Kế hoạch 153/KH-UBND năm 2022 thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025” do tỉnh Lạng Sơn ban hành
Kế hoạch 153/KH-UBND năm 2022 thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025” do tỉnh Lạng Sơn ban hành
Số hiệu: | 153/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Lạng Sơn | Người ký: | Hồ Tiến Thiệu |
Ngày ban hành: | 02/07/2022 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 153/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Lạng Sơn |
Người ký: | Hồ Tiến Thiệu |
Ngày ban hành: | 02/07/2022 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 153/KH-UBND |
Lạng Sơn, ngày 02 tháng 7 năm 2022 |
Thực hiện Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 08/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025” (sau đây gọi tắt là Đề án), UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án như sau:
1. Mục đích
Nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp được quy định tại Đề án liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; nâng cao nhận thức, trách nhiệm và sự phối hợp của các sở, ngành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong việc triển khai thực hiện Đề án để đạt được các mục tiêu đề ra.
2. Yêu cầu
- Bám sát các mục tiêu, giải pháp của Đề án và triển khai cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn;
- Xác định nội dung và phân công nhiệm vụ, thời hạn, trách nhiệm cụ thể của các sở, ngành, các cơ quan liên quan và ngành Ngân hàng, đảm bảo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Đề án.
1. Mục tiêu tổng quát
- Phát triển hệ thống các chi nhánh tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn theo hướng hoạt động chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch;
- Đẩy mạnh xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh; nâng cao năng lực tài chính của các chi nhánh TCTD trên địa bàn.
2. Mục tiêu cụ thể
- Triển khai áp dụng mô hình ngân hàng số theo chỉ đạo của từng hệ thống TCTD nhằm gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng và thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện, phát triển bền vững trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến trong quản trị điều hành, cung ứng sản phẩm, dịch vụ theo hướng tự động hóa quy trình, tối ưu hóa hoạt động nghiệp vụ;
- Đẩy mạnh dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả của tổ chức, cá nhân; đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động TTKDTM và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ thanh toán;
- Chú trọng phát triển các kênh cung ứng dịch vụ hiện đại, ứng dụng công nghệ số; đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, phát triển mạnh các kênh dịch vụ phi tín dụng nhằm tăng tỷ trọng thu nhập từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng. Tăng tỷ trọng nguồn vốn tín dụng ngân hàng đầu tư vào các ngành sản xuất, kinh doanh;
- Phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ nợ xấu nội bảng của hệ thống các chi nhánh TCTD trên địa bàn, nợ xấu đã bán cho Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC) chưa được xử lý, thu hồi và nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu ở mức dưới 3%.
1. Giải pháp chung
Nghiên cứu, rà soát, tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động tiền tệ, ngân hàng như Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Bảo hiểm tiền gửi, các quy định, hướng dẫn về chế độ tài chính, chế độ kế toán để các TCTD áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính tại Việt Nam ban hành theo Quyết định số 345/QĐ-BTC ngày 16/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính; các quy định về phát triển thị trường mua bán nợ, quản lý giám sát thị trường mua bán nợ, các văn bản quy phạm pháp luật về cơ cấu lại các TCTD và xử lý nợ xấu; các quy định thành lập và hoạt động ngân hàng số, chuyển đổi số và hoạt động thanh toán, các quy định về tín dụng xanh, ngân hàng xanh… nhằm góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách về tiền tệ, hoạt động ngân hàng, cơ cấu lại và xử lý nợ xấu của TCTD.
2. Các giải pháp hỗ trợ
- Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng theo chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng, duy trì môi trường kinh doanh an toàn cho các chi nhánh TCTD trên địa bàn;
- Triển khai thực hiện các giải pháp tín dụng nhằm kiểm soát tăng trưởng tín dụng theo mục tiêu, định hướng, gắn với nâng cao chất lượng tín dụng và quá trình cơ cấu lại TCTD. Chỉ đạo các chi nhánh TCTD trên địa bàn tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, cấp ủy, chính quyền địa phương; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro cao như đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT giao thông, trái phiếu doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi trong vay vốn tín dụng ngân hàng cho doanh nghiệp và người dân, góp phần đẩy lùi tín dụng đen;
- Tăng cường hiệu quả, hiệu lực công tác thanh tra, giám sát ngân hàng; nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ thanh tra, giám sát ngân hàng theo định hướng, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cụ thể:
+ Tăng cường đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra theo hướng: chuyển từ thanh tra tuân thủ sang thanh tra trên cơ sở rủi ro, gắn kết chặt chẽ với công tác giám sát ngân hàng; tập trung thanh tra chuyên đề, trọng tâm, trọng điểm những lĩnh vực, đối tượng, nội dung liên quan đến rủi ro lớn, nguy cơ mất an toàn cao;
+ Tiếp tục đổi mới công tác giám sát theo hướng: (i) Nâng cao hiệu quả giám sát an toàn vi mô và giám sát an toàn vĩ mô trên cơ sở triển khai các công cụ, phương pháp giám sát rủi ro mới gắn liền với đẩy mạnh vận hành, ứng dụng hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu về hoạt động của hệ thống các TCTD; (ii) Xây dựng, phát triển cơ sở dữ liệu phục vụ hoạt động thanh tra, giám sát; (iii) Nâng cao khả năng phát hiện, phân tích, cảnh báo sớm và đề xuất các biện pháp phòng ngừa rủi ro đến mức độ an toàn, ổn định của hệ thống TCTD trên địa bàn;
+ Bổ sung nhân lực cho đội ngũ thanh tra, giám sát ngân hàng; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao năng lực nghề nghiệp của cán bộ thanh tra, giám sát ngân hàng.
3. Về cơ cấu lại TCTD
Giám sát các chi nhánh TCTD trên địa bàn tỉnh triển khai các giải pháp cơ cấu lại TCTD theo chỉ đạo của từng hệ thống TCTD, phù hợp với quy định của pháp luật như:
- Tiếp tục nâng cao năng lực tài chính, hiệu quả hoạt động, năng lực cạnh tranh theo cơ chế thị trường, công khai, minh bạch trong hoạt động đáp ứng các chuẩn mực về quản trị và an toàn hoạt động ngân hàng, ứng dụng và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại;
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ trong hoạt động ngân hàng, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa và xử lý các tồn tại, rủi ro trong tác nghiệp của ngân hàng;
- Đẩy mạnh công tác xử lý nợ xấu; phân loại nợ theo quy định của pháp luật; đẩy nhanh và gia tăng hiệu quả công tác xử lý, thu hồi nợ và tài sản tồn đọng cho ngân hàng.
4. Nhóm giải pháp xử lý nợ xấu
- Chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về tăng cường công tác thanh tra, giám sát; phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng; phòng, chống rửa tiền theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
- Tăng cường giám sát, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của chi nhánh TCTD có nợ xấu, tỷ lệ nợ xấu cao. Chỉ đạo các chi nhánh TCTD trên địa bàn: đánh giá chất lượng và khả năng thu hồi của các khoản nợ để có biện pháp xử lý thích hợp; thực hiện trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu theo đúng quy định pháp luật; bổ sung, hoàn thiện hồ sơ pháp lý tài sản đảm bảo (TSĐB); thu nợ và xử lý TSĐB; kiểm soát chặt chẽ và giảm chi phí hoạt động; tiếp tục triển khai các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh và nâng cao chất lượng tín dụng; chủ động phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đặc biệt là cơ quan Công an, Tòa án Nhân dân, cơ quan Thi hành án các cấp trong quá trình xử lý TSĐB để thu hồi nợ, nhằm bảo đảm thu hồi tối đa giá trị các khoản nợ, hạn chế thiệt hại cho các chi nhánh TCTD;
- Tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành và cơ quan liên quan trong việc xử lý nợ xấu của các chi nhánh TCTD trên địa bàn. UBND các huyện, thành phố, các cơ quan liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho các chi nhánh TCTD trên địa bàn trong việc xử lý nợ xấu, xử lý TSĐB của các khoản nợ xấu, đặc biệt là hỗ trợ trong việc thực hiện các thủ tục hành chính để xử lý nợ xấu, TSĐB, các thủ tục liên quan đến pháp lý các dự án bất động sản là TSĐB của ngân hàng để từng bước tháo gỡ khó khăn, xử lý TSĐB để thu hồi nợ; tạo điều kiện để các chi nhánh TCTD trên địa bàn có thể xử lý nhanh TSĐB của các khoản nợ xấu liên quan đến các vụ án đang được xử lý tại địa phương theo quy định của pháp luật.
1. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn
- Tham mưu có hiệu quả cho UBND tỉnh và chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch này;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan báo chí truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin chính thống, chính xác về kết quả điều hành chính sách, hoạt động ngân hàng nói chung và công tác cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu nói riêng;
- Phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin, số liệu trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng với các cơ quan chức năng để có các biện pháp ngăn ngừa, hạn chế và xử lý vi phạm theo quy định pháp luật;
- Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng theo chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, góp phần bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng, ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính và duy trì môi trường kinh doanh an toàn cho các tổ chức tín dụng; kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, đặc biệt là tín dụng cho những lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như đầu tư, kinh doanh chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản;
- Thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả công tác thanh tra, giám sát ngân hàng;
- Tổng hợp thông tin, số liệu về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ tại Kế hoạch; tổng hợp báo cáo kết quả về UBND tỉnh và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo quy định.
2. Sở Tài chính
- Chủ trì, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp nhà nước xây dựng, đề xuất phương án xử lý dứt điểm các khoản nợ xấu của doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh (nếu có);
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các đơn vị liên quan tham mưu, phân bổ vốn đầu tư công để thanh toán khối lượng xây dựng hoàn thành của các dự án, công trình có sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Đầu tư.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, các đơn vị liên quan tham mưu, phân bổ vốn đầu tư công để thanh toán khối lượng xây dựng hoàn thành của các dự án, công trình có sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Đầu tư.
4. Cục Thi hành án dân sự
Thực hiện và chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan thi hành án dân sự cấp huyện, thành phố phối hợp, hỗ trợ Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và các chi nhánh TCTD trên địa bàn trong quá trình thi hành bản án, quyết định của Tòa án về xử lý tài sản bảo đảm; phối hợp với các chi nhánh TCTD trên địa bàn rà soát, tổng hợp các bản án, quyết định có hiệu lực của Tòa án chưa được thi hành hoặc đang được thi hành dở dang, đẩy nhanh thi hành các vụ án còn tồn đọng.
5. Sở Xây dựng
- Hoàn thiện hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh, đảm bảo thông tin công khai, minh bạch;
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.
6. Công an tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn, các sở, ngành liên quan, các chi nhánh TCTD trên địa bàn trong công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra và xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng;
- Chỉ đạo Công an các đơn vị, các huyện, thành phố tăng cường phối hợp với các chi nhánh TCTD trên địa bàn đảm bảo an ninh, trật tự trong quá trình xử lý tài sản; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức thực hiện các hoạt động điều tra, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
7. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên cập nhật và công khai thông tin về các giao dịch thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên hệ thống trang thông tin điện tử của cơ quan tài nguyên và môi trường để các bên liên quan nắm bắt.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan báo chí truyền thông, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách về tiền tệ, hoạt động ngân hàng nói chung, cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu nói riêng.
9. Các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn
- Nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh Lạng Sơn, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn về hoạt động ngân hàng nói chung và cơ cấu lại TCTD, xử lý nợ xấu nói riêng;
- Triển khai thực hiện phương án cơ cấu lại TCTD theo quy định nội bộ của TCTD đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Chủ động phối hợp chặt chẽ, cung cấp thông tin, tài liệu và vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng cho cơ quan chức năng để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật;
- Báo cáo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn đầy đủ, kịp thời, trung thực kết quả, khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị (nếu có) về việc thực hiện phương án cơ cấu lại TCTD gắn với xử lý nợ xấu theo chỉ đạo của từng hệ thống TCTD.
1. Căn cứ nội dung Kế hoạch, các sở, ngành tổ chức triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao và báo cáo kết quả thực hiện gửi Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn trước ngày 10 tháng 11 hằng năm để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh Lạng Sơn;
2. Giao Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn tổng hợp kết quả chung, xây dựng báo cáo đánh giá kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch trình UBND tỉnh Lạng Sơn trước ngày 20 tháng 11 hằng năm để gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo quy định.
UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các sở, ngành nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây