Kế hoạch 127/KH-UBND năm 2018 về quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy và cai nghiện ma túy giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
Kế hoạch 127/KH-UBND năm 2018 về quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy và cai nghiện ma túy giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
Số hiệu: | 127/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Lạng Sơn | Người ký: | Hồ Tiến Thiệu |
Ngày ban hành: | 05/09/2018 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 127/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Lạng Sơn |
Người ký: | Hồ Tiến Thiệu |
Ngày ban hành: | 05/09/2018 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số:127/KH-UBND |
Lạng Sơn, ngày 05 tháng 9 năm 2018 |
Thực hiện Nghị định số 30/NQ-CP ngày 07/3/2017 của Chính phủ về Nghị quyết Phiên họp thường kỳ tháng 02 năm 2017; Công văn số 7002/VPCP- KGVX ngày 23/7/2018 của Văn phòng Chính phủ về việc đánh giá công tác 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018, UBND tỉnh Lạng Sơn xây dựng Kế hoạch quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy và cai nghiện ma túy giai đoạn 2018 - 2020 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn như sau:
1. Mục tiêu chung
Tăng cường công tác rà soát, thống kê, lập danh sách người nghiện ma túy. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dự phòng và điều trị nghiện nhằm giảm tác hại của nghiện ma túy, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và nâng cao sức khỏe nhân dân; hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Thực hiện đa dạng hóa các hình thức điều trị, theo hướng tăng dần số người điều trị tại cộng đồng và khuyến khích tự nguyện cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện với các giải pháp toàn diện, kiên trì, xác định điều trị lâu dài, liên tục, tăng cường chất lượng cung cấp các dịch vụ, tư vấn, tạo việc làm, kết hợp giảm tác hại của sử dụng ma túy và dự phòng hạn chế lây nhiễm HIV do tiêm chích ma túy.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy và cai nghiện ma túy nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự ủng hộ và tích cực tham gia của Nhân dân, gia đình người nghiện và bản thân người nghiện trong khai báo tình trạng nghiện, vận động người nghiện ma túy đi cai nghiện theo các hình thức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, tại Cơ sở cai nghiện ma túy và giúp đỡ người sau cai nghiện phòng chống tái nghiện.
2.2. Phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp từ xã, phường, thị trấn đến các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy và thực hiện công tác cai nghiện ma túy.
2.3. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chữa bệnh, tư vấn, giáo dục, phòng, chống thẩm lậu ma túy, tiêu cực, chống bạo loạn và tổ chức trốn tập thể, gây mất an ninh trật tự trong Cơ sở cai nghiện ma túy. Tăng cường dạy nghề, tổ chức lao động sản xuất, củng cố cơ sở vật chất, từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của học viên, giúp họ có cơ hội tìm được việc làm tái hòa nhập cộng đồng.
2.4. Đẩy mạnh công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, nâng cao chất lượng các hoạt động cắt cơn, giáo dục, tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, tạo việc làm và quản lý, hỗ trợ sau cai tại cộng đồng.
2.5. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý sau cai nghiện ma túy, xây dựng và đưa vào hoạt động các mô hình hỗ trợ cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ở xã, phường, thị trấn.
2.6. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai tại Cơ sở cai nghiện ma túy và cộng đồng.
3. Các chỉ tiêu chủ yếu
3.1. Bảo đảm đến năm 2020, trên 98% người sử dụng, người nghiện ma túy được thống kê, lập danh sách quản lý tại các xã, phường, thị trấn.
3.2. Phấn đấu đến hết năm 2020, tổ chức cai nghiện cho 100% người nghiện có hồ sơ quản lý với các biện pháp, hình thức phù hợp, cụ thể: Tổ chức điều trị cai nghiện cho khoảng 2.700 người nghiện ma túy, trong đó: Cai nghiện ma túy bắt buộc: 750 người; cai nghiện tự nguyện tại Cơ sở cai nghiện ma túy 150 người; cai nghiện tại gia đình và cộng đồng 300 người; điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone cho 1.500 người.
3.3. 100% người hoàn thành thời gian cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh được quản lý sau cai nghiện với các hình thức quản lý, tư vấn, giám sát phù hợp.
3.4. 100% số người cai nghiện ma túy có nhu cầu được tư vấn học nghề và đào tạo nghề; 50% số người cai nghiện có nhu cầu được tư vấn việc làm và tạo việc làm, cụ thể: Dạy nghề cho 750 người cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện và cộng đồng; các huyện, thành phố hỗ trợ vốn, tạo việc làm cho 30 người sau cai nghiện.
3.5. 100% cán bộ làm công tác quản lý, trực tiếp làm công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh và xã, phường, thị trấn được tập huấn, đào tạo cơ bản và nâng cao về kỹ năng, nghiệp vụ.
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các đoàn thể, tổ chức xã hội và cộng đồng trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy, công tác quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy, triển khai các biện pháp cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục với nhiều nội dung phong phú, hình thức phù hợp như: Tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống loa, đài truyền thanh, bảng tin xã, phường, thị trấn; tuyên truyền thông qua hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể các cấp, các tổ chức xã hội như tọa đàm, hội thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề; tuyên truyền tại địa bàn dân cư, trường học, cơ quan, doanh nghiệp, trong Cơ sở cai nghiện ma túy…
Tập trung phổ biến các quy định của pháp luật về công tác quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện; các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ, của tỉnh về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.
3. Chú trọng thực hiện các biện pháp xã hội hóa công tác cai nghiện ma túy. Phát động toàn dân phòng ngừa tệ nạn xã hội và vận động người nghiện ma túy tham gia các biện pháp, hình thức cai nghiện phù hợp; huy động nguồn lực tại chỗ để hỗ trợ người cai nghiện, giúp đỡ người sau cai có việc làm ổn định cuộc sống; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tại cộng đồng; huy động sự tham gia, đóng góp của người dân, gia đình, cộng đồng cho công tác cai nghiện và quản lý sau cai; lồng ghép công tác cai nghiện với các chương trình kinh tế - xã hội khác như xóa đói, giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm...
4. Đầu tư xây dựng Cơ sở cai nghiện ma túy đủ năng lực, đáp ứng nhu cầu cai nghiện ma túy của người nghiện ma túy. Từng bước xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển các Cơ sở cai nghiện ma túy ngoài công lập, đa dạng hóa các loại hình điều trị theo định hướng của Trung ương.
5. Xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm theo chỉ đạo của Trung ương.
6. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết xây dựng cơ sở dữ liệu, chỉ số giám sát, đánh giá, báo cáo về công tác quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai; định kỳ đánh giá hiệu quả công tác cai nghiện, điều chỉnh nội dung, biện pháp phù hợp nhằm không ngừng nâng cao kết quả, hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai.
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy
- Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục với nhiều nội dung phong phú, hình thức phù hợp: Tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường tuyên truyền bằng hình ảnh trên Đài truyền hình, sử dụng có hiệu quả loa, đài truyền thanh, bảng tin xã, phường, thị trấn… đẩy mạnh tuyên truyền theo chiều sâu và tuyên truyền trực tiếp thông qua các hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể các cấp, các tổ chức xã hội như tọa đàm, hội thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề...
- Tập trung tuyên truyền tại địa bàn dân cư, các trường học, cơ quan, doanh nghiệp, trong Cơ sở cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ..., chú trọng đến những đối tượng có nguy cơ cao, người nghiện ma túy ở cộng đồng, học sinh, sinh viên trong các trường học, cán bộ, người lao động trong doanh nghiệp. Phối hợp các đoàn thể vận động người nghiện tự nguyện đi cai nghiện, giúp đỡ, quản lý người sau cai nghiện ma túy, giảm tỷ lệ tái nghiện.
- Nội dung tuyên truyền: Phổ biến các quy định của pháp luật về công tác quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai; chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ, của tỉnh về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.
2. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện
- Tiếp tục thực hiện các hình thức và biện pháp cai nghiện ma túy theo quy định tại Điều 26 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy.
- Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các huyện, thành phố chỉ đạo Công an, Phòng Lao động, thương binh, xã hội - Dân tộc, UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ trong công tác rà soát thống kê người sử dụng ma túy; lập hồ sơ, xét duyệt đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, đảm bảo đúng đối tượng, đúng trình tự, thủ tục về hồ sơ và đạt chỉ tiêu được giao. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể vận động người nghiện ma túy đăng ký cai nghiện tự nguyện.
- Xây dựng tài liệu hướng dẫn công tác cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh; hoàn thiện các chương trình chữa trị, giáo dục cho học viên theo hướng dành không dưới 70% thời gian cho các hoạt động tư vấn, học văn hóa, học nghề.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn Cơ sở cai nghiện ma túy hoạt động đúng quy định, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
3. Đẩy mạnh công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng
- Xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả mô hình cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng theo Nghị định số 94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ về tổ chức cai nghiện ma tuý tại gia đình, cai nghiện ma tuý tại cộng đồng.
- Triển khai các văn bản hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương, như: Quy trình tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, quy định về chế độ chính sách đối với người cai nghiện tại gia đình và cộng đồng phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Vận động người nghiện cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng. Tổ chức tốt công tác cắt cơn, giáo dục, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ tạo việc làm và giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Huy động các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện nâng cao nhận thức, tuân thủ việc điều trị lâu dài tại cộng đồng.
- Tiếp tục triển khai thực hiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cho người nghiện ma túy. Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ theo hướng điều trị, hỗ trợ xã hội để người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng.
4. Tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý sau cai nghiện và công tác tái hòa nhập cộng đồng
- Thực hiện tốt công tác quản lý sau cai nghiện ma túy, phát triển các biện pháp liên kết, phối hợp giữa cơ sở cai nghiện với cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh để tạo điều kiện cho người sau cai nghiện ma túy thuận lợi trong học nghề và lao động sản xuất, giải quyết việc làm.
- UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các ban, ngành, đoàn thể trực thuộc làm tốt công tác quản lý sau cai, đảm bảo 100% số người đã cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện tại Cơ sở cai nghiện ma túy trở về cộng đồng hàng năm được quản lý sau cai. Phân công cho hội viên và các đoàn thể, tình nguyện viên, thanh niên tình nguyện tư vấn, quản lý, giúp đỡ, nhằm giảm tỷ lệ tái nghiện.
- Tăng cường hỗ trợ công tác dạy nghề cho người sau cai nghiện. Tổ chức tạo việc làm cho người sau cai nghiện với nhiều hình thức như giúp người sau cai nghiện tham gia lao động sản xuất, tạo thu nhập ổn định cuộc sống.
5. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện
- Đào tạo cán bộ theo chương trình khung, giáo trình, điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục... về điều trị nghiện, nhằm từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ.
- Xây dựng kế hoạch tiếp tục mở các lớp đào tạo cơ bản và nâng cao đối với cán bộ làm công tác quản lý, điều trị, cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai tại Cơ sở cai nghiện ma túy và cộng đồng.
- Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về điều trị cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên trách làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội, đặc biệt là cán bộ y tế tại các xã, phường, thị trấn.
Kinh phí thực hiện được bố trí từ nguồn kinh phí chi đảm bảo xã hội của ngân sách tỉnh hàng năm, theo phân cấp quản lý của Luật Ngân sách nhà nước, lồng ghép với các Chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình khác của Trung ương, huy động từ các nguồn lực xã hội và các nguồn hợp pháp khác.
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai trên địa bàn tỉnh. Trực tiếp quản lý, chỉ đạo, điều hành Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh hoạt động có hiệu quả. Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành của tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai.
Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các hoạt động cai nghiện phục hồi theo kế hoạch được UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh phê duyệt hàng năm.
Phối hợp các ngành chức năng, chỉ đạo hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ đối với Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo triển khai các hình thức và biện pháp cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng, tổ chức quản lý sau cai tại nơi cư trú theo Nghị định số 94/2010/NĐ- CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ; thực hiện chuyên đề xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm.
Phối hợp với Chi nhánh Ngân hành Chính sách xã hội tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt công tác cho vay vốn đối với hộ gia đình và người nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma túy, người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone, người bán dâm hoàn lương theo Quyết định số 29/2014/QĐ-TTg ngày 26/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 42/KH-UBND ngày 21/4/2016 của UBND tỉnh Lạng Sơn về phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016 - 2020.
Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu trình UBND, HĐND tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách đảm bảo cho công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy.
Định kỳ hàng tháng, quý, năm báo cáo tình hình thực hiện chương trình, kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu cai nghiện, phục hồi và quản lý sau cai.
2. Công an tỉnh
Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp phát huy vai trò của cơ quan thường trực về phòng, chống ma túy. Hướng dẫn Công an cấp huyện, cấp xã phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác rà soát, thống kê người sử dụng, người nghiện ma túy; lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, vận động đối tượng đi cai nghiện ma túy dưới mọi hình thức, đảm bảo đúng thủ tục, hoàn thành và vượt chỉ tiêu cai nghiện ma túy bắt buộc, cai nghiện tự nguyện và cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.
Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý người nghiện ma túy trên địa bàn để có biện pháp quản lý phù hợp.
Tăng cường công tác đấu tranh, triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, giữ vững ổn định địa bàn, an ninh trật tự, hạn chế gia tăng người nghiện mới. Nâng cao hiệu quả quản lý người nghiện ma túy, thường xuyên rà soát, thống kê người nghiện ma túy trên địa bàn để phân loại, áp dụng các hình thức cai nghiện phù hợp.
Chỉ đạo Công an các cấp truy tìm, bắt, đưa đối tượng trốn không thi hành quyết định cai nghiện ma túy bắt buộc, đồng thời phối hợp với Cơ sở cai nghiện ma túy truy tìm, đưa đối tượng trốn quay trở lại chấp hành quyết định.
Chỉ đạo Công an các huyện Cao Lộc, thành phố Lạng Sơn, lực lượng Công an xã nơi Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh đóng trên địa bàn phối hợp giữ gìn trật tự an ninh, phòng, chống các biểu hiện tiêu cực trong khu vực; phòng, chống bạo loạn, trốn tập thể, xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra tại Cơ sở cai nghiện.
Chỉ đạo Công an các xã, phường, thị trấn phối hợp các ban, ngành trên địa bàn quản lý tốt người sau cai nghiện tại nơi cư trú.
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra, nắm chắc tình hình thực hiện công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai trên địa bàn toàn tỉnh.
3. Sở Y tế
Hướng dẫn cán bộ của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh việc chẩn đoán và điều trị nghiện ma túy tổng hợp.
Chỉ đạo cơ quan y tế cấp huyện tổ chức tập huấn, hỗ trợ cán bộ, chuyên môn kỹ thuật cho việc tổ chức điều trị cắt cơn, cấp cứu cho người cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng. Hướng dẫn, chỉ đạo tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ y tế các xã, phường, thị trấn xét nghiệm tìm chất ma túy, lập hồ sơ, bệnh án người nghiện ma túy, xác định người nghiện ma túy, điều trị cắt cơn cho người cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng. Chỉ đạo Cơ sở cai nghiện ma túy tư vấn hỗ trợ người sau cai nghiện, thuốc hỗ trợ điều trị chống tái nghiện.
Chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện tuyến huyện hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân vượt quá khả năng của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.
Thực hiện tốt công tác tham mưu giúp Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cho người nghiện ma túy.
Tập huấn, hướng dẫn sử dụng các phác đồ, thuốc hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy được phép lưu hành của Bộ Y tế cho cán bộ y tế Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.
Chỉ đạo hệ thống y tế xã, phường, thị trấn tổ chức tốt việc phối hợp với các ban, ngành liên quan ở địa phương phối hợp với công an cùng cấp, thực hiện tốt công tác xác định tình trạng nghiện ma túy cho các đối tượng tại địa phương.
Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn nghiệp vụ phòng, chống HIV/AIDS và quản lý điều trị ARV cho người nhiễm HIV đang cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.
4. Sở Tài chính
Tham mưu cho UBND tỉnh đảm bảo kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch này; hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý sử dụng nguồn kinh phí theo quy định của pháp luật. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh và các cơ quan liên quan xây dựng cơ chế, chính sách đảm bảo công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông các huyện phổ biến các quy định của pháp luật về công tác quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai; tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cai nghiện và quản lý sau cai, cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng, phòng chống tái nghiện.
6. Sở Tư pháp
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy.
Chủ trì, phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy; chính sách, pháp luật về cai nghiện ma túy.
7. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh kiện toàn tổ chức bộ máy nhân sự làm công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã và hoạt động của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh. Nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh hướng dẫn xác định vị trí việc làm và số lượng nhân sự làm việc trong Cơ sở cai nghiện ma túy.
8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Thực hiện tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy; phối hợp các sở, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, chương trình tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy gắn với các kế hoạch tuyên truyền phòng, chống mại dâm, phòng, chống HIV/AIDS.
Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh triển khai hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, tổ dân phố, khu dân cư văn hóa gắn với phong trào phòng, chống ma túy.
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thành phố thực hiện công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn xã hội theo chỉ đạo của Trung ương.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Chỉ đạo các tổ chức thành viên tham gia phát hiện, vận động người nghiện đi cai nghiện ma túy tự nguyện và cung cấp tài liệu, tham gia lập hồ sơ cai nghiện ma túy bắt buộc. Vận động gia đình, làng xóm, đoàn thể, các thành phần kinh tế ở địa phương tham gia giúp đỡ, hỗ trợ tạo việc làm cho người thực hiện biện pháp quản lý sau cai tại nơi cư trú. Phối hợp với chính quyền, đoàn thể tại địa phương tổ chức tốt việc hỗ trợ vay vốn, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy.
Thực hiện lồng ghép các phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa, nông thôn mới với các tiêu chí xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có ma túy, mại dâm.
10. Đề nghị Tòa án Nhân dân tỉnh
Tăng cường công tác chỉ đạo Tòa án nhân dân các huyện, thành phố kịp thời xem xét, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào Cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc khi Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội - Dân tộc các huyện, thành phố gửi hồ sơ hoặc có công văn đề nghị. Xem xét, quyết định những trường hợp miễn, hoãn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc.
11. Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Chỉ đạo các cấp bộ Đoàn phối hợp với các ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động người nghiện ma túy trong độ tuổi thanh niên đi cai nghiện ma túy. Phân công đoàn viên, thanh niên tình nguyện xã, phường, thị trấn đảm nhận quản lý, giúp đỡ người cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, người sau cai nghiện ở cộng đồng để phòng ngừa, hạn chế tái nghiện.
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động giao lưu với học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh.
Tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phòng chống ma túy trong học sinh, sinh viên tại các trường phổ thông, trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
12. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật phòng, chống ma túy, nâng cao trách nhiệm của gia đình người nghiện trong việc vận động người nghiện đi cai nghiện bằng các hình thức phù hợp... Phân công cho hội viên hoặc tổ phụ nữ, Chi hội Cựu chiến binh đảm nhận quản lý, giúp đỡ trực tiếp từ 01 - 02 người nghiện sau cai ở cộng đồng để không tái sử dụng ma túy.
13. UBND các huyện, thành phố
Kiện toàn bộ máy cán bộ bán chuyên trách phòng, chống tệ nạn xã hội cấp huyện và cán bộ phòng, chống tệ nạn xã hội cấp xã. Tổ chức Đội hoạt động xã hội tình nguyện ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn.
Tổ chức rà soát theo dõi biến động, lập danh sách người sử dụng, người nghiện ma túy của địa phương, xây dựng kế hoạch cai nghiện phù hợp từng nhóm đối tượng theo diện áp dụng quản lý tại xã, phường, thị trấn, đối tượng cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tự nguyện và bắt buộc tại cộng đồng, cai nghiện ma túy bắt buộc tại Cơ sở cai nghiện ma túy, đối tượng áp dụng điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone.
Chỉ đạo Công an huyện, Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội - Dân tộc, UBND xã, phường, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác xét duyệt hồ sơ đưa người đi cai nghiện bắt buộc. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng theo Nghị định số 94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ và áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn theo Nghị định số 111/2013/NĐ- CP ngày 30/9/2013 và Nghị định số 56/2016/NĐ-CP ngày 29/6/2016 của Chính phủ.
Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và lực lượng tình nguyện nắm vững nhân thân và hoàn cảnh của từng người nghiện ma túy, có biện pháp hỗ trợ kịp thời về tâm lý, sức khỏe, việc làm... để người sau cai nghiện ổn định cuộc sống; xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm.
Tổ chức tiếp nhận học viên hoàn thành thời gian cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở cai nghiện ma túy trở về. Phân công các tổ chức, đoàn thể, cá nhân quản lý, giúp đỡ phòng, chống tái nghiện; theo dõi, đánh giá tình hình tái nghiện của học viên quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú. Tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh đối với cơ sở sản xuất thuộc các tổ chức, cá nhân có tiếp nhận, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện. Vận động các tổ chức, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn, doanh nghiệp tư nhân tham gia liên kết tổ chức sản xuất, dạy nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.
UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan liên quan căn cứ nội dung Kế hoạch này xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện đến cơ sở; đồng thời, chấp hành chế độ thông tin, báo cáo định kỳ 06 tháng, hằng năm gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận: |
KT. CHỦ TỊCH |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây