Kế hoạch 4316/KH-UBND năm 2020 về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận
Kế hoạch 4316/KH-UBND năm 2020 về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận
Số hiệu: | 4316/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Ninh Thuận | Người ký: | Nguyễn Long Biên |
Ngày ban hành: | 03/12/2020 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 4316/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Ninh Thuận |
Người ký: | Nguyễn Long Biên |
Ngày ban hành: | 03/12/2020 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4316/KH-UBND |
Ninh Thuận, ngày 03 tháng 12 năm 2020 |
Thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa (viết tắt là Chỉ thị số 33), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận như sau:
1. Mục đích
Tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm, hành động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư trong việc quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu rác thải nhựa; phát huy và tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong việc thu gom, phân loại các chất thải nhựa sử dụng một lần và bao bì, túi ni lông khó phân hủy; vận chuyển đến nơi quản lý, tái chế theo quy định, Phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 trên địa bàn toàn tỉnh không sử dụng đồ nhựa dùng một lần theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 33.
2. Yêu cầu
Các Sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị tập trung chỉ đạo, phát huy cao vai trò, trách nhiệm, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương và cộng đồng nhằm tăng cường hoạt động quản lý rác thải sinh hoạt; quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu rác thải nhựa, triển khai thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu để hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần (bao gồm túi ni-lông khó phân hủy, bao gói nhựa thực phẩm, chai lọ nhựa, ống hút, hộp xốp đựng thực phẩm, cốc và bộ đồ ăn... ) trong sản xuất, lưu thông sinh hoạt và giảm thiếu chất thải nhựa giai đoạn 2020-2021 và định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh; gắn việc thực hiện Chỉ thị số 33 với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và của địa phương; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ đạt hiệu quả, chất lượng và tiến độ đề ra.
1. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, xả rác thải không đúng quy định:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về giảm thiểu chất thải nhựa, phân loại chất thải, chất thải nhựa và một số biện pháp chủ động áp dụng để hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần (bao gồm túi ni-lông khó phân hủy, bao gói nhựa thực phẩm, chai lọ nhựa, ống hút, hộp xốp đựng thực phẩm, cốc và bộ đồ ăn...) trong hoạt động của các tổ chức, cá nhân và trong sinh hoạt của người dân trong tỉnh; xây dựng và thực hiện các chương trình truyền thông về rác thải gắn với việc tổ chức Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, Ngày Nước thế giới...
- Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về phân loại, thu gom, tái chế, tái sử dụng rác thải, sản phẩm nhựa, đẩy mạnh phong trào “Chống rác thải nhựa”; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, tổ chức xét tặng và trao giải thưởng môi trường tỉnh, huyện; kiểm điểm, phê bình, xử lý các đơn vị, địa phương không hoàn thành.
- Xây dựng và thực hiện các hoạt động, phát động phong trào, sáng kiến về tái chế, tái sử dụng chất thải nhựa, sử dụng sản phẩm, vật liệu thân thiện với môi trường nhằm thúc đẩy xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả hoạt động thu gom, xử lý rác thải tại các địa phương.
2. Tăng cường công tác phân loại, thu gom, xử lý rác thải, kiểm soát rác thải nhựa:
- Đẩy mạnh hoạt động giảm thiểu, phân loại rác thải tại nguồn, thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải, đặc biệt là rác thải nhựa, túi ni-lông khó phân hủy tại các cơ quan, công sở, nhà máy, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, chợ dân sinh, khách sạn, nhà hàng, quán nước, khu du lịch và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, du lịch, vv...
- Tổ chức rà soát, thống kê các cơ sở sản xuất bao bì từ nhựa đã được cấp giấy chứng nhận kinh doanh, chứng nhận đầu tư hoặc đang hoạt động (bao gồm số lượng, quy mô, công nghệ sản xuất, lao động...) và nghiên cứu lộ trình đến năm 2021 không thực hiện cấp giấy chứng nhận kinh doanh cho các cơ sở sản xuất bao bì từ nhựa; kiểm tra các hoạt động buôn, bán, kinh doanh về bao bì từ nhựa của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh và vận động, hướng dẫn việc chuyển đổi sang hình thức kinh doanh về bao bì từ vật liệu thân thiện môi trường; xây dựng mạng lưới giới thiệu các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường.
- Thường xuyên tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, phân loại, thu gom, xử lý rác thải tại các khu vực công cộng, kênh, mương, đường giao thông...
- Tăng cường năng lực, hiệu quả công tác thu gom, xử lý chất thải rắn; thực hiện thu gom và xử lý riêng các loại chất thải đã được phân loại (bao gồm cả chất thải nhựa). Thực hiện thu phí dịch vụ thu gom rác đối với các tiểu thương tại các chợ dân sinh truyền thống; khuyến khích xây dựng và thực hiện các mô hình kiểu mẫu để làm cơ sở nhân rộng cho các cơ quan, đơn vị trong lĩnh vực và địa bàn quản lý.
- Tăng cường nghiên cứu, chuyển giao công nghệ tiên tiến tái chế chất thải nhựa khó phân hủy sử dụng một lần và túi ni lông khó phân hủy trở thành các sản phẩm hữu ích, thân thiện với môi trường; thực hiện các biện pháp phân loại chất thải tại nguồn, thu gom, tái chế chất thải nhựa khó phân hủy sử dụng một lần (bao gồm túi ni-lông khó phân hủy, bao gói nhựa thực phẩm, chai lọ nhựa, ống hút, hộp xốp đựng thực phẩm, cốc và bộ đồ ăn...).
3. Rà soát, nghiên cứu, xây dựng cơ chế quản lý rác thải nhựa:
- Xây dựng cơ chế hỗ trợ sản xuất, ưu đãi, khuyến khích việc kinh doanh, lưu thông, phân phối, sử dụng các sản phẩm nhựa, các loại túi, bao bì thân thiện môi trường thay thế sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi ni lông khó phân hủy; đồng thời kiến nghị các hình thức xử lý đối với các tổ chức bán lẻ (siêu thị, trung tâm thương mại, chợ) không có kế hoạch giam sử dụng túi ni lông.
- Rà soát, xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách, hỗ trợ và ưu đãi đối với hoạt động thu gom, tái chế, xử lý rác thải nhựa và túi ni lông.
III. GIẢI PHÁP VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Đối với các Sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh:
- Gương mẫu, tích cực và đi đầu trong việc giảm thiểu chất thải nhựa; hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần (bao gồm túi ni-lông khó phân hủy, bao gói nhựa thực phẩm, chai lọ, ống hút, hộp xốp đựng thực phẩm, cốc và bộ đồ ăn.v.v..); không sử dụng băng rôn, khẩu hiệu, chai, cốc, ống hút, bát, đũa nhựa.... dùng một lần tại công sở và trong các hội nghị, hội thảo, cuộc họp và ngày lễ, ngày kỷ niệm và các sự kiện khác; ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường.
- Thực hiện phân loại rác thải tại nguồn ngay tại công sở, bố trí thùng rác để phân loại rác thải tại các cơ quan, đơn vị; chất thải nhựa và các chất thải khác có thể tái chế không được để lẫn với chất thải hữu cơ; khuyến khích xây dựng và thực hiện các mô hình kiểu mẫu để làm cơ sở nhân rộng cho các cơ quan, đơn vị trong lĩnh vực và địa bàn quản lý.
- Thực hiện truyền thông, tập huấn nâng cao nhận thức cho công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị về phân loại, thu gom, giảm thiểu chất thải nhựa; tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về giảm thiểu chất thải nhựa, phân loại chất thải, chất thải nhựa; phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội xây dựng phong trào, liên minh chống chất thải nhựa; vận động người dân, cộng đồng dân cư hạn chế hoặc không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần (bao gồm túi ni-lông khó phân hủy, bao gói nhựa thực phẩm, chai lọ nhựa, ống hút, hộp xốp đựng thực phẩm, cốc và bộ đồ ăn...) để bảo vệ môi trường.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện, đưa nội dung về phân loại, thu gom, tái sử dụng chất thải, giảm thiếu chất thải nhựa là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại cơ quan, đơn vị, công chức, viên chức và người lao động hằng năm.
- Tổ chức thực hiện Kế hoạch hành động số 152/KH-UBND ngày 29 tháng 4 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý rác thải nhựa đại dương trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đến năm 2030 đạt hiệu quả. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, chủ động triển khai các nhiệm vụ được giao tại Phụ lục của Kế hoạch này. Đồng thời phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan triển khai tốt các nhiệm vụ liên quan.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường: Là cơ quan thường trực, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đôn đốc, chỉ đạo các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ quan có liên quan thực hiện các nội dung theo phân công tại Kế hoạch, đồng thời có trách nhiệm:
- Đôn đốc, kiểm tra giám sát tiến độ triển khai Kế hoạch và tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo và xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc (nếu có);
- Tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; đưa nội dung tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, túi ni lông khó phân hủy vào Chương trình truyền thông về bảo vệ môi trường và ứng phó với biên đôi khí hậu hàng năm; thúc đẩy các mô hình, sáng kiến và sự tham gia của các hiệp hội, các tổ chức, doanh nghiệp nhằm giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chất thải và chất thải nhựa.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tuyên dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt phong trào "Chống rác thải nhựa" trên địa bàn Tỉnh.
- Định kỳ hàng năm (trước ngày 15/12) tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện công tác quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận cho Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
3. Sở Công Thương: Tổ chức tuyên truyền, vận động các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng tiện lợi trong các khu đô thị và các doanh nghiệp hoạt động trong các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh cam kết giảm thiểu chất thải nhựa, hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần; không cung cấp miễn phí túi ni-lông cho khách hàng; có kế hoạch, lộ trình cắt giảm kinh doanh, phân phối, sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy thay thế kinh doanh, phân phối, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của các cơ sở, đơn vị này.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục, đào tạo hạn chế sử dụng túi ni-lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong các hoạt động của trường; tuyên truyền đến phụ huynh học sinh hạn chế bọc sách, vở bằng decal hoặc túi ni lông; đưa nội dung phân loại chất thải và giảm thiểu chất thải nhựa thành một tiêu chí đánh giá trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của các cơ sở, đơn vị này.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
- Tuyên truyền phong trào “Chống rác thải nhựa”, “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần” và hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ lưu trú du lịch và dịch vụ du lịch khác tại các khu, điểm du lịch, các cơ sở thể dục, thể thao quần chúng, các trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao, đặc biệt tại các vùng ven biển trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các huyện, thành phố rà soát, bổ sung đưa nội dung thực hiện việc phân loại rác, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt là một trong tiêu chí đánh giá gia đình, thôn, bản, tổ dân phố văn hóa.
6. Sở Y tế: Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế, phòng khám thực hiện phân loại chất thải, giảm thiểu chất thải nhựa; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của các cơ sở, đơn vị này và đưa nội dung giảm thiểu chất thải nhựa là một tiêu chí đánh giá cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Tuyên truyền, vận động các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân làm nông nghiệp (nông, lâm, ngư, diêm nghiệp) sử dụng các sản phẩm bao bì, các chế phẩm sinh học thân thiện với môi trường thay thế túi ni lông khó phân hủy trong sản xuất nông nghiệp. Hướng dẫn, chuyển giao cho nông dân kỹ thuật, mô hình canh tác mới, mô hình nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, bền vững thân thiện với môi trường, sản xuất theo quy trình an toàn trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản gắn với bảo vệ môi trường.
8. Sở Khoa học và Công nghệ: Tăng cường nghiên cứu và chuyển giao công nghệ sản xuất vật liệu thân thiện với môi trường nhằm thay thế nhựa trong sản xuất, kinh doanh; ưu tiên hỗ trợ các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ liên quan đến tái chế và xử lý chất thải nhựa; chủ trì thẩm định công nghệ các dự án đầu tư liên quan đến tái chế và xử lý chất thải nhựa; đối với các dự án tái chế chất thải là đồ nhựa và túi ni lông khó phân hủy bắt buộc phải sử dụng công nghệ hiện đại, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng xấu đến môi trường.
9. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Kêu gọi các nhà đầu tư theo hình thức xã hội hóa để đầu tư cơ sở thực hiện thu hồi, tái chế chất thải nhựa theo chu trình tuần hoàn, các cơ sở sản xuất bao bì thân thiện môi trường; ưu tiên lựa chọn thu hút đầu tư các dự án sử dụng công nghệ, sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế chấp thuận đầu tư các dự án sản xuất, sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần.
10. Sở Giao thông vận tải: Tổ chức tuyên truyền, vận động đăng ký tham gia thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa và các sản phẩm nhựa sử dụng một lần và thực hiện mô hình khuyến khích các hình hình thức sử dụng các sản phẩm thay thế sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi ni lông khó phân hủy tại các bến xe, bến tàu, đơn vị vận chuyển hành khách... trên địa bàn tỉnh.
11. Sở Xây dựng: Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các huyện, thành phố thực hiện các biện pháp thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt.
12. Sở Tài chính: Căn cứ khả năng cân đối ngân sách địa phương hàng năm và trên cơ sở dự toán của các sở, ngành, địa phương lập gửi Sở Tài chính thẩm định, tổng hợp tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí sự nghiệp môi trường hàng năm, kinh phí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để đảm bảo cho hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa và phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh đúng theo kế hoạch; hướng dẫn việc lập dự toán, quyết toán nguồn kinh phí thực hiện theo quy định.
13. Sở Thông tin và truyền thông: Định hướng, chỉ đạo các cơ quan báo chí tỉnh, Đài truyền thanh các huyện, thành phố đẩy mạnh xây dựng các chương trình truyền thông, tuyên truyền về công tác quản lý rác thải sinh hoạt; phân loại rác thải và giảm thiểu, thu gom, tái chế, xử lý chất thải nhựa.
14. Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Chủ động phối hợp với các Sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch tuyên truyền sâu rộng trong các ngành, các cấp và toàn thể nhân dân về giảm thiểu chất thải nhựa và phân loại rác thải và thu gom, tái chế, xử lý chất thải nhựa.
15. Cục Thuế: Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thanh tra, kiểm tra ngăn chặn các hành vi trốn thuế bảo vệ môi trường, đặc biệt là đối với sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi ni-lông khó phân hủy.
16. Ban Quản lý các khu công nghiệp:
- Tổ chức tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp đang hoạt động trong các Khu công nghiệp tham gia thực hiện các biện pháp giảm thiểu giảm thiểu phát sinh chất thải nhựa và các phong trào “Chống rác thải nhựa”, “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, “Hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy” bằng các hành động cụ thể. Khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện phân loại rác thải tại nguồn.
- Phối hợp với Sở Công thương và các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp giảm thiểu chất thải nhựa đến các doanh nghiệp đang hoạt động tại các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh để tổ chức thực hiện.
17. Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi: Tăng cường kiểm tra rác thải và thực hiện các biện pháp kỹ thuật để thu gom rác thải (trong đó có rác thải nhựa) trên các hệ thống thủy lợi được giao quản lý, khai thác.
18. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về tác hại của chất thải nhựa và các sản phẩm nhựa sử dụng một lần đối với môi trường; phát huy vai trò hệ thống truyền thanh của xã, phường, thị trấn; vận động các hộ dân của địa phương ký cam kết hạn chế sử dụng, tiến đến không sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường và thực hiện bỏ chất thải đúng nơi quy định; không vứt chất thải xuống đường phố, kênh rạch, cống rãnh, ao hồ, sông, suối, đặc biệt là chất thải nhựa, các sản phẩm nhựa sử dụng một lần.
- Chỉ đạo các bộ phận chuyên môn của các huyện, thành phố phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội cấp huyện xây dựng phong trào, liên minh chống chất thải nhựa; vận động người dân, cộng đồng dân cư hạn chế hoặc không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần để bảo vệ môi trường; tổ chức ra quân hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, “Hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy” và tổng vệ sinh, thu gom rác thải nhựa tồn đọng tại các khu vực công cộng, khu đất trống, sông, suối tại địa phương.
- Tổ chức vận động các cửa hàng, chợ dân sinh, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn các xã cam kết giảm thiểu chất thải nhựa, hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần; không cung cấp miễn phí túi ni-lông cho khách hàng hoặc chuyển từ sử dụng túi ni-lông khó phân hủy sang các loại túi khác thân thiện với môi trường; khuyến khích cắt giảm kinh doanh, phân phối, sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy thay thế kinh doanh, phân phối, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.
- Chủ trì, phối hợp Sở Công thương và cơ quan liên quan rà soát, thống kê các cơ sở sản xuất túi ni lông khó phân hủy trên địa bàn huyện, thành phố; tổ chức kiểm tra, giám sát, xử lý hoặc đề xuất xử lý theo thẩm quyền đối với các doanh nghiệp vi phạm về vệ sinh môi trường, nộp thuế bảo vệ môi trường theo quy định.
- Chỉ đạo tăng cường kiểm tra việc tuân thủ chính sách thuế bảo vệ môi trường, các quy định môi trường của các cơ sở cung cấp túi ni-lông cho các chợ dân sinh và cửa hàng buôn bán nhỏ; tăng cường thanh tra, kiểm soát chặt chẽ các làng nghề, cơ sở sản xuất, tái chế nhựa không bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường.
19. Các Hiệp hội doanh nghiệp, Hội doanh nghiệp trẻ tỉnh: Vận động các doanh nghiệp có kế hoạch cắt giảm, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng 01 lần và giảm thiểu chất thải nhựa trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiến đến thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường.
20. Các công ty, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và người dân trên địa bàn tỉnh: Khuyến khích lập kế hoạch cắt giảm, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng 01 lần và giảm thiểu chất thải nhựa trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt tại đơn vị, hộ gia đình; tăng cường sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường để thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần.
21. Công ty TNHH xây dựng, thương mại và dịch vụ Nam Thành Ninh Thuận:
- Hỗ trợ địa phương bổ sung các trang thiết bị chuyên dùng để thực hiện phân loại thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt đã được phân loại triển khai ở các địa bàn thí điểm, như: xe thu gom rác từng loại chất thải đã phân loại, các thùng rác đựng rác để phân loại rác thải nhựa, rác hữu cơ và rác thải sinh hoạt thông thường khác.
- Có kế hoạch đầu tư các trang thiết bị, phương tiện chuyên dùng để phục vụ cho hoạt động thu gom rác thải đã được phân loại tại nguồn từng giai đoạn đáp ứng điều kiện thực tế của tỉnh, xong trước ngày 31/12/2020.
22. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội:
- Chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch trong các cơ quan, đơn vị thành viên các cấp trong tỉnh; khuyến khích, vận động các hội viên, đoàn viên giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa khó phân hủy sử dụng một lần và túi ni lông khó phân hủy, thay thế bằng sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.
- Phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng mô hình tình nguyện, cách làm hay về giảm thiểu rác thải nhựa, thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi ni lông và ký kết vận chuyển đến nơi xử lý theo quy định; khuyến khích cộng đồng đăng ký cam kết tham gia phong trào “Chống rác thải nhựa”, “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”.
- Xây dựng các mô hình tình nguyện thu gom rác thải; phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”, tăng cường tuyên truyền việc hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy và các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường.
1. Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các Ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ nội dung Kế hoạch và chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Định kỳ hằng năm (trước ngày 30/11) báo cáo kết quả thực hiện về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo kịp thời về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh nội dung Kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế.
2. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường trên cơ sở báo cáo của các tổ chức, đơn vị, hàng năm (trước ngày 15/12) tổng hợp kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
DANH MỤC NHIỆM VỤ CỤ THỂ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH TĂNG CƯỜNG
QUẢN LÝ, TÁI SỬ DỤNG, TÁI CHẾ, XỬ LÝ VÀ GIẢM THIỂU CHẤT THẢI NHỰA TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH NINH THUẬN
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 4316/KH-UBND
ngày 03/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận)
STT |
Nhiệm vụ |
Thời gian hoàn thành |
Cơ quan chủ trì |
Cơ quan phối hợp thực hiện |
Ghi chú |
1 |
Tổ chức tham mưu tập huấn, hướng dẫn thực hiện phân loại chất thải tại nguồn cho các sở, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội và Ủy ban nhân dân các huyện thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường thị trấn, các cơ quan sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước tỉnh (sau khi có hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường) |
Dự kiến trong năm 2021; hàng năm |
Sở Tài nguyên và Môi trường |
Trung tâm thông tin, truyền thông thuộc Bộ Tài nguyên và môi trường |
|
2 |
Xây dựng các tài liệu tuyên truyền hướng dẫn phân loại rác; tác hại của chất thải nhựa, biện pháp giảm thiểu chất thải nhựa và túi ni lông trong hoạt động sinh hoạt, dưới hình thức: tờ rơi, sổ tay hướng dẫn,... (sau khi có hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường) |
Dự kiến trong năm 2021 |
Sở Tài nguyên và Môi trường |
Trung tâm thông tin, truyền thông thuộc Bộ Tài nguyên và môi trường |
|
3 |
Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch truyền thông, tuyên truyền đến từng đối tượng đóng vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền như học sinh, tổ chức chính trị xã hội, chợ, trung tâm thương mại,... |
Hàng năm |
Sở Tài nguyên và Môi trường |
Các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố |
|
4 |
kiểm tra các hoạt động buôn, bán, kinh doanh về bao bì từ nhựa của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh và vận động, hướng dẫn chuyển đổi sang hình thức kinh doanh về bao bì từ vật liệu thân thiện môi trường; |
Quý IV/2020; thường xuyên |
Sở Công thương |
UBND các huyện, thành phố |
|
5 |
Xây dựng Kế hoạch thực hiện mục tiêu,nhiệm vụ về không sử dụng đồ nhựa dùng một lần ở các cửa hàng, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi theo thời gian nêu tại Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các giải pháp đã đề ra trong Kế hoạch này (sau khi có hướng dẫn của Bộ Công thương) |
Dự kiến 2021 |
Sở Công thương |
Các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố |
|
6 |
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cơ chế hỗ trợ sản xuất, ưu đãi, khuyến khích việc kinh doanh, lưu thông, phân phối, sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường thay thế sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi ni lông khó phân hủy; đề xuất các hình thức xử lý đối với các tổ chức bán lẻ (siêu thị, trung tâm thương mại, chợ) không có kế hoạch giảm sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần. |
Quý II/2021 |
Sở Công thương |
Sở Kế hoạch và Đầu tư; các cơ quan, đơn vị liên quan |
|
7 |
Xây dựng mạng lưới giới thiệu các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường |
2020-2025 |
Sở Công thương |
Sở, ban, ngành UBND các huyện, thành phố |
Xã hội hóa |
8 |
Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch giảm thiểu chất thải nhựa, các sản phẩm nhựa sử dụng một lần và phân loại rác thải trong các trường học, cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh; |
Quý IV/2020 |
Sở Giáo dục và Đào tạo |
Sở Tài nguyên và Môi trường; các cơ quan, đơn vị liên quan |
|
9 |
Xây dựng và lồng ghép vào hoạt động giáo dục nội dung về tác hại của chất thải nhựa, túi ni lông khó phân hủy, phân loại chất thải tại nguồn cho học sinh, sinh viên. |
Quý IV/2020 Hàng năm |
Sở Giáo dục và Đào tạo |
|
|
10 |
Vận động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ lưu trú du lịch và dịch vụ du lịch khác tại các khu, điểm du lịch, các cơ sở thể dục, thể thao quần chúng, các trung tâm huấn luyện, thi đấu thể thao và các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng xây dựng và triển khai thực hiện phương án giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và tổ chức phân loại rác tại nguồn. |
Quý IV/2020 và thường xuyên |
Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch |
Các cơ quan, đơn vị liên quan |
|
11 |
Nghiên cứu đưa việc không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa sử dụng một lần vào văn hóa ứng xử nơi công cộng. |
Quý I/2021 |
Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch |
Các cơ quan, đơn vị liên quan |
|
12 |
Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch giảm thiểu chất thải nhựa và sản phẩm nhựa sử dụng một lần và phân loại rác thải trong các các bệnh viện, cơ sở y tế, phòng khám và tiêu chí “bệnh viện, cơ sở y tế, phòng khám nói không với túi ni lông khó phân hủy”. |
Quý IV/2020 |
Sở Y tế |
Các cơ quan, đơn vị liên quan |
|
13 |
Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch giảm thiểu, thu gom, tái chế chất thải nhựa trong ngành trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản. |
Quý IV/2020 |
Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan |
|
14 |
Xây dựng và tổ chức thực hiện các giải pháp: - Thu hồi các ngư cụ như lưới, phao bị thất lạc, bỏ quên hoặc thải bỏ trên biển; thu hồi các bao bì thuốc bảo vệ thực vật, phân bón và thuốc thú y sau sử dụng trong các hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. - Hạn chế sử dụng phao xốp trong ngành thủy sản (để làm nổi các lòng bè nuôi cá). |
Quý IV/2020 |
Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
UBND các huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị liên quan |
|
15 |
Sơ kết đánh giá tình hình thực hiện và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung triển khai Đồ án Quy hoạch tổng thể chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đến năm 2025 đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt để phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, điều kiện thực tế của tỉnh và đáp ứng công tác phân loại rác thải tại nguồn. |
Trong năm 2021 |
Sở Xây dựng |
Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan |
|
16 |
Nghiên cứu xây dựng định mức áp dụng mua sắm công đối với các sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường. |
Trong năm 2021 |
Sở Tài chính |
Các cơ quan, đơn vị liên quan |
|
17 |
Rà soát, thống kê các cơ sở sản xuất bao bì từ nhựa đã được cấp giấy chứng nhận kinh doanh, chứng nhận đầu tư hoặc đang hoạt động (bao gồm số lượng, quy mô, công nghệ sản xuất, lao động, ...) trên địa bàn tỉnh và nghiên cứu lộ trình đến năm 2021 không thực hiện cấp giấy chứng nhận kinh doanh cho các cơ sở sản xuất bao bì từ nhựa. |
Quý I/2021 |
Sở Kế hoạch và đầu tư |
Sở Công thương, Ban quản lý các khu, cụm công nghiệp |
|
18 |
Tham mưu sửa đổi, bổ sung các chính sách khuyến khích, hỗ trợ tổ chức, cá nhân sản xuất các bao bì thân thiện với môi trường, đặc biệt là tổ chức, cá nhân chuyển đổi công nghệ sản xuất bao bì tiêu dùng từ nhựa khó phân hủy sang chất liệu khác thân thiện với môi trường. |
Quý II/2021 |
Sở Kế hoạch và đầu tư |
Sở Xây dựng và các cơ quan, đơn vị liên quan |
|
19 |
Kêu gọi đầu tư nhà máy thu hồi, tái chế chất thải nhựa theo chu trình tuần hoàn. |
2020-2025 |
Sở Kế hoạch và Đầu tư |
Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố |
Xã hội hóa |
20 |
Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phân loại rác tại nguồn và thu gom, xử lý chất thải nhựa, túi-lông khó phân hủy thí điểm tại ít nhất một khu dân cư trên địa bàn huyện, thành phố giai đoạn 2021-2022, tổng kết đánh giá, kết rút kinh nghiệm trong quý IV/2022 và nhân rộng ra các khu dân cư trên địa bàn. |
Quý I/2021 |
UBND các huyện, thành phố |
Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND các xã, phường, thị trấn; Công ty TNHH XD-TM-DV Ninh Thành |
|
21 |
Rà soát, bố trí và công bố các địa điểm xây dựng điểm tập kết, trung chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn quản lý. |
Quý I/2021 |
UBND các huyện, thành phố |
UBND các xã, phường, thị trấn; Công ty TNHH XD-TM-DV Ninh Thành |
|
22 |
Tổ chức thực hiện thu phí dịch vụ thu gom rác đối với các tiểu thương tại các chợ dân sinh truyền thống. |
|
UBND các huyện, thành phố |
Sở Tài chính, Cục thuế và UBND các xã, phường, thị trấn |
|
23 |
Rà soát, giải quyết triệt để các điểm phát sinh rác thải không đúng quy định trên địa bàn các xã, phường thị trấn của huyện, thành phố; có biện pháp xử lý toàn bộ khối lượng rác thải tồn lưu tại điểm tập kết rác thải trên địa bàn quản lý. |
Quý I/2021 |
UBND các huyện, thành phố |
UBND các xã, phường, thị trấn; Công ty TNHH XD-TM-DV Nam Thành |
|
24 |
Xây dựng hướng dẫn các hoạt động thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đảm bảo thu hồi được các sản phẩm nhựa, túi ni lông thải bỏ để phục vụ tái chế. |
Quý IV/2020 |
UBND các huyện, thành phố |
Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và các cơ quan, đơn vị liên quan |
|
25 |
Rà soát, bố trí thiết bị lưu chứa an toàn theo quy định đối với vỏ bao bì phân bón, thuốc bảo vệ thực vật từ sản xuất nông nghiệp. |
Trong năm 2021 |
UBND các huyện, thành phố |
Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn; UBND các xã, phường thị trấn |
|
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây