Kế hoạch 8232/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chỉ thị 12-CT/TU về tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
Kế hoạch 8232/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chỉ thị 12-CT/TU về tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
Số hiệu: | 8232/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Lâm Đồng | Người ký: | Trần Văn Hiệp |
Ngày ban hành: | 15/11/2021 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 8232/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Lâm Đồng |
Người ký: | Trần Văn Hiệp |
Ngày ban hành: | 15/11/2021 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 8232/KH-UBND |
Lâm Đồng, ngày 15 tháng 11 năm 2021 |
Thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 10/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; Báo cáo số 139-BC/TU ngày 01/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 31/10/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
a) Triển khai thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, liên tục và thực sự có hiệu quả Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 10/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 10/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy); Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 16/12/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 16/12/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh).
b) Chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, yếu kém trong công tác quản lý trật tự xây dựng và trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua; đưa công tác này vào nề nếp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự, an toàn và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
c) Tăng cường công tác quản lý, theo dõi, giám sát, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng và trật tự đô thị; đảm bảo các quyết định xử lý vi phạm phải được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, trật tự đô thị.
d) Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát của cấp ủy, chính quyền trong công tác quản lý trật tự xây dựng và trật tự đô thị; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, trước hết là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu các cấp trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý trật tự xây dựng và trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh.
đ) Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; phân công công nhiệm vụ giữa các cấp, các ngành nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý trật tự xây dựng và trật tự đô thị; nâng cao ý thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân về quản lý trật tự xây dựng; thực hiện công tác chỉnh trang, lập lại trật tự, giữ gìn mỹ quan, an ninh, an toàn đô thị.
a) Việc thực hiện Kế hoạch này phải bám sát vào tình hình thực tiễn công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, trật tự đô thị, đề ra các giải pháp thiết thực mang tính đồng bộ, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành, nhằm thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn.
b) Các công trình xây dựng phải được kiểm tra, giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng (trừ công trình bí mật Nhà nước); mọi hành vi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh nhằm hạn chế tối đa việc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm; mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được xử lý, khắc phục theo đúng quy định của pháp luật. Việc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng phải đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, đúng quy định pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và công dân cùng tham gia giám sát.
c) Tăng cường công tác quản lý, phát triển, chỉnh trang, đảm bảo mỹ quan đô thị phải được thực hiện thường xuyên, kết hợp nhiều giải pháp đồng bộ nhằm phát triển đô thị văn minh, hiện đại và giữ gìn bản sắc của địa phương.
d) Các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trong Kế hoạch này nhằm chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, trật tự đô thị; tập trung lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị.
đ) Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, buông lỏng quản lý, không hoàn thành nhiệm vụ được giao thì tùy theo tính chất, mức độ sai phạm bị xử lý hành chính, bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, trường hợp gây thiệt hại vật chất phải bồi thường theo các quy định của pháp luật.
a) Về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật:
- Thường xuyên duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 10/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 16/12/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh và các quy định, quy chế và văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh, hạn chế thấp nhất đi đến chấm dứt tình hình vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị.
- Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị bằng nhiều hình thức khác nhau, đảm bảo hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng; nội dung tuyên truyền phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.
b) Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao trách nhiệm về công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị:
- Cấp ủy, chính quyền các cấp xác định công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng phải thực hiện thường xuyên, liên tục; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt, kịp thời và thực sự có hiệu quả lâu dài (không chạy theo thành tích) bằng các giải pháp nhằm khắc phục có hiệu quả các tồn tại, hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý trật tự đô thị, quản lý trật tự xây dựng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý ngay từ khi mới phát sinh, xử lý nghiêm, dứt điểm các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự đô thị; không để xảy ra trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn mà không được xử lý triệt để.
- Gắn trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị với công tác thi đua, khen thưởng, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và bình xét danh hiệu tổ chức, gia đình văn hóa ở khu dân cư hàng năm. Địa phương nào để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn mà không kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, hiệu quả thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương cấp đó phải chịu trách nhiệm trước cấp ủy, chính quyền địa phương cấp trên.
c) Về công tác quy hoạch, kiến trúc: đẩy mạnh công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; tăng cường huy động các nguồn lực thực hiện công tác lập quy hoạch; khẩn trương hoàn thành các quy hoạch vùng huyện; tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt hoặc trình phê duyệt đồng bộ các quy hoạch, nhất là phu kín quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng tại các đô thị lớn; tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đã được phê duyệt nhưng không còn phù hợp, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; triển khai xây dựng và ban hành các quy chế quản lý kiến trúc tại đô thị và nông thôn để làm cơ sở thực hiện công tác quản lý nhà nước, thực hiện đầu tư xây dựng, cấp giấy phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị; thực hiện công bố, công khai các đồ án quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, tổ chức cắm mốc giới tại thực địa theo quy định để mọi người dân, tổ chức và doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát thực hiện, trong đó:
- Hoàn thành các đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện theo kế hoạch trong năm 2021.
- Tỷ lệ phủ kín 100% quy hoạch phân khu đối với thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc và quy hoạch chi tiết tại các đô thị thuộc các huyện trên địa bàn tỉnh trong năm 2022 - 2023 .
- Hoàn chỉnh, trình UBND tỉnh phê duyệt đồ án Quy hoạch chung thành phố Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040 trong quý I/2022.
- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch chung đô thị (các thị trấn thuộc UBND cấp huyện) đã được phê duyệt hoàn thành trước năm 2023.
- Triển khai xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai xây dựng nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh từ Quý I/2022; hoàn chỉnh đồ án trình Bộ Xây dựng thẩm định trong quý II/2023.
- Quá trình thực hiện công tác quy hoạch phải tăng cường chất lượng các đô án quy hoạch, đảm bảo trình tự, thủ tục và đảm bảo dân chủ ở cơ sở trong lập quy hoạch.
- Sau khi các đồ án quy hoạch được phê duyệt, tổ chức triển khai thực hiện công bố, công khai các đồ án quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, tổ chức cắm mốc giới tại thực địa; ban hành quy định về quản lý quy hoạch theo quy định và chỉ đạo của cấp có thẩm quyền trong quyết định phê duyệt quy hoạch.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch tại các khu vực đô thị, nông thôn có tỷ lệ đô thị hóa cao.
- Triển khai xây dựng, ban hành hoặc tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế quản lý kiến trúc tại đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh, thời gian hoàn thành trong năm 2022.
d) Về phát triển đô thị: hoàn thiện và ban hành chương trình phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2025 (hoàn thành trong tháng 12/2021); tập trung đầu tư, nâng cấp các đô thị hiện có; phát triển các đô thị mới trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh thu hút đầu tư đông bộ hạ tầng kỹ thuật đô thị; mở rộng không gian đô thị, sử dụng hợp lý và nâng cao hiệu quả sử dụng đất đô thị; phát triển các khu vực trong đô thị đảm bảo theo quy hoạch được phê duyệt; việc đầu tư kết cấu hạ tầng tại các đô thị phải đồng bộ từ mặt đường giao thông, vỉa hè, hệ thống cấp nước, thoát nước, cấp điện, chiếu sáng, cây xanh, thông tin liên lạc... và phải đảm bảo quy mô theo đúng quy hoạch được phê duyệt; đầu tư các bãi đậu, đồ xe cho các khu vực đô thị, phân luồng giao thông hợp lý để khắc phục tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè như thời gian qua gây mất an toàn giao thông...
đ) Về công tác tổ chức, bộ máy: thường xuyên rà soát, củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị; tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, chuyên môn nghiệp vụ đối với các phòng, ban thuộc các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã và công chức thực hiện nhiệm vụ nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức, tinh thần trách nhiệm để thực hiện tốt công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn; khẩn trương thực hiện thí điểm đội quản lý trật tự đô thị tại thành phố Đà Lạt theo Chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tổ chức rút kinh nghiệm và nhân rộng tại các đô thị trên địa bàn tỉnh.
e) Về công tác cải cách thủ tục hành chính: đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng cắt giảm các thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính về Quy hoạch, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất và giấy phép xây dựng.
g) Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các tô chúc đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong việc phát hiện, xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, xử lý trách nhiệm người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, quản lý nhà nước trên địa bàn.
h) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ vào công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị, thực hiện các thủ tục hành chính về xây dựng để thực hiện tốt công tác quản lý, đảm bảo việc tiếp cận thông tin, khai thác thông tin về quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, quản lý trật tự đô thị và việc giải quyết các thủ tục hành cho các tổ chức, cá nhân được thuận lợi.
i) Các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/CT- UBND ngày 16/12/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh; Quy chế phối hợp hoạt động giữa Thanh tra Sở Xây dựng, UBND cấp huyện và UBND cấp xã trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh được ban hành kèm theo Quyết định số 2201/QĐ-UBND ngày 10/10/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh; các quy định, quy chế, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và cấp có thẩm quyền.
a) UBND các huyện, thành phố:
- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thống nhất, đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp từ cấp huyện đến cấp xã, thôn, tổ dân phố, tạo sự đông thuận, hưởng ứng, ủng hộ của nhân dân trong công tác quản lý trật tự đô thị, quản lý trật tự xây dựng; chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và UBND tỉnh về tình hình quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn quản lý.
- Tập trung rà soát, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch; tăng cường công tác quản lý quy hoạch đảm bảo phù hợp với quy định, tình hình thực tế và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Huy động tối đa nguồn lực triển khai công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch trên địa bàn quản lý; thực hiện công tác quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết; rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch đã được phê duyệt đảm bảo yêu cầu và tiến độ UBND tỉnh đề ra. Xây dựng quy chế quản lý kiến trúc đô thị và nông thôn đảm bảo trình tự, thủ tục và trình cấp có thẩm quyền ban hành theo kế hoạch của UBND tỉnh. Tổ chức công bố, công khai, cắm mốc giới các đồ án quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt; xây dựng và ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành quy định về quản lý quy hoạch theo quy định và chỉ đạo của cấp trên.
- Căn cứ Chương trình phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021- 2025 ban hành, xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện; tập trung đầu tư, nâng cấp, phát triển các đô thị, thu hút đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật đô thị; mở rộng không gian đô thị; thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị.
- Rà soát, xác định các khu vực phức tạp về trật tự đô thị để ra quân thí điểm nhằm xử lý triệt để các vi phạm làm tiền đề để ra quân xử lý các khu vực vi phạm khác; xác định các đợt cao điểm để tổ chức lễ ra quân lập lại trật tự đô thị gắn với lễ ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt lấy tháng 09 hàng năm là đợt cao điểm để tổ chức lễ ra quân. Vận động và yêu cầu các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức tháo dỡ ngay hoặc cưỡng chế tháo dỡ (nếu có) theo quy định đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị; tổ chức sắp xếp trật tự vỉa hè theo đúng lộ giới đảm bảo gọn gàng, thông thoáng, tháo dở mái che, xóa bỏ quảng cáo, rao vặt mất mỹ quan đô thị. Giải tỏa triệt để việc lấn chiếm hè, lòng, lề đường để kinh doanh buôn bán, chợ cóc, chợ tạm, các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, để phương tiện không đúng nơi quy định, phân luồng giao thông hợp lý...Đảm bảo vệ sinh, môi trường trên các tuyến đường, tuyến phố, khu dân cư; thu gom, vận chuyển kịp thời không để rác thải tồn đọng, đảm bảo mỹ quan đô thị.
- Chỉ đạo lực lượng Công an, UBND cấp thường xuyên, liên tục kiểm tra, xử lý triệt để các điểm lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán; nhất là khu vực chợ tự phát, khu vực trước cổng trường, bệnh viện, các vị trí có nguy cơ cao dẫn đến mất trật tự an toàn giao thông; xử lý triệt để, dứt điểm các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn.
- Rà soát, củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc; UBND cấp xã và công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị; quan tâm đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, chuyên môn nghiệp vụ đối với các phòng, đơn vị trực thuộc và UBND cấp xã; thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính về Quy hoạch, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất và giấy phép xây dựng; thường xuyên thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trưởng các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc, Chủ tịch UBND cấp xã trong công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị; phối hợp tốt với các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị và nhân dân trong công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn. Xem xét, xử lý trách nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã; lãnh đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc và công chức được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn nhưng buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ; có hình thức xử lý trách nhiệm đảng viên, công chức, viên chức vi phạm quy định của pháp luật về trật tự xây dựng, trật tự đô thị tại địa phương.
- Nghiên cứu mô hình thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự đô thị (trên cơ sở không phát sinh đầu mối và không phát sinh biên chế) để tổ chức tuần tra, kiểm soát, phát hiện các công trình xây dựng không phép, trái phép, sai quy hoạch, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh, trưng bày hàng hóa...trên địa bàn cấp xã, tổ dân phố, khu dân cư.
- Định kỳ 6 tháng, hàng năm tổ chức sơ kết, đánh giá tình hình quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị; hàng tháng, quý, năm tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả thực hiện; đánh giá những hạn chế, khó khăn vướng mắc trong công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn và thực hiện báo cáo đột xuất theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền, gửi về Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
b) Sở Xây dựng:
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch, thủ tục hành chính liên quan về quy hoạch, phát triển đô thị, cấp giấy phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng. Định kỳ, xây dựng kế hoạch và tổ chức thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất về trách nhiệm đối với UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các sở, ban, ngành theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch về công tác quy hoạch; kế hoạch xây dựng quy chế quản lý kiến trúc đô thị và nông thôn; Chương trình phát triển đô thị trong thời gian tới.
- Tham mưu thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt các đồ án quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy định về quản lý quy hoạch, quy chế quản lý kiến trúc thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.
- Củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy các phòng chuyên môn và Thanh tra Sở; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, chuyên môn nghiệp vụ đối với công chức thực hiện công tác quy hoạch, phát triển đô thị, quản lý trật tự xây dựng; thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính về Quy hoạch, phát triển đô thị, cấp giấy phép xây dựng; cung cấp kịp thời các thông tin về quy hoạch, phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật, giấy phép xây dựng và các thông tin, hồ sơ, tài liệu liên quan phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý của các cơ quan có thẩm quyền.
- Tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh định kỳ hoặc đột xuất theo kế hoạch này và chỉ đạo của UBND tỉnh.
c) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Khẩn trương hoàn thành dự thảo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 và các năm tiếp theo của cấp huyện đảm bảo yêu cầu, cập nhật, bổ sung vào quy hoạch đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung đô thị, quy hoạch phân khu và các quy hoạch ngành khác có liên quan đã được phê duyệt đảm bảo tính thống nhất trong việc triển khai thực hiện quy hoạch.
- Tăng cường công tác quản lý đất đai trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chia tách thửa, chuyển nhượng, cho tặng và chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt tại các khu vực đang lập quy hoạch, đất dự án, khu vực kêu gọi thu hút đầu tư và định hướng phát triển đô thị, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật...; thanh tra, kiểm tra, theo dõi, giám sát công tác quản lý, sử dụng đất đai; ngăn chặn, xử lý kịp thời các vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai; xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng đất trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích, tự ý phân lô, tách thửa không đúng quy định; thực hiện giải quyết việc đề nghị phân lô, tách thửa đảm bảo đúng chỉ tiêu kiến trúc, quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt; không xem xét, ghi nhận tài sản gắn liền với đất đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng khi chủ đầu tư chưa chấp hành đầy đủ nội dung quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền; thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về bảo vệ môi trường.
d) Sở Giao thông Vận tải:
- Phối hợp với UBND cấp huyện, các cơ quan, tổ chức có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường, xây dựng dựng công trình vi phạm lộ giới, hành lang bảo vệ công trình, hạ tầng giao thông; kiểm tra, xử lý các vi phạm hoạt động của các bến xe, hoạt động vận tải theo quy định của pháp luật về giao thông, vận tải; rà soát hệ thống báo hiệu đường bộ, mốc lộ giới, thiết bị an toàn giao thông để kịp thời duy tuy, sửa chữa, bảo trì nhằm đảm bảo các điều kiện an toàn, mỹ quan đô thị.
- Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, xây dựng phương án tổ chức giao thông hợp lý nhầm giảm thiếu tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ và tai nạn giao thông; thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn các đô thị và trên địa bàn tỉnh.
đ) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu phân bố kinh phí đảm bảo việc thực hiện các chương trình, kế hoạch về công tác quy hoạch, quy chế quản lý kiến trúc, phát triển đô thị và các dự án đầu tư hạ tầng, phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện trong việc tham mưu cấp, điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các dự án đầu tư nhằm đảm bảo việc thực hiện các dự án theo đúng quy định của pháp luật, đúng tiến độ, mục đích đầu tư theo dự án đề ra; kịp thời xử lý hoặc đề xuất UBND tỉnh xử lý đối với các dự án có sai phạm; kiên quyết xử lý thu hồi đối với các trường hợp Chủ đầu tư không chấp hành các quyết định định xử lý vi phạm về trật tự xây dựng tại dự án.
e) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện, các đơn vị quản lý các khu du lịch, danh lam thắng cảnh, khu di tích lịch sử, văn hóa... thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn, kịp thời xử lý hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật về văn hóa, du lịch, bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, quảng cáo; chưa xem xét công nhận hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền công nhận các cơ sở du lịch, cấp giấy phép hoạt động, quyết định công nhận đối với các dự án, mô hình điểm du lịch có vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự đô thị nhưng không chấp hành quyết định xử lý, văn bản yêu cầu của cấp có thẩm quyền; kiểm tra xử lý kịp thời các công trình quảng cáo không đúng quy định nhàm đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị.
- Phối hợp với các sở, ngành, tổ chức đoàn thể có liên quan và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ động thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú lành mạnh; hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”, “Cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa”; tăng cường quản lý, bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với xây dựng văn minh đô thị. Tổ chức thanh tra, kiểm tra chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa, nhất là hoạt động quảng cáo, rao vặt, karaoke, quầy bar, ca nhạc; ngăn chặn và xử lý kịp thời tình trạng người ăn xin, buôn bán hàng rong, chèo kéo khách du lịch nhằm tạo mỹ quan đô thị, môi trường văn hóa lành mạnh tại địa phương.
g) Sở Thông tin và Truyền thông:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh truyền hình trên địa bàn tỉnh tổ chức thông tin, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn để nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật, các văn bản quy định, quy chế, chỉ thị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị và kế hoạch này; phê phán các hành vi vi phạm pháp luật; kịp thời biểu dương, nhân rộng điển hình các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị.
- Phối hợp với các sở, ngành và UBND cấp huyện tăng cường công tác quản lý, kiểm tra các công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông; kịp thời xử lý các vi phạm về xây dựng gây mất an toàn và ảnh hưởng mỹ quan đô thị trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.
h) Sở Nội vụ:
- Chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện và các sở, ngành có liên quan nghiên cứu tham mưu triển khai mô hình thành lập các đội quản lý trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đối với lực lượng công chức quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị cấp cơ sở, gắn với việc sắp xếp tổ chức, bộ máy nhằm tăng cường thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh.
- Đưa nội dung chấp hành Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 10/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào tiêu chí xét thi đua, khen thưởng, kỷ luật hàng năm.
k) Các sở, ban, ngành liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao chịu trách nhiệm về thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị theo quy định của pháp luật, Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 10/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 16/12/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh và các quy định, quy chế, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cấp có thẩm quyền.
1. Giám đốc/Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND cấp huyện theo chức năng, nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này chủ động triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả thiết thực; định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện về Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Các tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ về quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị tiếp tục tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm tra, trao đổi thông tin, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị nhằm đảm bảo trật tự, kỷ cương và hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra, theo dõi, tổng hợp, báo cáo (hàng tháng, hàng quý, 06 tháng và năm) tình hình triển khai thực hiện kế hoạch này theo quy định và chỉ đạo đột xuất của UBND tỉnh; kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền hoặc báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 10/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và các địa phương có trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm túc, thực sự có hiệu quả Kế hoạch này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây