498267

Kế hoạch 3962/KH-UBND năm 2021 về bảo đảm an toàn thực phẩm tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2025

498267
LawNet .vn

Kế hoạch 3962/KH-UBND năm 2021 về bảo đảm an toàn thực phẩm tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2025

Số hiệu: 3962/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Hải Dương Người ký: Triệu Thế Hùng
Ngày ban hành: 29/10/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 3962/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Hải Dương
Người ký: Triệu Thế Hùng
Ngày ban hành: 29/10/2021
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3962/KH-UBND

Hải Dương, ngày 29 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

BẢO ĐẢM AN TOÀN THỰC PHẨM TỈNH HẢI DƯƠNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Căn cứ Quyết định số 20/QĐ-TTg ngày 04/01/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Quốc gia An toàn thực phẩm (ATTP) giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới; Kế hoạch số 46-KH/TU ngày 17/4/2017 của Ban thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương về thực hiện Kết Luận số 11-KL/TW ngày 19/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 08 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới. Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm giai đoạn 2021- 2025 như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tăng cường việc kiểm soát ATTP trong toàn bộ chuỗi cung cấp thực phẩm về cơ bản được thiết lập và phát huy hiệu quả, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển kinh tế trong tình hình mới.

2. Mục tiêu cụ thể và các chỉ tiêu

a) Mục tiêu 1: Nâng cao kiến thức và thực hành về ATTP cho các nhóm đối tượng.

Đến năm 2025, 100% người quản lý lãnh đạo; 96% người sản xuất, kinh doanh thực phẩm; 85% người tiêu dùng có kiến thức và thực hành đúng về ATTP.

b) Mục tiêu 2: Tăng cường năng lực, hiệu quả của hệ thống quản lý ATTP.

Phấn đấu đến năm 2025 hệ thống quản lý ATTP tại các tuyến được hoàn thiện, ổn định; duy trì hoạt động phòng kiểm nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017, phấn đấu hàng năm đánh giá mở rộng, nâng cao số lượng chỉ tiêu kiểm nghiệm ATTP đáp ứng yêu cầu kiểm nghiệm ATTP phục vụ quản lý nhà nước và nhu cầu kiểm nghiệm ATTP của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục phát triển hệ thống cảnh báo nhanh và ứng phó kịp thời đối với các sự cố về ATTP.

c) Mục tiêu 3: Cải thiện rõ rệt tình trạng bảo đảm ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2025:

- 90% cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh được kiểm tra đạt yêu cầu về điều kiện đảm bảo ATTP theo quy định.

- 100% cơ sở sản xuất thực phẩm quy mô công nghiệp trên địa bàn tỉnh áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến như GMP, HACCP, ISO 22000...

- 95% cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc diện cấp giấy chứng nhận được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP.

- 100% vùng trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản tập trung được kiểm soát và giám sát ATTP.

- 90% chợ trong diện quy hoạch được kiểm soát ATTP (không bao gồm chợ tự phát).

d) Mục tiêu 4: Cải thiện rõ rệt tình trạng bảo đảm ATTP của các cơ sở dịch vụ ăn uống và bếp ăn tập thể.

Chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2025:

- 98% cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc diện cấp giấy chứng nhận được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP.

- 100% bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh được thanh tra, kiểm tra, giám sát về ATTP ít nhất 01 lần/năm.

đ) Mục tiêu 5: Kiểm soát chặt chẽ hàng hóa lưu thông, phân phối; ngăn chặn việc kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm không đảm bảo ATTP, thực phẩm giả, thực phẩm nhập lậu, gian lận thương mại; kiểm soát các cơ sở kinh doanh hóa chất bảo vệ thực vật, các vật tư nông nghiệp.

e) Mục tiêu 6: Tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm, hạn chế các bệnh truyền qua thực phẩm xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Giảm 10% số vụ ngộ độc thực phẩm tập thể từ 30 người mắc/vụ trung bình giai đoạn 2021-2025 so với trung bình giai đoạn 2016-2020; Tỷ lệ mắc ngộ độc thực phẩm cấp tính trong vụ ngộ độc được ghi nhận dưới 6,5/100.000 dân.

II. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Giải pháp về chỉ đạo, điều hành

- Tăng cường sự lãnh đạo và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể với công tác đảm bảo ATTP.

- Triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP. Ban hành các văn bản chỉ đạo, cơ chế chính sách về công tác đảm bảo ATTP phù hợp với tình hình của tỉnh.

- Hằng năm, UBND các cấp đưa tiêu chí về ATTP vào chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để tổ chức thực hiện.

- Các sở, ban, ngành, UBND huyện/thị xã/thành phố tập trung triển khai nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP trong tình hình mới; tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 46-KH/TU ngày 17/4/2017 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 1241/KH-UBND ngày 12/5/2017 của UBND tỉnh về việc thực hiện Kết luận số 11-KL/TW ngày 19/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Kế hoạch số 4028/KH-UBND ngày 03/11/2020 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Hải Dương, theo chức năng nhiệm vụ được giao.

- Phát huy vai trò, trách nhiệm Ban Chỉ đạo ATTP ở các cấp; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu; đồng thời nâng cao hiệu quả của công tác phối hợp liên ngành về ATTP.

2. Giải pháp về chuyên môn kỹ thuật

2.1. Đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về an toàn thực phẩm

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về ATTP bằng nhiều hình thức đa dạng, dễ tiếp cận, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Chú trọng việc sản xuất, đưa tin, bài, phóng sự về lĩnh vực trên báo Hải Dương, Đài phát thanh Truyền hình tỉnh; phát bài tuyên truyền ATTP trên Đài truyền thanh huyện/thị xã/thành phố và hệ thống loa phát thanh xã/phường/thị trấn; biểu dương các điển hình tiên tiến, mô hình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn, các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt công tác ATTP và công khai tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về ATTP.

- Xây dựng và phát triển các kỹ năng truyền thông; nâng cao số lượng, chất lượng các tài liệu và thông điệp truyền thông về ATTP, đa dạng bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng. Tổ chức các hội nghị, hội thảo, nói chuyện chuyên đề về ATTP nhằm trao đổi kinh nghiệm giữa các nhà quản lý, sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

- Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác ATTP từ tuyến tỉnh, huyện đến tuyến xã; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về ATTP cho người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm và người tiêu dùng.

- Tiếp tục phát huy vai trò của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các hiệp hội trong công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục về ATTP.

2.2. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và xử lý vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm (ít nhất 01lần/cơ sở/năm). Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trong sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm.

- Tăng cường thanh tra, kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh hóa chất bảo vệ thực vật, kiểm tra tồn dư hóa chất độc hại, chất cấm trong sản phẩm thực phẩm, kiểm soát chặt chẽ hoạt động giết mổ và điều kiện vệ sinh thú y của các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm.

- Kiểm soát, ngăn chặn có hiệu quả việc kinh doanh thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, quá hạn sử dụng, vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa, không rõ nguồn gốc và gian lận thương mại. Quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh đa cấp, thương mại điện tử đối với thực phẩm, chú trọng nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng.

- Tăng cường công tác quản lý ATTP đối với các chợ, siêu thị và các hệ thống dự trữ, phân phối hàng hóa thực phẩm, các làng nghề sản xuất thực phẩm, bảo đảm vừa duy trì và phát triển nghề truyền thống, vừa bảo đảm ATTP cho người tiêu dùng.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với cơ sở dịch vụ ăn uống, chú trọng loại hình phục vụ cho nhiều người như bếp ăn tập thể, cơ sở chế biến suất ăn sẵn, dịch vụ nấu ăn lưu động; thức ăn đường phố.

2.3. Xây dựng, phát triển nguồn thực phẩm an toàn

- Tiếp tục xây dựng, quy hoạch, phát triển các vùng sản xuất nông lâm thủy sản an toàn; thúc đẩy, khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến (Viet GAP, HACCP, ISO 22000...); duy trì, phát triển các chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm an toàn và các mô hình quản lý ATTP theo chuỗi, phát triển hệ thống phân phối thực phẩm an toàn.

- Thúc đẩy phát triển làng nghề thực phẩm đảm bảo an toàn, chợ đầu mối nông sản thực phẩm an toàn. Tăng cường quản lý bảo đảm ATTP đối với các làng nghề thực phẩm, chợ thực phẩm, chợ đầu mối nông sản thực phẩm.

2.4. Nâng cao năng lực phòng, chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm

- Tăng cường năng lực và hiệu quả của hệ thống giám sát, chủ động phòng ngừa NĐTP và các bệnh truyền qua thực phẩm. Tổ chức giám sát các sản phẩm thực phẩm có nguy cơ cao nhằm kịp thời cảnh báo về nguy cơ mất ATTP.

- Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các quy định pháp luật về ATTP, đặc biệt các quy định về điều kiện ATTP của các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, lễ hội, thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể trường học, khu công nghiệp...; quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu. Kiên quyết không để các cơ sở không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cung ứng dịch vụ ăn uống; xử lý nghiêm các vi phạm.

- Tăng cường công tác quản lý, cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

- Tăng cường năng lực hoạt động của hệ thống giám sát, ghi nhận và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Hình thành hệ thống cảnh báo nhanh và phân tích nguy cơ làm cơ sở khoa học cho công tác quản lý ATTP:

+ Xử lý chủ động, nhanh chóng các sự cố khẩn cấp về ATTP, đề xuất các biện pháp khắc phục.

+ Hợp tác chặt chẽ và có hiệu quả với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước về chia sẻ thông tin và xử lý các vấn đề về ATTP.

3. Giải pháp về nguồn lực

- Nâng cấp cơ sở hạ tầng và đầu tư trang thiết bị kiểm nghiệm cho các đơn vị kiểm nghiệm ATTP. Trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết cho các tuyến đảm bảo hoạt động giám sát và kiểm soát ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm.

- Tăng cường biên chế cho đội ngũ chuyên trách ATTP của các tuyến, đủ khả năng quản lý và điều hành hoạt động đảm bảo ATTP trên địa bàn quản lý.

- Tăng cường đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các tuyến trong quản lý an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

- Tăng cường đầu tư kinh phí cho công tác bảo đảm an toàn thực phẩm. Xã hội hóa, đa dạng các nguồn lực tài chính và từng bước tăng mức đầu tư cho công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

- Chủ động, phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai các nội dung của Kế hoạch bảo đảm ATTP giai đoạn 2021-2025; chỉ đạo các đơn vị liên quan trong ngành triển khai thực hiện tốt Kế hoạch này.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh các quyết định, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án về công tác quản lý bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý. Đẩy mạnh công tác, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm việc chấp hành chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở thực phẩm thuộc ngành Y tế quản lý; tập trung các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm chức năng, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, cơ sở cung cấp thực phẩm cho nhiều người; phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm; đẩy mạnh việc kiểm tra công tác quản lý an toàn thực phẩm của các địa phương theo quy định.

- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức, pháp luật về an toàn thực phẩm; kiểm soát các mối nguy gây ô nhiễm thực phẩm, nâng cao năng lực hệ thống phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

- Tổ chức tiếp nhận hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm trên địa bàn tỉnh theo phân cấp của Bộ Y tế; tổ chức xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm; cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc quyền quản lý.

- Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương và tổ chức hội, đoàn thể triển khai các hoạt động bảo đảm ATTP.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức, triển khai thực hiện các hoạt động bảo đảm ATTP thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các ban, ngành liên quan trong việc triển khai các giải pháp đảm bảo ATTP, các kế hoạch trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

- Đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền về công tác quy hoạch, xây dựng và phát triển các vùng nguyên liệu rau, củ, quả an toàn, các cơ sở giết mổ tập trung, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản thực phẩm an toàn; đẩy mạnh việc triển khai áp dụng các quy trình sản xuất tiên tiến, phù hợp đối với các hộ sản xuất nông lâm thủy sản thực phẩm.

- Triển khai các chương trình giám sát ô nhiễm sinh học và tồn dư hóa chất trong sản phẩm nông thủy sản, kịp thời cảnh báo nguy cơ mất ATTP đến người tiêu dùng. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện quy định đảm bảo ATTP tại các chợ đầu mối, nông sản.

- Thực hiện hỗ trợ cơ sở chế biến nông thủy sản nhằm nâng cao năng lực sản xuất, áp dụng các chương trình quản lý chất lượng tiên tiến.

- Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức sản xuất theo hướng VietGAP trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản. Tổ chức các lớp tập huấn phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm sản và thuỷ sản đến mọi đối tượng nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng và toàn xã hội.

- Phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông như Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương…đăng tin, tuyên truyền về an toàn thực phẩm, công khai các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý vi phạm quy định về an toàn thực phẩm để người dân biết, lựa chọn thực phẩm an toàn.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo phân cấp quản lý.

- Tổ chức cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc quyền quản lý theo Luật An toàn thực phẩm.

- Định kỳ báo cáo kết quả hoạt động ATTP về cơ quan thường trực để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP tỉnh.

3. Sở Công thương

- Chủ trì, tổ chức, triển khai thực hiện các hoạt động bảo đảm ATTP thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Công thương phối hợp với Sở Y tế và các ban, ngành liên quan trong việc xây dựng kế hoạch triển khai các giải pháp đảm bảo ATTP trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

- Quản lý an toàn thực phẩm đối với siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, các cơ sở thuộc hệ thống dự trữ, phân phối và các loại hình kinh doanh khác.

- Quản lý an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm thuộc lĩnh vực được phân công quản lý, quản lý an toàn thực phẩm đối với các làng nghề thực phẩm theo phân cấp quản lý.

- Tổ chức các hội nghị, tập huấn, tuyên truyền phổ biến kiến thức về ATTP cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức tiếp nhận và quản lý hồ sơ việc cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thuộc lĩnh vực được phân công quản lý.

- Tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và xử lý nghiêm các vi phạm về ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn; quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh đa cấp, thương mại điện tử đối với thực phẩm, chú trọng nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng.

- Tham mưu phát triển hệ thống phân phối thực phẩm an toàn; tăng cường quản lý bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các chợ thực phẩm trên địa bàn.

4. Cục Quản lý thị trường

- Tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát thị trường; phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc.

- Chủ động kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong lưu thông thực phẩm trên thị trường; phối hợp kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công thương quản lý; xử lý nghiêm các vi phạm về ATTP.

5. Công an tỉnh

Tăng cường chỉ đạo kiểm tra xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm, đặc biệt điều tra, xử lý hình sự đối với các vụ việc, tổ chức, cá nhân, vi phạm nghiêm trọng về an toàn thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật.

6. Sở Khoa học và Công nghệ

- Phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tổ chức thanh, kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và sở hữu trí tuệ đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, ứng dụng khoa học tiên tiến trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể của các cơ sở giáo dục, đào tạo, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

8. Sở Tài chính

Tham mưu cho UBND tỉnh đảm bảo nguồn kinh phí cho công tác quản lý an toàn thực phẩm; thẩm định kinh phí do các cơ quan quản lý chuyên ngành về ATTP xây dựng, trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định.

9. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Tham mưu, đề xuất phân bổ kinh phí cho các chương trình, kế hoạch về ATTP, đảm bảo nguồn kinh phí nâng cao năng lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các tuyến làm công tác đảm bảo ATTP và các hoạt động về ATTP trên địa bàn tỉnh.

10. Sở Nội vụ

Chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành và các địa phương có liên quan, rà soát kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí đủ biên chế nhằm thực hiện tốt công tác quản lý ATTP trên địa bàn tỉnh.

11. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định về ATTP, tập trung tại các khu du lịch trọng điểm thu hút số lượng lớn du khách. Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong công tác đảm bảo ATTP tại các sự kiện văn hóa, du lịch trên địa bàn, tạo ấn tượng tốt cho du khách.

12. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hải Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

a) Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan báo chí phản ánh kịp thời các thông tin về tình hình ATTP trên địa bàn. Tăng cường tuyên truyền, thông tin chính xác, rộng rãi các mặt hàng, sản phẩm, cơ sở sản xuất kinh doanh đảm bảo ATTP và các cơ sở chưa đảm bảo ATTP để người tiêu dùng quyết định lựa chọn thực phẩm.

b) Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATTP trên các kênh: phát thanh, truyền hình, trang thông tin điện tử… Phát huy vai trò là cơ quan truyền thông đại chúng, định hướng và nâng cao nhận thức của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong việc chấp hành quy định pháp luật; tăng cường thời lượng phát sóng các nội dung tuyên truyền quy định pháp luật về ATTP, hướng dẫn lựa chọn, bảo quản, chế biến thực phẩm đảm bảo ATTP; cập nhật đưa tin, bài phản ánh những cơ sở đảm bảo ATTP và những cơ sở không chấp hành các quy định về điều kiện ATTP để người dân biết lựa chọn sử dụng.

13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức Chính trị - Xã hội và đoàn thể tỉnh

Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân tích cực tham gia công tác bảo đảm ATTP; xây dựng và nhân rộng các hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; giám sát việc chấp hành pháp luật về ATTP trên địa bàn tỉnh.

14. Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn. Đưa các tiêu chí về ATTP vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo ATTP tại địa phương.

- Chủ tịch UBND các huyện/TX/TP trực tiếp chỉ đạo công tác ATTP tại địa phương, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về vi phạm ATTP trên địa bàn.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về ATTP bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả, chú trọng việc tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, loa đài xã, phường thị trấn. Tuyên truyền, vận động tới từng hộ nông dân, chủ trang trại, cơ sở, doanh nghiệp thực hiện các quy định bảo đảm ATTP, cam kết bảo đảm ATTP.

- Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra về ATTP trên địa bàn, đặc biệt là thanh tra, kiểm tra theo hình thức đột xuất về ATTP vào các dịp trọng điểm trong năm (tết Nguyên đán, mùa Lễ hội, Tháng hành động, tết Trung thu) và thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề (dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, thức ăn đường phố, sản xuất nông sản thực phẩm, chợ …); tập trung thanh tra, kiểm tra những nhóm thực phẩm tiêu dùng trong sinh hoạt hàng ngày của nhân dân.

- UBND các huyện, thành phố chủ trì, phối hợp với các ngành xây dựng, phát triển các vùng sản xuất thực phẩm an toàn; triển khai việc áp dụng các quy trình quản lý chất lượng tiên tiến, các mô hình sản xuất thực phẩm theo chuỗi, hệ thống phân phối thực phẩm an toàn.

- Quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng, triển khai mô hình sản xuất thực phẩm an toàn và phát triển hệ thống phân phối thực phẩm an toàn.

- Chỉ đạo và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành pháp luật, thực hiện nhiệm vụ quản lý an toàn thực phẩm của UBND cấp xã và các đơn vị liên quan trên địa bàn; kiên quyết xử lý cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm và buông lỏng quản lý về ATTP. Xác định việc bảo đảm ATTP là một tiêu chí xây dựng nông thôn mới, khu dân cư văn hóa.

- Bố trí nguồn lực cho công tác đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định.

- Phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp và các tổ chức thành viên triển khai các chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động, giám sát công tác đảm bảo an toàn thực phẩm ở địa phương.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện được huy động từ nguồn ngân sách của địa phương; nguồn ngân sách sự nghiệp của các sở, ngành và kinh phí vận động từ nguồn tài trợ, nguồn kinh phí hợp pháp khác.

V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện/thị xã/thành phố định kỳ 6 tháng, một năm báo cáo kết quả triển khai thực hiện về Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo ATTP trước ngày 15 tháng 6 và ngày 15 tháng 12 hàng năm (qua Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, số 150 Quang Trung, Thành phố Hải Dương; Email: chicucatvstphaiduong@gmail.com) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm./.

UBND tỉnh đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hải Dương và yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan nghiêm túc tổ chức thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VP. UBND tỉnh;
- Uỷ ban MTTQ VN tỉnh;
- Các sở, ngành, đơn vị liên quan;
- UBND các huyện/ TX /TP;
- Lưu: VT, KGVX(01), Ph(10).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Triệu Thế Hùng

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác