Kế hoạch 4884/KH-UBND năm 2016 thực hiện quy hoạch mạng lưới cai nghiện ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
Kế hoạch 4884/KH-UBND năm 2016 thực hiện quy hoạch mạng lưới cai nghiện ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
Số hiệu: | 4884/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bình Thuận | Người ký: | Nguyễn Đức Hòa |
Ngày ban hành: | 27/12/2016 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 4884/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bình Thuận |
Người ký: | Nguyễn Đức Hòa |
Ngày ban hành: | 27/12/2016 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4884/KH-UBND |
Bình Thuận, ngày 27 tháng 12 năm 2016 |
Thực hiện Quyết định số 1640/QĐ-TTg ngày 18/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030;
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, cụ thể như sau:
1. Xây dựng mạng lưới cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh nhằm tăng số lượng, quy mô cơ sở cai nghiện tự nguyện, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh; đảm bảo người nghiện ma túy khi có quyết định của Tòa án áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc đều có cơ sở cai nghiện để thi hành quyết định.
2. Đa dạng các loại hình cơ sở cai nghiện để tạo điều kiện cho người nghiện ma túy dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ cai nghiện thích hợp.
3. Các cơ sở cai nghiện tự nguyện, các cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone phải gắn kết với cộng đồng.
1. Đến năm 2020
- Chuyển đổi Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội thành Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận (cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện, tiếp nhận người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định và điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone) nhằm cung cấp dịch vụ toàn diện cho người nghiện;
- Tăng số lượng, quy mô, khả năng tiếp nhận, cung cấp dịch vụ của các cơ sở cai nghiện, các cơ sở điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone để đáp ứng nhu cầu cai nghiện và điều trị của 70% số người nghiện có hồ sơ quản lý;
- 90% cơ sở cai nghiện đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện về cai nghiện ma túy theo quy định của pháp luật;
- 100% công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ sở cai nghiện được đào tạo, cấp chứng chỉ hoặc chứng nhận theo tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ cai nghiện ma túy theo quy định của pháp luật.
2. Định hướng đến năm 2030
- Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận là cơ sở cai nghiện tổng hợp hoàn chỉnh đa chức năng (có cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện, tiếp nhận người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định và điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone), có thái độ ứng xử phù hợp với học viên theo đúng chính sách của nhà nước;
- 100% cơ sở cai nghiện đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện về cai nghiện ma túy theo quy định của pháp luật;
- 100% công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ sở cai nghiện được đào tạo nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ cai nghiện ma túy theo quy định của pháp luật.
1. Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận (Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội hiện nay)
- Đến năm 2020, tiếp nhận khoảng 375 người nghiện vào cai nghiện (trong đó: Cai nghiện bắt buộc 100 người, cai nghiện tự nguyện 275 người). Tiếp nhận và điều trị ngoại trú các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone cho 200 - 250 người. Tiếp nhận 50 người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định.
- Đến năm 2030, tiếp nhận khoảng 375 - 450 người nghiện vào cai nghiện (trong đó: Cai nghiện bắt buộc 100-120 người, cai nghiện tự nguyện từ 275 - 330 người). Tiếp nhận và điều trị ngoại trú các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone 250 - 300 người.
2. Các huyện, thị xã, thành phố
Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, đối với các huyện, thị xã, thành phố có trên 250 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý thì thành lập Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ cai nghiện ma túy tại cộng đồng hoặc bổ sung thêm chức năng điều trị, cai nghiện ma túy cho các cơ sở y tế tại địa phương (bệnh viện cấp huyện, trạm y tế cấp xã), theo nguyên tắc không phát sinh biên chế.
3. Quản lý cơ sở cai nghiện
- Giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội trực tiếp quản lý Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội (Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận).
- Đối với các cơ sở cai nghiện tự nguyện, có cơ chế tiếp nhận không phân biệt nơi cư trú của người nghiện ma túy.
4. Các tiêu chuẩn, điều kiện của cơ sở cai nghiện
Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội mở rộng diện tích, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị cho dạy và học nghề, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, bảo đảm về công tác cai nghiện, an ninh, trật tự và môi trường theo quy định.
5. Danh mục dự án ưu tiên đầu tư.
a) Đến năm 2020
- Ưu tiên nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị cho Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội (Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận);
- Đào tạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng với quan điểm về nghiện, khoa học về điều trị, cai nghiện mới;
- Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện của Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận theo Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật khác có liên quan.
- Nhà nước bảo đảm kinh phí hoạt động cho Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội theo quy định.
b) Định hướng đến năm 2030
Tiếp tục cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị của Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận thành cơ sở cai nghiện đa chức năng hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu của công tác điều trị nghiện trong tình hình mới bao gồm cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện và điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone.
6. Các giải pháp thực hiện
a) Về cơ chế, chính sách
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành các quy định về cai nghiện ma túy theo chỉ đạo của Chính phủ;
- Áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc đối với người sử dụng ma túy có hành vi nguy hiểm cho xã hội. Khuyến khích cai nghiện ma túy tự nguyện;
- Quy định về điều kiện, tiêu chuẩn công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội;
- Quy định quản lý, điều hành và tổ chức hoạt động của Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội.
b) Về đầu tư, huy động vốn
- Nhà nước ưu tiên bố trí đầu tư bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng cai nghiện ma túy;
- Cung cấp các dịch vụ, kỹ thuật điều trị, cai nghiện tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng cai nghiện ma túy.
c) Phát triển đội ngũ công chức, viên chức và người lao động
- Xây dựng vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội theo hướng tăng người làm việc trực tiếp, giảm số lượng người lãnh đạo, quản lý cho phù hợp;
- Nâng cao chất lượng cho cán bộ công chức, viên chức và người lao động làm công tác y tế, tư vấn, giáo dục, dạy nghề của Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội phù hợp với đặc điểm tâm lý, sinh lý và khả năng nhận thức của người nghiện ma túy;
- Kinh phí đào tạo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội theo quy định của pháp luật.
d) Công tác kiểm tra giám sát
- Thực hiện tốt công tác kiểm tra đánh giá và nâng cao chất lượng cán bộ;
- Định kỳ kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện ma túy.
đ) Hợp tác quốc tế
Tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế, các tổ chức thuộc chính phủ, phi chính phủ, các nước nhằm tranh thủ sự hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật và tài chính cho công tác điều trị, cai nghiện ma túy.
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn triển khai Kế hoạch thực hiện quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện trên địa bàn tỉnh;
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định của tỉnh về cai nghiện ma túy; tham mưu xây dựng trình Ủy ban nhân dân tỉnh chính sách trong hoạt động cai nghiện ma túy và quản lý sau cai;
- Xây dựng và thực hiện Kế hoạch thanh tra, kiểm tra đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện ma túy. Định kỳ đánh giá, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội;
- Tổng hợp, đề xuất nhu cầu kinh phí bảo đảm quy hoạch hàng năm và 5 năm gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Nội vụ chuyển đổi Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội thành Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận;
- Lồng ghép, đầu tư cho công tác dạy nghề, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững đối với việc thực hiện quy hoạch mạng lưới các cơ sở cai nghiện ma túy theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định bố trí vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước để thực hiện kế hoạch theo đúng quy định của Luật Đầu tư công; phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Tài chính
Căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách hàng năm và trên cơ sở đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối trong dự toán chi thường xuyên từ ngân sách tỉnh; lồng ghép các nguồn vốn thực hiện các Chương trình, Đề án khác liên quan do trung ương bố trí cho tỉnh để thực hiện Kế hoạch.
4. Sở Y tế
Hướng dẫn việc tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ, giấy chứng nhận xác định tình trạng nghiện ma túy cho y, bác sỹ tại các cơ sở cai nghiện; hướng dẫn việc phòng, chống dịch bệnh, khám bệnh, chữa bệnh và khám sức khỏe định kỳ cho người nghiện ma túy đang trong chương trình điều trị, cai nghiện ma túy.
5. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xác định vị trí việc làm của cán bộ, viên chức làm việc tại các cơ sở cai nghiện; phối hợp hướng dẫn tổ chức, bộ máy tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh và các cơ sở cai nghiện.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội và các cơ sở cai nghiện tự nguyện trên địa bàn tỉnh.
7. Các Sở, ngành liên quan
Các sở, ban, ngành có liên quan căn cứ chức năng nhiệm vụ của đơn vị mình có trách nhiệm phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội bố trí nguồn lực của Sở, ngành thực hiện Kế hoạch này.
8. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Thường xuyên hướng dẫn, chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan chức năng có liên quan của địa phương mình thực hiện tốt nhiệm vụ cai nghiện ma túy phù hợp với Kế hoạch;
- Thực hiện chính sách hỗ trợ cai nghiện ma túy và quản lý sau cai tại địa phương; hướng dẫn tổ chức cai nghiện ma túy tự nguyện tại địa phương để thực hiện Kế hoạch;
- Hỗ trợ những người đã chấp hành xong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, hoàn thành chương trình cai nghiện tự nguyện học nghề, tìm việc làm, ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng theo quy định;
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai, thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh để theo dõi, chỉ đạo./.
Nơi nhận: |
KT. CHỦ TỊCH |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây