491417

Kế hoạch 205/KH-UBND năm 2021 triển khai thực hiện Quyết định 1452/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Cần Thơ

491417
LawNet .vn

Kế hoạch 205/KH-UBND năm 2021 triển khai thực hiện Quyết định 1452/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Số hiệu: 205/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Cần Thơ Người ký: Trần Việt Trường
Ngày ban hành: 06/10/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 205/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Cần Thơ
Người ký: Trần Việt Trường
Ngày ban hành: 06/10/2021
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PH CN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 205/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 06 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1452/QĐ-TTG NGÀY 31 THÁNG 8 NĂM 2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Thực hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 (viết tắt là Quyết định số 1452/QĐ-TTg), Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với các nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thng chính trị, Nhân dân; tăng cường chỉ đạo tạo chuyn biến nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm, nâng cao hiệu quả phối hợp gia các sở, ban ngành, địa phương trong phòng, chống ma túy, nhất là vai trò của người đứng đầu. Triển khai đồng bộ các giải pháp, lấy phòng ngừa là chính, đu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm là quan trọng đgiải quyết tng thể cả về giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia tăng số người nghiện ma túy và số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy dưới 1% so với năm trước;

b) Trên 80% số người nghiện và người sdụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng;

c) Số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ hàng năm tăng từ 5% so với năm trước; trên 90% số vụ án ma túy được giải quyết, xét xử; 100% các vụ việc có thông tin về vận chuyn trái phép chất ma túy qua đường hàng không, chuyển phát nhanh được xác minh làm rõ;

d) Sđiểm, tụ đim phức tạp về ma túy được triệt xóa tăng từ 5% so với năm trước; không đhình thành các điểm, tụ đim phức tạp mới. Phấn đấu đến năm 2025 triệt xóa trên 80% số “điểm nóng” về ma túy;

đ) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, khu công nghiệp. Chất lượng, số lượng tin, bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy tăng hàng năm;

e) Kiểm soát chặt chẽ 100% các loại tiền chất, thuc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất; xóa bỏ cơ bản và bn vững việc trồng và tái trng cây có chứa chất ma túy;

g) 100% cán bộ làm công tác quản lý, trực tiếp làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy, cai nghiện ma túy tại cộng đồng, tại gia đình được đào tạo, tập huấn và nâng cao knăng, nghiệp vụ;

h) Tăng cường hợp tác đấu tranh với tội phạm ma túy xuyên quốc gia.

II. NHIỆM VỤ

1. Cấp ủy Đng, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo đúng mục tiêu, u cu, nội dung Kế hoạch s168-KH/TU ngày 22 tháng 10 năm 2019 của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch số 169/KH-UBND ngày 19 tháng 11 năm 2019 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; gắn kết chặt chẽ, lồng ghép nội dung chương trình phòng, chống ma túy với phòng, chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác ở các sở, ban ngành, địa phương.

2. Tiếp tục kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma túy theo hướng đng bộ, hiệu quả, thống nhất, phù hợp với luật pháp quốc tế và thực tiễn công tác phòng, chống ma túy Việt Nam.

3. Tập trung chỉ đạo làm tốt công tác phòng ngừa, xác định đây là giải pháp chiến lược, lâu dài. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy. Thường xuyên cập nhật và ph biến thông tin cho Nhân dân vtác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp cũng như phương thức, thđoạn của tội phạm ma túy; xây dựng chương trình giáo dục, tuyên truyền chuyên biệt cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; kịp thời động viên những mô hình, cá nhân tiêu biểu trong phòng, chng và kiểm soát ma túy.

4. Tích cực triển khai hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn, không để phát sinh hoặc phức tạp trở lại; tổ chức phát hiện và triệt xóa nhng điểm, tụ đim sản xuất, điều chế, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Hàng năm cng cố và giữ vng số xã, phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma túy; phn đấu gim dần số xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về tệ nạn ma túy.

5. Tổ chức rà soát, thống kê, phân loại, quản lý, đánh giá chính xác tình hình người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy; hỗ trợ và tổ chức cai nghiện ma túy bằng các hình thức phù hợp với tng loại đối tượng, địa bàn; xây dựng định mức kinh tế - kthuật đối với các hình thức cai nghiện.

Kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nhằm nâng cao hiệu qucông tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai. Nghiên cứu xây dựng và triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai; mô hình tư vấn, chuyn gửi với sự tham gia của Tòa án; các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng. Tăng cường đầu tư đổi mới, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung ngun lực cho cơ sở cai nghiện thành phố Cần Thơ. Nghiên cứu xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy.

6. Tập trung đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ nước ngoài, tỉnh, thành phố khác vào thành phố Cần Thơ; triệt phá, bóc gỡ triệt để các đường dây tội phạm ma túy, hoạt động liên tỉnh. Nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy; tăng cường các hoạt động xác minh, làm rõ nguồn gốc tài sản bị can sử dụng vào việc phạm tội, nguồn tài sản bị can có được do thực hiện hành vi phạm tội đxử lý theo quy định của pháp luật. Làm tt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã; chú trọng công tác xét xử án đim phục vụ tuyên truyn, giáo dục, răn đe tội phạm. Quản lý chặt chcác cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm và xử lý đúng quy định của pháp luật, không đlợi dụng mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.

7. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghin, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, không đtội phạm ma túy lợi dụng vào việc sản xuất, mua bán trái phép các cht ma túy trên địa bàn thành phố. Kịp thời phát hiện, triệt xóa diện tích trồng cây có chứa chất ma túy.

8. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy. Rà soát, tng kết việc thực hiện các điều ước quốc tế, các hiệp định, thỏa thuận mà Việt Nam ký kết, tham gia. Mrộng hợp tác với các tổ chức quốc tế, tranh thủ nguồn lực về tài chính, kỹ thuật công nghệ và kinh nghiệm, knăng nghiệp vụ phòng, chống ma túy.

9. Tiếp tục củng c, kiện toàn, nâng cao năng lực cho các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả gn liền với trách nhiệm của các tập th, cá nhân thực hiện nhiệm vụ, trong đó: lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đóng vai trò nòng cốt; ngành Lao động - Thương binh và Xã hội có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia và đóng góp cho công tác phòng, chống ma túy.

III. GIẢI PHÁP

1. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và quản lý Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy

a) Phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống ma túy; huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, sự vào cuộc quyết liệt của chệ thng chính trị, các tổ chức kinh tế - xã hội và toàn dân tham gia hoạt động phòng, chống ma túy; xác định rõ cơ chế và xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đng, chính quyền, Công an, các đơn vị nghiệp vụ, chức năng, cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội các cấp để xy ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp kéo dài trên địa bàn; lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cán bộ;

b) Rà soát, đề xuất, kiến nghị sa đi, bổ sung, xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy cũng như quy định liên quan đến tổ chức hoạt động, chế độ, chính sách đối với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy;

c) Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bo vệ an ninh Tổ quốc các cấp (viết tắt là Ban Chỉ đạo 138) cho phù hợp với thực tiễn các s, ban ngành, địa phương. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả, bồi dưỡng nâng cao năng lc lãnh đạo, chỉ huy và đội ngũ cán bộ chuyên trách, trực tiếp tham gia phòng, chống ma túy, đặc biệt là cấp cơ sở đáp ứng yêu cu, nhiệm vụ đặt ra;

d) Thường xuyên, kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền cập nhật, bổ sung danh mục các chất ma túy và tiền chất mới. Tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước đối với các ngành, nghề dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng thực hiện hoạt động phạm tội; đề xuất, kiến nghị sửa đổi quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng cường các biện pháp xphạt nghiêm khc, nhằm ngăn chặn triệt đcác cơ sở kinh doanh có điều kiện đxảy ra những vi phạm liên quan đến ma túy;

đ) Có chính sách hỗ trợ về vốn để chuyn đi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thay thế; tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại các vùng khó khăn.

2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy

a) Đẩy mạnh và không ngừng đa dạng hóa các nội dung, hình thức phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy. Tập trung vào phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, trong đó coi trọng phòng ngừa ngay tại cơ sở, nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, tập trung vào khung giờ thích hợp, nội dung d hiu, dnhớ, dễ thực hiện. Chú trọng xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên;

b) Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thn cảnh giác của mọi người dân, phát hiện, tố giác với chính quyền, Công an về đối tượng hoạt động phạm tội, các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; vận động Nhân dân, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp, vùng đồng bào dân tộc không trồng cây có chứa chất ma túy, không tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy;

c) T chc tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống ma túy. Thường xuyên cập nhật và ph biến thông tin cho người dân về tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn của tội phạm, tạo sức “đề kháng”, chủ động phòng tránh ma túy thâm nhập vào đời sống, đặc biệt là nhận thức đúng v tính nguy him và tác hại của các loại ma túy tổng hợp;

d) Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; hỗ trợ, giúp đngười nghiện và cai nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưng nhằm động viên kịp thời những điển hình tiêu biu trong công tác phòng, chống ma túy.

3. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện

a) Tổ chức rà soát, thống kê chính xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy theo những tiêu chí cụ thể, thống nhất; có biện pháp quản lý chặt chẽ, không đngười nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng bị ảo giác, loạn thần cấp do sử dụng ma túy có hành vi phạm tội; tích cực thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;

b) Tăng cường đầu tư, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và hỗ trợ người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp, có hiệu quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện; quan tâm giới thiệu, tạo việc làm, các hoạt động hỗ trợ khác và môi trường sng lành mạnh cho người sau cai;

c) Triển khai các tiêu chí xác định mức độ lạm dụng, nghiện ma túy và phác đđiều trị nghiện với từng loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp đáp dụng tại các cơ s cai nghiện và cơ sở y tế; tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy.

4. Nâng cao năng lực, hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy của các lực lượng chuyên trách

a) Nắm, phân tích, dự báo và đánh giá đúng tình hình tội phạm về ma túy; xác định rõ vai trò chủ trì, chủ công, nòng cốt của lực lượng Công an, tham mưu trực tiếp cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ các lực lượng trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy, nhất là các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ;

b) Tập trung triệt phá các băng nhóm, tổ chức, đường dây tội phạm về ma túy, nhất là các tổ chức, đường dây hoạt động liên tnh, các băng nhóm tội phạm có vũ trang vận chuyn trái phép ma túy; tổ chức đấu tranh đồng bộ, liên hoàn trên các địa bàn trọng điểm, bắt giữ ca đường dây, đối tượng cầm đầu, truy nguyên nguồn gốc ma túy. Phát hiện và kịp thời đấu tranh ngăn chặn hoạt động lợi dụng xuất, nhập khu đvận chuyển trái phép chất ma túy; làm tt công tác vận động đu thú và bắt giữ đi tượng truy nã phạm tội về ma túy;

c) Tiến hành theo đúng quy định của pháp luật trong các hoạt động điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác truy tố, xét xử kịp thời, đúng người, đúng tội, không blọt tội phạm, không đxảy ra oan, sai;

d) Nâng cao hiệu quả phối hợp đu tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy. Kịp thời rút kinh nghiệm việc thực hiện các kế hoạch phối hợp nhằm bổ sung các nội dung, biện pháp phù hợp đtriển khai có hiệu quả các kế hoạch này;

đ) Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ không đtội phạm ma túy lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập khu, sản xuất, kinh doanh các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tin chất đsản xuất, điều chế ma túy. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự, nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh hành vi mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép ma túy. Kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy;

e) Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu của khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống ma túy; sửa chữa nâng cấp, bổ sung các phương tiện, thiết bị kthuật nghiệp vụ, thông tin liên lạc cần thiết, hiện đại đphục vụ công tác, chiến đấu... đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy.

5. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy

a) Đánh giá đúng thực trạng công tác hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy trong thời gian qua, nhất là việc thực hiện các cam kết và nghĩa vụ quốc tế trong phòng, chống và kiểm soát ma túy;

b) Tiếp tục thực hiện có trách nhiệm và hiệu quả các Công ước quốc tế về kiểm soát ma túy, các Hiệp định và Thỏa thuận song phương, đa phương về hợp tác phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia. Tăng cường hợp tác, tranh thsự ng hộ, giúp đcủa các tổ chức quốc tế, các quốc gia và vùng lãnh th, nht là các nước, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy có liên quan đến Việt Nam và có tiềm lực về tài chính, khoa học, kỹ thuật công nghệ, kinh nghiệm hợp tác quốc tế trong nh vực đấu tranh phòng, chống ma túy, phòng ngừa nghiện ma túy và cai nghiện ma túy.

IV. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Công an thành phố

a) Chtrì hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết qutriển khai, thực hiện Kế hoạch này;

b) Chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ trì, phối hợp với Cục Hi quan thành phố tổ chức tập hun nâng cao năng lực hoạt động nghiệp vụ phòng, chống ma túy cho cán bộ, chiến scác lực lượng chuyên trách;

c) Ch trì triển khai thực hiện các dự án của Bộ Công an ban hành:

- Dự án 1: “Phòng, chống và kiểm soát ma túy”, gồm:

+ Tiu dự án 2: “Mua sắm trang bị, phương tiện, thiết bị nghiệp vụ đặc thù, chuyên dụng đnâng cao năng lực phòng, chống ma túy cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy”;

+ Tiểu dự án 3: “Mua sm trang thiết bị chuyên dụng, phân tích chuyên sâu đtruy nguyên nguồn gốc và phát hiện ma túy mới cho lực lượng kthuật hình sự về ma túy”;

Cơ quan phối hợp: S Tài chính và SKế hoạch và Đầu tư.

- Dự án 2: “Đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm”;

- Dự án 3: “Giải quyết đim, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn”;

- Dự án 4: “Hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy”.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

a) Chđạo và quản lý thống nhất việc tổ chức phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện, tổ chức giáo dục, dạy nghề, cho vay vn, tạo việc làm, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy. Nghiên cứu, đề xuất các chế độ, chính sách ưu đãi theo nghề đối với người làm công tác cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy;

b) Chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, SGiáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố, Đoàn Thanh niên Cộng sn HChí Minh thành phố và các sở, ban ngành có liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ sau cai khác;

c) Ch trì triển khai thực hiện dự án của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy”.

Dự án bao gồm:

(1) Tiu dự án 1: “Nâng cao hiệu qucông tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy”;

(2) Tiu dự án 2: “Phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy”.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Phối hợp với Sở Tài chính, các sở, ban ngành liên quan xây dựng chính sách huy động các nguồn lực trong nước và quốc tế phục vụ cho công tác phòng, chống ma túy.

4. Sở Tài chính

Tổng hợp kinh phí chi thường xuyên để thực hiện Kế hoạch trong dự toán ngân sách Nhà nước hàng năm của các sở, ban ngành trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

5. Sở Y tế

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành và địa phương liên quan tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện phác đồ điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện ma túy dưới các hình thức. Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bng thuốc thay thế methadone/buprenorphine;

b) Chủ trì, phối hợp thực hiện xác định tình trạng nghiện đối với người nghiện, phân loại người nghiện và người sử dụng trái phép cht ma túy.

6. Sở Thông tin và Truyền thông

a) Phối hợp, hướng dẫn các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, hệ thng thông tin cơ s đi mới cách thức tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy theo nội dung Kế hoạch;

b) Tiếp tục duy trì thời lượng, chuyên trang, chuyên mục, chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện, phối hợp lồng ghép công tác truyền thông phòng, chống ma túy với truyền thông về các chương trình kinh tế - xã hội khác;

c) Chtrì triển khai thực hiện dự án của Bộ Thông tin và Truyền thông “Tuyên truyền về phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2021 - 2025”.

7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

a) Phối hợp thẩm định nội dung, hướng dẫn thực hiện công tác tuyên truyền trên băng rôn, pa nô về phòng, chống ma túy;

b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, ththao, du lịch với các chương trình kinh tế - xã hội khác.

8. Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn thành phố

a) Chỉ đạo, thống nhất, đồng bộ trong cơ sở giáo dục trực thuộc việc tăng cường lồng ghép tuyên truyền, phổ biến giáo dục thông qua các hoạt động tri nghiệm, hoạt động ngoại khóa các nội dung giáo dục về phòng ngừa ma túy cho học sinh, sinh viên các cấp học;

b) SGiáo dục và Đào tạo chủ trì triển khai thực hiện dự án của Bộ Giáo dục và Đào tạo “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025”.

9. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

a) Chđạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với Công an thành phố và các ngành chức năng, kiểm tra, phát hiện, tổ chức triệt phá diện tích cây trồng có chứa chất ma túy; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, vận động người dân không trồng cây có chứa chất ma túy;

b) Triển khai các chương trình, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đi cây trồng, vật nuôi thay thế cây có chứa chất ma túy tại các địa bàn có nguy cơ trồng và tái trồng cao; lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội và dự án khuyến nông đthực hiện.

10. Sở Công Thương

a) Chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Tài chính hướng dẫn về quản lý, sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại;

b) Quản lý chặt chviệc sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khu và sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, quản lý đến sản phẩm cuối cùng nhm phòng tránh thất thoát vào sản xuất trái phép ma túy.

11. Sở Tư pháp

Ch trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền, phổ biến pháp luật các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy; tổ chức tuyên truyền, phbiến bng nhiều hình thức phù hợp, đảm bảo hiệu quả. Tổng hợp các ý kiến, phản ánh kiến nghị, nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện các chế tài xử lý hành chính, hình sự đối với các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến ma túy.

12. Sở Ngoại vụ

Ch trì, phối hợp với Công an thành phố, SLao động - Thương binh và Xã hội, SY tế và các sở, ngành có liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền mrộng hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống ma túy, đặc biệt với các nước có nhiều người Việt Nam, hộ khu thường trú tại Cần Thơ định cư, sinh sng, các quốc gia và vùng lãnh thphức tạp về ma túy ảnh hưởng đến thành phố Cần Thơ, các nước có nhiều kinh nghiệm về công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện và điều trị cho người nghiện ma túy.

13. Ban Dân tộc

a) Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đi hành vi, tự giác chấp hành pháp luật, trong đó có pháp luật phòng, chống ma túy trong đồng bào dân tộc; vận động Nhân dân không tham gia trồng cây có chứa chất ma túy, không nghe xúi giục, lôi kéo tham gia các hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyn trái phép ma túy. Lồng ghép, vận dụng kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia phát trin kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc cho các hoạt động phòng, chống ma túy;

b) Chủ trì triển khai thực hiện dự án của Ủy ban Dân tộc “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm về ma túy vùng đng bào dân tộc” do Trung ương ban hành.

14. Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố

Phối hợp với Công an thành phố và các sở, ngành liên quan giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Trưng ban Ban Chỉ đạo 138 thành phố theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch.

15. Các sở, ban ngành, đoàn thể

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống ma túy cơ quan, đơn vị; đồng thời, có trách nhiệm tham gia phối hợp triển khai, thực hiện các nội dung của Kế hoạch trong phạm vi nhiệm vụ được giao.

16. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân thành phố, Tòa án nhân dân thành phố

a) Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng chỉ đạo đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án về ma túy; áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyn gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy; xử lý nghiêm minh, đsức răn đe người nghiện, người sử dụng ma túy phạm tội, vi phạm pháp luật và phối hợp với các sở, ngành, cơ quan thực hiện các nhiệm vụ khác thuộc Kế hoạch;

b) Tham gia nghiên cứu rà soát, đề xuất sa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy;

c) Tòa án nhân dân thành phố chủ trì triển khai thực hiện dự án ca Tòa án nhân dân ti cao: “Nâng cao năng lực xét xử của Tòa án nhân dân các cấp trong công tác xét xử các vụ án ma túy và áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ scai nghiện bắt buộc”.

17. Đề nghị Cục Hải quan thành phố

a) Chỉ đạo lực lượng Hải quan tăng cường năng lực, hiệu quả phòng, chống ma túy, kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy và tiền chất. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an thực hiện các nội dung Kế hoạch. Hàng năm, trang bị thêm các thiết bị, phương tiện, kthuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ hiện đại phục vụ công tác phòng, chống ma túy của lực lượng Hải quan;

b) Tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ nhm nâng cao trình độ, kiến thức chính trị, pháp luật cho công chức chuyên trách phòng, chống ma túy. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng, chống ma túy tại các địa bàn hoạt động của lực lượng Hi quan;

c) Tăng cường hợp tác quốc tế với các đối tác liên quan đến công tác phòng, chống ma túy của lực lượng Hải quan.

18. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên

a) Tăng cường công tác phối hợp, hướng dẫn tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng; phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” trong xã hội;

b) Gn kết hiệu quả công tác phòng, chống ma túy với phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua tại cơ sở;

c) Chủ trì triển khai thực hiện dự án của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam “Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy”.

19. Đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố

Ch trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện dự án của Tng Liên đoàn Lao động Việt Nam “Tăng cường phòng, chống ma túy cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”.

20. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố

Ch trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện dự án của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sn Hồ Chí Minh “Tăng cường phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên”.

21. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thành phố

Ch trì triển khai thực hiện dự án của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nViệt Nam “Tăng cường quản lý, giáo dục con em trong gia đình không tham gia tội phạm và tệ nạn ma túy”.

22. Ủy ban nhân dân quận, huyện

a) Xây dựng kế hoạch, trong đó xác định chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể hàng năm và cả giai đoạn gi về Công an thành phố đtổng hợp chung;

b) Thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện các chương trình, dự án liên quan lĩnh vực phòng, chống ma túy do địa phương quản lý theo quy định. Tổ chức lng ghép việc thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống ma túy với các Chương trình kinh tế - xã hội khác;

c) Căn cứ tình hình thực tế của địa phương và khnăng cân đối ngân sách trình Hội đồng nhân dân cùng cấp bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch cho các cơ quan, đơn vị địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổ chức huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp khác đthực hiện Kế hoạch; đồng thời, chịu trách nhiệm sử dụng kinh phí của Kế hoạch đúng mục đích, hiệu quả;

d) Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện; báo cáo kết quvề Công an thành phố về tình hình thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn theo nội dung và thời gian quy định.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công an thành phố - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 138 thành phố có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các s, ngành liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện Kế hoạch; xây dựng báo cáo kết quthực hiện; kịp thời báo cáo đề xuất điều chỉnh các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế; tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức sơ kết, tng kết việc thực hiện Kế hoạch và đxuất nhiệm vụ thời gian tiếp theo.

2. Đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố và Ủy ban nhân dân quận, huyện chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, gii pháp trong Kế hoạch; tổ chức xây dựng và phối hợp triển khai các dự án trong Kế hoạch. Định kỳ (6 tháng và hàng năm), sơ kết giữa kỳ (năm 2023) và tng kết báo cáo về Ủy ban nhân dân thành phố (qua Công an thành phố) đtổng hợp báo cáo Thtướng Chính phủ và Ủy ban nhân dân thành phố.

3. Kinh phí thực hiện Chương trình do ngân sách Nhà nước bảo đảm theo khả năng cân đi, được bố trí trong dự toán chi ngân sách Nhà nước hàng năm ca các sở, ngành, địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành và các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình mục tiêu và các nguồn hợp pháp khác. Việc qun lý và sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2021 của Thtướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố Cần Thơ./.

 

 

Nơi nhận:
- UBQG PCAIDS, MT, MD:
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: Công an
, Y tế, LĐTB và XH;
- TT. T
U, TT. HĐND TP;
- CT, PCT UBND TP;
- UBMTT
QVN TP và các đoàn th;
- Sở
, ban ngành TP:
- Các Trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP;
- UBND quận, huyện;
- VP UBND TP (
3E,C);
- Lưu: VT, M

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TCH




Trần Việt Trường

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác