513990

Kế hoạch 80/KH-UBND năm 2022 về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

513990
LawNet .vn

Kế hoạch 80/KH-UBND năm 2022 về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu: 80/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lạng Sơn Người ký: Dương Xuân Huyên
Ngày ban hành: 09/04/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 80/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lạng Sơn
Người ký: Dương Xuân Huyên
Ngày ban hành: 09/04/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 80/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 09 tháng 4 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

CAI NGHIỆN MA TUÝ VÀ QUẢN LÝ SAU CAI NGHIỆN MA TUÝ GIAI ĐOẠN 2022 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Căn cứ Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy. Thực hiện Công văn số 332/LĐTBXH-PCTNXH ngày 16/02/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về triển khai thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai nghiện ma tuý theo Nghị định số 116/2021/NĐ-CP; Kế hoạch số 203/KH-UBND ngày 15/10/2021 của UBND tỉnh thực hiện chương trình phòng chống ma tuý giai đoạn 2021 - 2025. UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Kế hoạch cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tổ chức triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy nhằm kiềm chế gia tăng người sử dụng, người nghiện ma túy mới; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; giải quyết việc làm và các vấn đề xã hội sau cai nghiện ma túy; phòng, chống tái nghiện, tạo chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống ma túy nói chung, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy nói riêng trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Bám sát chỉ đạo và quy định tại Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; Chương trình số 158-CTr/TU ngày 10/9/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn về Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Kế hoạch số 166/KH-UBND ngày 08/10/2020 của UBND tỉnh Lạng Sơn về triển khai thực hiện Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

- Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, địa phương nhằm bảo đảm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu nhiệm vụ về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy, đồng thời phải gắn việc thực hiện kế hoạch với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

II. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU CHỦ YẾU

1. Mục tiêu chung

Huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, toàn dân; nâng cao nhận thức, hiệu quả phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy nhằm giảm tác hại của sử dụng ma túy, nghiện ma túy, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới, góp phần nâng cao sức khỏe Nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội.

2. Mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể

- 100% người dân được tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các kiến thức về ma túy, nghiện ma túy với các hình thức, thời lượng và nội dung phù hợp.

- Trên 80% số người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận tư vấn, sàng lọc, đánh giá và tham gia vào các chương trình giáo dục hành vi, chương trình điều trị nghiện thay thế, chương trình cai nghiện ma túy thích hợp, được tiếp cận, cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ phòng ngừa nghiện ma túy và người sau cai nghiện ma túy có nhu cầu được hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.

- Trên 80% cán bộ làm công tác quản lý nhà nước, cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai được tập huấn, đào tạo, nâng cao năng lực.

- Xây dựng và triển khai ít nhất 01 mô hình cai nghiện ma túy, quản lý sau cai có hiệu quả phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của các vùng miền khác nhau.

- 100% các huyện, thành phố có cơ sở đủ điều kiện cung cấp các dịch vụ cai nghiện ma tuý tự nguyện; đảm bảo niêm yết công khai các cá nhân, đơn vị đủ điều kiện cung cấp dịch vụ làm công tác cai nghiện ma tuý tự nguyện trên địa bàn; xây dựng đội công tác xã hội tự nguyện và điểm tư vấn, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy, và quản lý sau cai nghiện ma tuý.

- 100% số người tham gia điều trị, cai nghiện ma túy được tư vấn học nghề, tìm việc làm và phấn đấu 50% người được đào tạo nghề.

- Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tư vấn cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy; quản lý người cai nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy; đào tạo trực tuyến; báo cáo trực tuyến; cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy góp phần phát triển, hoàn thiện Chính phủ điện tử.

- Lựa chọn 01 huyện có địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, xây dựng mô hình phòng ngừa nghiện ma túy tại tại trường học, nơi làm việc, gia đình và cộng đồng.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh, huyện, thành phố đến xã, phường, thị trấn và các sở, ban, ngành, đoàn thể trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy theo đúng các quy định của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.

2. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai nghiện ma tuý, nhằm nâng cao nhận thức, phát huy sự ủng hộ và tích cực tham gia của nhân dân và gia đình người nghiện ma tuý trong việc vận động người nghiện ma túy đi cai nghiện theo các hình thức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, tự nguyện cai tại các cơ sở cai nghiện ma tuý và giúp đỡ người sau cai nghiện ma tuý phòng, chống tái nghiện ma tuý.

3. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chữa bệnh, công tác phòng, chống thẩm lậu, tiêu cực, chống người thi hành công vụ, gây rối, bạo loạn trong Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh.

4. Đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp, hỗ trợ học nghề, lao động sản xuất cho người tham gia điều trị, cai nghiện ma túy nhất là đối với học viên trong Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh với mục đích trang bị, đào tạo nghề cho học viên có cơ hội tìm được việc làm khi về cộng đồng.

5. Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, thực chất công tác cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, thông qua việc tăng số người nghiện cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; nâng cao chất lượng công tác tư vấn, tham vấn tại các điểm tư vấn, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng cấp xã; tăng cường công tác giáo dục, tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề tạo việc làm và quản lý, hỗ trợ sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng.

6. Xây dựng và thực hiện kế hoạch tập huấn về điều trị nghiện ma tuý: nâng cao năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện ma túy, tại gia đình và cộng đồng.

7. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

8. Phát triển các cơ sở cung cấp dịch vụ cai nghiện tự nguyện.

Tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân tham gia mạng lưới cơ sở cai nghiện tự nguyện có đủ năng lực, đáp ứng nhu cầu đa dạng về dịch vụ cai nghiện nghiện ma tuý; cung cấp dịch vụ cai nghiện ma tuý tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; phấn đấu các huyện, thành phố có cơ sở cai nghiện tự nguyện đủ điều kiện cung cấp dịch vụ cai nghiện ma tuý tự nguyện trên địa bàn.

9. Phát triển điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện và quản lý sau cai nghiện tại cộng đồng

Huy động các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện nâng cao nhận thức, tuân thủ việc cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng. Xây dựng đội công tác xã hội tự nguyện và điểm tư vấn, hỗ trợ để giúp đỡ người hoàn thành cai nghiện ma túy; cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và hỗ trợ sau cai nghiện ma túy, nhằm giảm tỷ lệ tái nghiện.

IV. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực của các đoàn thể, tổ chức xã hội và cộng đồng trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.

2. Đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy: tuyên truyền với nhiều hình thức và nội dung cụ thể nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, xác định rõ trách nhiệm của các cấp uỷ chính quyền, đoàn thể trên các phương tiện thông tin đại chúng, bằng hình ảnh trên đài truyền hình, loa, đài truyền thanh, bảng tin, trạm tin xã, phường, thị trấn. Tổ chức tọa đàm, hội thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề tại địa bàn dân cư, trong các trường học, cơ quan, doanh nghiệp, trong các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn người nghiện ma túy ở cộng đồng, trên địa bàn trọng điểm và những người có nguy cơ cao: học sinh, sinh viên trong các trường học, công nhân lao động trong doanh nghiệp. Phối hợp các đoàn thể vận động người nghiện ma túy tự nguyện đi cai nghiện, quản lý, giúp đỡ, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng, giảm tỷ lệ tái nghiện. Xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.

Xây dựng tài liệu hướng dẫn chuyên môn và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến; tư vấn, giáo dục về phòng ngừa nghiện ma túy, áp dụng mô hình chuẩn phòng ngừa nghiện ma túy để nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy.

3. Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác cai nghiện phục hồi tại cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh: Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh thực hiện tốt công tác tổ chức cai nghiện ma túy, cai nghiện tự nguyện đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu hàng năm. Tổ chức tốt công tác quản lý, giáo dục, dạy nghề, lao động sản xuất cho học viên vào cai nghiện ma túy ở các cơ sở cai nghiện theo hướng thân thiện. Không để tình trạng bỏ trốn, đánh nhau, chống thẩm lậu các chất ma túy và các chất cấm khác theo quy định; phòng, chống tiêu cực, chống người thi hành công vụ, gây rối, bạo loạn; phòng, chống và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong quản lý học viên, tạo môi trường tốt để người nghiện ma túy yên tâm cai nghiện và tự nguyện xin vào cai nghiện.

4. Đẩy mạnh công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng: cấp cơ sở phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan trong việc lập hồ sơ cai nghiện ma túy chuyển tòa án xem xét quyết định đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đảm bảo đúng đối tượng, đúng trình tự thủ tục về hồ sơ và đạt chỉ tiêu được giao. Tuyên truyền, vận động người nghiện ma túy cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện và cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng đạt hiệu quả.

Tổ chức giáo dục, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ tạo việc làm và giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Tổ chức tốt công tác tư vấn, tham vấn cho người sử dụng ma túy tránh xa ma túy, hòa nhập cộng đồng. Xây dựng và tổ chức hoạt động có hiệu quả mô hình cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; các cơ sở điều trị Methadone tại cấp huyện và các điểm tư vấn, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng.

5. Tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý sau cai nghiện và công tác tái hòa nhập cộng đồng: tổ chức tư vấn, xét duyệt, bàn giao đúng trình tự, thủ tục, đúng đối tượng trong diện quản lý sau cai tại nơi cư trú. Thực hiện tốt công tác quản lý sau cai, đảm bảo 100% người hoàn thành cai nghiện ma túy hoặc người đã hoàn thành điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế được quản lý sau cai tại nơi cư trú. Phân công cho các đoàn thể, tình nguyện viên, thanh niên tình nguyện tư vấn quản lý, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy, nhằm giảm tỷ lệ tái nghiện.

Tăng cường hỗ trợ công tác dạy nghề cho người sau cai nghiện tại nơi cư trú. Tổ chức tạo việc làm cho người sau cai nghiện dưới nhiều hình thức như giúp người sau cai nghiện tham gia lao động sản xuất, tạo thu nhập ổn định cuộc sống. Khuyến khích, vận động các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tại cộng đồng. Xây dựng và phát triển các mô hình tình nguyện viên tiếp nhận, giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và quản lý sau cai nghiện. Tổng kết, nhân rộng mô hình có hiệu quả tại cộng đồng.

6. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai: bồi dưỡng, tập huấn cho các cán bộ làm công tác quản lý, điều trị cai nghiện ma túy và quản lý sau cai tại cộng đồng. Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên trách làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội, đội ngũ tình nguyện viên, tại các điểm tư vấn, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy xã, phường, thị trấn và cán bộ chuyên môn nghiệp vụ tại các cơ sở cai nghiện ma túy và tại cộng đồng.

7. Chú trọng thực hiện các biện pháp xã hội hóa cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma tuý dựa vào cộng đồng. Phát động toàn dân phòng ngừa tệ nạn xã hội, vận động người nghiện ma túy và gia đình người nghiện ma túy tự nguyện đăng ký các hình thức cai nghiện ma tuý phù hợp; huy động nguồn lực tại chỗ để hỗ trợ người cai nghiện ma tuý, giúp đỡ người sau cai nghiện ma tuý có việc làm, ổn định cuộc sống; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tại cộng đồng; huy động sự tham gia, đóng góp của người dân, gia đình, cộng đồng cho công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai nghiện ma tuý; lồng ghép công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai nghiện ma tuý với các chương trình kinh tế - xã hội khác như giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm.

8. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết: xây dựng các cơ sở dữ liệu về người sử dụng, người nghiện ma túy, các chỉ số giám sát, đánh giá, các chỉ tiêu báo cáo về công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy; định kỳ đánh giá hiệu quả công tác cai nghiện ma tuý, điều chỉnh nội dung, biện pháp phù hợp nhằm không ngừng nâng cao kết quả, hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.

9. Huy động nguồn lực đảm bảo sự cân đối ổn định từ ngân sách nhà nước để thực hiện các nội dung của kế hoạch; tăng cường sự tham gia đóng góp của cá nhân, cộng đồng khi cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí trong dự toán ngân sách hằng năm của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố theo phân cấp quản lý ngân sách Nhà nước hiện hành và nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai trên địa bàn tỉnh. Chủ trì phối hợp các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch hàng năm để tổ chức triển khai thực hiện.

- Tổ chức thực hiện công tác dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.

- Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về cung cấp dịch vụ cai nghiện và tư vấn về cai nghiện ma túy, dạy nghề, tạo việc làm cho người sau cai nghiện; cập nhật và quản lý dữ liệu về cai nghiện ma túy, cung cấp thông tin và đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy.

- Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện khi có Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

- Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các hoạt động cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai nghiện ma tuý theo kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt.

- Thực hiện việc cấp, cấp lại, thu hồi giấy phép hoạt động, đình chỉ hoạt động cai nghiện ma túy tự nguyện có thời hạn đối với cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 116/NĐ-CP;

- Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, thanh tra việc tổ chức thực hiện công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng; cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện tự nguyện; biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật.

- Chỉ đạo Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung Nghị định số 116/2021/NĐ-CP của Chính phủ cho cán bộ, viên chức, người lao động và học viên nhằm thực hiện tốt công tác cai nghiện ma túy tại cơ sở. Rà soát, đề xuất bổ sung, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự và các điều kiện đảm bảo thực hiện việc tiếp nhận, quản lý, cai nghiện theo quy định. Xây dựng quy trình cai nghiện ma túy đối với các đối tượng cai nghiện ma túy tại cơ sở và thực hiện các chế độ, chính sách cho người cai nghiện ma túy tại cơ sở theo quy định; thực hiện các biểu mẫu hồ sơ trong việc tiếp nhận, quản lý, chữa trị, cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng cho người cai nghiện ma túy theo quy định tại Nghị định số 116/2021/NĐ-CP. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, thực hiện việc lập hồ sơ đề nghị công bố đủ điều kiện cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng. Căn cứ tình hình thực tiễn, phối hợp với cơ quan quản lý giáo dục và đào tạo tại địa phương tổ chức dạy văn hóa và tổ chức thi học kỳ, kết thúc năm học, chuyển cấp và cấp văn bằng cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hằng năm, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao và tình hình thực tiễn, lập dự toán kinh phí thực hiện công tác cai nghiện ma túy trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định

- Định kỳ tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện chương trình, kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện theo quy định.

2. Công an tỉnh

- Chủ trì kiểm tra, hướng dẫn công an cấp huyện, cấp xã làm tốt công tác lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc; phối hợp các đơn vị liên quan vận động người nghiện ma túy cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện và cai nghiện tại gia đình. Phối hợp với các đơn vị chức năng, trực tiếp truy tìm đưa đối tượng trốn không thi hành quyết định cai nghiện ma túy bắt buộc vào Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh; phòng, chống bạo loạn, xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự xảy ra tại Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh.

- Hướng dẫn công an các xã, phường, thị trấn: tham mưu UBND cấp xã ban hành quyết định quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú đối với 100% người hoàn thành cai nghiện ma túy hoặc người đã hoàn thành điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; tham mưu Chủ tịch UBND cấp xã xét đưa ra khỏi diện quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú trước thời gian đối với những người chấp hành tốt các quy định về quản lý sau cai nghiện hoặc lập công; phối hợp các ban, ngành ở địa phương quản lý tốt người sau cai nghiện tại nơi cư trú.

- Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả công tác quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy; thường xuyên rà soát, thống kê, kiểm danh, kiểm diện người sử dụng, nghiện ma túy trên địa bàn theo Quyết định số 13/2019/QĐ-TTg ngày 27/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 127/2009/QĐ-TTg ngày 26/10/2009 của Thủ tướng Chính phủ ban hành chế độ báo cáo thống kê về phòng, chống ma túy. Chỉ đạo công an các cấp thường xuyên thống kê, rà soát số người sử dụng, người nghiện ma túy, người được quản lý sau cai nghiện trên địa bàn để có biện pháp xử lý phù hợp.

- Phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai trên địa bàn tỉnh.

3. Sở Y tế

- Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan công bố các cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy, chỉ định cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy để các cơ quan, đơn vị biết và phối hợp thực hiện.

- Tổ chức tập huấn việc xác định tình trạng nghiện ma túy; đào tạo, tổ chức tập huấn và cấp chứng nhận về xác định tình trạng nghiện ma túy cho bác sĩ tuyến cơ sở để có đủ nhân lực khi triển khai nhiệm vụ.

- Chỉ đạo tổ chức kiểm tra, hướng dẫn và hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở y tế, cơ sở cai nghiện ma túy thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ hỗ trợ cắt cơn, giải độc và điều trị và tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, các địa phương triển khai mô hình điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng.

- Tiếp tục triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone cho người nghiện ma túy theo quy định.

- Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh thực hiện việc kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở cai nghiện ma túy hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn việc phòng, chống dịch bệnh, khám chữa bệnh và khám sức khỏe định kỳ cho người bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Thường xuyên chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, thông tin lưu động về tệ nạn ma túy, công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với Đội kiểm tra liên ngành 178 các cấp và trực tiếp chỉ đạo Đội kiểm tra liên ngành 814 các cấp thường xuyên tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự dễ phát sinh tệ nạn ma túy.

5. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh phân bổ vốn đầu tư phát triển (đầu tư công) trung hạn và hằng năm để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trong đó có xem xét các dự án liên quan đến công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện theo quy định.

6. Sở Tài chính

Chủ trì, tham mưu, trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch; hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí theo quy định của pháp luật hiện hành.

7. Sở Thông tin và Truyền thông

Phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy (cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng, quản lý sau cai nghiện; phòng, chống tái nghiện).

8. Sở Tư pháp

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy; chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống ma túy và quản lý sau cai nghiện bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng, địa bàn.

- Thường xuyên kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện, đề xuất cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, ban hành chính sách pháp luật cho phù hợp.

9. Sở Giáo dục và Đào tạo

Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy, dự phòng, cai nghiện ma túy đối với học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Hướng dẫn, kiểm tra chất lượng học tập, tổ chức thi và cấp văn bằng, chứng chỉ hoặc bằng tốt nghiệp tương ứng với chương trình học cho người cai nghiện; thực hiện các các chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập đối với người sau cai nghiện ma túy.

10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh

- Phối hợp với UBND các cấp và lực lượng công an thường xuyên rà soát lập danh sách những người có nguy cơ nghiện, nghi nghiện trên địa bàn để tuyên truyền, vận động khai báo tình trạng nghiện và đăng ký hình thức cai nghiện. Tích cực vận động người nghiện và gia đình người nghiện tự nguyện cai nghiện với các hình thức phù hợp. Tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phát hiện, phát giác, vận động người nghiện tự nguyện đi cai nghiện ma túy tại các cơ sở điều trị nghiện ma túy; phối hợp giúp đỡ, hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng nguồn vốn hiệu quả, tạo công ăn việc làm, giới thiệu dạy nghề cho những đối tượng đã cai nghiện hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống; phối hợp với các tổ chức thành viên trong việc cảm hóa, giáo dục cải tạo các đối tượng tại cộng đồng.

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động người nghiện ma túy trong độ tuổi thanh niên đi cai nghiện ma túy, giao lưu văn hóa, văn nghệ cho học viên tại các cơ sở cai nghiện ma túy. Phân công đoàn viên, thanh niên tình nguyện xã, phường, thị trấn đảm nhận quản lý, giúp đỡ người cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, người sau cai nghiện ở cộng đồng nhằm phòng ngừa, hạn chế tái nghiện.

- Tham gia đảm nhận quản lý, giúp đỡ trực tiếp từ 01 - 02 người nghiện sau cai ở cộng đồng. Đảm bảo giúp người nghiện tiếp cận với các chế độ, chính sách đối với người sau cai nghiện của địa phương như: tạo việc làm, hỗ trợ người sau cai nghiện vay vốn sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống...

11. Đề nghị Tòa án Nhân dân tỉnh

Chỉ đạo tòa án nhân dân các huyện, thành phố tiếp nhận hồ sơ đề nghị, xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; xem xét, quyết định những trường hợp miễn, hoãn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

12. UBND các huyện, thành phố

- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tại địa phương; tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền Kế hoạch và các nội dung của Nghị định đến cán bộ từ huyện, thành phố đến xã, phường, thị trấn và Nhân dân trên địa bàn; đăng tải trên trang thông tin điện tử, trên hệ thống đài truyền thanh của huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

- Tổ chức thẩm định và công bố tổ chức, cá nhân đủ điều kiện cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; quyết định đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền cung cấp một hoặc nhiều dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng. Niêm yết công khai danh sách các đơn vị được lựa chọn cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng tại trang thông tin điện tử của UBND huyện, thành phố, trụ sở UBND xã, phường, thị trấn và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn.

- Chỉ đạo các cơ quan liên quan trên địa bàn thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy đảm bảo đúng quy định; giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy; tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở cai nghiện ma tuý hoạt động trên địa bàn và có chính sách hỗ trợ những người đã chấp hành xong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tìm việc làm, sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn các văn bản mới trong công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy cho cán bộ làm công tác cai nghiện của huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn để triển khai thực hiện.

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn quản lý thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện, định kỳ 6 tháng, hàng năm báo cáo kết quả triển khai thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh theo quy định. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Bộ LĐTBXH;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức CT - XH tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PCVP, UBND tỉnh,
các phòng CV, TT THCB;
- Lưu: VT, KGVX (ĐDĐ).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Dương Xuân Huyên

 

 

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác