Kế hoạch 9184/KH-UBND năm 2021 triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
Kế hoạch 9184/KH-UBND năm 2021 triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
Số hiệu: | 9184/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Đồng Nai | Người ký: | Nguyễn Thị Hoàng |
Ngày ban hành: | 03/08/2021 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 9184/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Đồng Nai |
Người ký: | Nguyễn Thị Hoàng |
Ngày ban hành: | 03/08/2021 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 9184/KH-UBND |
Đồng Nai, ngày 03 tháng 8 năm 2021 |
TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 GIAI ĐOẠN 2021-2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm số 03/2007/QH12 ngày 21 tháng 11 năm 2007;
Căn cứ Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng;
Căn cứ Thông tư số 38/2017/TT-BYT ngày 17 tháng 10 năm 2017 của Bộ Y tế ban hành danh mục bệnh truyền nhiễm, phạm vi và đối tượng phải sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc;
Căn cứ Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26 tháng 02 năm 2021 của Chính phủ về việc mua và sử dụng vắc xin phòng chống COVID-19;
Căn cứ Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08 tháng 7 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022;
Căn cứ Quyết định số 2550/QĐ-UBND ngày 28 tháng 7 năm 2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai;
Căn cứ tình hình phân bổ vắc xin phòng COVID-19 của Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai xây dựng Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, cụ thể như sau:
1. Mục tiêu chung
- Phòng chống dịch chủ động bằng việc sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng nguy cơ và cộng đồng.
- Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do COVID-19 bằng sử dụng vắc xin chống dịch, giảm áp lực kinh tế, tái thiết lập cuộc sống bình thường, an toàn và khỏe mạnh, gia tăng cơ hội để người dân có được sức khỏe về thể chất và tinh thần toàn diện.
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% người từ 18 tuổi trở lên (đủ điều kiện được tiêm vắc xin theo quy định) được tiêm.
- Đảm bảo hoàn thành việc tiêm vét cho các đối tượng chưa đủ điều kiện tiêm trong năm 2021.
- Đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng vắc xin COVID-19.
II. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN VÀ PHẠM VI TRIỂN KHAI
1. Đối tượng triển khai
Đối tượng tiêm vắc xin là toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên và có chỉ định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Trong đó, ưu tiên cho các đối tượng theo quy định tại Nghị quyết số 21/NQ- CP ngày 26 tháng 02 năm 2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 và đối tượng mở rộng theo Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08 tháng 7 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022. Đặc biệt, là lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, công nhân tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp và khu bị phong tỏa.
Tổng số đối tượng từ 18 tuổi trở lên đang cư trú trên địa bàn tỉnh dự kiến là: 2.384.309 người.
2. Thời gian triển khai
- Từ cuối tháng 07 năm 2021 đến hết quý I năm 2022 hoàn tất việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện tiêm vắc xin và tiêm vét cho các đối tượng chưa đủ điều kiện tiêm trong năm 2021.
- Thời gian tiêm chủng từng đợt theo tiến độ cung ứng vắc xin thực tế và hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế.
3. Phạm vi triển khai
- Triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên phạm vi toàn tỉnh.
- Tiêm trước cho các đối tượng được ưu tiên quy định tại Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26 tháng 02 năm 2021 và Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08 tháng 7 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế, nhóm đối tượng phát triển kinh tế xã hội và ưu tiên từ nơi có nguy cơ cao đến nơi có nguy cơ thấp hơn dựa trên các tiêu chí sau:
+ Đánh giá nguy cơ lây nhiễm của địa phương qua bản đồ COVID-19 theo hướng dẫn tại Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31 năm 5 năm 2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19.
+ Địa phương có mật độ dân số cao, có nhiều khu/cụm công nghiệp.
+ Các huyện có đầu mối giao thông quan trọng.
- Tùy theo tình hình dịch tại địa phương theo sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, Sở Y tế.
1. Đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực tiêm chủng
- Tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch sử dụng vắc xin phòng COVID-19 tại tỉnh Đồng Nai để các sở ban ngành, các cấp chính quyền, các cơ quan đơn vị và người dân biết về kế hoạch sử dụng vắc xin phòng COVID-19 tại tỉnh Đồng Nai, hưởng ứng thực hiện.
- Tổ chức tập huấn hướng dẫn triển khai kế hoạch sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho y tế tuyến huyện/thành phố, tuyến xã/phường/thị trấn và các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao năng lực tổ chức tiêm chủng và công suất tiêm chủng; đảm bảo hệ thống tiêm chủng tỉnh vận hành toàn diện, đủ nhân lực đáp ứng kịp thời công tác tiêm phòng COVID-19.
- Thường xuyên tổ chức tập huấn cập nhật hướng dẫn sử dụng các loại vắc xin phòng COVID-19, các văn bản, hướng dẫn, chỉ đạo mới của Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng, Dự án tiêm chủng mở rộng Quốc gia và các nội dung liên quan khác cho các cơ sở tiêm chủng. Hình thức tập huấn chủ yếu qua trực tuyến, sử dụng các ứng dụng nhắn tin, mạng xã hội qua điện thoại thông minh ...
2. Rà soát hệ thống dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin
- Các đơn vị báo cáo hiện trạng dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin về Sở Y tế/ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhằm đánh giá mức độ bảo quản vắc xin COVID-19 tại đơn vị, là căn cứ để tổ chức điều phối việc tổ chức tiêm chủng vắc xin COVID-19.
- Khảo sát dự trù kho lạnh vắc xin/ thiết bị dây chuyền lạnh phù hợp với các mức nhiệt độ của từng loại vắc xin tại các đơn vị đủ điều kiện tiêm chủng công lập. Trong trường hợp không đủ dung tích bảo quản, huy động thêm kho lạnh/ thiết bị dây chuyền lạnh đủ điều kiện bảo quản của các đơn vị tư nhân tham gia bảo quản vắc xin.
3. Tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, phân phối vắc xin
Tổ chức tiếp nhận và bảo quản, thực hiện cấp phát vắc xin theo hướng dẫn tại Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08 tháng 7 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022. Ngành Y tế sẽ hướng dẫn chuyên môn cụ thể trước khi thực hiện. Cần lưu ý một số điểm sau:
- Việc vận chuyển vắc xin phải được thực hiện bởi các cán bộ chuyên trách tiêm chủng đã được đào tạo, hướng dẫn về vận chuyển bảo quản vắc xin. Vận chuyển vắc xin bằng xe chuyên dụng hoặc hòm lạnh và có thiết bị theo dõi nhiệt độ trong quá trình vận chuyển vắc xin ở các tuyến.
- Hệ thống dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin đều phải đảm bảo quy định Thực hành tốt bảo quản thuốc GSP theo Thông tư 36/2018/TT-BYT ngày 22 tháng 11 năm 2018 của Bộ Y tế quy định về thực hành tốt bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc.
- Số lượng vắc xin, bơm kim tiêm, hộp an toàn và các biểu mẫu đã in ấn nhập kho và xuất kho tại tất các tuyến sẽ được ghi và theo dõi qua sổ quản lý xuất, nhập vắc xin kèm theo biên bản bàn giao theo quy định. Số quản lý xuất nhập vắc xin sẽ được cập nhật hàng tháng tại tất cả các tuyến.
- Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia tại các tuyến phải được sử dụng hoặc điều chỉnh phù hợp để quản lý đối tượng, tỷ lệ tiêm vắc xin và vật tư tiêu hao (bơm kim tiêm, hộp an toàn) khi triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19.
- Tiểu ban Tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin tổ chức tiếp nhận vắc xin phòng COVID-19 từ kho vắc xin số 07 thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 7 (do Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh làm đầu mối cấp phát) và vận chuyển, bảo quản vắc xin về đến kho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hoặc các địa điểm bảo quản khác huy động khi cần thiết, và phân phối đến các huyện thành, cơ sở tiêm chủng theo đúng quy định về quản lý vắc xin. Việc bảo quản và cấp phát thực hiện như sau:
+ Đối với các vắc xin phải bảo quản ở nhiệt độ âm sâu: Vắc xin Pfizer phải bảo đảm ở nhiệt độ -70°C. Hiện nay trên địa bàn tỉnh chỉ có 01 đơn vị có đủ điều kiện bảo quản ở nhiệt độ âm sâu là Công ty cổ phần vắc xin Việt Nam (VNVC). Do đó, Sở Y tế tham mưu huy động kho lạnh và tủ lạnh của công ty này để bảo quản vắc xin Pfizer khi cần thiết.
+ Đối với các đơn vị tuyến tỉnh: Trong thời gian tại các Bệnh viện tổ chức tiêm chủng, Tiểu ban Tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin cấp phát vắc xin cho các bệnh viện tuyến tỉnh; bệnh viện đa khoa; bệnh viện chuyên khoa; bệnh viện trực thuộc Bộ/Ngành trên địa bàn tỉnh theo cơ số được duyệt cho đợt tiêm chủng hoặc theo số lượng mỗi buổi tiêm chủng. Vắc xin còn tồn cuối đợt tiêm chủng phải được trả lại kho tỉnh.
+ Đối với các Trung tâm Y tế huyện/ thành phố: Tiểu ban Tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin cấp phát cho trung tâm y tế ít nhất 03 ngày trước khi tổ chức tiêm chủng. Trung tâm vận chuyển về kho để bảo quản.
+ Đối với các cơ sở y tế trực thuộc địa bàn huyện/ thành phố: Trước hoặc ngay trong buổi tiêm chủng, Trung tâm Y tế cấp phát vắc xin cho các đơn vị, bệnh viện ngoài công lập, trạm y tế xã/phường/thị trấn hoặc các điểm tiêm chủng dịch vụ được yêu cầu. Đối với các điểm tiêm chủng không có đủ dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin thì việc cấp phát vắc xin được thực hiện ngay trong mỗi buổi tiêm chủng. Vắc xin còn tồn cuối đợt tiêm chủng được trả lại kho của Trung tâm Y tế để tổng hợp trả lại kho tỉnh.
- Về nhiệt độ bảo quản vắc xin cần lưu ý:
+ Đối với vắc xin bảo quản ở nhiệt độ từ -25°C đến -15°C: Thực hiện bảo quản ở nhiệt độ từ -25°C đến -15°C trong toàn bộ quá trình tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển tại tất cả các tuyến từ trung ương đến kho tỉnh thì bảo quản ở nhiệt độ từ 2°C đến 8°C, tổng thời gian bảo quản vắc xin ở nhiệt độ từ 2°C đến 8°C theo hướng dẫn của nhà sản xuất
+ Vắc xin đã bảo quản ở nhiệt độ từ 2°C đến 8°C thì không đưa về bảo quản trở lại ở nhiệt độ âm. Sau khi rã đông, vắc xin không dùng hết phải hủy bỏ theo quy định.
4.1. Lập danh sách đối tượng tiêm chủng
Các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm tổng hợp danh sách đối tượng thực hiện tiêm theo từng đối tượng, khu vực, huyện thành khác nhau, phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế điều phối thực hiện tiêm chủng trên địa bàn tỉnh. Đảm bảo đối tượng nguy cơ được tiêm chủng sớm theo thứ tự ưu tiên.
Ứng dụng Công nghệ thông tin và áp dụng phần mềm Sổ sức khỏe điện tử và Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID - 19 của Bộ Y tế để quản lý đối tượng, quản lý vắc xin, lập kế hoạch tổ chức buổi tiêm chủng, trả kết quả tiêm chủng qua điện thoại và thống kê báo cáo kết quả tiêm chủng.
Một số quy định cụ thể:
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương lập danh sách đối tượng được tiêm theo số lượng phân bổ, gửi về các điểm tiêm chủng tối thiểu 05 ngày trước ngày tổ chức tiêm chủng:
+ Danh sách có đầy đủ thông tin đối tượng tiêm vắc xin: Họ và tên, địa chỉ, nghề nghiệp, số điện thoại, số chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân, mã số bảo hiểm y tế,… (theo mẫu ngành Y tế quy định).
+ Cử cán bộ làm đầu mối chủ động liên hệ với các cơ sở tiêm chủng được phân công để phối hợp triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19.
+ Danh sách đối tượng tiêm cần nhiều hơn từ 10%-15% so với số lượng phân bổ để dự phòng bổ sung kịp thời trong trường hợp người trong danh sách không đồng ý tiêm hoặc phải hoãn tiêm.
+ Danh sách đối tượng tiêm phải đúng các đối tượng theo Nghị quyết 21/NQ-CP, Quyết định 3355/QĐ-BYT. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về danh sách đăng ký của đơn vị.
- Thông báo cho người được tiêm vắc xin cài đặt phần mềm Hồ sơ sức khỏe điện tử - Bộ Y tế, khai báo thông tin để trả kết quả tiêm vắc xin qua phần mềm.
4.2. Tổ chức hệ thống điểm tiêm/cơ sở tiêm vắc xin
- Hình thức tổ chức theo dạng tiêm chiến dịch trong thời gian ngắn nhất và tiêm cho đối tượng theo danh sách đã được lập trước.
- Các cơ sở được phân công tiêm chủng tiến hành tự kiểm tra, rà soát lại các điểm tiêm của đơn vị để đảm bảo điểm tiêm an toàn, đúng với các quy định hiện hành của Bộ Y tế.
- Các đơn vị tổ chức buổi tiêm chủng an toàn theo bộ tiêu chí “Phòng khám an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” theo Quyết định số 4999/QĐ-BYT ngày 01/12/2020.
- Tổ chức buổi tiêm chủng tuân thủ đúng theo hướng dẫn tại Quyết định số 3588/QĐ-BYT ngày 26/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và Công văn số 2251/BYT-DP ngày 22 tháng 4 năm 2020 của Bộ Y tế về việc tổ chức tiêm chủng trong tình hình dịch COVID-19.
- Các địa điểm tổ chức tiêm chủng xây dựng kế hoạch buổi tiêm phù hợp tại đơn vị: tổ chức tiêm, trang bị quần áo bảo hộ, khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, danh sách đối tượng tiêm trong một buổi tiêm…
4.3. Một số vấn đề cần đảm bảo trong tổ chức tiêm chủng
- Thông báo cho các đối tượng đến tiêm chủng theo các khung giờ khác nhau để tránh tập trung đông người, tổ chức phân luồng và hướng dẫn cho các đối tượng tiêm chủng đảm bảo không quá 20 người trong cùng một thời điểm tại một khu vực tiêm chủng và giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người.
- Các khu vực chờ, khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm chủng, trong khi tiêm chủng và theo dõi sau tiêm chủng phải được vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, khử khuẩn. Bố trí khu vực rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay có cồn để người đến tiêm chủng có thể sử dụng; bố trí đủ ghế ngồi chờ, tối thiểu 120 ghế/buổi tiêm(4 giờ)/điểm tiêm/bàn tiêm.
- Đảm bảo mỗi bàn tiêm bố trí từ 05 đến 08 thành viên bao gồm: 01 cán bộ tiếp nhận đối chiếu đối tượng tiêm chủng; 1 cán bộ khám sàng lọc; 01 cán bộ tiêm chủng; 01 cán bộ theo dõi sau tiêm; 01 cán bộ nhập liệu, báo cáo kết quả buổi tiêm và các cán bộ phân luồng, giữ gìn trật tự tại khu vực. Trong trường hợp cần thiết có thể tăng số lượng cán bộ khám sàng lọc, cán bộ tiêm vắc xin để đảm bảo tiến độ tổ chức tiêm vắc xin.
- Cán bộ y tế và người đến tiêm chủng phải thực hiện các biện pháp bảo hộ cá nhân như: đeo khẩu trang, rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên. Những người có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 hoặc tiếp xúc với các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 thì không đến buổi tiêm chủng.
- Công khai và cập nhật thường xuyên thông tin vị trí, số bàn tiêm, thông tin người phụ trách trên cổng thông tin của chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn.
a) Đối với các cơ sở tiêm chủng trực thuộc Sở Y tế
- Bệnh viện tuyến tỉnh, Bệnh viện và Trung tâm Y tế tuyến huyện:
+ Thực hiện tiêm cho các đối tượng là các cán bộ y tế thuộc quyền quản lý, nhân viên tham gia phòng chống dịch tại cơ sở, đối tượng là bệnh nhân đang nằm viện và các đối tượng khác theo kế hoạch của địa phương nhưng phải đảm bảo đúng đối tượng theo qui định.
+ Tổ chức các đội cấp cứu tại đơn vị mình và hỗ trợ cho các điểm tiêm chủng, đặc biệt là các xã ở các vùng đi lại khó khăn, ít nhất 01 đội cấp cứu lưu động tại mỗi cụm 3-4 xã theo sự phân công của địa phương.
+ Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, thành phố: Trong thời gian triển khai tiêm chủng COVID-19, các bệnh viện phải dự phòng 01 cơ số giường bệnh hồi sức tích cực nhất định (để trống tối thiểu 05 giường/Bệnh viện) để sẵn sàng xử trí trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng.
+ Đảm bảo mỗi đơn vị có ít nhất 1 bàn tiêm với đủ từ 05 đến 08 thành viên bao gồm: 01 cán bộ tiếp nhận đối chiếu đối tượng tiêm chủng; 1 cán bộ khám sàng lọc; 01 cán bộ tiêm chủng; 01 cán bộ theo dõi sau tiêm; 01 cán bộ nhập liệu, báo cáo kết quả buổi tiêm và các cán bộ phân luồng, giữ gìn trật tự tại khu vực điểm tiêm, bàn tiêm. Riêng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật bố trí 05 bàn tiêm; Các bệnh viện đa khoa tỉnh; đa khoa khu vực tổ chức ít nhất được 03 bàn tiêm.
- Trạm Y tế cấp xã:
+ Tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại trạm và điểm tiêm lưu động.
+ Thực hiện tiêm cho các đối tượng là nhân viên y tế, nhân viên tham gia công tác phòng chống dịch, lực lượng quốc phòng, công an, giáo viên trên địa bàn, những người cung cấp các dịch vụ thiết yếu, những người già trên 65 tuổi đang sinh sống trên địa bàn và các trường hợp mắc bệnh mãn tính không điều trị nội trú theo kế hoạch của địa phương, sau khi kết thúc chiến dịch phải tiến hành tiêm vét cho các đối tượng chưa được tiêm (các đối tượng tiêm phải đúng qui định).
+ Bố trí trang thiết bị, phương tiện xử trí cấp cứu tại chỗ và phương án cụ thể để hỗ trợ cấp cứu trong trường hợp cần thiết.
+ Đảm bảo mỗi đơn vị có ít nhất 01 bàn tiêm với đủ 05 thành viên bao gồm: 01 cán bộ tiếp nhận đối chiếu đối tượng tiêm chủng; 1 cán bộ khám sàng lọc; 01 cán bộ tiêm chủng; 01 cán bộ theo dõi sau tiêm; 01 cán bộ nhập liệu, báo cáo kết quả buổi tiêm.
+ Thực hiện tổ chức buổi tiêm chủng tối đa 100 người/buổi tiêm.
b) Đối với các cơ sở tiêm chủng trực thuộc các Bộ, ngành
- Xây dựng kế hoạch, thực hiện tiêm cho các đối tượng thuộc ngành mình qui định và hỗ trợ cho ngành y tế để triển khai cho các đối tượng khác (trong trường hợp cần thiết).
- Bố trí trang thiết bị, phương tiện xử trí cấp cứu tại chỗ và phương án cụ thể để hỗ trợ cấp cứu trong trường hợp cần thiết.
- Đảm bảo mỗi đơn vị có ít nhất 1-2 bàn tiêm với tối thiểu 05 thành viên tương tự các bệnh viện tuyến tỉnh.
c) Đối với các cơ sở tiêm chủng ngoài công lập
- Thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng theo chỉ đạo của Sở Y tế.
- Bố trí trang thiết bị, phương tiện xử trí cấp cứu tại chỗ và phương án cụ thể để hỗ trợ cấp cứu trong trường hợp cần thiết.
- Đảm bảo mỗi đơn vị có ít nhất 1 bàn tiêm với đủ 05 thành viên tương tự các bệnh viện tuyến tỉnh.
d) Dự kiến khả năng tiêm trong tình huống chống dịch khẩn cấp
- Ngành Y tế, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tổ chức tập huấn tăng cường lực lượng tiêm chủng cho cả hệ thống nhà nước và tư nhân. Các bệnh viện, Trung tâm Y tế, Phòng Y tế, Trạm Y tế huy động toàn bộ lực lượng lập danh sách các đối tượng tiêm theo nhóm nguy cơ và thứ tự ưu tiên; thu thập ý kiến đồng ý tiêm theo mẫu của Bộ Y tế và tổng hợp nhu cầu vắc xin về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (Sở Y tế). Căn cứ vào nhu cầu và số lượng vắc xin được tiếp nhận thực tế, Sở Y tế sẽ phân bổ về các cơ sở y tế theo từng đợt tiêm chủng.
- Dự kiến nâng cấp số bàn tiêm tại các cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng trực thuộc Sở Y tế lên 20% bàn tiêm: đảm bảo tối thiểu mỗi Trạm Y tế đủ 02 bàn tiêm/1 đơn vị; Các Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh; bệnh viện khu vực; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đảm bảo có từ 5-10 bàn tiêm. Đối với các cơ sở tiêm chủng tư nhân dự kiến tăng lên 30% bàn tiêm.
đ) Trường hợp tổ chức tiêm chủng lưu động tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp
Ngành Y tế huy động toàn bộ hệ thống tiêm chủng trên địa bàn tỉnh, tổ chức các đội tiêm chủng lưu động, phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, lãnh đạo các công ty, nhà máy, cơ sở sản xuất tổ chức các điểm tiêm lưu động tại công ty, nhà máy, cơ sở sản xuất, địa bàn khó khăn, đảm bảo thực hiện đúng hướng dẫn tại văn bản số 980/VSDTTƯ-TCQG ngày 18 tháng 6 năm 2021 của Viện vệ sinh Dịch tễ trung ương về việc nội dung cần lưu ý trong tổ chức điểm tiêm chủng vắc xin COVID-19 tại khu công nghiệp và các văn bản quy định của Chính phủ, Bộ Y tế.
4.4. Đảm bảo an toàn tiêm chủng
Các cơ sở thực hiện tiêm chủng được phân công tiến hành tự kiểm tra, rà soát lại các điểm tiêm của đơn vị để đảm bảo tổ chức điểm tiêm an toàn, đúng với các quy định hiện hành của Bộ Y tế.
4.5. Giám sát và xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng
a) Giám sát chủ động sự cố bất lợi sau tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Khi phát hiện các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng, báo cáo và thông báo kết quả điều tra, xử trí trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng được thực hiện theo Điều 6 Nghị định 104/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016.
b) Giám sát định kỳ: Theo dõi, giám sát phản ứng thông thường và tai biến nặng sau tiêm theo quy định tại Nghị định 104/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ và Thông tư 34/2018/TT-BYT ngày 12 tháng 11 năm 2018 của Bộ Y tế.
c) Bố trí các trang thiết bị cấp cứu tại điểm tiêm chủng để xử lý kịp thời các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng theo Thông tư 51/2017/TT-BYT ngày 29 tháng 12 năm 2017 của Bộ Y tế hướng dẫn phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ. Các điểm tiêm phải có hộp xử trí phản vệ, niêm yết phác đồ xử trí phản vệ đúng quy định. Cán bộ tham gia tiêm chủng và các cơ sở điều trị được tập huấn nắm vững cách nhận biết và xử trí phản ứng phản vệ. Các Bệnh viện, Trung tâm Y tế bố trí các Đội cấp cứu sẵn sàng hỗ trợ các điểm tiêm kịp thời khi có phản ứng bất lợi nặng sau tiêm theo Thông tư 51/2017/TT-BYT ngày 29 tháng 12 năm 2017 của Bộ Y tế về việc Hướng dẫn phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ và Công văn 4198/BYT-KCB ngày 22 tháng 5 năm 2021 của Bộ Y tế về việc Triển khai công tác an toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
d) Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin được thành lập và kiện toàn tại Quyết định số 176/QĐ- SYT ngày 05 tháng 02 năm 2021 của Giám đốc Sở Y tế. Hội đồng tổ chức và hoạt động theo quy định tại Thông tư số 24/2018/TT-BYT ngày 18 tháng 9 năm 2018 và Thông tư 05/2020/TT-BYT ngày 03 tháng 4 năm 2020 về việc sửa đổi, cập nhật một số điều của Thông tư 24/2018/TT-BYT ngày 18 tháng 9 năm 2018; đã được đào tạo, tập huấn hàng năm về các hoạt động chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin.
4.6. Quản lý bơm kim tiêm và rác thải y tế sau buổi tiêm
Các cơ sở/điểm tiêm chủng thu gom và xử lý bơm kim tiêm, rác thải y tế tại điểm tiêm theo quy định tại Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải y tế và Công văn số 102/MT-YT ngày 04 tháng 3 năm 2021 của Cục Quản lý môi trường y tế về Hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và các quy định khác của Bộ Y tế.
5. Công tác kiểm tra, giám sát chiến dịch
Ban Chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 các cấp tổ chức kiểm tra, giám sát công tác triển khai trước, trong và sau chiến dịch tiêm vắc xin nhằm kịp thời phát hiện những vướng mắc để tháo gỡ, đảm bảo công tác tổ chức tiêm chủng an toàn, đạt tiến độ theo kế hoạch đề ra, cụ thể:
- Công tác điều tra, lập danh sách đối tượng; hiệu quả việc triển khai các hoạt động truyền thông về tiêm chủng ở tất cả các tuyến; lập kế hoạch tổ chức điểm tiêm chủng, dự trù vắc xin vật tư tiêm chủng, việc phân công nhân lực xử trí cấp cứu phản ứng sau tiêm chủng (nếu có).
- Công tác tiếp nhận, bảo quản và phân phối vắc xin, vật tư tiêm chủng, tổ chức buổi tiêm chủng và đảm bảo an toàn tiêm chủng (khám sàng lọc, kĩ thuật tiêm, theo dõi sau tiêm,...).
- Đánh giá nhanh tỷ lệ tiêm chủng, rà soát đối tượng tiêm vét, ghi chép, thống kê báo cáo.
Các điểm tiêm, cơ sở tiêm chủng ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện công tác đón tiếp, khám sàng lọc, tư vấn, chỉ định tiêm vắc xin, nhập kết quả tiêm, quản lý vắc xin, vật tư, bơm kim tiêm, thực hiện thống kê báo cáo hàng ngày, báo cáo kết quả triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 và nhập liệu trên phần mềm Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng Quốc gia, Sổ sức khỏe điện tử theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Tổng công ty Cổ phần Viễn thông Quân đội Viettel.
- Xây dựng và phát triển mô hình truyền thông có hiệu quả tại cộng đồng phù hợp với điều kiện và nhu cầu thực tiễn địa phương.
- Phát hành tài liệu truyền thông, tổ chức tọa đàm, loa phát thanh xã, huyện...; cung cấp các tài liệu truyền thông cho Y tế thôn, ấp thực hiện truyền thông tại cộng đồng; cung cấp thông tin và nội dung truyền thông cho các cơ quan báo đài phát trên các phương tiện thông tin đại chúng: Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai, Báo Đồng Nai, mạng xã hội,... để thực hiện truyền thông về chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID -19 trên địa bàn tỉnh với các nội dung:
+ Mục đích, ý nghĩa, hiệu quả và lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19.
+ Nhóm đối tượng chỉ định và chống chỉ định tiêm phòng vắc xin, tác dụng phòng bệnh, tác dụng không mong muốn của vắc xin có thể gặp phải và hướng xử lý sau tiêm chủng, lịch tiêm, theo dõi sau tiêm...
+ Khuyến cáo thực hiện Thông điệp 5K trong buổi tiêm, đồng thời vận động người dân ủng hộ, tham gia, hỗ trợ quá trình triển khai tiêm vắc xin phòng COVID - 19 và công tác phòng chống dịch COVID -19 đạt hiệu quả.
+ Hướng dẫn người dân cài App Sổ sức khỏe điện tử hoặc sử dụng cổng thông tin https://tiemchungcovid19.gov.vn để thực hiện đăng ký tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và cập nhật các thông tin sàng lọc, bệnh nền cũng như phản ứng sau tiêm, theo dõi sau tiêm phục vụ công tác điều hành.
a) Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện chiến dịch tổ chức các đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng đúng tiến độ vắc xin được cung cấp trên phạm vi toàn tỉnh.
b) Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức tiếp nhận vắc xin phòng COVID-19 từ kho vắc xin số 07 thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 7 (do Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh làm đầu mối cấp phát) và vận chuyển, bảo quản vắc xin về đến kho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hoặc các địa điểm bảo quản khác huy động khi cần thiết, phân phối đến các huyện thành, cơ sở tiêm chủng theo đúng quy định về quản lý vắc xin.
c) Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xây dựng kế hoạch, đảm bảo cấp phát đủ vắc xin, vật tư, phương tiện tiêm chủng, đáp ứng cho Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại các đơn vị, địa phương trong tỉnh. Tham mưu thiết lập các điểm tiêm chủng phù hợp, đảm bảo cho việc triển khai chiến dịch thuận lợi, đúng quy định và đạt tiến độ, mục tiêu.
d) Chỉ đạo các cơ sở y tế chuẩn bị các phương án đảm bảo sẵn sàng cấp cứu, xử lý các tai biến, biến chứng nặng sau tiêm vắc xin, đảm bảo an toàn cho các đối tượng tiêm chủng trong chiến dịch.
đ) Tổ chức tập huấn chuyên môn cho cán bộ y tế các tuyến để tổ chức tốt chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19.
e) Cung cấp tài liệu chuyên môn cho các cơ quan thông tin đại chúng, các ban ngành, đoàn thể phục vụ cho công tác truyền thông, tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích, lợi ích của chiến dịch.
g) Tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, giám sát tại các địa phương có tổ chức triển khai thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19.
h) Tổng hợp, báo cáo tiến độ, kết quả chiến dịch tiêm chủng về Ủy ban nhân dân tỉnh; đánh giá, rút kinh nghiệm và đề xuất khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong chiến dịch.
a) Xây dựng kế hoạch, tổ chức hoặc phối hợp với Sở Y tế tổ chức tiêm cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý và hỗ trợ Sở Y tế khi cần thiết; cử cán bộ làm đầu mối liên hệ với các cơ sở tiêm chủng để tổng hợp danh sách đăng ký tiêm, báo cáo kết quả tiêm vắc xin và quản lý đối tượng đã tiêm vắc xin.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức tiếp nhận vắc xin phòng COVID-19 từ kho vắc xin số 07 thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 7 (do Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh làm đầu mối cấp phát) và vận chuyển, bảo quản vắc xin về đến kho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hoặc các địa điểm bảo quản khác huy động khi cần thiết, và phân phối đến các huyện thành, cơ sở tiêm chủng theo đúng quy định về quản lý vắc xin.
a) Xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý; tổ chức hoặc phối hợp với Sở Y tế tổ chức tiêm cho các đối tượng thuộc đơn vị mình và hỗ trợ Sở Y tế khi cần thiết; cử cán bộ làm đầu mỗi liên hệ với các cơ sở tiêm chủng để tổng hợp danh sách đăng ký tiêm, báo cáo kết quả tiêm vắc xin và quản lý đối tượng đã tiêm vắc xin.
b) Đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp
a) Phối hợp đề xuất và cung cấp danh sách công nhân, người lao động làm việc tạ các cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài khu công nghiệp cho Sở Y tế (qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) điều phối việc tiêm vắc xin phòng COVID-19. Danh sách đối tượng tổng hợp của từng công ty, doanh nghiệp phân theo địa bàn huyện, thành phố.
b) Triển khai kế hoạch tiêm vắc xin COVID-19 đến các doanh nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức tiêm vắc xin cho các chuyên gia người nước ngoài, người lao động.
c) Phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, huy động nguồn nhân lực, vật lực khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin phục vụ việc triển khai tiêm vắc xin COVID-19 tại các khu công nghiệp.
d) Tổng hợp danh sách đối tượng, người lao động được tiêm vắc xin theo tổ, chuyền, xưởng; cử nhân sự phối hợp với các đội tiêm chủng lưu động sắp xếp thời gian tổ chức tiêm vắc xin, phân luồng, đặt lịch, tránh tập trung đông người trong một thời điểm tiêm chủng.
5. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các Sở, ngành liên quan chỉ đạo các cơ quan thông tin, báo đài tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông, tuyên truyền về chiến dịch (về đối tượng ưu tiên, loại vắc xin phòng COVID-19, lợi ích của vắc xin, lịch tiêm, tính an toàn của vắc xin, các sự cố bất lợi sau tiêm, kế hoạch triển khai tiêm) để người dân trên toàn tỉnh biết, vận động người dân đến tiêm chủng, cài đặt phần mềm Sổ sức khỏe điện tử để đăng ký thông tin tiêm vắc xin phòng COVID-19.
b) Thực hiện quản lý Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID - 19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hướng dẫn hỗ trợ các điểm tiêm vắc xin phòng COVID - 19 triển khai thực hiện.
c) Thực hiện công tác truyền thông, giáo dục, sức khỏe về sử dụng vắc xin phòng COVID-19. Tổ chức giám sát việc thực hiện công tác truyền thông. Truyền thông khuyến khích các đơn vị, cá nhân, tổ chức đủ điều kiện tổ chức tiêm chủng tự nguyện và chi trả chi phí tiêm chủng (nếu có).
d) Tổ chức truyền thông, hướng dẫn người dân cài app Sổ sức khỏe điện tử hoặc sử dụng cổng thông tin https://tiemchungcovid19.gov.vn trên web để thực hiện đăng ký tiêm chủng Covid19 và cập nhật các thông tin sàng lọc, bệnh nền cũng như phản ứng sau tiêm, giúp người dân hiểu về lợi ích và quyền lợi của chính mình trong chiến dịch tiêm chủng toàn dân của Chính phủ.
đ) Thực hiện công khai, minh bạch thông tin về đăng ký tiêm chủng, kế hoạch tiêm chủng, lịch tiêm chủng được thông báo, cập nhật liên tục cho người dân trên cổng thông tin của chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 và Cổng thông tin điện tử Đồng Nai; tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19. Cử phóng viên tiếp cận và đưa tin kịp thời các hoạt động triển khai tại các đơn vị, địa phương trong thời gian triển khai chiến dịch.
a) Tham mưu bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ các hoạt động triển khai chiến dịch và hướng dẫn sử dụng, thanh quyết toán kinh phí theo các quy định hiện hành.
b) Hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện Kế hoạch.
7. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội
a) Phối hợp đề xuất và cung cấp danh sách đối tượng thuộc thẩm quyền, phạm vi quản lý cho Sở Y tế (qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) điều phối việc tiêm vắc xin phòng COVID-19; sắp xếp thời gian tiêm, phân luồng, đặt lịch, tránh tập trung đông người trong một thời điểm tiêm chủng.
b) Triển khai kế hoạch chiến dịch và phối hợp với ngành Y tế tổ chức tiêm cho các đối tượng thuộc đơn vị mình, hỗ trợ ngành Y tế khi cần thiết; cử cán bộ làm đầu mối liên hệ với các cơ sở tiêm chủng để tổng hợp danh sách đăng ký tiêm, báo cáo kết quả tiêm vắc xin và quản lý đối tượng đã tiêm vắc xin.
c) Huy động nguồn nhân lực, vật lực khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin phục vụ việc triển khai tiêm vắc xin COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
d) Huy động các lực lượng: Đoàn viên thanh niên, Hội Phụ nữ,… hỗ trợ ngành Y tế trong công tác tiếp nhận, phân luồng, đối chiếu danh sách, hướng dẫn theo dõi sau tiêm,…
a) Hỗ trợ ngành y tế, hướng dẫn, hỗ trợ các Cán bộ y tế sử dụng công cụ quản lý các phần mềm Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng Quốc gia, Sổ sức khỏe điện tử, Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID - 19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm quản lý đối tượng tiêm chủng trên địa bàn toàn tỉnh.
b) Thiết lập đường truyền Internet hỗ trợ các điểm tiêm chủng thực hiện việc nhập thông tin trên phần mềm, thống kê báo cáo và quản lý đối tượng bằng phần mềm theo quy định của Bộ Y tế.
9. Tiểu ban Tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin
a) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp hoàn thiện hệ thống dây chuyền lạnh để kịp thời sử dụng, đáp ứng nhu cầu bảo quản vắc xin.
b) Chỉ đạo tổ chức tiếp nhận vắc xin phòng COVID-19, đề xuất nhu cầu và tiến độ nhận vắc xin về tỉnh từ kho vắc xin số 07 thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 7 (do Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh làm đầu mối cấp phát) và vận chuyển, bảo quản vắc xin về đến kho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hoặc các địa điểm bảo quản khác huy động khi cần thiết.
c) Chỉ đạo tổ chức phân phối, vận chuyển vắc xin phòng COVID-19 từ các địa điểm bảo quản đến các địa điểm tiêm chủng trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định về quản lý vắc xin.
d) Chỉ đạo tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn và theo dõi, giám sát việc bảo quản, vận chuyển vắc xin tại các tuyến đảm bảo kịp thời, đúng quy định.
a) Phối hợp với Tiểu ban Tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin để chỉ đạo tổ chức bàn giao, tiếp nhận vắc xin tại các tuyến cho các điểm tiêm chủng trên địa bàn tỉnh; làm đầu mối phân bố và điều chuyển số lượng vắc xin giữa các đơn vị, huyện, thành phố.
b) Chỉ đạo tổ chức triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại các điểm tiêm chủng trên địa bàn tỉnh.
c) Phối hợp với Tiểu ban Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 để chỉ đạo việc tổng hợp số liệu tiêm chủng phục vụ việc quản lý, đề xuất số lượng vắc xin và chỉ đạo việc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng.
d) Huy động lực lượng đoàn thể: Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ,.... và các lực lượng khác tham gia phối hợp, hỗ trợ triển khai chiến dịch tiêm chủng: công tác phân luồng, hướng dẫn người dân đi tiêm vắc xin, đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại các điểm tiêm.
đ) Chỉ đạo tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn và theo dõi, giám sát việc tổ chức buổi tiêm chủng, theo dõi sự cố bất lợi sau tiêm chủng.
11. Tiểu ban An toàn tiêm chủng
a) Phối hợp với Tiểu ban Tiêm chủng để chỉ đạo theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện an toàn tiêm chủng tại các điểm tiêm chủng trên địa bàn tỉnh.
b) Chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đào tạo, hướng dẫn về tiêm chủng, xử lý sự cố bất lợi sau tiêm chủng; xử trí cấp cứu, phân tích, đánh giá điều trị các ca bệnh sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
c) Chỉ đạo việc thực hiện Thông điệp 5K của Bộ Y tế, giãn cách và các biện pháp phòng chống dịch tại các điểm tiêm chủng.
d) Chỉ đạo tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn và theo dõi, giám sát về an toàn tiêm chủng.
12. Tiểu ban Giám sát chất lượng vắc xin
a) Phối hợp với các Tiểu ban để chỉ đạo công tác giám sát chất lượng vắc xin, đảm bảo chất lượng vắc xin từ khi tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản và phân bổ vắc xin đến các điểm tiêm chủng.
b) Chỉ đạo tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn và theo dõi, giám sát về theo dõi, giám sát chất lượng vắc xin.
13. Tiểu ban Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và truyền thông
a) Phối hợp với các Tiểu ban để chỉ đạo việc ứng dụng công nghệ thông tin quản lý toàn bộ chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 từ khâu tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, phân bổ đến quản lý đối tượng, tỷ lệ tiêm chủng; sử dụng hồ sơ sức khỏe cá nhân cho tiêm chủng; xây dựng hệ thống chứng nhận tiêm chủng.
b) Phối hợp với Tiểu ban Tiêm chủng của tỉnh và Tiểu ban Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và truyền thông quốc gia chỉ đạo tổng hợp dữ liệu về nhu cầu, số lượng, tiến độ vắc xin phòng COVID-19 cho các điểm tiêm chủng và công khai trên bản đồ số hóa chiến dịch tiêm chủng.
c) Chỉ đạo và phối hợp Viettel Đồng Nai tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ các cán bộ y tế sử dụng công cụ quản lý các phần mềm Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng Quốc gia, Sổ sức khỏe điện tử, Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm quản lý đối tượng tiêm chủng trên địa bàn toàn tỉnh và theo dõi, giám sát việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ.
d) Chỉ đạo triển khai công tác truyền thông chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh; phối hợp Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai tuyên truyền về chiến dịch để người dân trên toàn tỉnh biết, vận động người dân đến tiêm chủng, cài đặt phần mềm Sổ sức khỏe điện tử hoặc sử dụng cổng thông tin https://tiemchungcovid19.gov.vn để đăng ký thông tin tiêm vắc xin phòng COVID-19 và cập nhật các thông tin sàng lọc, bệnh nền cũng như phản ứng sau tiêm, giúp người dân hiểu về lợi ích và quyền lợi của chính mình trong chiến dịch tiêm chủng toàn dân.
14. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
a) Khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cấp huyện, do Lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện, thành phố làm Trưởng ban, bao gồm các tiểu ban tương tự như Ban chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 tỉnh và có thể điều chỉnh theo điều kiện thực tế tại địa phương.
b) Chỉ đạo phòng, ban liên quan lập danh sách đối tượng trên địa bàn theo nhóm đối tượng được ưu tiên trong từng đợt phân bổ vắc xin để triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19.
c) Xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn; chỉ đạo các phòng, ban liên quan, các ban ngành đoàn thể, các cơ quan công an, quân đội, y tế,... và Ủy ban nhân dân các xã, phường thị trấn tổ chức triển khai kế hoạch chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn, thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn chuyên môn trong triển khai các hoạt động tiêm vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo hiệu quả, an toàn, tuyệt đối không để lãng phí vắc xin.
d) Hỗ trợ kinh phí bổ sung đầu tư máy vi tính, trang thiết bị, vật tư dây chuyền lạnh, trang phục phòng hộ cá nhân phục vụ cho thực hiện kế hoạch tại địa phương.
đ) Chỉ đạo Trung tâm Y tế, Phòng Y tế huyện, thành phố:
- Tham mưu trình Ủy ban nhân dân huyện, thành phố ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; đầu tư nâng cao hệ thống tiêm chủng tại địa phương và tổ chức triển khai chiến dịch theo đúng số lượng vắc xin được cấp, không được để lãng phí bất cứ nguồn vắc xin nào, đảm bảo an toàn tiêm chủng.
- Chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã và các đơn vị liên quan lập danh sách các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện và xây dựng kế hoạch huy động các cơ sở tiêm chủng công lập và ngoài công lập trên địa bàn tham gia triển khai chiến dịch.
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị trong việc phân bổ vắc xin đến các điểm tiêm chủng.
- Chủ trì phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các đơn vị liên quan thực hiện điều phối vắc xin trên địa bàn.
e) Chỉ đạo phòng Văn hóa - Thông tin, Đài Truyền thanh tuyên truyền về lợi ích tiêm vắc xin phòng COVID-19, hướng dẫn theo dõi các phản ứng bất lợi sau tiêm chủng.
g) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn:
- Thành lập Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cấp xã do Lãnh đạo Ủy ban nhân dân làm Trưởng ban; căn cứ tình hình thực tiễn tại địa phương, xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động tập huấn, điều tra đối tượng, tổ chức các điểm tiêm vắc xin và tiến hành tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn; huy động nguồn lực xã hội, các ban ngành đoàn thể, người dân tham gia chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19.
- Triển khai chiến dịch đảm bảo đúng số lượng vắc xin được cấp, không được để lãng phí bất cứ nguồn vắc xin nào.
- Thông báo thời gian tổ chức tiêm vắc xin theo tổ, cụm dân cư, ấp/khu phố để người dân biết và tham gia tiêm chủng vắc xin, bàn trật tự, an toàn phòng chống dịch, tránh tụ tập đông người trong cùng một thời điểm tại các điểm tiêm.
- Chịu trách nhiệm đảm bảo tiến độ tiêm chủng của địa phương.
15. Đối với người được tiêm vắc xin phòng COVID-19
a) Các đối tượng thuộc diện tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 thực hiện cài đặt phần mềm Sổ sức khỏe điện tử trên điện thoại thông minh, khai báo đầy đủ thông tin cá nhân cũng như người thân để hỗ trợ chính quyền địa phương, các cơ sở tiêm chủng quản lý đối tượng và tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19, chủ động đăng ký tiêm chủng với cơ sở y tế tại địa phương và tham gia tiêm chủng đầy đủ trong trường hợp có chỉ định về chuyên môn hoặc theo hướng dẫn của cơ sở tiêm chủng.
b) Phối hợp, tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn, quy định an toàn phòng chống dịch của cơ sở y tế, chính quyền địa phương, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh khi đến điểm tiêm vắc xin và theo dõi, xử trí phản ứng sau tiêm chủng; khai báo đầy đủ, trung thực các thông tin về tình trạng sức khỏe trong thời gian tiêm chủng và sau khi tiêm chủng.
c) Lưu giữ, bảo quản sổ theo dõi tiêm chủng cá nhân, phiếu xác nhận tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 để cung cấp thông tin về việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo quy định.
- Ngân sách Nhà nước.
- Nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân; các nguồn vốn hợp pháp khác.
Trên đây là Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, Tiểu ban, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
|
DỰ KIẾN THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CHO MỖI BÀN TIÊM (365 bàn tiêm)
STT |
Hạng mục |
Mô tả |
Hình ảnh |
Số lượng |
ĐVT |
Đơn giá |
Thành tiền chưa VAT |
I. Thiết bị phần cứng |
46,630,000 |
||||||
1 |
Máy tính |
- Hệ điều hành Win XP trở lên - RAM: 2G - Ổ cứng: 256 Gb |
|
3 |
Bộ |
14,560,000 |
43,680,000 |
2 |
Máy quét QR Code |
Máy Quét Mã Vạch 2D Hỗ Trợ QR Code |
|
3 |
Bộ |
1,475,000 |
4,425,000 |
II. Internet theo gói (1 năm) |
3,000,000 |
||||||
1 |
Internet |
FTTH: 20Mb- 250k/tháng |
|
1 |
Kênh |
3,000,000 |
3,000,000 |
Lưu ý: Đối với máy tính phục vụ các bàn tiêm, chỉ mua sắm khi các bàn tiêm chưa có đủ cơ số theo kế hoạch.
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây