Kế hoạch 219/KH-UBND năm 2015 thực hiện Chỉ thị 1737/CT-TTg về tăng cường công tác bảo hộ quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam di cư ra nước ngoài trong tình hình hiện nay do tỉnh Hà Tĩnh ban hành
Kế hoạch 219/KH-UBND năm 2015 thực hiện Chỉ thị 1737/CT-TTg về tăng cường công tác bảo hộ quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam di cư ra nước ngoài trong tình hình hiện nay do tỉnh Hà Tĩnh ban hành
Số hiệu: | 219/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Hà Tĩnh | Người ký: | Nguyễn Thiện |
Ngày ban hành: | 26/05/2015 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 219/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Hà Tĩnh |
Người ký: | Nguyễn Thiện |
Ngày ban hành: | 26/05/2015 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 219/KH-UBND |
Hà Tĩnh, ngày 26 tháng 05 năm 2015 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 1737/CT-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO HỘ QUYỀN VÀ LỢI ÍCH CHÍNH ĐÁNG CỦA CÔNG DÂN VIỆT NAM DI CƯ RA NƯỚC NGOÀI TRONG TÌNH HÌNH HIỆN NAY
Thực hiện Chỉ thị số 1737/CT-TTg ngày 20 tháng 9 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác bảo hộ quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam di cư ra nước ngoài trong tình hình hiện nay; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 1737/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ với các nội dung chính sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về mối liên hệ giữa di cư và phát triển, tầm quan trọng của công tác bảo hộ quyền và lợi ích chính đáng của người di cư, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người di cư ra nước ngoài trong tình hình hiện nay; phát huy những mặt tích cực của di cư và giảm thiểu những tác động tiêu cực của di cư đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của đất nước nói chung và của tỉnh Hà Tĩnh nói riêng.
2. Chỉ đạo, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong công tác bảo hộ quyền và lợi ích chính đáng của công dân Hà Tĩnh di cư ra nước ngoài. Tăng cường trách nhiệm, phối hợp trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong việc bảo hộ quyền, lợi ích cho công dân Hà Tĩnh di cư ra nước ngoài và người di cư hồi hương.
3. Nâng cao nhận thức, hiểu biết về văn hóa, pháp luật, trình độ chuyên môn, tay nghề và ngoại ngữ, tính chủ động cho người di cư trước khi xuất cảnh thông qua công tác vận động, đào tạo, định hướng, cung cấp thông tin.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Xây dựng và triển khai chính sách phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã có tính đến yếu tố di cư của người dân ra nước ngoài nhằm tạo sự phát triển hài hòa phù hợp với đặc thù của địa phương.
2. Xây dựng cơ chế phối hợp, phân công trách nhiệm giữa các cơ quan chức năng nhằm thống nhất quản lý hoạt động di cư của công dân Hà Tĩnh ra nước ngoài và công dân Hà Tĩnh hồi hương.
3. Chủ động phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ, ngành liên quan bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ về các vấn đề liên quan đến di cư quốc tế; tổ chức và phối hợp đào tạo định hướng, cung cấp thông tin, trang bị kiến thức, trình độ cho người di cư ra nước ngoài và tái hòa nhập cho người di cư hồi hương.
4. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý về chính sách, pháp luật trong lĩnh vực di cư, đặc biệt là thông tin cảnh báo và phòng, chống di cư bất hợp pháp, buôn bán người tại các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.
5. Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý, giám sát đối với việc tổ chức cho công dân di cư, bao gồm quy trình trước di cư; trong thời gian di cư và sau khi hồi hương. Tăng cường các biện pháp quản lý người di cư để có biện pháp đấu tranh giải quyết tình trạng di cư bất hợp pháp, đặc biệt là di cư ở khu vực biên giới Việt Nam - Lào.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Ngoại vụ:
Chủ trì tham mưu UBND tỉnh công tác bảo hộ quyền và lợi ích chính đáng của người Hà Tĩnh di cư ra nước ngoài; tham mưu UBND tỉnh xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong chỉ đạo, quản lý và tổ chức thực hiện công tác bảo hộ quyền và lợi ích chính đáng người Hà Tĩnh di cư và hồi hương.
Liên hệ, phối hợp chặt chẽ, nắm bắt và cập nhật thông tin từ Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan trong nước về hoạt động di cư ra nước ngoài của công dân Hà Tĩnh để có biện pháp bảo hộ quyền và lợi ích chính đáng của người di cư, phù hợp với luật pháp quốc tế, pháp luật nước sở tại.
Tổ chức thực hiện tốt dịch vụ biên dịch, tư vấn thủ tục và cung cấp thông tin cho công dân Hà Tĩnh trước khi di cư ra nước ngoài. Phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông và các Sở, ban, ngành liên quan tổ chức hướng dẫn, phổ biến cho công dân của Tỉnh về các quyền và lợi ích được hưởng, nghĩa vụ phải thực hiện ở nước tiếp nhận.
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các địa phương, cơ quan liên quan cập nhật thông tin người di cư, vận động, khuyến khích công dân di cư ra nước ngoài thực hiện việc đăng ký công dân tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để được bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân kịp thời, hiệu quả; triển khai các hình thức thông tin về các chính sách, văn bản, hiệp ước quốc tế song phương và đa phương trong lĩnh vực di cư góp phần tạo lập môi trường di cư an toàn, trật tự và tôn trọng nhân phẩm, bảo vệ quyền và lợi ích của người di cư phù hợp với luật pháp và tập quán quốc tế.
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương liên quan hướng dẫn quy trình, thủ tục tạm ứng kinh phí giúp đỡ công dân của tỉnh gặp khó khăn, hoạn nạn, rủi ro ở nước ngoài từ Quỹ bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài để kịp thời giải quyết; nghiên cứu xây dựng Quỹ bảo hộ công dân của tỉnh (nếu cần thiết).
Chủ trì, phối hợp với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã thường xuyên cập nhật thông tin về công dân của Tỉnh ra nước ngoài làm việc, học tập, nghiên cứu để triển khai công tác bảo hộ quyền và lợi ích của người di cư đảm bảo chủ động, kịp thời và hiệu quả.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thống kê, tổng hợp danh sách cộng đồng người Hà Tĩnh ở nước ngoài, tạo mối liên lạc thường xuyên để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công dân, trao đổi thông tin, vận động, kêu gọi bà con đầu tư, xây dựng quê hương Hà Tĩnh.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
Phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã hướng dẫn triển khai kịp thời các quy định của pháp luật về xuất khẩu lao động; thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án và chính sách hỗ trợ của Trung ương và của Tỉnh về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động.
Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp xuất khẩu lao động phối hợp với các cơ sở đào tạo thực hiện tốt công tác dạy nghề, ngoại ngữ, giáo dục định hướng nhằm tạo cơ hội cho người lao động tiếp cận với thị trường các nước phát triển; chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp kịp thời, chính xác thông tin về thị trường lao động, hợp đồng lao động, chi phí xuất cảnh, tiền lương, thu nhập và các chế độ chính sách đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đưa lao động người Hà Tĩnh ra nước ngoài trái pháp luật Việt Nam, pháp luật nước đến và luật pháp quốc tế.
Chủ động phối hợp với các Sở, ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện công tác tái hòa nhập người di cư hồi hương theo chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; UBND tỉnh.
Phối hợp với Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và các doanh nghiệp xuất khẩu lao động thường xuyên cập nhật thông tin về người lao động của tỉnh ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng và lao động bỏ hợp đồng tại các nước, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để phối hợp, chỉ đạo các ngành có liên quan thực hiện công tác bảo hộ quyền và lợi ích của người lao động đảm bảo kịp thời, hiệu quả.
3. Sở Tư pháp:
Chủ trì, phối hợp với Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế trong lĩnh vực di cư ra nước ngoài cho các đối tượng, nhất là người lao động trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức của người dân, hạn chế hiện tượng tiêu cực trong hoạt động di cư.
Phối hợp với các Sở, ngành liên quan triển khai thực hiện tốt các quy định của Luật Quốc tịch Việt Nam, các văn bản pháp luật về hôn nhân gia đình có yếu tố nước ngoài, thực hiện tốt việc đăng ký kết hôn, cho nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện các hiện tượng lợi dụng việc kết hôn, cho nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài để buôn bán phụ nữ, trẻ em.
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Ngoại vụ và các đơn vị liên quan thực hiện công tác trợ giúp pháp lý cho công dân của tỉnh di cư ra nước ngoài, người hồi hương tái hòa nhập; trao đổi, cung cấp thông tin về tình hình kết hôn với người nước ngoài, cho nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài để nắm thông tin và kịp thời phối hợp xử lý hoặc tham mưu cơ quan có thẩm quyền xử lý các trường hợp trái pháp luật.
4. Công an tỉnh:
Chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật cần thiết cho người dân khi làm thủ tục liên quan đến di cư ra nước ngoài; tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong việc cấp phát giấy tờ có giá trị xuất, nhập cảnh để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân xuất cảnh hợp pháp.
Xây dựng kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi buôn bán người, trong đó cần đề phòng, phát hiện việc lợi dụng kết hôn, cho nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài để buôn bán phụ nữ, trẻ em; phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường các biện pháp đấu tranh ngăn chặn di cư bất hợp pháp, thực hiện bảo hộ và trợ giúp ban đầu cho công dân Việt Nam bị nước ngoài buộc hồi hương qua các cửa khẩu đường bộ, đặc biệt là nạn nhân bị buôn bán.
Phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để quản lý hoạt động di cư của công dân tỉnh ra nước ngoài; tổ chức công tác nắm tình hình liên quan, trao đổi, cung cấp thông tin về người di cư hồi hương để phối hợp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi; triển khai các hình thức thông tin và khuyến cáo đi lại cho công dân trước khi ra nước ngoài.
5. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
Tăng cường các biện pháp đấu tranh ngăn chặn các hình thức di cư bất hợp pháp ra nước ngoài qua các cửa khẩu đường bộ, đường biển; thực hiện bảo hộ và trợ giúp ban đầu cho công dân Việt Nam bị nước ngoài buộc hồi hương qua các cửa khẩu đường bộ, đặc biệt là nạn nhân bị buôn bán.
Phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan triển khai, tổ chức thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật và nâng cao nhận thức về di cư cho nhân dân vùng biên giới, đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa; giúp đỡ nhân dân vùng biên giới phát triển kinh tế - xã hội, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, làm tốt công tác xây dựng và bảo vệ biên giới, ngăn chặn vượt biên trái phép.
Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, trao đổi, phản ảnh với Sở Ngoại vụ và các cơ quan chức năng những vấn đề phát sinh liên quan đến công tác bảo hộ quyền, lợi ích chính đáng của công dân ở vùng biên giới có ảnh hưởng, tác động đến quốc phòng, an ninh, chủ quyền quốc gia và lãnh thổ để phối hợp giải quyết.
6. Sở Thông tin và Truyền thông:
Chỉ đạo các cơ quan truyền thông trên địa bàn mở chuyên trang, chuyên mục với nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm tăng cường tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thực tiễn giải quyết các vấn đề trên lĩnh vực di cư của công dân ra nước ngoài, phòng chống buôn bán người, phòng chống di cư bất hợp pháp trên địa bàn Tỉnh.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, các cơ quan, địa phương liên quan lồng ghép các giải pháp, chính sách phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Tỉnh có tính đến yếu tố di cư ra nước ngoài và việc hồi hương.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng các chương trình đào tạo, định hướng, trang bị kiến thức, trình độ cho người di cư; tăng cường công tác thông tin khuyến cáo trong lĩnh vực học tập, nghiên cứu ở nước ngoài.
Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp thông tin về học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh theo các chương trình học bổng và các chương trình hợp tác với nước ngoài để phối hợp trong công tác tuyên truyền bảo hộ công dân; tăng cường công tác thông tin, khuyến cáo trong lĩnh vực học tập, nghiên cứu, du học ở nước ngoài.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã:
Xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương có tính đến yếu tố di cư của người dân ra nước ngoài và việc hồi hương.
Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền, giáo dục về chính sách, pháp luật trong lĩnh vực di cư, đặc biệt là thông tin cảnh báo, phòng chống di cư bất hợp pháp và buôn bán người tại địa phương; tăng cường kiểm tra thông tin về người di cư trên địa bàn, trong đó chú trọng các địa bàn có nhiều người di cư, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; tổ chức tiếp nhận người di cư hồi hương về địa phương khi được các cơ quan chức năng bàn giao, tạo điều kiện thuận lợi để người hồi hương tái hòa nhập cộng đồng.
Lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa Kế hoạch này vào chương trình công tác, nhiệm vụ phù hợp với đơn vị, địa phương.
10. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn và các đoàn thể liên quan:
Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện đúng các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực di cư, nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ của công dân trong hoạt động di cư ra nước ngoài, nhất là hiện tượng lợi dụng kết hôn, cho nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài để buôn bán phụ nữ, trẻ em.
Tham gia góp ý, xây dựng và hoàn thiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh có liên quan đến hoạt động di cư ra nước ngoài, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong quản lý hoạt động di cư và văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí cho hoạt động nêu trên của các cơ quan, đơn vị thuộc cấp nào do ngân sách nhà nước cấp đó bảo đảm và được tổng hợp vào dự toán ngân sách hàng năm của cơ quan, đơn vị. Việc lập dự toán, phân bổ kinh phí được thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành.
V. CHẾ ĐỘ THÔNG TIN, BÁO CÁO
Đột xuất hoặc hàng năm (trước ngày 10 tháng 11), các Sở, ngành, địa phương và tổ chức, đơn vị có liên quan tổng hợp kết quả thực hiện gửi về Sở Ngoại vụ để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Ngoại giao và cơ quan có thẩm quyền.
Trong quá trình triển khai thực hiện, trường hợp có khó khăn, vướng mắc, các Sở, ngành, địa phương kịp thời phản ánh về Sở Ngoại vụ để tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.
Nơi nhận: |
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây