541880

Kế hoạch 705/KH-UBND năm 2016 thực hiện Quyết định 3907/QĐ-UBND về Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 trên địa bàn quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh

541880
LawNet .vn

Kế hoạch 705/KH-UBND năm 2016 thực hiện Quyết định 3907/QĐ-UBND về Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 trên địa bàn quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu: 705/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Quận Phú Nhuận Người ký: Nguyễn Thị Ánh Nguyệt
Ngày ban hành: 19/09/2016 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 705/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Quận Phú Nhuận
Người ký: Nguyễn Thị Ánh Nguyệt
Ngày ban hành: 19/09/2016
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN PHÚ NHUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 705/KH-UBND

Phú Nhuận, ngày 19 tháng 9 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 3907/QĐ-UBND NGÀY 01 THÁNG 8 NĂM 2016 CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VỀ BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 35/NQ-CP NGÀY 16 THÁNG 5 NĂM 2016 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP ĐẾN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN PHÚ NHUẬN

Căn cứ Nghị Quyết số 35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020;

Căn cứ Quyết định số 3907/QĐ-UBND ngày 01 tháng 8 năm 2016 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, về việc ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ, về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020;

Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp trên địa bàn quận đến năm 2020, bao gồm những nội dung chủ yếu sau:

I. MỤC TIÊU:

Phấn đấu đến năm 2020, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn quận có chất lượng tăng trưởng bền vững, có năng lực cạnh tranh hiệu quả; quận có ít nhất 9.500 doanh nghiệp hoạt động, tập trung chủ yếu khu vực kinh tế tư nhân; khuyến khích doanh nghiệp chú trọng xây dựng thương hiệu doanh nghiệp quốc gia; hàng năm, có 30 - 35% doanh nghiệp trên địa bàn quận có hoạt động đổi mới sáng tạo; cơ cấu kinh tế ngành kinh doanh dịch vụ đạt 70,3 % - ngành công nghiệp, xây dựng đạt 29,7%.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU:

1. Cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp:

* Phòng Nội vụ, phòng Kinh tế đồng chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc quận, Hội Doanh nghiệp và Ủy ban nhân dân 15 phường triển khai thực hiện:

- Đa dạng hình thức tổ chức gặp gỡ, đối thoại định kỳ mỗi quý/lần giữa Lãnh đạo quận, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn với các doanh nghiệp, nhằm phổ biến, thông tin về chủ trương, chính sách mới và kịp thời ghi nhận những phản ánh, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phạm vi thẩm quyền; tổng hợp kiến nghị cấp trên kịp thời giải quyết những nội dung vượt thẩm quyền;

- Thực hiện giảm 30% các cuộc họp, lãnh đạo quận dành thời gian thăm và làm việc thực tế tại cơ sở, nắm bắt thực tiễn, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn các vấn đề kiến nghị của doanh nghiệp;

- Xác định mức độ thực hiện cải cách hành chính là một trong những tiêu chí để đánh giá công tác thi đua của các cơ quan nhà nước trên địa bàn, phát huy thành quả cải cách hành chính thời gian qua và tiếp tục thực hiện các Đề án, Chương trình đột phá về cải cánh hành chính của Thành phố, của Quận giai đoạn 2016 - 2020: Kiểm soát chặt chẽ không để phát sinh thêm thủ tục hành chính; Thực hiện niêm yết công khai, minh bạch, thống nhất bộ thủ tục hành chính chung của quận, Thành phố giúp tổ chức, cá nhân dễ dàng thực hiện góp phần giảm chi phí gia nhập thị trường, chi phí không chính thức; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển hoạt động, giảm chi phí thời gian thực hiện các thủ tục hành chính và thanh tra kiểm tra. Với mục tiêu phục vụ nhân dân, xây dựng hình ảnh cán bộ, công chức thân thiện, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, Quận nhận thấy việc mở rộng sự giám sát, trực tiếp đánh giá của người dân, doanh nghiệp đối với cán bộ, công chức là việc làm hết sức cần thiết, qua đó cải thiện tinh thần, trách nhiệm thực thi công vụ và thái độ tiếp dân của cán bộ, công chức, tăng mức độ hài lòng của doanh nghiệp, người dân trên 90% vào năm 2020.

- Hoàn thiện giao diện Cổng thông tin điện tử của quận và hướng đến 100% cơ quan Hành chính nhà nước quận, phường có Cổng thông tin điện tử để người dân - doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và thực hiện thao tác trên nhiều công cụ, phương tiện kết nối; thiết lập chuyên mục hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thông tin, chuyên mục kiểm tra kết quả giải quyết hồ sơ hành chính; đa dạng hóa các hình thức kết nối, đối thoại, tiếp nhận hỏi - đáp - hướng dẫn giải quyết trực tiếp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân qua các công cụ khác như: trang mạng xã hội facebook, đường dây nóng, hộp thư thoại, thư điện tử và tin nhắn SMS;

- Hệ thống các vấn đề vướng mắc thường gặp của doanh nghiệp thành cẩm nang hướng dẫn và đăng công khai thành chuyên mục trên Cổng thông tin điện tử, Bản tin của quận, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và tham khảo;

- Tiếp tục thực hiện giải pháp cải tiến rút ngắn hơn nữa quy trình, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Cụ thể là:

+ Phát huy hiệu quả và tiếp tục mở rộng thêm lĩnh vực, nội dung thực hiện mô hình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ để tạo thuận lợi cho người dân - doanh nghiệp;

+ Ứng dụng công nghệ thông tin, các phương tiện thông tin đại chúng song song với việc thực hiện niêm yết bằng văn bản tại cơ quan trực tiếp giải quyết hành chính nhằm đa dạng hình thức công khai minh bạch những quy trình, thủ tục, biểu mẫu hành chính; thời gian giải quyết; đơn vị chịu trách nhiệm thụ lý hồ sơ và các mức phí, lệ phí theo quy định để người dân, doanh nghiệp dễ truy cập, thực hiện, kiểm soát tiến độ và trách nhiệm của người thụ lý ở tất cả các cơ quan quản lý nhà nước thuộc quận và Ủy ban nhân dân 15 phường;

+ Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân/doanh nghiệp theo nguyên tắc khi yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì thông báo một lần bằng văn bản cho người dân/doanh nghiệp, nhà đầu tư về toàn bộ các nội dung cần phải sửa đổi, bổ sung đối với mỗi bộ hồ sơ. Thông báo phải nêu rõ yêu cầu và lý do của việc sửa đổi, bổ sung;

+ Chấp hành nghiêm quy định tại Khoản 4, Điều 14 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, không tự ý ban hành thêm thủ tục, điều kiện ngoài danh mục Bộ thủ tục hành chính đã được Thành phố ban hành;

- Tiếp tục triển khai thực hiện Chính quyền điện tử công tác quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính theo đúng tinh thần Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ:

+ Xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp dùng chung, có phân quyền đến các cơ quan, đơn vị, và Ủy ban nhân dân 15 phường; kết nối, khai thác nguồn dữ liệu của các Sở - Ngành Thành phố, nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác phối hợp, tác nghiệp và phục vụ yêu cầu quản lý về toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp từ khi thành lập đến lúc giải thể;

+ Triển khai thực hiện ứng dụng Công nghệ thông tin kết hợp với Hệ thống quản lý chất lượng ISO (ISO điện tử);

+ Xây dựng chuyên mục về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử để doanh nghiệp dễ tìm kiếm thông tin;

+ Thực hiện nghiêm Quyết định 6555/QĐ-UBND ngày 12 tháng 12 năm 2013 của Ủy ban nhân dân thành phố về “Kế hoạch cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2013-2015, định hướng đến năm 2020”: phấn đấu cung cấp 70 % dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3; 30 % dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 4 tại các cơ quan chuyên môn thuộc quận và Ủy ban nhân dân 15 phường;

- Thường xuyên tự kiểm tra, giám sát, giải trình nội bộ đối với các hồ sơ trễ hẹn, hồ sơ phải yêu cầu bổ sung. Hạn chế tối đa (không quá 5%) hồ sơ trễ hẹn phải thực hiện xin lỗi bằng văn bản. Thủ trưởng cơ quan đơn vị phải xin lỗi doanh nghiệp, người dân bằng văn bản và có biện pháp cụ thể khắc phục kịp thời; phát hiện và kịp thời xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu gây phiền hà doanh nghiệp, người dân của cán bộ, công chức; chế độ thưởng - phạt công khai;

- Thực hiện nghiêm Quyết định số 3293/QĐ-UBND ngày 28/6/2016 của Ủy ban nhân dân Thành phố về Kế hoạch triển khai những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trên địa bàn Thành phố.

2. Tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo:

* Phòng Kinh tế chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo ở cơ sở, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, tập trung vào những nội dung:

2.1. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về khoa học - công nghệ:

- Quán triệt, triển khai phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ở cơ sở giai đoạn 2016 - 2020 và công tác quản lý nhà nước về khoa học - công nghệ trên địa bàn quận;

- Bố trí cán bộ phụ trách khoa học - công nghệ của quận và UBND 15 phường tham dự các khóa đào tạo nghiệp vụ do Sở Khoa học - Công nghệ tổ chức;

- Phối hợp Sở Khoa học - Công nghệ tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền về công tác quản lý nhà nước về khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; hướng dẫn công tác quản lý sáng kiến cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc quận và Ủy ban nhân dân 15 phường; đào tạo về đổi mới sáng tạo cho giáo viên và học sinh thuộc các trường phổ thông cơ sở; công cụ năng suất chất lượng và đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp cho các doanh nghiệp và cán bộ quản lý của doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trên địa bàn;

- Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn doanh nghiệp về trích lập và chi Quỹ phát triển khoa học - công nghệ theo quy định; đăng ký và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ đổi mới Công nghệ Quốc gia và các chương trình hỗ trợ khác của Nhà nước để thực hiện đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh.

2.2. Hình thành Hệ sinh thái khỏi nghiệp và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo:

- Phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ tổ chức các sự kiện, hội thảo, giới thiệu về chủ đề khởi nghiệp; các khóa học cộng đồng, dịch vụ cộng sinh dành riêng cho khởi nghiệp;

- Hình thành và phát huy hiệu quả hệ sinh thái khởi nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để người cố vấn và người được cố vấn tiếp cận, hiểu rõ mô hình khởi nghiệp phù hợp; khuyến khích phát triển ý tưởng sáng tạo, kết nối “sàn giao dịch ý tưởng kinh doanh” và “sàn đầu tư khởi nghiệp” của thành phố đến với nhiều đối tượng khởi nghiệp; hỗ trợ truyền thông tìm kiếm nhà đầu tư triển khai ý tưởng, giới thiệu nguồn tài chính, các quỹ hỗ trợ, nguồn vốn vay ưu đãi để giúp thanh niên khởi sự doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp, xây dựng môi trường khởi nghiệp thuận lợi;

- Hỗ trợ hoạt động các mô hình Câu lạc bộ, đội, nhóm sinh hoạt ý tưởng khởi nghiệp, tăng cường tuyên truyền, xây dựng nền móng tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, khởi xướng ý tưởng kinh doanh trong đối tượng học sinh, sinh viên.

2.3. Hỗ trợ phát triển sáng kiến, ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ:

- Tổ chức hướng dẫn xây dựng Quy chế tổ chức và quản lý hoạt động sáng kiến; quy trình triển khai hoạt động sáng kiến tại cơ sở cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận Phú Nhuận;

- Xây dựng, ban hành Quy chế tổ chức và quản lý hoạt động sáng kiến trên địa bàn quận Phú Nhuận; Mẫu Công nhận sáng kiến; Quy trình triển khai hoạt động sáng kiến tại cơ sở;

- Thiết kế, vận hành Góc chuyên đề về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên Cổng thông tin và Giao tiếp điện tử; Bản tin của quận.

- Thực hiện kết nối dữ liệu với Sở Khoa học - Công nghệ để giới thiệu các đề tài ứng dụng khoa học - công nghệ và phổ biến đến các doanh nghiệp ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

- Thông tin các hoạt động hỗ trợ từ Sở Khoa học - Công nghệ đến các doanh nghiệp về hoạt động sàn giao dịch công nghệ để cung cấp dữ liệu về các loại hàng hóa của thị trường với khoa học - công nghệ; hỗ trợ thẩm định, đánh giá trình độ công nghệ; trình tự thủ tục, đơn giá chuyển giao; tổ chức các hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ, trao đổi chuyên gia.

2.4. Khuyến khích các hoạt động sáng kiến, đổi mới sáng tạo:

- Khuyến khích hoạt động sáng kiến, đổi mới sáng tạo trong các cơ quan, doanh nghiệp, kịp thời biểu dương, khen thưởng, vinh danh những tập thể cá nhân có sáng kiến, ý tưởng sáng tạo ứng dụng hiệu quả vào hoạt động quản lý, sản xuất kinh doanh;

- Hỗ trợ các trường phổ thông thành lập và tổ chức hoạt động các câu lạc bộ đổi mới sáng tạo; hàng năm, tổ chức ngày hội giới thiệu các hoạt động sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, các buổi giao lưu với những doanh nhân thành đạt, các nhà khoa học, các mô hình ứng dụng công nghệ mới với đối tượng học sinh, sinh viên, nhằm truyền cảm ứng nghiên cứu sáng tạo; giới thiệu, hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm giáo dục sáng tạo.

* Giao Phòng giáo dục đào tạo quận phối hợp triển khai thành lập Câu lạc bộ sáng tạo tại 100% trường phổ thông và tổ chức ngày hội sáng tạo hàng năm;

* Giao phòng Tài chính - Kế hoạch quận có giải pháp hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiếp cận các nguồn quỹ hỗ trợ khởi nghiệp; quỹ hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

3. Bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp:

3.1. Về môi trường kinh doanh:

* Phòng Kinh tế chủ trì phối hợp với các đơn vị và Ủy ban nhân dân 15 phường triển khai thực hiện:

- Tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ Hộ kinh doanh có quy mô doanh nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, tạo thuận lợi để Hộ kinh doanh đăng ký kinh doanh, gia nhập thị trường:

+ Tổ chức khảo sát, tiếp cận, tuyên truyền những thuận lợi, ưu điểm của từng loại hình doanh nghiệp, vận động, hỗ trợ những Hộ kinh doanh hoạt động quy mô doanh nghiệp chuyển đổi loại hình hoạt động phù hợp quy mô kinh doanh đăng ký thành lập doanh nghiệp.

+ Tiếp tục thực hiện tốt Quy trình liên thông trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế Hộ kinh doanh đảm bảo thời gian 3 ngày; phấn đấu đạt 100% hồ sơ đăng ký Hộ kinh doanh qua mạng vào cuối quý 4/2016; giảm từ 30 - 50 % thời gian thực hiện các nội dung đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh Hộ kinh doanh, hướng đến triển khai thụ lý và giải quyết hoàn tất hồ sơ trong 01 giờ ở những hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh Hộ kinh doanh đơn giản; hỗ trợ, tạo điều kiện để 100% các Hộ kinh doanh thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh thực hiện đăng ký Hộ kinh doanh;

- Triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hướng đến mục tiêu đạt 100% các hợp tác xã hiện có hoạt động hiệu quả, tuân thủ đúng mô hình theo Luật Hợp tác xã 2012; vận động phát triển mới loại hình Tổ hợp tác hoạt động theo mô hình tạo việc làm;

- Xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện phát triển 9.500 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn quận vào cuối năm 2020. Trong đó, triển khai thực hiện hỗ trợ 350 hộ kinh doanh chuyển đổi thành loại hình hoạt động doanh nghiệp;

- Duy trì tổ chức Họp mặt doanh nghiệp vào dịp đầu năm nhằm tổng kết, đánh giá, biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp; tổ chức Họp mặt nhân ngày Doanh nhân Việt Nam nhằm vinh danh cách doanh nhân có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, qua đó, phát động doanh nghiệp hưởng ứng phong trào thi đua; triển khai các chính sách mới, các chương trình hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư của Thành phố, chương trình kết nối doanh nghiệp - ngân hàng nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện doanh nghiệp hoạt động ổn định và phát triển sản xuất - kinh doanh;

- Tiếp tục triển khai Chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn quận theo hướng tăng quy mô và số lượng mặt hàng tại từng điểm bán; đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng hàng hóa trong nước;

- Các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp liên kết mở rộng quy mô, phát triển nguồn nhân lực:

+ Phối hợp với Hội doanh nghiệp quận xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch xúc tiến thương mại và đầu tư, các chương trình kết nối doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện đẩy mạnh quan hệ hợp tác, giao lưu giữa các doanh nghiệp trong Hội với cơ quan chính quyền và các doanh nghiệp địa phương, qua đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư vào những lĩnh lực trọng điểm, phát triển của địa phương bạn;

+ Vận động xây dựng, phát triển mạng lưới bán lẻ thông qua việc nâng chất hoạt động chợ truyền thống, các điểm bán hàng bình ổn thuộc 04 nhóm ngành hàng thiết yếu trên địa bàn quận; quảng bá danh sách điểm bán hàng bình ổn tại trụ sở Ủy ban nhân dân 15 phường, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với hàng hóa trong chương trình, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và bình ổn thị trường tại siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi và các cửa hàng trong các khu dân cư tại 15 phường. Qua đó, góp phần quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trong nước, mở rộng thị phần trong nước và hỗ trợ kích cầu đầu tư;

- Tăng cường cung cấp, phổ biến thông tin và các hướng dẫn thực thi cam kết trong khuôn khổ hợp tác kinh tế quốc tế (ASEAN, WTO, APEC,...) và các hiệp định kinh tế - thương mại, đặc biệt là các hiệp định - thương mại tự do thế hệ mới để nâng cao năng lực hội nhập cho doanh nghiệp, tiếp cận, mở rộng thị trường xuất khẩu và đầu tư, đặc biệt là về TPP;

- Thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn cung cấp những kiến thức, kỹ năng thiết thực và hiệu quả giúp doanh nghiệp chủ động trong hội nhập kinh tế quốc tế;

- Giới thiệu đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ làm quen, tiếp cận với mô hình nhà xưởng cao tầng cho thuê trong các chương trình của Thành phố, nhằm giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về mặt bằng sản xuất kinh doanh;

- Hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển hoạt động trên lĩnh vực du lịch, kinh doanh lữ hành, dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, mua sắm đạt chuẩn phục vụ khách du lịch; Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các đơn vị không chấp hành, thực hiện đầy đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định, tạo sự bình đẳng và nâng cao chất lượng trong hoạt động dịch vụ du lịch tại địa phương.

* Phòng Tư pháp chủ trì phối hợp triển khai:

- Chương trình Hỗ trợ Doanh nghiệp, Hộ kinh doanh mới đăng ký thành lập “Kiểm soát rủi ro pháp lý”;

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đảm bảo việc tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho người dân - doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các văn bản pháp luật mới ban hành;

* Công an quận, Đội Quản lý thị trường đồng chủ trì phối hợp các đơn vị thực hiện:

- Đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, chống gian lận thương mại và buôn bán hàng gian, hàng giả có hiệu quả đối với những hành vi đối phó tinh vi của các đối tượng, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, cạnh tranh bình đẳng;

- Công khai kết quả xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật, nhằm tăng cường các biện pháp răn đe, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển tuân thủ pháp luật;

- Tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm về kinh tế, về an ninh trật tự, an toàn xã hội; hoàn thành chương trình lắp đặt camera an ninh trong các khu vực trọng điểm và khu dân cư nhằm đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trên địa bàn.

* Phòng Y tế chủ trì phối hợp các đơn vị thực hiện:

- Đảm bảo 65% cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được kiểm tra, thẩm định, cấp Giấy chứng nhận và duy trì đạt yêu cầu về an toàn thực phẩm; phấn đấu đạt 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được kiểm tra, thẩm định, cấp Giấy chứng nhận hoặc cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vào năm 2017;

- Kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc đầu vào đối với các loại hàng hóa, thực phẩm tươi sống tại các chợ truyền thống, các siêu thị và cửa hàng kinh doanh bán lẻ trên địa bàn quận. Không để xảy ra ngộ độc thực phẩm tập thể;

- Khuyến khích phát triển các dịch vụ y tế cao cấp, phát triển mô hình hợp tác công tư trong hoạt động khám chữa bệnh.

* Chi cục thuế quận chủ trì phối hợp với các đơn vị triển khai thực hiện:

- Trên 98 % doanh nghiệp khai thuế điện tử; trên 95 % doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử; triển khai vận động Hộ kinh doanh thực hiện kê khai và nộp thuế điện tử;

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hoàn thuế, tiến tới rút ngắn thời gian hoàn thuế thông qua hoàn thuế điện tử; công khai dữ liệu hoàn thuế, dữ liệu thực hiện thuế khoán trên trang tin thông tin điện tử của ngành, của Quận và của Hội Doanh nghiệp quận.

* Bảo hiểm xã hội quận chủ trì phối hợp thực hiện:

- Thực hiện chi trả các khoản trợ cấp cho người lao động qua tài khoản cá nhân và hướng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tiếp nhận hồ sơ qua mạng, thông tin kết quả giải quyết và thực hiện chi trả qua tài khoản;

- Cung cấp dữ liệu kết quả thực hiện các chính sách bảo hiểm cho người lao động để người dân và doanh nghiệp dễ dàng tra cứu quá trình thực hiện đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; tạo thuận lợi để người lao động giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của người sử dụng lao động;

- Triển khai thực hiện việc kê khai và đóng các khoản bảo hiểm qua mạng nhằm giảm tối đa thời gian giao dịch bảo hiểm xã hội không quá 45 giờ/năm.

* Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp thực hiện:

- Công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng, quỹ đất chuyển mục đích sử dụng của Thành phố, Quận trên Cổng thông tin điện tử của quận và Hội Doanh nghiệp nhằm minh bạch việc tiếp cận nguồn lực đất đai, mặt bằng sản xuất, tạo sự bình đẳng cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai phục vụ sản xuất kinh doanh;

- Thực hiện cải cách hành chính, cải tiến rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) tạo thuận lợi cho người dân - doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục về tài nguyên và môi trường.

- Rà soát, thống kê và có biện pháp giải quyết triệt để, đúng quy định đối với diện tích đất trên địa bàn quận chưa có Giấy chứng nhận.

- Thường xuyên rà soát, kiểm tra việc sử dụng đất đúng mục đích; hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, góp phần phát triển bền vững.

3.2 Về tiếp cận nguồn vốn:

* Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ trì phối hợp thực hiện:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình kích cầu đầu tư để phát triển các ngành nghề công nghiệp hỗ trợ, các ngành công nghiệp trọng điểm và các lĩnh vực thành phố ưu tiên phát triển;

- Hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình kích cầu đầu tư để phát triển, thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ, tiếp cận nguồn quỹ 2.000 tỷ đồng từ Ngân sách Thành phố để khuyến khích doanh nghiệp đổi mới thiết bị, ứng dụng khoa học - công nghệ, phát triển sản xuất kinh doanh bền vững;

- Hướng dẫn doanh nghiệp khởi nghiệp, cá nhân khởi sự doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể chuyển sang doanh nghiệp tiếp cận nguồn quỹ 1.000 tỷ đồng từ ngân sách thành phố hỗ trợ nguồn lực phát triển kinh doanh;

- Hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận nguồn Quỹ bảo lãnh tín dụng, Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

* Phòng Kinh tế chủ trì phối hợp thực hiện:

- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động Chương trình Kết nối vốn Ngân hàng - Doanh nghiệp, thực hiện rà soát nhu cầu hỗ trợ vốn với lãi suất hợp lý, giảm bớt khó khăn về vốn, giảm chi phí lãi vay giúp nâng cao năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, địa phương;

- Tổ chức kết nối giữa Ngân hàng - Doanh nghiệp trên địa bàn quận ít nhất 02 lần/năm; mức giải ngân trên 2.500 tỷ đồng mỗi năm.

3.3 Về đào tạo nguồn lao động:

* Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận chủ trì phối hợp thực hiện:

- Thực hiện các giải pháp hỗ trợ thông tin giới thiệu, kết nối cung cầu lao động, đa dạng hóa hoạt động giới thiệu việc làm đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh;

- Thực hiện tốt việc phân luồng, định hướng giáo dục nghề nghiệp cho học sinh Trung học nhằm đảm bảo phát triển chuyên môn, tay nghề cho lực lượng lao động xã hội, hướng tới mục tiêu 100% lao động làm việc đều được qua đào tạo, tay nghề cao, trình độ chuyên môn vững vàng, tác phong lao động chuyên nghiệp;

- Chú trọng công tác rèn luyện thể chất cho nguồn lao động tương lai, góp phần xây dựng nguồn nhân lực xã hội đảm bảo tốt về thể lực, sức khỏe, vững vàng về chuyên môn, tay nghề, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao;

- Khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề của người lao động; khuyến khích các cơ sở dạy nghề trên địa bàn quận tăng cường gắn kết với doanh nghiệp trong việc xây dựng chương trình và tổ chức đào tạo để nâng tính tương thích giữa đào tạo và sử dụng lao động; có giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Trung tâm dạy nghề quận.

* Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp thực hiện:

- Triển khai công tác xã hội hóa giáo dục và đào tạo với tỷ lệ 70% đối với loại hình ngoài công lập và 30% công lập để đầu tư xây dựng và phát triển các trường chất lượng cao ở tất cả các cấp học và trình độ đào tạo, hướng tới hình thành loại hình cơ sở giáo dục do cộng đồng đầu tư;

- Khuyến khích phát triển các loại hình trường ngoài công lập chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu người dân đô thị; vận động khuyến khích, thực hiện ưu đãi đầu tư đối với các nhà đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học và cơ sở giáo dục - đào tạo;

- Khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân sử dụng lao động qua đào tạo và tham gia hỗ trợ hoạt động đào tạo lao động. Triển khai thực hiện các chính sách tài chính phủ hợp với từng loại hình nhà trường, giới thiệu ưu đãi tín dụng cho các cơ sở giáo dục - đào tạo.

3.4 Về xây dựng môi trường pháp lý thuận lợi, phù hợp với sự phát triển và hoạt động của doanh nghiệp:

Các cơ quan, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ được giao phối hợp Ủy ban nhân dân 15 phường tổ chức thực hiện:

- Tiếp nhận các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp thông qua các kênh đối thoại, hội thảo, tọa đàm và từ các kênh trực tuyến qua Cổng thông tin điện tử, mạng xã hội, tin nhắn SMS, hộp thư điện tử ... kịp thời giải quyết, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn cũng như ghi nhận, tổng hợp và phản ánh đến cấp có thẩm quyền những nội dung vượt thẩm quyền để kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện chính sách pháp luật, hỗ trợ cho sự phát triển và hoạt động của doanh nghiệp;

- Phối hợp với các Sở - Ngành thành phố đẩy mạnh công tác tổ chức lấy ý kiến góp ý các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là những văn bản có tác động ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp;

- Chủ động rà soát, theo dõi tình hình đầu tư, kinh doanh của các đơn vị kinh tế trên địa bàn quận kịp thời phát hiện và hệ thống các vấn đề mới phát sinh mà thực tiễn đặt ra trong quá trình phát triển nhưng chưa có quy định điều chỉnh hoặc những quy định pháp luật hiện hành của Trung ương không còn phù hợp.

4. Giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp:

Các cơ quan, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ được giao phối hợp Ủy ban nhân dân 15 phường tổ chức thực hiện:

- Cải thiện nội dung, phương thức cung cấp thông tin, hướng dẫn cụ thể, công khai về quy trình thủ tục đăng ký kinh doanh, điều kiện kinh doanh đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện;

- Thường xuyên rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính đảm bảo thực chất, gọn nhẹ, hiệu quả, có trọng tâm: tập trung vào các vấn đề liên quan đến thuế, tài chính, đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, đăng ký khai trình sử dụng lao động;

- Công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách, thủ tục hành chính để các tổ chức, cá nhân chỉ phải thực hiện những yêu cầu đúng quy định đã được niêm yết công khai;

- Triển khai thực hiện kê khai đăng ký sử dụng lao động, bảo hiểm xã hội qua mạng, giúp doanh nghiệp giảm bớt thời gian nộp hồ sơ, thực hiện thủ tục hành chính với các cơ quan, đơn vị nhà nước.

5. Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp:

- Thực hiện tốt việc đối xử bình đẳng, công bằng giữa các đơn vị thuộc các thành phần kinh tế trong tiếp cận các thông tin về chủ trương, thụ hưởng các chính sách ưu đãi, thủ tục hành chính;

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ và nhân dân đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí;

- Thường xuyên chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức về thái độ, trình độ, nhận thức, kỹ năng để đáp ứng nhu cầu công việc trong hướng dẫn, xử lý hồ sơ, công việc cho các tổ chức, cá nhân; Xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức có hành vi giải quyết thủ tục hành chính không đúng quy định, có hành vi kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ, gây phiền hà, nhũng nhiễu, có thái độ cửa quyền, hách dịch đối với nhân dân và doanh nghiệp;

- Thực hiện nghiêm Quyết định số 33/2016/QĐ-UBND ngày 06/9/2016 về ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố trong công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh sau đăng ký thành lập. Nghiên cứu, đổi mới công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các đơn vị kinh tế sau đăng ký thành lập theo hướng khuyến khích doanh nghiệp tự kiểm tra, chấp hành đúng các quy định của pháp luật, giảm phiền hà, giảm các đợt kiểm tra trực tiếp tại doanh nghiệp, thực hiện phân tích đánh giá rủi ro, xác định đối tượng cần thanh tra, kiểm tra phù hợp. Thực hiện chủ trương thanh tra, kiểm tra công khai tại các doanh nghiệp không quá 1 lần/năm.

- Tạo điều kiện doanh nghiệp hoạt động theo quyền kinh doanh đã được pháp luật quy định, xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm pháp luật, các hành vi: buôn lậu; trốn thuế; bán hàng cấm, hàng gian, hàng giả; gian lận thương mại; hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, lao động, bảo hiểm, kinh doanh không đảm bảo các điều kiện đối với ngành kinh doanh có điều kiện... nhằm đảm bảo sự bình đẳng và quyền lợi của các doanh nghiệp chân chính; tuyệt đối không để xảy ra việc hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, an toàn, lành mạnh, đúng pháp luật.

* Vận động các doanh nghiệp thực hiện:

- Tuyên truyền, vận động doanh nghiệp thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật; Mạnh dạn, chủ động trong việc trao đổi, phản ánh với các cơ quan quản lý nhà nước các khó khăn, vướng mắc, các hành vi nhũng nhiễu của công chức; chủ động đổi mới quản lý, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động và năng lực cạnh tranh doanh nghiệp;

- Nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, doanh nhân cùng chung tay thực hiện chính sách trợ giúp xã hội, bảo vệ môi trường, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội địa phương.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Trên cơ sở những nội dung chủ yếu trong Kế hoạch, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc quận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân 15 phường, quán triệt đến cán bộ, công chức tổ chức tốt công tác triển khai thực hiện đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị.

2. Thực hiện đăng tải thông tin trên Cổng thông tin quận, website Liên đoàn Lao động quận, Quận đoàn, Hội Doanh nghiệp...và hộp thư điện tử của Ủy ban nhân dân 15 phường, cán bộ, công chức quận,...

3. Định kỳ 6 tháng và hàng năm các đơn vị đánh giá kết quả thực hiện báo cáo Ủy ban nhân dân quận (thông qua phòng Kinh tế tổng hợp).

Trên đây là Kế hoạch triển khai nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 của Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận. Đề nghị các cơ quan chuyên môn nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong kế hoạch này. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo về Ủy ban nhân dân quận (thông qua phòng Kinh tế) để kịp thời chỉ đạo, giải quyết./.

 

 

Nơi nhận:
- UBND Tp.HCM;
- TT/QU (BT, PBT/TT);
- HĐND quận (CT, các PCT);
- UBND quận (CT, các PCT),
- VP/HĐND-UBND quận (CVP, các PVP);
- Các cơ quan ban ngành, đoàn thể thuộc quận;
- UBND 15 phường;
- Hội Doanh nghiệp Q.PN;
- Lưu VT.

CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Ánh Nguyệt

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác