93007

Quyết định 2890/QĐ-BYT năm 2009 “hướng dẫn thiết lập Bệnh viện dã chiến phòng chống đại dịch cúm” do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành

93007
LawNet .vn

Quyết định 2890/QĐ-BYT năm 2009 “hướng dẫn thiết lập Bệnh viện dã chiến phòng chống đại dịch cúm” do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành

Số hiệu: 2890/QĐ-BYT Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Bộ Y tế Người ký: Nguyễn Quốc Triệu
Ngày ban hành: 12/08/2009 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 2890/QĐ-BYT
Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Bộ Y tế
Người ký: Nguyễn Quốc Triệu
Ngày ban hành: 12/08/2009
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

BỘ Y TẾ
------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------

Số: 2890/QĐ-BYT

Hà Nội, ngày 12 tháng 08 năm 2009

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH “HƯỚNG DẪN THIẾT LẬP BỆNH VIỆN DÃ CHIẾN PHÒNG CHỐNG ĐẠI DỊCH CÚM”

BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ

Căn cứ Nghị định số 188/2007/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Bộ Y tế;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh- Bộ Y tế,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Hướng dẫn thiết lập bệnh viện dã chiến phòng chống đại dịch cúm”.

Điều 2. “Hướng dẫn thiết lập bệnh viện dã chiến phòng chống đại dịch cúm” áp dụng cho tất cả các địa phương thực hiện phòng chống đại dịch cúm.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký, ban hành.

Điều 4. Các ông, bà: Chánh Văn phòng Bộ; Chánh Thanh tra Bộ; Vụ trưởng các vụ, Cục trưởng các cục thuộc Bộ Y tế; Giám đốc các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Thủ trưởng y tế các ngành; Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

BỘ TRƯỞNG




Nguyễn Quốc Triệu

 

HƯỚNG DẪN

THIẾT LẬP BỆNH VIỆN DÃ CHIẾN PHÒNG CHỐNG ĐẠI DỊCH CÚM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2890/QĐ-BYT ngày 12 tháng 8 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Y tế)

Khi đại dịch cúm xảy ra và lây lan trong cộng đồng, dịch cúm có nguy cơ lây lan cho nhiều người, nhiều trường hợp phải nhập viện điều trị sẽ dẫn đến quá tải. Để hạn chế dịch cúm lây lan trong cộng đồng và triển khai thu dung, cách ly, điều trị tại chỗ, tránh quá tải cho bệnh viện trên địa bàn, thực hiện chiến lược cách ly và điều trị tại chỗ, ngành y tế phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương nơi xảy ra dịch cúm phải thiết lập bệnh viện dã chiến tuỳ theo tình hình cụ thể.

Bệnh viện dã chiến cấp I: Được thiết lập nếu dịch cúm xảy ra trong trường học, nhà máy, xí nghiệp, công sở và những cơ sở tập trung đông người. Bệnh viện dã chiến cấp I do ngành y tế phối hợp với cơ sở đó triển khai.

Bệnh viện dã chiến cấp II: Khi số người mắc lớn, vi rút cúm có khả năng biến thể, có nguy cơ gây tử vong, một số trường hợp có biến chứng nặng phải nhập viện gây ra tình trạng quá tải. Để hạn chế di chuyển người bệnh từ vùng dịch đến vùng chưa có dịch, bệnh viện dã chiến cấp II được thiết lập để thu dung, sàng lọc, cấp cứu, cách ly, điều trị người mắc cúm. Việc thiết lập bệnh viện dã chiến cấp II đòi hỏi sự tham gia của các ban, ngành có liên quan, trong đó y tế (quân và dân y) đóng vai trò chủ đạo.

A. THIẾT LẬP BỆNH VIỆN DÃ CHIẾN CẤP I:

I. MỤC ĐÍCH:

Cách ly một nhóm người nhiễm cúm và nghi nhiễm cúm có tiếp xúc gần nhằm theo dõi, điều trị tại chỗ, hạn chế lây lan cúm đại dịch ra cộng đồng.

Việc thiết lập cơ sở cách ly điều trị tại chỗ áp dụng đối với trường học, nhà máy, xí nghiệp, công sở, đơn vị quân đội v.v… có các trường hợp nhiễm cúm đại dịch.

II. TIÊU CHÍ THIẾT LẬP BỆNH VIỆN DÃ CHIẾN CẤP I

Có ít nhất 20 người mắc cúm, nghi ngờ mắc cúm đại dịch hoặc tiếp xúc gần với trường hợp xác định mắc cúm trong cơ sở tập trung đông người.

III. QUY TRÌNH THIẾT LẬP VÀ CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA BỆNH VIỆN DÃ CHIẾN CẤP I

1. Thẩm quyền ra quyết định thành lập

Giám đốc Sở Y tế trình Lãnh đạo UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống đại dịch cúm của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi là Lãnh đạo UBND Tỉnh ) ra quyết định thành lập.

Lãnh đạo UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống đại dịch cúm cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ra quyết định thiết lập bệnh viện dã chiến cấp I. Bệnh viện dã chiến cấp I được thiết lập trong vòng 24 giờ từ khi có quyết định.

2. Trách nhiệm tổ chức và triển khai thiết lập bệnh viện dã chiến cấp I.

Bệnh viện quận, huyện trên địa bàn phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng/Trung tâm y tế tuyến quận, huyện và thủ trưởng cơ sở nơi xảy ra dịch chịu trách nhiệm thiết lập bệnh viện dã chiến cấp I.

Lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bổnhiệm Giám đốc và các phó giám đốc để điều hành các hoạt động của bệnh viện dã chiến cấp I.

3. Phân công trách nhiệm:

a) Giám đốc bệnh viện dã chiến cấp I

Chịu trách nhiệm về toàn bộ các hoạt động chuyên môn của bệnh viện dã chiến cấp I

b) Giám đốc bệnh viện quận, huyện trên địa bàn

Chịu trách nhiệm cử cán bộ y tế, huy động trang thiết bị, vật tư, thuốc để tổ chức khám sàng lọc và cách ly người mắc, nghi ngờ mắc và những người tiếp xúc gần, tổ chức điều trị cho những trường hợp mắc và nghi ngờ, theo dõi lâm sàng các trường hợp tiếp xúc gần.

c) Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng/trung tâm y tế quận, huyện trên địa bàn

Chịu trách nhiệm cử cán bộ chuyên môn phối hợp triển khai các khu vực cách ly, thực hiện các biện pháp khoanh vùng ổ dịch, vệ sinh và khử khuẩn môi trường tại bệnh viện dã chiến cấp I, cung ứng phương tiện bảo hộ cá nhân cho nhân viên y tế, cung ứng khẩu trang y tế cho người bệnh, người nghi ngờ và người tiếp xúc.

d) Thủ trưởng cơ sở (hiệu trưởng trường học, giám đốc nhà máy, xí nghiệp, thủ trưởng đơn vị v.v…) nơi xảy ra dịch cúm:

- Chịu trách nhiệm về hậu cần cho những người phải cách ly và điều trị tại bệnh viện dã chiến cấp I. Sử dụng cơ sở vật chất, phương tiện sẵn có của cơ sở mình để triển khai, cung ứng hậu cần.

- Phối hợp với ngành y tế trong việc cung cấp thông tin, truyền thông và thực hiện công tác tâm lý, xã hội đối với người được cách ly và người nhà, tránh hoang mang và tạo sự hợp tác của người được cách ly, điều trị tại bệnh viện dã chiến.

- Khi cần thiết, yêu cầu sự hỗ trợ của cơ quan quản lý cấp trên và Ban chỉ đạo phòng chống đại dịch cúm của tỉnh, thành phố trong công tác hậu cần của Bệnh viện dã chiến.

4. Cơ chế hoạt động của bệnh viện dã chiến cấp I

a) Khám, sàng lọc và chăm sóc y tế

- Khám, sàng lọc và điều trị cho những người mắc, nghi ngờ mắc cúm đại dịch cho những trường hợp nhẹ, không có biến chứng theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế.

- Chuyển những trường hợp nặng hoặc có biến chứng cần can thiệp vào bệnh viện trên địa bàn hoặc bệnh viện tuyến trên để theo dõi và điều trị tiếp.

- Theo dõi sức khoẻ hàng ngày đối với người tiếp xúc gần, phát hiện kịp thời các trường hợp có triệu chứng để cách ly và điều trị riêng.

b) Bố trí các khu vực cách ly:

Bố trí khu vực riêng cho những người mắc cúm đại dịch đã xác định, những người nghi ngờ và những người tiếp xúc gần. Khu vực cách ly được bố trí tuân thủ các nguyên tắc phòng ngừa lây nhiễm.

c) Bảo đảm công tác hậu cần:

Phục vụ ăn uống và các điều kiện vệ sinh, sinh hoạt cá nhân cho những người được cách ly tuỳ theo điều kiện và khả năng của cơ sở đó, bảo đảm các điều kiện tối thiểu.

d) Công tác thông tin, truyền thông và các hoạt động hỗ trợ tâm lý, xã hội:

- Ngành y tế chịu trách nhiệm hướng dẫn, giải thích cho người được cách ly và thân nhân về mục đích và lý do thiết lập cơ sở cách ly và điều trị tại chỗ để người được cách ly và thân nhân hiểu và hợp tác thực hiện.

- Ngành y tế hướng dẫn các biện pháp phòng lây nhiễm cho người được cách ly: mang khẩu trang, rửa tay, vệ sinh hô hấp, vệ sinh cá nhân.

- Thủ trưởng cơ sở phối hợp với ngành y tế và các cơ quan truyền thông có trách nhiệm thông tin kịp thời và động viên người được cách ly, thân nhân của họ hiểu và hợp tác, nghiêm túc thực hiện đúng quy trình cách ly. Thông tin kịp thời và giải quyết các yêu cầu của người được cách ly và thân nhân họ theo đúng nguyên tắc phòng chống dịch. Hỗ trợ tâm lý cho người được cách ly và thân nhân họ, tránh tâm lý hoang mang hoặc bất hợp tác.

e) Công tác an ninh, trật tự:

Thủ trưởng cơ sở chủ động phối hợp với cơ quan an ninh, trật tự của địa phương bảo đảm công tác an ninh, trật tự, kiểm soát chặt chẽ ra vào tại cơ sở cách ly và điều trị tại chỗ. .

5. Bố trí nhân lực và trang thiết bị cho bệnh viện dã chiến cấp I

a) Nhân lực:

Tuỳ theo số lượng người được cách ly để bố trí nhân lực hợp lý.

- Bộ phận khám sàng lọc: bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện trên địa bàn được phân công.

- Bộ phận vệ sinh và xử lý môi trường, triển khai các khu vực cách ly và cung ứng phương tiện phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế và cung ứng khẩu trang cho người được cách ly do trung tâm y tế dự phòng địa phương chịu trách nhiệm phân công.

b) Trang thiết bị, phương tiện, vật tư, hoá chất, thuốc:

- Các trang thiết bị dụng cụ khám bệnh cơ bản: nhiệt kế, ống nghe, máy đo huyết áp, bộ dụng cụ khám v.v…

- Phương tiện phòng hộ cá nhân, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay nhanh có chứa cồn.

- Phương tiện lấy mẫu xét nghiệm và vận chuyển bệnh phẩm.

- Thuốc điều trị cơ bản theo hướng dẫn: thuốc kháng vi rút, kháng sinh thông thường, thuốc hạ sốt, dịch truyền v.v…

- Phương tiện khử khuẩn môi trường, thu gom và xử lý chất thải y tế.

- Sổ sách theo dõi và hồ sơ bệnh án.

5.3. Công tác hậu cần và an ninh trật tự:

Do thủ trưởng cơ sở xảy ra dịch chịu trách nhiệm bố trí nhân lực và các điều kiện đảm bảo dinh dưỡng và các điều kiện sinh hoạt tối thiểu cho người được cách ly, đảm bảo công tác an ninh trật tự tại bệnh viện dã chiến.

IV. TIÊU CHÍ ĐÓNG CỬA BỆNH VIỆN DÃ CHIẾN CẤP I:

Bệnh viện dã chiến cấp I đóng cửa sau 7 ngày không có thêm trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc mới. Việc đóng cửa bệnh viện dã chiến cấp I do Lãnh đạo UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống đại dịch cúm của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định.

B. THIẾT LẬP BỆNH VIỆN DÃ CHIẾN CẤP II

I. MỤC ĐÍCH:

Bệnh viện dã chiến cấp II được thiết lập khẩn cấp, tạm thời để thu dung, sàng lọc, cách ly, điều trị các trường hợp mắc cúm đại dịch trên địa bàn xảy ra dịch cúm lây lan trong cộng đồng, khi mà các bệnh viện các tuyến trên địa bàn đã quá tải.

II. TIÊU CHÍ THIẾT LẬP BỆNH VIỆN DÃ CHIẾN CẤP II:

Đại dịch cúm xảy ra trên địa bàn lây lan trong cộng đồng, một số cơ sở công cộng (trường học, nhà máy, xí nghiệp v.v..) phải đóng cửa, các bệnh viện các tuyến trên địa bàn đã quá tải không có khả năng thu dung và điều trị thêm bệnh nhân cúm nặng.

III. QUY TRÌNH THIẾT LẬP, CƠ CẤU TỔ CHỨC, CƠ SỞ VẬT CHẤT, TRANG THIẾT BỊ, NHÂN LỰC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA BỆNH VIỆN DÃ CHIẾN CẤP II:

1. Quy trình thiết lập bệnh viện dã chiến cấp II:

- Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đánh giá tình hình dịch trên địa bàn, tình hình thu dung, cách ly, điều trị cúm tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn, diễn biến tình hình dịch trong cộng đồng, nếu hội đủ các tiêu chí trên thì trình Lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố thiết lập bệnh viện dã chiến cấp II.

- Lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi xảy ra dịch ra quyết định thiết lập bệnh viện dã chiến cấp II sau khi đã thống nhất ý kiến với Bộ trưởng Bộ Y tế kiêm Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống đại dịch cúm ở người. Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống đại dịch cúm của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định quy mô của bệnh viện dã chiến cấp II theo diễn biến tình hình dịch trên địa bàn.

- Lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố ra quyết định bổ nhiệm tạm thời giám đốc, các phó giám đốc để điều hành các hoạt động của bệnh viện dã chiến cấp II.

- Giám đốc bệnh viện dã chiến cấp II: xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động Bệnh viện dã chiến trình Giám đốc Sở Y tế phê duyệt

- Bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm chính trong việc bố trí nhân lực, trang thiết bị, vật tư, hoá chất, phương tiện để thiết lập bệnh viện dã chiến cấp II. Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh ra quyết định điều động nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư, hoá chất, phương tiện để thiết lập bệnh viện dã chiến cấp II. Trong trường hợp cần huy động thêm nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, vật tư, hoá chất, phương tiện, Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh đề nghị Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống đại dịch cúm của tỉnh, thành phố chỉ đạo, điều phối các đơn vị khác hỗ trợ.

2. Cơ sở vật chất để thiết lập bệnh viện dã chiến cấp II:

Tuỳ theo diễn biến tình hình dịch bệnh và đối tượng mắc cúm trong cộng đồng, có thể sử dụng các cơ sở sau để thiết lập bệnh viện dã chiến:

a) Trường học (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học v.v…) trên địa bàn sau khi đã có quyết định đóng cửa tạm thời trường học của cấp có thẩm quyền.

b) Nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn.

c) Doanh trại quân đội

d) Công sở

e) Khu vực khác có mặt bằng rộng và thích hợp có thể đặt bệnh viện dã chiến

Ban chỉ đạo phòng chống đại dịch cúm cấp tỉnh, thành phố tiến hành khảo sát các cơ sở trên địa bàn để tìm vị trí thích hợp với các tiêu chí sau:

- Giao thông thuận tiện

- Mặt bằng có diện tích phù hợp, có sẵn cơ sở nhà cửa và các công trình có thể bố trí giường bệnh và phục vụ hậu cần, có thể mở rộng nếu cần thiết.

- Có nguồn cấp điện, nước, điện thoại, thuận lợi cho công tác vệ sinh môi trường và xử lý chất thải.

Căn cứ trên mặt bằng và cơ sở hiện có để lắp đặt bổ sung thêm lều bạt làm nơi thu dung bệnh nhân và triển khai các hoạt động hậu cần khác.

3. Trang thiết bị, thuốc, vật tư, hoá chất, phương tiện:

a) Thiết bị y tế:

- Tuỳ theo tình hình dịch (tỷ lệ người bệnh nặng cần hỗ trợ hô hấp) mà huy động các thiết bị y tế phù hợp.

- Các thiết bị chủ yếu cần có:

+ Máy thở (CPAP) và các phương tiện hỗ trợ hô hấp

+ Thiết bị theo dõi người bệnh: máy đo độ bão hoà oxy.

+ Thiết bị chẩn đoán và xét nghiệm: máy Xquang di động, máy rửa phim tự động, áo chì, các cỡ phim, máy xét nghiệm sinh hoá, huyết học tự động, siêu âm xách tay, phòng điều trị cách ly di động

+ Phương tiện vận chuyển người bệnh: xe cứu thương, cáng, xe đẩy

+ Phương tiện phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế và người bệnh,

+ Phương tiện lấy mẫu bệnh phẩm và vận chuyển mẫu

+ Phương tiện khử khuẩn, thu gom và vận chuyển chất thải, đồ vải, xử lý dụng cụ y tế.

+ Giường bệnh:

- Giường hồi sức cấp cứu: số giường theo ước tính tỷ lệ người bệnh nặng.

- Giường bệnh thường: có thể sử dụng giường xếp để tiện vận chuyển.

b) Thuốc, hoá chất, vật tư tiêu hao, phương tiện:

- Thuốc kháng vi rút,

- Thuốc kháng sinh,

- Các thuốc hồi sức, dịch truyền,

- Các trang thiết bị cấp cứu thông thường

- Vật tư tiêu hao: bơm kim tiêm, dây truyền dịch, bông, băng,

- Phương tiện chăm sóc người bệnh

- Hoá chất khử khuẩn

- Đồ vải

- Phương tiện vệ sinh buồng bệnh, buồng kỹ thuật

c) Các trang thiết bị hậu cần thiết yếu:

- Hệ thống điện và máy phát điện đáp ứng công suất

- Hệ thống cấp nước, nước sạch, dụng cụ chứa nước sạch, đun nước nóng, xô, chậu.

- Hệ thống cung cấp dinh dưỡng: bếp nấu ăn, dụng cụ ăn uống, lương thực, thực phẩm, rau cung cấp bữa ăn cho nhân viên y tế, người bệnh và người phục vụ chống dịch tại bệnh viện dã chiến.

- Các thiết bị văn phòng, sổ sách, biểu mẫu, hồ sơ bệnh án, điện thoại, fax, máy photocopy, tủ đựng tài liệu, bàn ghế làm việc v.v…

- Giường và buồng nghỉ cho nhân viên y tế và người phục vụ.

4. Nhân lực:

Căn cứ theo yêu cầu của từng khoa, phòng của bệnh viện dã chiến và theo quy mô bệnh viện dã chiến để bố trí nhân lực phù hợp.

a) Nhân lực chuyên môn y tế:

Bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ, kỹ sư, kỹ thuật viên, dược tá, hộ lý, y công được phân công đảm trách các đơn vị chuyên môn:

- Khu vực khám và sàng lọc bệnh nhân

- Khu vực điều trị hồi sức cấp cứu các ca bệnh nặng

- Khu vực điều trị bệnh nhân vừa và nhẹ

- Khu vực cách ly chờ ra viện

- Khu vực chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm

- Khu vực cấp phát thuốc và vật tư tiêu hao

- Đội thu dung và vận chuyển người bệnh

b) Nhân lực hỗ trợ:

Các nhân viên hỗ trợ làm công tác hậu cần và hành chính khác:

- Nhà ăn và cung cấp dinh dưỡng cho nhân viên y tế, người bệnh và người phục vụ.

- Khu vực hành chính, cấp điện, nước, thông tin liên lạc, thu gom và xử lý đồ vải, xử lý chất thải.

c) Nhân lực thuộc bộ phận điều hành:

- Giám đốc và các phó giám đốc: người chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo và vận hành bệnh viện dã chiến. Do Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch của địa phương (cấp tỉnh) ra Quyết định bổ nhiệm tạm thời để điều hành bệnh viện dã chiến.

- Giám đốc có trách nhiệm phân công các cán bộ chịu trách nhiệm các đơn vị khu vực thuộc bệnh viện dã chiến.

- Các cán bộ chịu trách nhiệm các khu vực có văn bản phân công công việc cụ thể cho các nhân viên thuộc đơn vị mình.

d) Huy động tình nguyện viên và các lực lượng hỗ trợ:

Lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố có thể huy động các lực lượng tình nguyện viên trong và ngoài ngành y tế, cán bộ y tế từ các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn, đề nghị lực lượng quân y tham gia các hoạt động của bệnh viện dã chiến.

Giám đốc bệnh viện dã chiến cấp II phân công nhiệm vụ trong Ban Giám đốc, các trưởng khoa phòng và lực lượng tình nguyện viên và lực lượng hỗ trợ tuỳ theo trình độ, năng lực của những người tham gia.

5. Tổ chức hoạt động bệnh viện dã chiến:

Tuỳ theo quy mô của bệnh viện dã chiến mà bố trí các khu vực phù hợp. Tổ chức của bệnh viện dã chiến cấp II gồm các bộ phận và khu vực sau:

a) Khu vực hành chính của Ban Giám đốc và Phòng kế hoạch-nghiệp vụ:

Bố trí ở khu vực riêng, có đầy đủ các phương tiện liên lạc cần thiết như: điện thoại, fax, bộ đàm (nếu không có điện thoại) và các thiết bị văn phòng.

b) Khu vực tiếp đón và phân loại bệnh nhân:

- Nhân lực: Bác sĩ chuyên khoa nội, nhi, truyền nhiễm, điều dưỡng, y công

và đội vận chuyển người bệnh.

- Trang thiết bị và phương tiện: bàn tiếp đón với sổ sách, giấy tờ, biểu mẫu hồ sơ bệnh án cần thiết; Giường khám cấp cứu; Các trang thiết bị khám thông thường: máy đo huyết áp, ống nghe, cân y tế.

- Tủ thuốc cấp cứu thông thường và tủ thuốc cho phòng chống cúm: dịch truyền, chống sốc, thuốc kháng vi rút, kháng sinh, v.v...

- Phương tiện phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế: khẩu trang N95, khẩu trang ngoại khoa, trang phục phòng hộ cá nhân.

c) Khu vực chẩn đoán hình ảnh:

Có buồng diện tích đủ để đặt máy chụp Xquang di động, được bố trí gần khu vực tiếp đón và phân loại bệnh.

- Nhân lực: bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh.

- Trang thiết bị và phương tiện: máy chụp Xquang lưu động có thể chụp phổi thẳng, nghiêng ở tư thế nằm và đứng; máy rửa phim tự động, phim các cỡ, thuốc tráng phim và các phương tiện bảo hộ cho nhân viên y tế (áo chì).

d) Khu vực hồi sức cấp cứu:

Hồi sức cấp cứu tại chỗ cho các trường hợp nặng.

- Nhân lực: bác sĩ chuyên khoa hồi sức cấp cứu, nội, nhi, truyền nhiễm, điều dưỡng, y công. Số người có thể điều chỉnh tuỳ theo số lượng bệnh nhân nặng thực tế.

- Trang thiết bị: giường hồi sức cấp cứu với các trang thiết bị tối thiểu: máy tạo oxy, máy thở không xâm nhập, monitor theo dõi bệnh nhân, máy đo độ bão hoà oxy, bình oxy, các loại bóng ambu, mask, dây thở oxy các loại, dây máy thở, máy đo huyết áp, ống nghe, nhiệt kế, cọc truyền dịch, bơm tiêm điện, máy truyền dịch tự động.

- Tủ thuốc cấp cứu với cơ số thuốc cho cấp cứu và phòng chống cúm.

- Phương tiện phòng hộ cá nhân: trang phục phòng hộ cá nhân, khẩu trang N95 và khẩu trang ngoại khoa.

e) Khu vực xét nghiệm:

Bố trí gần khu khám sàng lọc và khu hồi sức cấp cứu.

- Nhân lực: bác sĩ xét nghiệm, kỹ thuật viên xét nghiệm

- Thiết bị và phương tiện: máy xét nghiệm huyết học tự động, máy xét nghiệm sinh hoá tự động, các thiết bị, phương tiện khác: ống nghiệm, bộ dụng cụ lấy máu, lấy bệnh phẩm và các vật tư tiêu hao xét nghiệm khác.

g) Khu vực điều trị bệnh nhân:

- Sắp xếp và bố trí các buồng bệnh như sau:

+ Các buồng bệnh cho người bệnh đã chẩn đoán xác định cúm A (H1N1).

+ Các buồng bệnh cho người bệnh nghi ngờ, các giường bệnh cách nhau tối thiểu 1 m.

+ Buồng bệnh cho người bệnh hết triệu chứng, chờ ra viện.

Các buồng bệnh đảm bảo thông khí tốt (12 luồng trao đổi khí/giờ), có buồng đệm giữa buồng bệnh và hành lang là nơi để phương tiện phòng hộ cá nhân, phương tiện rửa tay, nơi đặt phương tiện thu gom chất thải, đồ vải và dụng cụ y tế. Mỗi buồng bệnh có ít nhất 1 buồng vệ sinh cho người bệnh. Trường hợp nơi đặt bệnh viện dã chiến không có sẵn buồng vệ sinh, cần bố trí buồng vệ sinh lưu động để đặt tại đây.

+ Buồng trực cho nhân viên y tế

+ Buồng hành chính: bàn, ghế làm việc, giao ban, tủ đựng hồ sơ bệnh án, sổ sách, biểu mẫu, máy tính, máy in, điện thoại, đèn đọc phim Xquang v.v..

+ Buồng kỹ thuật: nơi để tủ thuốc, xe tiêm và các dụng cụ phục vụ chăm sóc người bệnh.

+ Buồng vệ sinh cho nhân viên y tế.

- Nhân lực: bác sĩ: nội, nhi, truyền nhiễm, điều dưỡng, y công.

Bố trí đủ nhân lực điều trị và chăm sóc số bệnh nhân theo quy mô bệnh viện dã chiến.

- Trang thiết bị: giường bệnh (có thể là giường xếp); tủ thuốc cấp cứu, xe tiêm v.v…

- Vật tư tiêu hao: bơm kim tiêm, dây truyền dịch, bông, băng, gạc v.v…

- Phương tiện phòng hộ cá nhân: trang phục phòng hộ, khẩu trang N95, khẩu trang ngoại khoa.

- Phương tiện thu gom và vận chuyển chất thải, đồ vải, dụng cụ y tế.

- Phương tiện vệ sinh buồng bệnh

- Dung dịch sát khuẩn tay nhanh có chứa cồn.

h) Khoa dược, cấp phát thuốc và vật tư, hoá chất:

- Nhân lực: dược sĩ, dược tá

- Thuốc và phương tiện:

Cơ số thuốc, vật tư, hoá chất, theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm cúm A (H1N1) và theo nhu cầu thực tế điều trị tại khu vực hồi sức cấp cứu và khu điều trị bệnh nhân.

i) Khu đồ vải và dụng cụ y tế:

Cung ứng và xử lý đồ vải và dụng cụ y tế cho khu điều trị.

- Nhân lực: nhân viên làm nhiệm vụ giặt, là hấp, sấy đồ vải và xử lý dụng cụ y tế.

- Trang thiết bị: Máy giặt, máy sấy, autoclave có công suất đáp ứng yêu cầu, bàn là.

- Phương tiện vận chuyển đồ vải sạch, bẩn

- Các phương tiện khác

Trường hợp không thể bố trí khu vực cung ứng đồ vải thì cần xác định đơn vị cung ứng đồ vải từ bên ngoài.

k) Khu chống nhiễm khuẩn:

Nơi đặt phương tiện thu gom và lưu giữ chất thải tập trung, phương tiện vệ sinh và khử khuẩn buồng bệnh.

- Nhân lực: Nhân viên thu gom, xử lý chất thải y tế và nhân viên vệ sinh bệnh viện.

- Thiết bị và phương tiện:

+ Túi, thùng đựng chất thải rắn y tế các loại

+ Xe thu gom chất thải y tế

+ Thùng lưu giữ tạm thời chất thải y tế (lây nhiễm) và chất thải thông thường.

+ Phương tiện vệ sinh và khử khuẩn buồng bệnh.

l) Nhà ăn:

Chế biến và cung cấp suất ăn cho người bệnh, nhân viên y tế.

- Nhân lực: Có đủ nhân lực để chế biến và phục vụ ăn cho bệnh nhân và nhân viên y tế làm việc tại bệnh viện dã chiến.

- Thiết bị và phương tiện:

+ Sử dụng nhà bếp sẵn có

+ Trang bị thêm bếp gas, bàn ăn và các dụng cụ chế biến thức ăn

- Nhà ăn: chia 2 khu vực riêng cho người bệnh và nhân viên y tế. Các bàn ăn và ghế ngồi ăn của nhân viên y tế và của bệnh nhân bố trí ngồi cùng chiều (để tránh nguy cơ lây nhiễm).

6. Biển hiệu và bảo vệ

Bệnh viện dã chiến và các khu vực trong bệnh viện phải có hệ thống biển hiệu đầy đủ và rõ ràng.

Khu vực buồng bệnh cách ly ghi rõ hạn chế việc ra vào.

Bố trí đội bảo vệ bệnh viện và kiểm soát việc ra vào bệnh viện dã chiến.

IV. QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA BỆNH VIỆN DÃ CHIẾN CẤP II

1- Đội vận chuyển bệnh nhân sẽ thu dung các trường hợp nghi ngờ vào khu vực tiếp đón và sàng lọc bệnh nhân.

2- Tại khu vực tiếp đón và sàng lọc: người bệnh được làm các xét nghiệm, chụp phim Xquang, chẩn đoán và đưa vào khu vực điều trị hoặc hồi sức cấp cứu (đối với bệnh nhân nặng).

3- Tại khu vực tiếp đón: bộ phận hành chính ghi chép vào sổ sách theo dõi, bác sĩ làm hồ sơ bệnh án và đưa về các khu vực điều trị.

4- Thực hiện chế độ giao ban hàng ngày giữa ban giám đốc và các khu vực để nắm bắt, trao đổi chuyên môn và chỉ đạo điều hành chung toàn bệnh viện. Giao ban tại các khu vực điều trị hàng ngày.

5- Những trường hợp nặng vượt quá khả năng điều trị cần chuyển người bệnh lên bệnh viện tuyến trên hoặc mời bệnh viện tuyến trên cử cán bộ hỗ trợ.

6- Quy trình làm việc của bệnh viện dã chiến do Giám đốc bệnh viện quy định dựa trên Quy chế bệnh viện.

7- Giữ liên lạc và báo cáo tình hình hoạt động của bệnh viện với Ban Chỉ đạo chống dịch của địa phương.

8- Chế độ lương và phụ cấp thực hiện theo chế độ chống dịch, do đơn vị quản lý trực tiếp chi trả. Các công tác hành chính, tổ chức, hậu cần khác do bệnh viện tiền thân của bệnh viện dã chiến chịu trách nhiệm.

9- Ban Giám đốc Bệnh viện dã chiến thông qua Quy chế làm việc của Bệnh viện dã chiến trình Ban chỉ đạo chống dịch của địa phương phê duyệt và thực hiện.

10- Bệnh viện dã chiến sẽ giải thể sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ, do Ban chỉ đạo chống dịch của địa phương quyết định.

V. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CẤP, NGÀNH TRONG VIỆC PHỐI HỢP, THAM GIA VÀ HỖ TRỢ CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA BỆNH VIỆN DÃ CHIẾN CẤP II

1. Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm tổ chức triển khai bệnh viện dã chiến dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống đại dịch cúm cấp tỉnh, thành phố. Sở Y tế tỉnh, thành phố chịu sự chỉ đạo về chuyên môn của Bộ Y tế và Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống đại dịch cúm ở người.

2. Các ban, ngành, đoàn thể của địa phương có trách nhiệm phối hợp và hỗ trợ về các mặt công tác dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống đại dịch cúm cấp tỉnh, thành phố:

- Thông tin, truyền thông, hướng dẫn người dân trong phòng chống dịch và hợp tác với ngành y tế trong việc triển khai bệnh viện dã chiến.

- Hỗ trợ về nhân lực, hậu cần trong việc thiết lập bệnh viện dã chiến

- Huy động các tình nguyện viên tham gia hoạt động của bệnh viện dã chiến phù hợp với năng lực của tình nguyện viên và nhu cầu vận hành và hoạt động của bệnh viện dã chiến.

- Tham gia bảo vệ, giữ an ninh trật tự bệnh viện dã chiến và tham gia công tác xã hội trợ giúp người bệnh.

3. Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống đại dịch cúm:

- Huy động nguồn lực trong nước và quốc tế để hỗ trợ thiết lập bệnh viện dã chiến.

- Chỉ đạo chuyên môn trong thiết lập và vận hành bệnh viện dã chiến.

- Điều phối các đơn vị trực thuộc và các địa phương khác cùng tham gia và hỗ trợ thiết lập và vận hành bệnh viện dã chiến.

C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Chỉ đạo phòng chống đại dịch cúm ở người cấp tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống đại dịch cúm cấp tỉnh, thành phố và các địa phương xây dựng kế hoạch thiết lập bệnh viện dã chiến cấp I và cấp II, trình Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống đại dịch cúm ở người cấp tỉnh, thành phố phê duyệt.

2. Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố chỉ đạo bệnh viện đa khoa tỉnh xây dựng kế hoạch chi tiết thiết lập bệnh viện dã chiến cấp II, mỗi bệnh viện huyện, đa khoa khu vực liên huyện xây dựng kế hoạch chi tiết thiết lập bệnh viện dã chiến cấp I. Kế hoạch chi tiết bao gồm các phương án triển khai, kế hoạch phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và đơn vị có liên quan trong phòng chống đại dịch cúm.

3. Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh lập kế hoạch chi tiết thiết lập bệnh viện cấp II trình Sở Y tế tỉnh, thành phố xem xét trình Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống đại dịch cúm ở người cấp tỉnh, thành phố phê duyệt.

4. Giám đốc bệnh viện huyện lập kế hoạch chi tiết thiết lập bệnh viện dã chiến cấp I trình Sở Y tế tỉnh, thành phố xem xét trình Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống đại dịch cúm ở người cấp tỉnh, thành phố phê duyệt.

5. Khi có dịch cúm xảy ra trên địa bàn, căn cứ vào quy mô, cấp độ dịch tại địa phương, Sở Y tế tỉnh, thành phố tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố ra quyết định thiết lập bệnh viện dã chiến cấp I hoặc cấp II và chỉ đạo triển khai thực hiện.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác