Kế hoạch 232/KH-UBND năm 2022 triển khai phương án, kịch bản ứng phó với biến chủng mới (Omicron) của vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận
Kế hoạch 232/KH-UBND năm 2022 triển khai phương án, kịch bản ứng phó với biến chủng mới (Omicron) của vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận
Số hiệu: | 232/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Ninh Thuận | Người ký: | Trần Quốc Nam |
Ngày ban hành: | 16/01/2022 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 232/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Ninh Thuận |
Người ký: | Trần Quốc Nam |
Ngày ban hành: | 16/01/2022 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 232/KH-UBND |
Ninh Thuận, ngày 16 tháng 01 năm 2022 |
Dịch bệnh Covid-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia. Tổ chức Y tế thế giới thông báo ghi nhận biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2 phát hiện lần đầu tại Nam Phi vào cuối tháng 11 năm 2021, biển chủng này có tốc độ lây lan nhanh chóng. Hiện nay, biến chủng Omicron đã có mặt tại 120 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, số ca nhiễm Omicron đang gia tăng tại nhiều nước, trong đó có các nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương như Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Ấn Độ, Philippine, Indonesia, Campuchia, Thái Lan,... Các nhà khoa học đang tiếp tục thu thập dữ liệu về khả năng lây truyền, sự đáp ứng của vắc xin và tình trạng bệnh nếu nhiễm Omicron. Ở nước ta, tính đến ngày 09/01/2022 đã ghi nhận 31 ca mắc Covid-19 nhiễm biến chủng Omicron, đều là các ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Nội (1), Quảng Nam (14), TP HCM (12), Hải Dương (1), Hải Phòng (1), Thanh Hóa (2).
Thực hiện Công điện số 1745/CĐ-TTg ngày 19/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, kiểm soát biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2; Công điện số 22/CĐ-BYT ngày 05/01/2022 của Bộ Y tế về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trước biến thể mới (Omicron) của vi rút SARS-CoV-2 và Thông báo kết luận số 390-TB/TU ngày 11/01/2022 của Tỉnh ủy về Kế hoạch triển khai phương án, kịch bản ứng phó với biến chủng mới Omicron của vi rút Sars-CoV-2 trên địa bàn tỉnh;
Để chủ động kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai phương án, kịch bản ứng phó với biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, cụ thể như sau:
1. Chủ động các biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch không để có trường hợp nhiễm biến chủng Omicron của vi rút SARS-CoV-2 vào tỉnh mà không được tiếp cận, kiểm soát kịp thời.
2. Khi phát hiện các trường hợp nghi nhiễm biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh, kịp thời, nhanh chóng khoanh vùng, ngăn chặn, truy vết, xử lý nhanh không để lây lan trong cộng đồng.
3. Sắp xếp hợp lý các tầng điều trị bệnh nhân Covid-19, không để lây lan dịch bệnh và quá tải trong các cơ sở điều trị; hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong.
4. Chuẩn bị các phương án, kịch bản huy động hệ thống y tế tư nhân tham gia phòng, chống dịch; trong trường hợp khẩn cấp xin chi viện, hỗ trợ từ Trung ương và các tỉnh, thành phố trong nước cả về nhân lực và vật lực để kiểm soát dịch bệnh.
II. NỘI DUNG PHƯƠNG ÁN ỨNG PHÓ:
1. Trên địa bàn tỉnh chưa có ca nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng:
- Theo dõi thường xuyên diễn biến, tình hình nhiễm biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2 trên thế giới và trong nước; Tăng cường công tác giám sát dịch tễ, phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường.
- Tăng cường điều tra, xác định nguồn lây nhiễm với các trường hợp mắc Covid-19, kiểm soát chặt chẽ đối với những trường hợp nhập cảnh hoặc trường hợp đến/về từ các tỉnh, thành phố khác có ghi nhận ca nhiễm Omicron, lấy mẫu xét nghiệm, gửi Viện Pasteur Nha Trang giải trình tự gen vi rút SASR-CoV-2.
- Tổ chức rà soát các trường hợp nhập cảnh tại các cơ sở lưu trú, khách sạn, cơ sở sản xuất, kinh doanh và nơi lưu trú ở các thôn, khu phố; giám sát chặt chẽ việc tuân thủ cách ly, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch.
- Chuẩn bị cơ sở cách ly tập trung Trung đoàn 896 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để sử dụng cách ly, kiểm soát dịch khi phát hiện trường hợp đến/về tỉnh có yếu tố dịch tễ liên quan biến chủng mới Omicron.
- Chuẩn bị cơ sở cách ly điều trị tại Cơ sở 2 Bệnh viện Y dược Cổ truyền để cách ly điều trị khi phát hiện trường hợp đến/về tỉnh xác định nhiễm biến chủng mới Omicron. Bệnh viện đa khoa tỉnh chuẩn bị 01 khu vực riêng của cơ sở điều trị Covid-19 để tiếp nhận, cấp cứu, điều trị cho trường hợp bệnh nhân nhiễm Omicron nặng, nguy kịch.
- Tiếp tục bổ sung trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác điều trị Covid-19 tại các cơ sở y tế, các Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm; Chủ động tiếp nhận thuốc kháng vi rút để kịp thời cung ứng, điều trị cho bệnh nhân.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm chủ động phòng chống dịch trong toàn xã hội, ngăn chặn kịp thời những nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trong cộng đồng.
2. Khi trên địa bàn tỉnh có trường hợp nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng:
- Triển khai quyết liệt công tác kiểm soát, giám sát phòng chống dịch ngay từ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa bàn dân cư thôn, khu phố để phát hiện, áp dụng các biện pháp phòng chống lây nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng.
- Chuẩn bị kích hoạt trở lại các khu cách ly tập trung của tỉnh để cách ly các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan biến chủng mới Omicron; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố có trường hợp nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng kích hoạt cơ sở cách ly tập trung để tiếp nhận, cách ly các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan biến chủng Omicron.
- Tổ chức điều tra, truy vết tất cả các trường hợp xác định hoặc nghi nhiễm và có tiếp xúc các nguồn lây nhiễm biến chủng Omicron; thực hiện cách ly, giám sát đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, không để lây nhiễm chéo, lây lan trong cộng đồng.
- Áp dụng các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tăng thêm 01 cấp độ theo Kế hoạch số 6744/KH-UBND ngày 11/12/2021 của UBND tỉnh.
- Mở rộng cơ sở cách ly, điều trị riêng cho người mắc Covid-19 biến chủng Omicron ở mức độ nhẹ và không triệu chứng tại khu cách ly y tế Trung đoàn 896 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.
- Tiếp tục sử dụng cơ sở cách ly điều trị tại Cơ sở 2 Bệnh viện Y dược Cổ truyền để cách ly, điều trị bệnh nhân nhiễm Omicron không triệu chứng, mức độ nhẹ và mức độ vừa; Bệnh viện đa khoa tỉnh chuẩn bị 01 khu vực riêng của cơ sở điều trị Covid-19 để tiếp nhận, cấp cứu, điều trị cho trường hợp bệnh nhân nhiễm Omicron nặng, nguy kịch.
- Thực hiện báo cáo hàng ngày về tình hình, kết quả giám sát từng ca Covid-19 biến chủng mới Omicron về Tỉnh ủy và UBND tỉnh.
3. Khi có từ 100 đến 1.000 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng (trong thời gian 01 tuần):
- Kích hoạt trở lại các khu cách ly tập trung của tỉnh, huyện để cách ly các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan biến chủng mới Omicron.
- Kích hoạt cơ sở cách ly, điều trị riêng cho người mắc Covid-19 biến chủng Omicron ở mức độ nhẹ và không triệu chứng tại khu cách ly y tế Trung đoàn 896 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Ủy ban nhân dân huyện, thành phố thành lập các cơ sở cách ly, điều trị người mắc Covid-19 biến chủng Omicron để tiếp nhận, điều trị cho ít nhất 100 người mắc.
- Triển khai hệ thống các cơ sở điều trị Covid-19 biến chủng Omicron theo mô hình tháp 3 tầng và phân chia theo khu vực:
+ Tầng 1: Phân công Trung tâm Y tế huyện Ninh Sơn, Ninh Phước, Ninh Hải, Bệnh viện Sài Gòn - Phan Rang, khu cách ly y tế Trung đoàn 896 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cách ly điều trị các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron; Trung tâm Y tế huyện Bác Ái, Thuận Nam, Thuận Bắc, Bệnh xá Công an tỉnh, Trung tâm Y tế Quân dân Y cách ly điều trị các trường hợp nhiễm biến chủng Delta (đồng thời các trường hợp nhiễm biến chủng Delta không triệu chứng, thể nhẹ cách ly tại nhà). Sẵn sàng kích hoạt trở lại Bệnh viện Dã chiến Thuận Nam.
+ Tầng 2: Phân công Cơ sở 2 Bệnh viện y dược cổ truyền cách ly điều trị các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron; Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Cơ sở 2 Bệnh viện đa khoa tỉnh điều trị các trường hợp nhiễm biến chủng Delta.
+ Tầng 3: Bệnh viện đa khoa tỉnh chọn 01 khu vực riêng của cơ sở điều trị Covid-19 để tiếp nhận, cấp cứu, điều trị cho trường hợp bệnh nhân nhiễm Omicron nặng, nguy kịch; Khu vực còn lại của Bệnh viện đa khoa tỉnh cách ly điều trị các trường hợp nhiễm biến chủng Delta.
- Thực hiện báo cáo hàng ngày về tình hình, kết quả giám sát Covid-19 biến chủng mới Omicron về Tỉnh ủy và UBND tỉnh.
4. Khi có trên 1.000 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng (trong thời gian 01 tuần):
- Duy trì và mở rộng cơ sở điều trị F0 tại các cơ sở điều trị tại các tuyến theo mô hình tháp 3 tầng tại tất cả các cơ sở được giao điều trị Covid-19 như mục 3.
- Triển khai cách ly F1 tại nhà và cách ly điều trị F0 tại nhà (kể cả các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron) theo quy định và kế hoạch UBND tỉnh đã ban hành.
- Huy động tối đa nguồn lực từ y tế tư nhân, tình nguyện viên trên địa bàn tỉnh để ứng phó phòng chống dịch; đề xuất chi viện từ Trung ương và các tỉnh lân cận.
III. GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO THỰC HIỆN:
1. Tăng cường giám sát, kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19:
- Theo lĩnh vực nhiệm vụ và địa bàn phụ trách, các sở, ngành, địa phương tăng cường giám sát, quản lý các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, lưu ý kiểm tra điều kiện lưu trú của các trường hợp này nhằm đảm bảo không tiếp xúc với người xung quanh khi mới nhập cảnh theo quy định; kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm trường hợp đến/về tỉnh, đặc biệt các tỉnh, thành phố có ghi nhận ca nhiễm Omicron, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch không để lây lan ra cộng đồng.
- Lấy mẫu xét nghiệm, gửi Viện Pasteur Nha Trang giải trình tự gen vi rút SASR-CoV-2 đối với những trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến các trường hợp nhập cảnh để cách ly kịp thời, phối hợp ứng phó kịp thời, không để chủng vi rút mới này lây lan ra cộng đồng.
- Rà soát, cập nhật bổ sung cơ chế thông tin báo cáo đối với từng cấp độ dịch, lưu ý trong giai đoạn đầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh theo dõi, giám sát chặt chẽ đối với từng trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm biến chủng Omicron ở các địa phương.
- Các Bệnh viện, phòng khám đẩy mạnh thực hiện sàng lọc, khai thác tiền sử bệnh nhân mắc Covid-19, người đến thăm khám và điều trị hàng ngày nhằm kịp thời phát hiện người mắc biến chủng mới nếu có.
- Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và xã, phường, thị trấn cần tăng cường giám sát, quản lý, theo dõi sức khỏe đối với người nhập cảnh, người lao động từ địa phương khác về lưu trú tại địa phương, đặc biệt là người trở về từ các địa phương, quốc gia đã ghi nhận sự có mặt của biến chủng Omicron.
- Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, giảm hoặc mất vị giác/khứu giác, khó thở để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt là các trường hợp có yếu tố dịch tễ là người nhập cảnh hoặc thường xuyên tiếp xúc với người nước ngoài.
- Tổ chức các hoạt động theo dõi sức khỏe, tầm soát, sàng lọc tại cơ sở y tế, trong cộng đồng, tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19, đặc biệt các trường hợp có liên quan người nhập cảnh.
- Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các đối tượng nguy cơ nhiễm biến chủng Omicron: trường hợp nhập cảnh; các chùm ca bệnh có số lượng ca mắc mới tăng đột biến, các trường hợp đã từng mắc Covid-19 (tái nhiễm).
- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện các giải pháp bảo vệ người có nguy cơ, rủi ro cao khi mắc Covid-19, nhất là các trường hợp là người già, người không đảm bảo điều kiện để tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, người có bệnh lý nền, ...; Thực hiện việc cách ly riêng, chăm sóc, điều trị phù hợp để hạn chế thấp nhất lây nhiễm chéo, chuyển nặng và tử vong ở nhóm người này.
- Đẩy nhanh tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều bổ sung, liều nhắc lại ngay từ tháng 01/2022 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, ưu tiên các đối tượng nguy cơ.
- Tiếp tục rà soát trên địa bàn dân cư để vận động và tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 cho những người chưa tiêm đầy đủ, nhất là những người lớn tuổi, có bệnh lý nền.
- Tiếp tục kiện toàn về nhân sự, quy trình hoạt động và triển khai hiệu quả các đội đáp ứng phòng, chống dịch các tuyến đảm bảo ứng phó kịp thời đối với diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn.
- Khi phát hiện các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên xâm nhập vào tỉnh, tập trung điều tra truy vết tìm nguồn lây ban đầu và người tiếp xúc gần để khẩn trương xử lý dập dịch, cắt đứt chuỗi lây nhiễm. Tùy theo mức độ nguy hiểm về khả năng lây lan và gây bệnh nặng của biến chủng Omicron được cập nhật, kịp thời triển khai các biện pháp kiểm soát dịch tương ứng như truy vết, cách ly tập trung nghiêm ngặt đối với người tiếp xúc gần (F1).
- Theo dõi, phân tích dữ liệu theo nhóm, chuỗi người nhiễm Omicron để đánh giá mức độ lây nhiễm, mức độ nặng, tử vong,...
- Tăng cường năng lực điều trị từ tuyến cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp cận dịch vụ y tế của người dân; giảm tới mức thấp nhất tỷ lệ chuyển tầng, tỷ lệ tử vong do Covid-19; Tiếp tục củng cố năng lực điều trị bệnh nhân tầng 3, tầng 2 tại các bệnh viện tuyến tỉnh.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai ngay công tác nâng cao năng lực quản lý, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà/nơi lưu trú trên địa bàn phụ trách; Đảm bảo nhân lực, phương tiện cho các Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng để đáp ứng với các cấp độ dịch.
- Huy động tối đa nguồn lực từ các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các tình nguyện viên để phát huy hiệu quả cao nhất đối với mô hình này; xem đây là một hệ thống hỗ trợ công tác phòng, chống dịch lâu dài trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, kéo dài và có thể xuất hiện thêm nhiều biến chủng mới.
1. Các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương:
- Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm, đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng các chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm.
- Tăng cường công tác truyền thông nâng cao cảnh giác của người dân trước biến thể Omicron, không tụ tập đông người khi không cần thiết đặc biệt trong dịp lễ, tết sắp đến, thực hiện nghiêm 5K, tham gia tiêm vắc xin đầy đủ, những người nhập cảnh và gia đình phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, không ra khỏi nơi lưu trú, xét nghiệm SARS-CoV-2 khi mới nhập cảnh theo quy định.
- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao và lĩnh vực, địa bàn phụ trách, tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là tại bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe... yêu cầu thực hiện nghiêm việc thường xuyên cập nhật trạng thái trên Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19.
2. Sở Y tế:
- Hướng dẫn các địa phương, cơ sở y tế để tầm soát, giám sát phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp có dấu hiệu nhiễm biến chủng mới Omicrom của vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn quản lý; trong đó lưu ý đến dấu hiệu số ca nhiễm ở địa phương tăng đột biến trong tuần.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường giám sát phát hiện và tổ chức cách ly kịp thời các trường hợp người nhập cảnh có các triệu chứng sốt, ho, đặc biệt là các trường hợp liên quan các chuyến bay quốc tế đến/về tỉnh.
- Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm cho người nhập cảnh theo đúng quy định.
- Triển khai các biện pháp giám sát, xét nghiệm để phát hiện sớm nhất sự xuất hiện (nếu có) biến thể Omicron trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang để thực hiện việc giải trình tự gen đối với các trường hợp nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron.
- Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn trong ngành thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch; tiếp tục phối hợp, hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị, địa phương để triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục thực hiện việc phân luồng, kiểm soát người ra vào khám, chữa bệnh; đảm bảo công tác phòng hộ cho nhân viên y tế, không để lây nhiễm chéo dịch bệnh. Chuẩn bị giường bệnh, thuốc, dịch truyền, trang thiết bị và nhân lực để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân trong mọi tình huống.
- Hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương tổ chức tiêm bổ sung và tiêm nhắc lại vắc xin phòng Covid-19 các đối tượng ưu tiên, đối tượng nguy cơ cao theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Thường xuyên cập nhật các thông tin về tình hình lây nhiễm biến chủng Omicron trên thế giới và trong nước, để thông tin rộng rãi đến người dân và cộng đồng, đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch một cách hiệu quả.
- Chuẩn bị các phương án sẵn sàng triển khai giường bệnh để thu dung điều trị người bệnh ở các tầng, kể cả điều trị tại nhà trong tình huống dịch bệnh tiếp tục gia tăng nhanh.
- Tiếp tục chuẩn bị tốt các điều kiện về vật tư, trang thiết bị y tế, cơ số thuốc điều trị và phương án sử dụng nhân lực trong các tình huống dịch bệnh.
- Làm đầu mối, tổng hợp, báo cáo hàng ngày kết quả giám sát, điều tra, phòng chống dịch Covid-19 về Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong trường học, phối hợp UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện công tác vệ sinh môi trường khử khuẩn phòng, chống dịch bệnh, thông thoáng lớp học; chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch khi học sinh trở lại đi học trực tiếp.
- Chủ động phối hợp với ngành Y tế triển khai hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho lứa tuổi học sinh nhanh nhất, an toàn nhất theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Thực hiện tốt công tác y tế trường học (quản lý, chăm sóc sức khỏe học sinh), công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học khi học sinh trở lại đi học trực tiếp.
- Tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh học sinh về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch trong nhà trường; khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng. Phổ biến kiến thức phòng, chống dịch bệnh trên bảng tin của các trường học.
- Cung cấp kịp thời thông tin về trường hợp học sinh mắc Covid-19 trong trường học cho ngành Y tế để phối hợp xử lý.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
- Chỉ đạo các cơ sở kinh doanh lưu trú, khách sạn, du lịch tổ chức tập huấn và thực hiện công tác phòng, chống dịch và công tác đảm bảo An toàn vệ sinh thực phẩm cho cán bộ, nhân viên nhất là nhân viên phục vụ ăn, uống.
- Yêu cầu các cơ sở kinh doanh lưu trú, khách sạn, du lịch thông báo kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch và hành trình của các đoàn khách đến từ vùng có dịch cho Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn để phối hợp giám sát và tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch.
- Lập danh sách, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt các khách sạn đủ điều kiện thực hiện cách ly y tế đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh.
5. Sở Công Thương:
- Tăng cường kiểm tra, quản lý xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng khan hiếm hàng hóa trên thị trường hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với trang thiết bị y tế, dụng cụ bảo hộ (khẩu trang, găng tay...) và các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, dùng để phòng, chữa bệnh.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các đơn vị có liên quan đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu cho Nhân dân trong trường hợp phải cách ly, phong tỏa do dịch bệnh.
6. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Chỉ đạo các cơ quan báo, đài thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; phổ biến cách làm hay, gương điển hình trong công tác phòng, chống dịch.
- Phối hợp với Sở Y tế tổ chức truyền thông rộng rãi để người dân và cộng đồng hiểu đúng và cùng hợp tác với cơ quan chức năng thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có biến thể Omicron.
- Phối hợp với cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn kịp thời những thông tin xấu, lệch lạc liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh trong đó có phòng, chống biến thể Omicron, tránh gây ảnh hưởng xấu đến hiệu quả phòng, chống dịch.
- Hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị đẩy mạnh việc áp dụng nền tảng Hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng và ứng dụng phần mềm quản lý F1, F0 tại nhà.
7. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Chỉ đạo các công ty môi trường đô thị triển khai tốt công tác thu gom, quản lý, xử lý nguồn chất thải, rác thải sinh hoạt và rác thải y tế đặc biệt với rác thải y tế có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các cơ sở y tế, tại các cơ sở thu dung điều trị F0 và tại các hộ có F0 được theo dõi tại nhà trên địa bàn tỉnh.
- Quản lý môi trường, nguồn nước: tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguồn nước thải, đảm bảo nguồn nước thải được xử lý trước khi xả thải ra môi trường.
8. Sở Tài chính: tham mưu UBND tỉnh về nguồn kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch.
9. Sở Giao thông Vận tải:
- Xây dựng phương án huy động các phương tiện vận tải công cộng đáp ứng với tình huống dịch bùng phát cần di chuyển người dân đến khu vực cách ly theo đề nghị của ngành Y tế.
- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường phòng, chống các loại dịch bệnh tại nhà ga, bến xe, bến tàu.
- Đề xuất các phương án phân luồng cũng như hạn chế giao thông công cộng trong trường hợp dịch bùng phát để hạn chế lây lan dịch bệnh.
10. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Đảm bảo công tác an sinh xã hội cho những người trong khu vực có dịch bệnh, hỗ trợ kịp thời đối với trường hợp tử vong do bệnh dịch theo quy định. Cung cấp cho UBND các huyện, thành phố thông tin về các trường hợp đi lao động tại các vùng có dịch trở về tỉnh.
- Phối hợp với UBND các huyện, thành phố trong việc giải quyết thủ tục cho người nhập cảnh vào làm việc trong tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp.
11. Công an tỉnh:
- Tăng cường các biện pháp giám sát tại địa bàn dân cư, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm hoạt động nhập cảnh, cư trú trái phép trên địa bàn tỉnh; nhất là tại các địa bàn, khu vực trung tâm, tập trung đông người nước ngoài làm việc, sinh sống. Khi có trường hợp nhập cảnh trái phép phối hợp với địa phương và y tế để tiến hành cách ly kiểm soát dịch, xét nghiệm theo quy định.
- Phối hợp Công an các tỉnh giáp ranh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với người nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú và hoạt động tại tỉnh. Thường xuyên kiểm tra các cơ sở lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ doanh nghiệp, khu lưu trú chuyên gia), phương tiện vận chuyển hành khách từ các tỉnh, thành phố khác đến/về tỉnh để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.
- Tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các khu cách ly (cơ sở y tế, khu lưu trú; nhà nghỉ, khách sạn được cách ly y tế tập trung); kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp có nguy cơ hoặc nhiễm biến thể Omicron trốn khỏi khu cách ly, bệnh viện dã chiến.
- Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp thông tin không đúng về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng và các trường hợp không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.
12. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương quản lý toàn diện và chịu trách nhiệm điều phối công tác cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19.
- Chỉ đạo chuẩn bị và huy động đủ quân số tham gia hoạt động giám sát, điều trị các trường hợp bệnh; sẵn sàng triển khai khu cách ly, bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch lan rộng và tình huống khẩn cấp về dịch bệnh. Phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát phương tiện, con người ra vào khu vực có dịch bệnh.
- Phối hợp các Sở, ngành, địa phương trong phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, xử lý các vụ việc nghiêm trọng công tác phòng chống dịch bệnh.
13. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 do biến chủng Omicron trên địa bàn phụ trách; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt công tác phòng chống dịch.
- Triển khai đầy đủ và hiệu quả các nội dung truyền thông phòng, chống biến chủng Omicron, phòng, chống dịch Covid-19.
- Triển khai các biện pháp giám sát, phát hiện sớm người nhập cảnh trái phép, các trường hợp tái nhiễm Covid-19 hoặc các trường hợp nhập cảnh trong vòng 28 ngày nghi ngờ mắc Covid-19 để phối hợp cơ quan y tế triển khai xét nghiệm phát hiện sớm các trường nhiễm biến chủng Omicron.
- Triển khai kế hoạch tiêm bổ sung và tiêm nhắc lại vắc xin Covid-19 an toàn, hiệu quả đúng đối tượng theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh và hướng dẫn của Sở Y tế.
- Chủ động triển khai hoạt động các cơ sở cách ly tập trung và thu dung theo dõi, quản lý, điều trị ở huyện, thành phố; Chỉ đạo các đơn vị, địa phương cập nhật đầy đủ trên phần mềm quản lý cách ly F1, F0 tại nhà theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông.
- Tiếp tục củng cố và duy trì Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng; thành lập thêm các Trạm Y tế lưu động tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn; huy động các lực lượng trên địa bàn tham gia Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm.
- Bố trí kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn từ nguồn kinh phí của địa phương.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND xã, phường, thị trấn triển khai, thực hiện công tác phòng, chống dịch theo nhiệm vụ được phân công. Huy động lực lượng của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội tham gia vào công tác phòng, chống dịch.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho thành viên, hội viên và Nhân dân về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng; tổ chức vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện./.
|
CHỦ TỊCH |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây