280850

Quyết định 1089/QĐ-UBND năm 2013 về Kế hoạch hành động thực hiện Quyết định 2166/QĐ-TTg về phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam đến năm 2020 do thành phố Hải Phòng ban hành

280850
LawNet .vn

Quyết định 1089/QĐ-UBND năm 2013 về Kế hoạch hành động thực hiện Quyết định 2166/QĐ-TTg về phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam đến năm 2020 do thành phố Hải Phòng ban hành

Số hiệu: 1089/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Thành phố Hải Phòng Người ký: Lê Khắc Nam
Ngày ban hành: 17/06/2013 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 1089/QĐ-UBND
Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Thành phố Hải Phòng
Người ký: Lê Khắc Nam
Ngày ban hành: 17/06/2013
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1089/QĐ-UBND

Hải Phòng, ngày 17 tháng 06 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

vỀ VIỆc ban hành KẾ hoẠch hành đỘNg THỰC hiỆn QuyẾt đỊnh sỐ 2166/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÁT TRIỂN Y, DƯỢC CỔ TRUYỀN VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Bảo vệ sức khỏe nhân dân ngày 30/6/1989;

Căn cứ Quyết định số 2166/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam đến năm 2020;

Xét đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 67/TTr-SYT ngày 14/6/2013,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch hành động thực hiện Quyết định số 2166/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam đến năm 2020.

Điều 2. Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch hành động này; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ Y tế theo quy định.

Điều 3. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố; Giám đốc các Sở, ngành; Chủ tịch Hội Đông y Hải Phòng và các tổ chức đoàn thể thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Y tế;
- TT TU, TT HĐND TP;
- CT, các PCT UBND TP;
- Như Điều 4;
- CPVP;
- Các CV UBND TP;
- Lưu VP.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Khắc Nam

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

THỰC hiỆn QuyẾt đỊnh sỐ 2166/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÁT TRIỂN Y, DƯỢC CỔ TRUYỀN VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1089/QĐ-UBND ngày 17/06/2013 của Ủy ban nhân dân thành phố)

Căn cứ Quyết định số 2166/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam đến năm 2020; Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện tại thành phố Hải Phòng, với những nội dung chủ yếu sau:

I- MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

Hiện đại hóa và phát triển mạnh y, dược cổ truyền trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; củng cố và phát triển tổ chức, mạng lưới y, dược cổ truyền trên địa bàn thành phố.

2. Mục tiêu cụ thể:

2.1. Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý y, dược cổ truyền từ tuyến thành phố đến cơ sở.

2.2. Cơ sở khám chữa bệnh:

- Xây dựng Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Phòng trở thành bệnh viện đa khoa y dược cổ truyền với quy mô 300 - 400 giường bệnh.

- 100% bệnh viện đa khoa tuyến thành phố, bệnh viện đa khoa và trung tâm y tế tuyến quận, huyện có giường bệnh có khoa y dược cổ truyền; bệnh viện chuyên khoa tuyến thành phố có khoa hoặc tổ y dược cổ truyền.

- 100% phòng khám đa khoa khu vực và trạm y tế xã, phường, thị trấn có bộ phận khám chữa bệnh bằng y, dược cổ truyền do thầy thuốc y, dược cổ truyền phụ trách.

2.3. Khám, chữa bệnh bằng y, dược cổ truyền:

- Đến năm 2015: Tuyến thành phố đạt 15%; tuyến huyện đạt 20%, tuyến xã đạt 30%.

- Đến năm 2020: Tuyến thành phố đạt 20%; tuyến huyện đạt 25%, tuyến xã đạt 40%.

2.4. Hiện đại hóa y, dược cổ truyền và kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại:

- Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Phòng được đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại trong chẩn đoán, điều trị theo tiêu chuẩn bệnh viện hạng II của Bộ Y tế.

- 100% bệnh viện đa khoa tuyến thành phố, bệnh viện đa khoa và trung tâm y tế tuyến quận, huyện có giường bệnh triển khai công tác kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại trong việc khám, chẩn đoán và điều trị.

2.5. Đáp ứng nhu cầu thiết yếu về dược liệu, thuốc đông y, thuốc từ dược liệu đảm bảo chất lượng cho các cơ sở khám, chữa bệnh bằng y, dược cổ truyền.

2.6. Đáp ứng cơ bản nhu cầu về nhân lực y, dược cổ truyền tại các tuyến ở trình độ trung học vào năm 2015 và trình độ đại học vào năm 2020.

2.7. Chuẩn hóa trình độ chuyên môn đội ngũ lương y, lương dược; tăng cường vai trò của Hội Đông y thành phố trong bồi dưỡng chuyên môn, kế thừa, bảo tồn và phát huy, phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam.

* Lộ trình thực hiện chỉ tiêu khám chữa bệnh bằng y dược cổ truyền (Phụ lục 1); lộ trình thực hiện chỉ tiêu phát triển nguồn nhân lực y dược cổ truyền trong các cơ sở khám, chữa bệnh công lập (Phụ lục 2).

II- NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Về tuyên truyền, giáo dục:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam và vai trò của y, dược cổ truyền trong phòng bệnh, chữa bệnh, nâng cao sức khỏe; giáo dục, phổ biến nâng cao kiến thức cho nhân dân về các phương pháp phòng bệnh, chữa bệnh, nâng cao sức khỏe bằng y dược cổ truyền

- Phát động rộng rãi phong trào trồng và sử dụng thuốc nam, thực hiện “Thầy tại nhà, thuốc tại vườn”; hướng dẫn, ứng dụng rộng rãi các phương pháp hiệu quả phòng bệnh, chữa bệnh, nâng cao sức khỏe bằng y dược cổ truyền như thuốc nam, châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, tập luyện dưỡng sinh trong các cơ sở khám chữa bệnh và tại cộng đồng.

2. Về tổ chức, quản lý:

- Thành lập Ban Chỉ đạo thành phố về thực hiện Kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam đến năm 2020. Sở Y tế là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo thành phố.

- Củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức quản lý nhà nước hiện có về y dược cổ truyền từ thành phố đến các quận, huyện, xã, phường, thị trấn.

- Triển khai thực hiện “Đề án kiện toàn tổ chức quản lý nhà nước về y dược cổ truyền thuộc Sở Y tế và các quận, huyện” sau khi Đề án của Bộ Y tế được Chính phủ phê duyệt.

3. Về phát triển hệ thống khám chữa bệnh:

- Xây dựng và triển khai thực Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế cho Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Phòng theo hướng trở thành bệnh viện đa khoa y dược cổ truyền với quy mô 300 – 400 giường bệnh sau khi “Đề án xây mới, nâng cấp và đầu tư trang bị y dược cổ truyền” của Bộ Y tế được Chính phủ phê duyệt.

- Nâng cấp, đầu tư tư trang thiết bị y tế, từng bước hiện đại hóa khoa y dược cổ truyền tại các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa thành phố, bệnh viện đa khoa và trung tâm y tế có giường bệnh tuyến quận, huyện; tổ y dược cổ truyền tại các phòng khám đa khoa khu vực và trạm y tế xã, phường, thị trấn phù hợp với ngân sách Trung ương và thành phố.

- Khuyến khích thành lập và phát triển các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh y dược cổ truyền ngoài công lập.

4. Về phát triển nguồn nhân lực:

- Đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực y, dược cổ truyền đối với y sỹ, điều dưỡng, bác sỹ, dược sỹ, chuyên khoa cấp I, chuyên khoa cấp II, thạc sỹ, tiến sỹ chuyên ngành y dược cổ truyền và các bậc đào tạo theo quy chuẩn của Bộ Y tế cho đội ngũ lương y, lương dược.

- Tổ chức đào tạo theo nhiều loại hình: Chính quy, đào tạo liên tục, đào tạo liên thông, liên kết đào tạo, đào tạo theo cử tuyển đối với các vùng hải đảo, địa bàn khó khăn nhằm đáp ứng đủ số lượng và chất lượng cán bộ y, dược cổ truyền cho các tuyến.

- Củng cố, phát triển khoa hoặc bộ môn y dược cổ truyền, dược học cổ truyền tại trường Đại học Y Hải Phòng và Trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng trên cơ sở “Đề án nâng cao năng lực đào tạo nhân lực ngành y dược cổ truyền” của Bộ Y tế được Chính phủ phê duyệt, Phát triển đội ngũ giảng viên, giáo viên, đầu tư mở rộng và nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, cơ sở thực hành phục vụ công tác đào tạo cán bộ y, dược cổ truyền.

5. Về cơ chế, chính sách:

- Triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư xây dựng cơ sở khám, chữa bệnh và các cơ sở đào tạo y dược cổ truyền; phát triển nuôi trồng dược liệu theo quy mô công nghiệp, sản xuất thuốc đông y, thuốc từ dược liệu và khai thác dược liệu tự nhiên một cách hợp lý, bảo đảm lưu giữ, tái sinh và phát triển nguồn dược liệu trên địa bàn thành phố.

- Triển khai thực hiện đầy đủ các chế độ khuyến khích của Nhà nước đối với các thầy cống hiến và phát huy những bài thuốc hay, cây thuốc quý, những kinh nghiệm phòng và chữa bệnh bằng y dược cổ truyền có hiệu quả; bảo hộ quyền tác giả, quyền sở hữu và nghiên cứu kế thừa, ứng dụng và kết hợp y, dược cổ truyền với y dược hiện đại.

- Triển khai thực hiện các chính sách khuyến khích của Nhà nước về đẩy mạnh công tác xã hội hóa y dược cổ truyền; nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách đặc thù của thành phố theo thẩm quyền để khuyến khích đẩy mạnh xã hội hóa những lĩnh vực y dược cổ truyền phù hợp với quy hoạch được duyệt và cần ưu tiên phát triển. Thực hiện đa dạng hóa các loại hình dịch vụ trong lĩnh vực y, dược cổ truyền; mở rộng liên kết, hợp tác giữa các cơ sở y, dược cổ truyền nhà nước với cơ sở y, dược cổ truyền tư nhân, giữa cơ sở trong nước với nước ngoài. Các cơ sở y tế nhà nước có trách nhiệm hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở y, dược cổ truyền tư nhân.

- Mở rộng hợp tác quốc tế; thực hiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân phát triển y dược cổ truyền Việt nam ra nước ngoài,

6. Bảo đảm, nâng cao chất lượng dược liệu, thuốc đông y, thuốc từ dược liệu:

- Triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với các cơ sở sản xuất thuốc đông y, thuốc từ dược liệu đạt tiêu chuẩn sản xuất thuốc tốt theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (GMP-WHO); khuyến khích phát triển thị trường kinh doanh dược liệu và thuốc đông y, thuốc từ dược liệu để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh bằng y dược cổ truyền.

- Xây dựng và triển khai thực hiện “Đề án của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tổ chức các vùng nuôi, trồng dược liệu theo tiêu chuẩn thực hành tốt nuôi trồng, thu hoạch dược liệu theo quy mô công nghiệp” phù hợp với quy hoạch và điều kiện sinh thái của từng địa bàn; ưu tiên các loại cây, con có hiệu quả chữa bệnh tốt, giá trị kinh tế cao, nhu cầu sử dụng lớn để cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở chế biến dược liệu, sản xuất thuốc từ dược liệu trong nước và xuất khẩu.

- Khuyến khích nghiên cứu, ứng dụng thuốc nam, thuốc dân gian, thuốc gia truyền để đưa vào sản xuất với quy mô lớn đáp ứng nhu cầu sử dụng tại thành phố, trong nước và xuất khẩu.

- Tiếp tục khảo sát, nghiên cứu, điều tra, sưu tầm, thống kê các loại cây, con làm thuốc; sự phân bố, hệ sinh thái và trữ lượng cây, con làm thuốc hiện có trên địa bàn thành phố; trên có sở đó có kế hoạch tổ chức bảo vệ, khai thác, tái sinh hợp lý và phát triển bền vững.

- Đưa hạng mục xây dựng vườn cây thuốc tại Bệnh viện Y học cổ truyền thành phố khi triển khai Dự án xây dựng mới Bệnh viện; xây dựng Đề án phát triển vườn cây thuốc của Hội Đông y thành phố; xây dựng và phát triển vườn cây thuốc tại các khoa y dược cổ truyền, các cơ sở đào tạo y dược cổ truyền và trạm y tế xã, phường, thị trấn.

- Tăng cường kiểm tra, kiểm nghiệm chất lượng dược liệu, thuốc đông y, thuốc từ dược liệu lưu hành trên địa bàn thành phố.

7. Tăng cường vai trò của Hội Đông y Hải Phòng:

- Triển khai thực hiện “Đề án về tăng cường vai trò của Hội Đông y Việt Nam trong bồi dưỡng chuyên môn, kế thừa, bảo tồn và phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam” sau khi Đề án được cấp thẩm quyền phê duyệt.

- Hỗ trợ ngân sách, cơ sở vật chất, biên chế cho Hội Đông y các cấp hoạt động theo quy định hiện hành.

- Khuyến khích thành lập cơ sở đào tạo theo các bậc học phù hợp đối với lương y, lương dược và cơ sở khám chữa bệnh theo quy định của pháp luật.

8. Tăng cường công tác quản lý nhà nước:

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác y, dược cổ truyền.

- Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động của cơ sở y dược cổ truyền công lập và hành nghề y dược cổ truyền ngoài công lập. Thường xuyên hướng dẫn, giám sát, hậu kiểm, chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở y dược cổ truyền đảm bảo thực hiện đúng, các quy định pháp luật và quy chế chuyên môn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

- Thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy phép hành nghề y, dược cổ truyền; tạo điều kiện thuận lợi cho những người có đủ tiêu chuẩn chuyên môn và điều kiện theo quy định của pháp luật được tham gia hành nghề y, dược cổ truyền.

9. Bảo đảm tài chính:

- Huy động và quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, vốn vay, nguồn tài trợ và các nguồn vốn hợp pháp khác cho các chương trình, đề án, dự án phát triển y, dược cổ truyền.

- Bảo đảm nguồn vốn đối ứng từ ngân sách thành phố theo quy định của Chính phủ để triển khai thực hiện các chương, đề án, dự án thuộc lĩnh vực phát triển y, dược cổ truyền trên địa bàn thành phố.

- Đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường huy động các nguồn lực xã hội tham gia thực hiện các chương trình, đề án phát triển y, dược cổ truyền; chú trọng xã hội hóa để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và triển khai các dịch vụ khám, chữa bệnh bằng y dược cổ truyền trong các cơ sở khám chữa bệnh công lập.

III- TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN

1. Giai đoạn 2012 - 2015:

Căn cứ các đề án được Chính phủ phê duyệt và điều kiện, tình hình thực tế của thành phố, xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch, đề án, dự án:

- Đầu tư xây dựng nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế cho Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Phòng.

- Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế cho các khoa y dược cổ truyền tại các bệnh viện đa khoa tuyến thành phố, bệnh viện đa khoa tuyến quận, huyện và trạm y tế xã, phường, thị trấn.

- Kiện toàn tổ chức quản lý về y dược cổ truyền thuộc Sở Y tế và các quận, huyện; củng cố, kiện toàn mạng lưới khám chữa bệnh y dược cổ truyền từ tuyến thành phố đến cơ sở.

- Xây dựng, củng cố hệ thống cung ứng và quản lý chất lượng dược liệu, thuốc đông y, thuốc từ dược liệu.

- Nâng cao năng lực đào tạo nhân lực ngành y, dược cổ truyền tại Trường Đại học Y Hải Phòng và Trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng.

- Tăng cường vai trò của Hội Đông y Hải Phòng trong bồi dưỡng chuyên môn, kế thừa, bảo tồn và phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam và các đề án khác thực hiện Kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam đến năm 2020.

2. Giai đoạn 2016 - 2020:

- Tiếp tục triển khai thực hiện các kế hoạch, đề án, dự án theo lộ trình để hoàn thành các mục tiêu cụ thể của Kế hoạch này vào năm 2020.

IV- TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế:

- Chủ trì, tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố thành lập Ban Chỉ đạo thành phố về thực hiện Kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam đến năm 2020. Sở Y tế là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo thành phố.

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển y, dược cổ truyền thuộc lĩnh vực y tế đảm bảo đạt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra theo lộ trình và hoàn thành vào năm 2020. Chú trọng chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước, đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực y dược cổ truyền; củng cố, kiện toàn, phát triển hệ thống khám chữa bệnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh bằng y dược cổ truyền; đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực y dược cổ truyền; đáp ứng đủ nhu cầu thuốc đông dược đảm bảo chất lượng phục vụ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân; phối hợp, hỗ trợ hoạt động nâng cao vai trò của các cấp Hội Đông y thành phố.

- Chỉ đạo Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Phòng:

+ Xây dựng Đề án phát triển Bệnh viện theo quy hoạch được duyệt và “Đề án xây mới, nâng cấp và đầu tư trang bị y tế cho các bệnh viện y dược cổ truyền” của Bộ Y tế được Chính phủ phê duyệt, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức triển khai thực hiện.

+ Tăng cường công tác chỉ đạo tuyến; hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở khám chữa bệnh y dược cổ truyền tuyến dưới thực hiện các quy trình chuyên môn và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; phối hợp với các cơ sở đào tạo y dược cổ truyền tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực y dược cổ truyền; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y dược cổ truyền; phối hợp, hỗ trợ Hội Đông y thành phố trong công tác kế thừa, bảo tồn và phát huy, phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam.

- Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện chương trình, đề án, dự án, cơ chế, chính sách về phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam trên địa bàn thành phố thuộc phạm vi quản lý của ngành Y tế; thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về khám, chữa bệnh bằng y dược cổ truyền; sản xuất, kinh doanh dược liệu, thuốc đông y, thuốc từ dược liệu; đào tạo cán bộ y, dược cổ truyền trên địa bàn thành phố.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các Sở, ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan báo chí tổ chức tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam, phổ biến, giáo dục kiến thức phòng bệnh, chữa bệnh và nâng cao sức khỏe bằng y dược cổ truyền.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ triển khai nghiên cứu, ứng dụng y, dược cổ truyền và kết hợp y, dược cổ truyền với y dược hiện đại.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, đề án, dự án về nuôi, trồng dược liệu.

- Phối hợp với Sở Công thương và các cơ quan liên quan quản lý chặt chẽ thị trường thuốc đông dược và việc xuất, nhập khẩu dược liệu, thuốc đông y, thuốc từ dược liệu.

- Phối hợp với các trường đại học, cao đẳng y tế triển khai đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực y, dược cổ truyền; đảm bảo đáp ứng nhu cầu và nâng cao chất lượng nhân lực y, dược cổ truyền trên địa bàn thành phố.

- Định kỳ tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch này, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ Y tế theo quy định.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Chủ trì nghiên cứu, xây dựng quy hoạch và triển khai thực hiện “Đề án của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tổ chức các vùng nuôi, trồng dược liệu theo tiêu chuẩn thực hành tốt nuôi trồng, thu hoạch dược liệu theo quy mô công nghiệp” phù hợp với quy hoạch và điều kiện sinh thái của từng địa bàn; ưu tiên các loại cây, con có hiệu quả chữa bệnh tốt, giá trị kinh tế cao, nhu cầu sử dụng lớn để cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở chế biến dược liệu, sản xuất thuốc từ dược liệu trong nước và xuất khẩu.

- Phối hợp với Sở Y tế khảo sát, nghiên cứu, điều tra, sưu tầm, thống kê các loại cây, con làm thuốc; sự phân bố, hệ sinh thái và trữ lượng cây, con làm thuốc hiện có trên địa bàn thành phố; trên có sở đó có kế hoạch tổ chức bảo vệ, khai thác, tái sinh hợp lý và phát triển bền vững.

3. Sở Khoa học và Công nghệ:

- Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo triển khai những đề tài nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực y, dược cổ truyền; kết hợp y, dược cổ truyền với y, dược hiện đại.

- Tư vấn, hỗ trợ các đơn vị nghiên cứu xác định danh mục, sự phân bổ hệ sinh thái cây, con làm thuốc hiện có trên địa bàn thành phố để nuôi trồng, sản xuất dược liệu; chú trọng tái sinh, nhân giống, bảo tồn và phát triển nguồn gen dược liệu quý hiếm.

4. Sở Công thương:

- Chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường thuốc đông dược; quản lý chặt chẽ việc xuất, nhập khẩu dược liệu, thuốc đông y, thuốc từ dược liệu.

5. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn các cơ quan báo chí và chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam; phổ biến, giáo dục kiến thức phòng bệnh, chữa bệnh và nâng cao sức khỏe bằng y dược cổ truyền.

6. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch:

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các ngành liên quan thực hiện quy định của Luật Di sản văn hóa về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của y, dược cổ truyền tại các địa phương.

- Phối hợp với Sở Y tế nghiên cứu quảng bá và phát triển hình thức du lịch kết hợp chữa bệnh bằng y dược cổ truyền trên địa bàn thành phố.

7. Sở Nội vụ:

- Phối hợp với Sở Y tế triển khai thực hiện các đề án về tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách trong lĩnh vực y dược cổ truyền theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ sau khi được Chính phủ phê duyệt.

8. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan phân bổ ngân sách hỗ trợ của Trung ương và cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản, vốn đối ứng của ngân sách thành phố cho các chương trình, đề án, dự án thực hiện Kế hoạch phát triển y, dược cổ truyền.

- Phối hợp với các Sở, ngành liên quan hướng dẫn, khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển y, dược cổ truyền trên địa bàn thành phố.

9. Sở Tài chính:

- Chủ trì, cùng các ngành, đơn vị có liên quan cân đối, bố trí ngân sách thành phố đảm bảo hoạt động thường xuyên, đối ứng các chương trình mục tiêu và triển khai nhiệm vụ thực hiện Kế hoạch phát triển y, dược cổ truyền.

- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các đơn vị quản lý và sử dụng ngân sách theo đúng quy định hiện hành.

10. Các Sở, ngành:

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ triển khai thực hiện các chương trình, đề án, dự án phát triển y, dược cổ truyền.

11. Hội Đông Y Hải Phòng:

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế triển khai thực hiện “Đề án của Hội Đông y Việt Nam về tăng cường vai trò của Hội trong bồi dưỡng chuyên môn, kế thừa, bảo tồn và phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam”.

- Tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức Hội, chú trọng nâng cao y đức và chất lượng chuyên môn cho hội viên, vận động hội viên tích cực tham gia công tác kế thừa, bảo tồn và phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam, chấp hành đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về y, dược cổ truyền.

- Nghiên cứu, đổi mới cơ chế hoạt động, chủ động, sáng tạo phát huy tiềm năng chuyên môn của các hội viên, đẩy mạnh xã hội hóa để tham gia công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

- Chủ động phối hợp với các Sở, ngành liên quan triển khai thực hiện tốt Kế hoạch này.

12. Ủy ban nhân dân các quận, huyện:

- Căn cứ Kế hoạch này và đặc điểm, tình hình của địa phương để xây dựng, ban hành kế hoạch của quận, huyện phù hợp và chỉ đạo tổ chức thực hiện; thành lập Ban Chỉ đạo hoặc bổ sung nhiệm vụ chỉ đạo phát triển y, dược cổ truyền cho Ban Chỉ đạo chăm sóc khỏe nhân dân của địa phương.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực y, dược cổ truyền trên địa bàn.

- Hỗ trợ bổ sung kinh phí, cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp Hội Đông y ở địa phương hoạt động.

- Định kỳ hàng năm gửi báo cáo đánh giá kết quả thực hiện về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.

13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, hội nghề nghiệp:

- Phối hợp với ngành Y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của y, dược cổ truyền; phổ biến kiến thức, lợi ích của y, dược cổ truyền trong phòng bệnh, chữa bệnh và nâng cao sức khỏe.

- Vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam./.

 

PHỤ LỤC 1

LỘ TRÌNH THỰC HIỆN CHỈ TIÊU KHÁM CHỮA BỆNH Y DƯỢC CỔ TRUYỀN

NỘI DUNG

Năm 2013

Năm 2014

Năm 2015

Năm 2016

Năm 2017

Năm 2018

Năm 2019

Năm 2020

Tổng số bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh tuyến quận, huyện có khoa y dược cổ truyền

14/16

14/16

15/16

15/16

15/16

16/16

16/16

16/16

Tỷ lệ trạm y tế xã, phường, thị trấn có cán bộ y dược cổ truyền (%)

88

90

93

95

97

100

100

100

Tỷ lệ xã đạt tiên tiến về y dược cổ truyền (%)

45

50

60

70

80

90

100

100

Tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn về y dược cổ truyền theo Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020 (%)

87

90

90

93

95

97

100

100

Tỷ lệ khám chữa bệnh y dược cổ truyền tại tuyến thành phố (%)

10

12

15

16

17

18

19

20

Tỷ lệ khám chữa bệnh y dược cổ truyền tại tuyến huyện (%)

18

19

20

21

22

23

24

25

Tỷ lệ khám chữa bệnh y dược cổ truyền tại tuyến xã (%)

20

25

30

32

34

36

38

40

Tỷ lệ sử dụng thuốc y dược cổ truyền tại tuyến thành phố (%)

10

12

15

16

17

18

19

20

Tỷ lệ sử dụng thuốc y dược cổ truyền tại tuyến huyện (%)

18

19

20

21

22

23

24

25

Tỷ lệ sử dụng thuốc y dược cổ truyền tại tuyến xã (%)

20

25

30

32

34

36

38

40

Tỷ lệ bệnh viện, trạm y tế có vườn thuốc hoặc tranh cây thuốc mẫu (%)

90

92

94

96

98

100

100

100

 

PHỤ LỤC 2

LỘ TRÌNH THỰC HIỆN CHỈ TIÊU PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC Y DƯỢC CỔ TRUYỀN TRONG CÁC CƠ SỞ KHÁM CHỮA BỆNH CÔNG LẬP

TRÌNH ĐỘ CÁN BỘ Y, DƯỢC CỔ TRUYỀN

Năm 2013

Năm 2014

Năm 2015

Năm 2016

Năm 2027

Năm 2018

Năm 2019

Năm 2020

Bác sĩ trên đại học

40

40

40

45

45

70

70

70

Bác sĩ

40

60

80

100

150

200

250

300

Y sỹ

220

225

250

270

270

270

270

270

Dược sỹ trên đại học

0

1

1

1

2

2

3

3

Dược sỹ đại học

1

5

10

15

18

20

22

25

Dược sỹ trung học

25

30

35

40

45

50

50

50

Lương y

45

50

70

100

130

170

200

250

Lương dược

10

50

70

100

130

170

200

250

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác