triển chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu thập thể; hỗ trợ truy suất nguồn gốc hàng hóa cho sản phẩm nông sản, thủy sản an toàn; Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phát triển chuỗi nông sản, thủy sản an toàn.

2.5. Sở Ngoại vụ

- Thực hiện quản lý nhà nước về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài đến khảo sát, đầu tư chế biến, tiêu thụ nông sản của tỉnh; đảm bảo các thủ tục cần thiết để triển khai các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa nông sản tại thị trường nước ngoài.

- Tham mưu phối hợp với cơ quan đại diện, tham tán thương mại của Việt Nam ở nước ngoài, Đại sứ quán Việt Nam, Đại sứ quán các nước tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế tăng cường thông tin thị trường, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá, kết nối thúc đẩy xuất khẩu sản phm hàng hóa của tỉnh Sơn La.

2.6. Sở Tài Chính

Tham mưu, cân đối bố trí nguồn kinh phí địa phương để giao cho các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố để triển khai thực hiện chương trình xúc tiến thương mại hàng năm.

3.7. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Sơn La

- Xây dựng các tin bài, phóng sự để đẩy mạnh công tác tuyên truyn, quảng bá các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La trên truyền hình, báo Sơn La.

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư (Trung tâm Xúc tiến Đầu tư) làm việc với Đài truyền hình Việt Nam và các cơ quan truyền thông hàng năm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương.

- Phối hợp với Sở Công Thương xây dựng các Videoclip, tờ rơi, tờ gấp, ấn phẩm để quảng bá cho từng loại sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Xây dựng các phóng sự tuyên truyền, biểu dương các loại doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh thu mua nông sản, thực phẩm an toàn để cung ứng phân phối trên thị trường trong nước và xuất khẩu

3.8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Phối hợp với Sở Công Thương, Sở kế hoạch & Đầu tư thực hiện Kế hoạch này, lồng ghép các hoạt động xúc tiến, phát triển du lịch với xúc tiến thương mại.

3.9. Cục Quản lý thị trường

Tăng cường công tác thanh kiểm tra, kiểm soát thị trường. Chủ động phối hợp với lực lượng chức năng trong kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm và gian lận thương mại; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

3.10. Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh

- Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Kế hoạch & Đầu tư, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị trong tỉnh triển khai thực hiện đúng Kế hoạch;

- Tổng hợp ý kiến của các doanh nghiệp, Hợp tác xã, đề xuất cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa trọng tâm là các sản phẩm nông sản của tỉnh.

- Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, giúp đỡ các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn biết, đăng ký tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài.

3.11. Các Sở, ngành liên quan

Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, chủ động tham mưu và phối hợp với các Sở, ngành liên quan triển khai thực hiện chương trình xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2025.

3.12. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Hàng năm chủ động cân đối, bố trí nguồn kinh phí để thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2025.

- Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại như: tham gia các gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tại các Hội nghị, Hội chợ, tuần hàng...

- Chủ trì tổ chức các Lễ hội, ngày hội Nhãn, Xoài, Mận... để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của Sơn La đến các doanh nghiệp, người tiêu dùng và du khách trong và ngoài nước biết đến.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã trên địa bàn áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp an toàn, tem truy xuất nguồn gốc; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho từng loại sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của tỉnh để quảng bá, xúc tiến thương mại.

- Chỉ đạo, vận động các doanh nghiệp, Hợp tác xã trên địa bàn đẩy mạnh ứng dụng và phát triển thương mại điện tử.

- Phối hợp với các Sở, ngành triển khai thực hiện các nhiệm vụ xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2025.

(Chi tiết dự kiến phân công nhiệm vụ, kinh phí thực hiện có trong phụ lục gửi kèm)

4. Chế độ báo cáo

Định kỳ trước ngày 20 tháng 11 hàng năm và đột xuất khi có yêu cầu của UBND tỉnh, Bộ Công Thương, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, tổng hp, đánh giá hoạt động xúc tiến thương mại của ngành, địa phương phụ trách, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Công Thương). Giao Sở Công Thương chủ trì đôn đốc, theo dõi việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này.

Trên đây là kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, yêu cầu các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố chủ động triển khai thực hiện./.

 

PHỤ LỤC

DỰ KIẾN PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH XTTM GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2937/QĐ-UBND ngày 25/12/2020 của UBND tỉnh)

TT

Nội dung

Phân công nhiệm vụ

Kinh phí thực hiện

Đơn vị chủ trì

Đơn vị phối hp

Năm 2021

Năm 2022

Năm 2023

Năm 2024

Năm 2025

Tng cộng

KP XTTM địa phương

KP XTTM Quốc gia

KP doanh nghiệp đóng góp

KP XTTM địa phương

KP XTTM Quốc gia

KP doanh nghiệp đóng góp

KP XTTM địa phương

KP XTTM Quốc gia

KP doanh nghiệp đóng góp

KP XTTM địa phương

KP XTTM Quốc gia

KP doanh nghiệp đóng góp

KP XTTM địa phương

KP XTTM Quốc gia

KP doanh nghiệp đóng góp

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

13

14

15

16

17

18

19

20

I

Cung cấp thông tin, tuyên truyền quảng bá

660

-

-

670

-

-

670

-

-

740

-

-

750

-

-

3.490

1

Biên tập, phát hành ấn phẩm qung bá, giới thiệu về các sản phẩm nông sn an toàn tnh Sơn La dịch sang tiếng Anh và Tiếng Trung

Sở Công Thương

Các sở: Kế hoạch và đầu tư, Nông nghiệp & PTNT, Khoa học Công nghệ; UBND các huyện, thành phố

120

 

 

130

 

 

130

 

 

130

 

 

140

 

 

650

2

Duy trì, nâng cấp website S Công Thương; SKế hoạch & Đầu tư, SNông nghiệp & PTNT, các sở ngành liên quan; UBND các huyện, thành phố

Các s, ngành liên quan; UBND các huyện, thành phố

 

70

 

 

70

 

 

70

 

 

70

 

 

70

 

 

350

3

Biên tập, in ấn cuốn cẩm nang, cơ sở dữ liệu, tờ rơi tập gấp (song ngữ) giới thiệu các doanh nghiệp và các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh Sơn La

Sở Kế hoạch & Đầu tư; Sở Công Thương

Các s: Nông nghiệp & PTNT, Khoa học Công nghệ; UBND các huyện, thành phố

50

 

 

50

 

 

50

 

 

70

 

 

70

 

 

290

4

Phối hợp với Báo Công Thương, Truyền hình Trung ương (VTV),... Tuyên truyền qung bá xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu sn phẩm Nhãn, Xoài, Mận và nông sn Sơn La;

Sở Kế hoạch & Đầu tư; Đài phát thanh Truyền hình Sơn La

Các s: Nông nghiệp & PTNT, Công Thương, Khoa học Công nghệ; UBND các huyện, thành phố

300

 

 

300

 

 

300

 

 

300

 

 

300

 

 

1.500

5

Xây dựng các phóng sự chuyên đề về xúc tiến thương mại, giới thiệu các sản phẩm nông sản có thế mạnh của tỉnh như: Xoài, Nhãn, Mận,...

Sở Kế hoạch & Đầu tư; Đài phát thanh- Truyền hình tnh

Các s: Nông nghiệp & PTNT, Công Thương, Khoa học Công nghệ; UBND các huyện, thành phố

100

 

 

100

 

 

100

 

 

150

 

 

150

 

 

600

6

Duy trì cửa sổ "Nông sản an toàn tỉnh Sơn La" trên báo Điện tử tỉnh Sơn La

Sở Công Thương

Báo điện tử Sơn La; Các sở: Kế hoạch và đầu tư, Nông nghip &PTNT; UBND các huyện, thành phố

20

 

 

20

 

 

20

 

 

20

 

 

20

 

 

100

II

Xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu

370

750

1.600

1.020

850

1.900

1.220

900

1.800

1.370

900

1.900

1.470

950

2.400

19.400

1

Thông tin thương mại, nghiên cứu thị trường, xây dựng cơ sở dữ liệu các thị trường xuất khẩu trọng điểm

Sở Công Thương

Các sở: Kế hoạch và đầu tư, Nông nghiệp & PTNT, Khoa học Công nghệ; UBND các huyện, thành phố

-

-

-

50

 

100

-

-

-

-

-

-

50

-

100

300

2

Chương trình khảo sát, tìm hiểu thị trường nước ngoài

 

 

50

500

500

400

500

700

600

500

700

650

500

800

650

500

900

8.450

-

Tổ chức đoàn khảo sát thị trường và xúc tiến thương mại nước ngoài

Sở Công Thương

Các sở: Kế hoạch và đầu tư, Nông nghiệp & PTNT, Khoa học Công nghệ; Liên minh HTX; UBND các huyện, thành phố; các doanh nghiệp, HTX

-

300

300

300

300

500

500

300

500

500

300

500

500

300

500

5.600

-

Liên hệ và tổ chức tiếp đón các đoàn DN nước ngoài đến thăm và làm việc với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu

Sở Kế hoạch & Đầu tư; Sở Công Thương

Các sở: Nông nghiệp & PTNT, Khoa học Công nghệ; Liên minh HTX, UBND các huyện, thành phố; các doanh nghiệp, HTX

50

200

200

100

200

200

100

200

200

150

200

300

150

200

400

2.850

4

Tổ chức gian hàng của tỉnh tham gia Hội chợ, triển lãm được tổ chức tại nước ngoài

 

 

200

-

350

250

-

350

250

-

350

300

-

350

350

-

400

3.150

-

Tổ chức gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm quốc tế tại thị trường Trung Quốc

Sở Kế hoạch & Đầu tư

Các sở: Nông nghiệp &PTNT, Công Thương, Khoa học Công nghệ; Liên minh HTX, Hội nông dân tỉnh; UBND các huyện, thành phố; doanh nghiệp, HTX

200

 

350

250

 

350

250

 

350

300

 

350

350

 

400

3.150

-

Tổ chức gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm quốc tế tại thị trường khác

Sở Kế hoạch & Đầu tư

Các sở: Nông nghiệp & PTNT, Công Thương, Liên minh HTX, Khoa học Công nghệ; Hội nông dân tỉnh; UBND các huyện, thành phố; doanh nghiệp, HTX

-

 

300

200

 

300

250

 

300

300

 

300

300

 

400

2.650

5

Tổ chức, tham gia hội nghị, hội thảo

Sở Công Thương; Sở Kế hoạch & Đầu tư

Các sở: Nông nghiệp & PTNT, Khoa học Công nghệ; Liên minh HTX, Hội nông dân tỉnh; UBND các huyện, thành phố; Một số doanh nghiệp, HTX

120

 

450

120

100

450

120

100

450

120

100

450

120

100

600

3.400

III

Xúc tiến thương mại thị trường trong nước

6.250

1.450

4.850

6.550

1.650

5.160

6.650

1.480

5.460

7250

1.480

5.800

7.920

1.740

6.400

70.090

1

Điều tra, khảo sát, tìm hiểu thị trường trong nước

Sở Công Thương

Các sở: Nông nghiệp & PTNT, Kế hoạch & Đầu tư; Khoa học Công nghệ; UBND các huyện, thành phố; Một số doanh nghiệp, HTX

50

 

150

50

 

150

50

 

150

50

 

150

50

 

200

1.050

2

Tổ chức gian hàng của tỉnh tham gia Hội chợ, triển lãm trong nước

Sở Kế hoạch & Đầu tư; Sở Công Thương;

Các sở ngành liên quan, Liên minh HTX, UBND các huyện, thành phố; Một số doanh nghiệp, HTX

300

50

1.000

350

50

1.000

350

50

1.000

350

50

1.000

400

50

1.200

7.200

3

Tổ chức tham gia hội chợ triển lãm Nông nghiệp- Thương mại khu vực; Tổ chức Festival sản phẩm nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh

Hội nông dân tỉnh

Sở Nông nghiệp & PTNT, Liên minh HTX; UBND các huyện, TP, các doanh nghiệp, HTX

250

 

 

250

 

 

280

 

 

300

 

 

320

 

 

1.400

4

Tổ chức, tham gia hội chợ OCOP; Chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn

Văn Phòng điều phối NTM, Sở Nông nghiệp & PTNT

UBND các huyện, thành phố; Các doanh nghiệp, HTX

500

 

500

550

 

500

600

 

550

650

 

600

700

 

700

5.850

5

Tổ chức hội chợ cấp vùng trên địa bàn tỉnh

Sở Kế hoạch & Đầu tư

Các sở: Nông nghiệp & PTNT, Công Thương, Khoa học Công nghệ; UBND các huyện, thành phố; doanh nghiệp, HTX

200

800

500

200

800

500

200

800

500

200

800

500

200

800

500

7.500

6

Tổ chức Tuần hàng, phiên chợ, các lễ hội gắn với quảng bá, xúc tiến thương mại

 

 

4.500

 

2.200

4.700

 

2.400

4.700

 

2.600

5.200

 

2.800

5.700

 

3.000

37.800

-

Tổ chức các tuần hàng, quầy trưng bày nông sản tại các tỉnh, thành phố lớn (mỗi năm tổ chức khoảng 3-5 tuần hàng)

Sở Kế hoạch & Đầu tư

Các sở: Nghiệp & PTNT, Công Thương; Hội Nông dân tỉnh; UBND các huyện, thành phố; doanh nghiệp, HTX

1.500

 

1.100

1.500

 

1.200

1.500

 

1.300

2.000

 

1.400

2.000

 

1.500

15.000

-

Tổ chức các Ngày Hội, Lễ hội Hái quả tại các huyện trên địa bàn tnh như: hội hái mận- Mộc Châu; Lễ hội Na Mai Sơn; lễ hội Cam-Phù Yên, Lễ Hội Xoài-Yên Châu; Hội nhãn- Sông Mã,...

UBND các huyện, thành phố

Các sở: Kế hoạch và đầu tư, Nông nghiệp & PTNT, Công Thương, Khoa học Công nghệ; Hội Nông dân tỉnh; doanh nghiệp, HTX

3.000

 

1.100

3.200

 

1.200

3.200

 

1.300

3.200

 

1.400

3.700

 

1.500

22.800

7

Tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi tại các địa phương trong tỉnh

 

 

-

600

 

-

600

 

-

600

 

-

600

 

-

600

 

3.000

8

Tổ chức hoạt động tuyên truyền quảng bá xúc tiến thương mại kết hợp với du lịch tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài

Sở Kế hoạch & Đầu tư

Các s: Nông nghiệp & PTNT, Công Thương, Khoa học Công ngh; UBND các huyện, thành phố; các doanh nghiệp, HTX

300

 

300

300

 

350

300

 

400

300

 

450

300

 

500

3.500

9

Tổ chức, tham gia hội nghị, hội thảo

Sở Công Thương; Sở Kế hoạch & Đầu tư

 

100

-

200

100

200

260

120

30

260

120

30

300

150

290

300

2.460

10

Thu hút, khuyến khích đầu tư phát triển hạ tầng thương mại

Sở Kế hoạch & Đầu tư

Các sở: Công Thương; Nông nghiệp & PTNT; UBND các huyện, thành phố

50

 

 

50

 

 

50

 

 

80

 

 

100

 

 

330

IV

Đào tạo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ XTTM

 

 

90

50

150

130

50

300

120

50

150

150

50

300

180

50

330

2.150

1

Tổ chức và tham gia các lớp đào tạo, tập huấn

Sở Công Thương

Các sở: Sở Kế hoạch & Đầu tư; Nông nghiệp & PTNT; UBND các huyện, thành phố; doanh nghiệp, HTX

90

50

150

130

50

300

120

50

150

150

50

300

180

50

330

2.150

V

Thiết kế mẫu mã bao bì, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm

 

 

200

-

200

300

-

300

350

-

350

400

-

400

450

-

450

3.400

1

Thuê các tổ chức tư vấn thiết kế mẫu mã bao bì trong nước và quốc tế để hỗ trợ tư vấn cho các doanh nghiệp, Hợp tác xã của tỉnh Sơn La thiết kế mẫu mã bao bì cho từng loại sản phẩm; hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.

Sở Công Thương; Sở Nông nghiệp & PTNT; Sở Khoa học Công nghệ

Các doanh nghiệp, HTX

200

 

200

300

 

300

350

 

350

400

 

400

450

 

450

3.400

VI

Nâng cao năng lực quản lý

 

 

250

-

100

270

-

100

270

-

200

280

-

200

300

-

200

2.170

1

Tổ chức khảo sát, học tập kinh nghiệm XTTM và hội nghị tổng kết đánh giá Kế hoạch

Sở Công Thương

Các sở: Sở Kế hoạch & Đầu tư; Nông nghiệp & PTNT; UBND các huyện, thành phố; doanh nghiệp, HTX

50

 

 

70

 

 

70

 

 

80

 

 

100

 

 

370

2

Xây dựng, duy trì và phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh trên địa bàn các huyện, thành phố trong tỉnh và tại các tỉnh, thành phố lớn.

Sở Công Thương; Sở Kế hoạch & Đầu tư, UBND các huyện, thành phố

 

200

 

100

200

 

100

200

 

200

200

 

200

200

 

200

1.800

Tổng cộng:

 

 

7.820

2.250

6.900

8.940

2.550

7.7600

9.280

2.430

7.960

10.190

2.430

8.6000

11.070

2.740

9.780

100.700

Ghi chú: Quy trình đề xuất, thẩm định, phê duyệt, triển khai thực hiện các nhiệm vụ có sử dụng ngân sách thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý ngân sách và các quy định khác có liên quan.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác