Kế hoạch 114/KH-UBND năm 2021 triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022 tỉnh Bạc Liêu
Kế hoạch 114/KH-UBND năm 2021 triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022 tỉnh Bạc Liêu
Số hiệu: | 114/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bạc Liêu | Người ký: | Cao Xuân Thu Vân |
Ngày ban hành: | 11/08/2021 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 114/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bạc Liêu |
Người ký: | Cao Xuân Thu Vân |
Ngày ban hành: | 11/08/2021 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 114/KH-UBND |
Bạc Liêu, ngày 11 tháng 8 năm 2021 |
TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 NĂM 2021-2022 TỈNH BẠC LIÊU
- Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm Luật số 03/2007/QH12 ngày 21 tháng 11 năm 2007.
- Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về việc mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19.
- Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng.
- Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng.
- Quyết định số 1210/QĐ-BYT ngày 09/02/2021 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021 - 2022 do COVAX Facility hỗ trợ.
- Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế về việc triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022.
1. Mục tiêu chung:
Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng chống dịch COVID-19 chủ động cho người dân, đặc biệt là các đối tượng nguy cơ cao, tiến tới đạt mục tiêu miễn dịch cho cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
- 95% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm từ đây đến hết Quí I/2022.
- Đảm bảo an toàn, hiệu quả sử dụng vắc xin phòng COVID-19 đúng theo tinh thần Nghị Quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ.
III. NGUYÊN TẮC, THỜI GIAN, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI TRIỂN KHAI
1. Nguyên tắc
- Chiến dịch bước đầu được triển khai tại các bệnh viện và các cơ sở y tế có đầy đủ phương tiện xử trí các phản ứng sau tiêm chủng, sau đó sẽ được triển khai tới tất cả các trạm y tế xã, phường, thị trấn (gọi chung là xã) gần Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh. Có đường lộ giao thông xe cấp cứu đi lại dễ dàng.
- Sử dụng đồng thời tất cả các loại vắc xin đủ điều kiện từ các nguồn cung ứng khác nhau để tăng độ bao phủ của vắc xin cho người dân.
- Đảm bảo tiêm hết số lượng vắc xin trước khi hết hạn sử dụng tránh để lãng phí vắc xin trong quá trình bảo quản, tiêm chủng.
- Huy động hệ thống chính trị tham gia chiến dịch tiêm chủng; huy động tối đa các lực lượng bao gồm các cơ sở trong và ngoài ngành y tế, lực lượng công an, quân đội, các tổ chức chính trị - xã hội, các Ban, Ngành, Đoàn thể bao gồm Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ... hỗ trợ triển khai tiêm chủng.
- Đảm bảo tỷ lệ bao phủ và tỷ lệ sử dụng vắc xin cao cho người trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm vắc xin phòng COVID-19 (đạt trên 95%).
- Đảm bảo tối đa an toàn tiêm chủng.
2. Thời gian: Từ tháng 8/2021 đến hết tháng hết 3/2022.
3. Đối tượng tiêm: Tổng số 675.288 đối tượng
- Toàn bộ người dân của tỉnh Bạc Liêu từ trên 18 tuổi có chỉ định tiêm vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất (hiện nay đã tiêm 59.000 liều, trong đó mũi 1 là 51.000 liều, mũi 2 là 8000 liều).
- Đối tượng, thứ tự ưu tiên từng nhóm đối tượng theo Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch số 3355/KH-BYT của Bộ Y tế gồm: 16 nhóm đối tượng, cụ thể như sau:
+ Cán bộ y tế; người tham gia công tác phòng chống dịch (thành viên ban chỉ đạo phòng chống dịch, người làm công tác truy vết, làm việc ở khu cách ly, điều tra dịch tễ...).
+ Lực lượng công an; quân đội; tổ dân phố, dân phòng, dân quân tự vệ, cán bộ ngoại giao, giáo viên, học sinh, sinh viên, cán bộ hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh, lực lượng công nhân ở Doanh nghiệp và Khu công nghiệp, người cung cấp dịch vụ thiết yếu (hàng không, vận tải, du lịch, điện, nước)...
+ Người mắc bệnh mạn tính; người trên 65 tuổi; người sinh sống ở vùng có dịch; người nghèo, các đối tượng chính sách, người bán hàng ăn, buôn bán ở chợ, xây dựng, lao động tự do; người được cơ quan nhà nước cử đi công tác, học tập và lao động ở nước ngoài, đối tượng hưu...
+ Chức sắc, chức việc các tôn giáo, người lao động tự do và các đối tượng khác theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Chủ tịch UBND các tỉnh xem xét, quyết định.
4. Phạm vi triển khai: Trên toàn tỉnh Bạc Liêu
5. Hình thức triển khai:
Tổ chức tiêm chủng chiến dịch tại các các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện ở tất cả các tuyến: Tổng số 76 điểm tiêm cố định và 01 xe tiêm chủng lưu động (CDC; Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu; Bệnh viện Thanh Vũ Medic; Bệnh viện Quân dân y; Bệnh xá công an; 07 Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố; 64 xã, phường, thị trấn và xe tiêm chủng lưu động).
6. Phân kỳ giai đoạn: Tùy theo theo kế hoạch phân bổ của Bộ Y tế về số lượng giao và nhận vắc xin, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ điều chỉnh phù hợp với thực tế.
- Tháng 8: Tiêm 175.056 liều.
- Tháng 9: 275.000 liều.
- Tháng 10: 275.000 liều.
- Tháng 11: 275.000 liều.
- Tháng 12: 275.000 liều.
- Quí I/2022: Dự kiến tiêm mũi 2 cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 (thời gian có thể sớm hơn dự kiến tùy vào từng đối tượng đã tiêm mũi 1 trước đó).
- Tiếp nhận, bảo quản từ nguồn phân bổ của Bộ Y tế và phân bổ vắc xin đến các điểm tiêm trước 01 ngày.
- Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu nhận vắc xin từ Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cấp hoặc các đơn vị khác theo quy định và sẽ phân bổ vắc xin cho các điểm tiêm và các Trung tâm y tế theo từng đợt cung ứng vắc xin theo thứ tự ưu tiên tại mục 3 phần III và được triển khai trên toàn tỉnh.
1.1. Thiết lập hệ thống dây chuyền lạnh
- Hoàn thiện hệ thống dây chuyền lạnh từ tuyến tỉnh đến các điểm tiêm chủng và các Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố.
- Xây dựng tài liệu tập huấn và triển khai các hoạt động tập huấn về tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin.
- Đảm bảo toàn bộ hệ thống dây chuyền lạnh bảo quản đạt tiêu chuẩn GSP.
1.2. Tiếp nhận vắc xin, vật tư tiêm chủng
Sở Y tế phối hợp các đơn vị (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật) chịu trách nhiệm tổ chức tiếp nhận vắc xin, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, từ Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh hoặc các đơn vị khác theo phân bổ của Bộ Y tế, về bảo quản, phân phối vắc xin, vật tư tiêm chủng phòng COVID-19, cho các đơn vị theo Kế hoạch.
1.3. Vận chuyển, bảo quản vắc xin và vật tư tiêm chủng
- Thời gian vận chuyển từ kho vắc xin của tỉnh đến các điểm tiêm chủng không quá 03 ngày sau khi có giấy chứng nhận xuất kho lô vắc xin.
- Vắc xin được bảo quản ở nhiệt độ từ 2° đến 8°C.
- Các đơn vị có đủ dây chuyền lạnh thì bảo quản vắc xin tại đơn vị trong những ngày tổ chức tiêm chủng. Đối với các đơn vị chưa có đủ hệ thống dây chuyền lạnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, và các trung tâm y tế tuyến huyện cấp bổ sung hoặc huy động tạm thời hòm lạnh, phích vắc xin cho các đơn vị để triển khai chiến dịch.
- Vắc xin còn tồn cuối đợt tiêm tại các đơn vị phải tạm thời bảo quản tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Trung tâm y tế tuyến huyện.
- Trong vòng 02 ngày sau khi có Quyết định phân bổ vắc xin của Bộ Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tổ chức tiếp nhận vắc xin từ Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh hoặc các đơn vị khác về phân bổ cho các đơn vị theo Kế hoạch.
- Trung tâm Y tế tuyến huyện cấp phát cho các điểm tiêm chủng trên địa bàn theo kế hoạch của địa phương.
Lưu ý: Sau khi rã đông, vắc xin không dùng hết phải hủy bỏ theo quy định.
- Rà soát, đầu tư, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, dây chuyền lạnh, nhân lực...cho các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động.
- Xây dựng tài liệu, chương trình, kế hoạch; các đơn vị phối hợp tập huấn cho cán bộ y tế về bảo quản, vận chuyển, sử dụng, theo dõi sự cố bất lợi và sau tiêm chủng cho từng loại vắc xin.
- Sử dụng hệ thống tiêm chủng mở rộng sẵn có, các cơ sở tiêm chủng của các cơ sở tiêm chủng dịch vụ của nhà nước, tư nhân và các cơ sở khác đủ điều kiện tiêm chủng.
- Trong trường hợp cần đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng thì bố trí các cụm điểm tiêm chủng lưu động tại các nhà máy, khu công nghiệp để tiêm cho nhiều đối tượng cùng thời điểm.
- Cơ sở tiêm chủng bố trí tiêm chủng theo khung giờ, chia thành nhiều bàn, điểm tiêm chủng bảo đảm giãn cách phòng chống dịch; phải sử dụng tối đa công nghệ thông tin trong tiêm chủng, bố trí cán bộ hỗ trợ sử dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai tiêm chủng.
- Các cơ sở điều trị tiêm cho các đối tượng cần được theo dõi đặc biệt theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Xây dựng các tài liệu tập huấn và tổ chức tập huấn về hướng dẫn khám sàng lọc, xử trí tai biến nặng sau tiêm chủng; an toàn tiêm chủng.
- Tiến hành khám sàng lọc chủ động để phân loại các đối tượng cần phải bố trí tiêm tại các cơ sở điều trị.
- Chỉ đạo các Bệnh viện và trung tâm y tế tuyến huyện tổ chức các đội cấp cứu tại đơn vị mình và hỗ trợ cho các điểm tiêm chủng, đặc biệt là các xã ở các vùng đi lại khó khăn, ít nhất 01 đội cấp cứu lưu động tại mỗi cụm 3-4 điểm tiêm chủng. Trong thời gian triển khai tiêm chủng COVID-19, các bệnh viện, các Trung tâm Y tế phải dự phòng một số giường bệnh hồi sức tích cực nhất định (để trống tối thiểu 5 giường/cơ sở) để sẵn sàng xử trí tai biến nặng sau tiêm chủng.
- Các cơ sở được giao có bàn tiêm chủng phải bố trí trang thiết bị, phương tiện xử trí cấp cứu tại chỗ và phương án cụ thể để hỗ trợ cấp cứu trong trường hợp cần thiết.
- Phải thực hiện 5K, giãn cách và các biện pháp phòng chống dịch tại các điểm tiêm chủng.
4. Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng
Để công khai minh bạch thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19, các đơn vị, địa phương sử dụng nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 để triển khai chiến dịch, bao gồm 4 thành phần:
- Cổng công khai thông tin tiêm chủng: https://tiemchungcovid19.gov.vn;
- Hệ thống hỗ trợ công tác tiêm chủng;
- Hệ thống phục vụ công tác chỉ đạo điều hành;
- Ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, cụ thể như sau:
4.1. Quản lý đối tượng tiêm chủng
- Thông tin về đăng ký tiêm chủng, kế hoạch tiêm chủng, lịch tiêm chủng và các nội dung truyền thông đại chúng liên quan được thông báo, cập nhật liên tục cho người dân trên Cổng thông tin của chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19.
- Việc đăng ký tiêm chủng và khai báo y tế, cập nhật phản ứng sau tiêm được thực hiện qua các hình thức: ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” trên di động, Cổng thông tin.
- Trong trường hợp nguồn vắc xin phân bổ hạn chế, việc lập danh sách đối tượng tiêm chủng, xếp lịch tiêm chủng theo giờ phải được thực hiện trước khi thông báo cho người dân đăng ký tiêm. Trong trường hợp đảm bảo đủ vắc xin, việc lập danh sách đối tượng tiêm chủng được thực hiện sau khi thông báo cho người dân đăng ký tiêm trong trường hợp đủ số lượng liều vắc xin cho tiêm chủng đại trà.
4.2. Quản lý cơ sở tiêm chủng
- Công khai và cập nhật thường xuyên thông tin vị trí, số bàn tiêm, thông tin người phụ trách trên cổng thông tin của chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn
- Cơ sở tiêm chủng phải cập nhật thông tin số lượng liều vắc xin được nhập, số lượng tiêm được, số liệu tồn theo ngày và số liệu này phải được cập nhật trên trang thông tin chỉ đạo điều hành của Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19.
- Hệ thống phục vụ chỉ đạo điều hành của Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cập nhật trực tuyến tra cứu theo cơ sở tiêm về kết quả số lượng người dân được tiêm, số lượng hoãn tiêm và số lượng được cấp chứng nhận tiêm chủng (lần 1 và lần 2 nếu có).
4.3. Quản lý tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin
- Báo cáo và cập nhật báo cáo của Ban chỉ đạo chiến dịch về số liều vắc xin được phân bổ và thông tin cơ sở làm căn cứ phân bổ cho các địa phương; Tổng hợp báo cáo của các địa phương về kế hoạch phân bổ số lượng liều vắc xin đối với từng đợt phân bổ của Ban Chỉ đạo chiến dịch.
- Hệ thống phục vụ chỉ đạo điều hành của Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cập nhật trực tuyến thông tin về số lượng và thời điểm nhập, xuất, nhập lại các liều vắc xin tra cứu theo số lô của nhà sản xuất của các tổng kho và các kho liên quan trong hệ thống tiếp nhận, bảo quản và vận chuyển do Ban chỉ đạo quy định.
- Các đơn vị, cơ sở y tế liên quan đến tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản thực hiện cập nhật thông tin, số lượng, báo cáo trên nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19.
4.4. Quản lý buổi tiêm chủng
Trong quá trình thực hiện, thông tin liên quan đến các bước cần được cập nhật trực tiếp lên phân hệ Hệ thống hỗ trợ công tác tiêm chủng của Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 theo bốn bước: Tiếp đón/ Khám sàng lọc và xác nhận đủ điều kiện tiêm/Tiêm và Theo dõi sau tiêm/ cấp giấy xác nhận.
5.1. Nội dung truyền thông
- Truyền thông Chủ trương, Chính sách của Đảng, Nhà nước trong đó chú trọng Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19.
- Truyền thông vận động người dân ủng hộ công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo tinh thần “Tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 là quyền lợi của cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”; vận động người dân đi tiêm chủng khi đến lượt; vận động người dân ủng hộ Quỹ phòng, chống COVID-19.
- Truyền thông Kế hoạch chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại địa phương; hiệu quả của tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các khuyến cáo về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 an toàn, theo dõi và xử lý phản ứng sau tiêm chủng.
- Phát hiện, nêu gương những cá nhân điển hình trong phong trào thi đua hoàn thành kế hoạch tiêm chủng an toàn.
5.2. Các hoạt động truyền thông
- Truyền thông kịp thời, chính xác trên các phương tiện thông tin đại chúng về chiến dịch tiêm chủng, vận động người dân đi tiêm chủng khi đến lượt mình, các thông điệp, khuyến cáo tiêm chủng an toàn, theo dõi phản ứng sau tiêm chủng, kêu gọi người dân ủng hộ chiến dịch và Quỹ phòng, chống COVID-19 của tỉnh; thông qua các bài viết, phóng sự, tọa đàm, giao lưu trực tuyến, chương trình truyền hình, phát thanh...
- Phối hợp các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức truyền thông mạnh mẽ, đồng bộ, hiệu quả về hoạt động Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Xây dựng các thông điệp, khuyến cáo, tài liệu truyền thông về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; cung cấp trên Kho dữ liệu điện tử tài liệu truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 để các địa phương sử dụng truyền thông đến người dân đi tiêm chủng.
- Thực hiện Chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; tổ chức các hoạt động truyền thông trên mạng xã hội và các loại hình truyền thông ứng dụng internet về Chiến dịch.
- Cung cấp thông tin, tư vấn kịp thời cho người dân về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Truyền thông về các tấm gương điển hình trong công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Truyền thông tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và truyền thông về sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các cơ quan báo chí, các cán bộ y tế và các lực lượng tham gia Chiến dịch tiêm chủng.
6. Quản lý bơm kim tiêm và rác thải y tế sau tiêm chủng
- Xử lý bơm kim tiêm và rác thải y tế sau buổi tiêm chủng theo quy định tại Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải y tế về việc hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và Công văn số 102/MT-YT ngày 04/3/2021 về việc hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Các cơ sở tiêm chủng, có phương án thu gom và xử lý bơm kim tiêm, rác thải y tế tại điểm tiêm theo quy định của Bộ Y tế. Lọ vắc xin sau khi sử dụng phải được hủy bỏ và ghi chép, báo cáo.
7. Giám sát chất lượng vắc xin và hoạt động tiêm chủng (phân công các tiểu ban thực hiện chiến dịch tiêm chủng)
7.1. Giám sát hoạt động tiêm chủng
- Kiểm tra, giám sát trước, trong và sau chiến dịch.
- Sở Y tế, CDC và các đơn vị liên quan tiến hành theo dõi, giám sát các hoạt động tiêm vắc xin phòng chống COVID-19.
- Chỉ đạo đôn đốc việc đảm bảo tiến độ tiêm chủng.
7.2. Giám sát chất Iượng vắc xin
- Thực hiện giám sát chất lượng trước khi sử dụng
- Giám sát chất lượng trong quá trình sử dụng, lấy mẫu kiểm định chất lượng định kỳ hoặc đột xuất.
7.3. Báo cáo kết quả tiêm chủng
- Báo cáo kết quả tiêm chủng báo cáo hàng ngày và báo cáo kết thúc chiến dịch về tình hình tiếp nhận vắc xin, sử dụng vắc xin cùng với báo cáo kết quả tiêm chủng.
- Sử dụng ứng dụng hồ sơ sức khỏe của Bộ Y tế để thực hiện báo cáo.
1. Nguồn kinh phí Trung ương: Hỗ trợ vắc xin và vật tư y tế.
2. Nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước và các nguồn hợp pháp khác. Nguồn do các tổ chức, cá nhân sử dụng vắc xin tự nguyện chi trả.
3. Nguồn kinh phí địa phương: Chi từ nguồn phòng, chống dịch COVID-19 được Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất.
1. Sở Y tế:
- Tổ chức triển khai Kế hoạch Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí cho triển khai thực hiện;
- Phân công nhiệm vụ chuyên môn cụ thể cho các đơn vị trực thuộc;
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể của tỉnh tổ chức triển khai Kế hoạch tại các địa phương; bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị cho các điểm tiêm chủng bao gồm cả cấp cứu ngoại viện.
- Kiện toàn Hội đồng tư vấn phản ứng sau tiêm chủng, Tổ Thư ký phục vụ cho Hội đồng theo Thông tư số 05/2020/TT-BYT ngày 03/4/2020 Bộ Y tế và chủ trì tổ chức Tập huấn xử trí các phản ứng sau tiêm chủng cho các tuyến theo Thông tư số 51/2017/TT-BYT ngay 29/12/2017 của Bộ Y tế.
- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật chuẩn bị tiếp nhận vắc xin, vật tư tiêm chủng đảm bảo đúng thời gian để triển khai tiêm chủng trên địa bàn. Đảm bảo hệ thống dây chuyền lạnh để bảo quản vắc xin đúng quy định. Hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật cho các đơn vị thực hiện tốt theo Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế về việc quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 quy định về hoạt động tiêm chủng. Xây dựng tài liệu truyền thông của chiến dịch gửi Báo, Đài PTTH tỉnh để tăng cường các nội dung, hình thức tuyên truyền sâu rộng về việc triển khai Kế hoạch để người dân tham gia tiêm chủng.
- Chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu tổ chức tập huấn Tập huấn cho nhân viên y tế các tuyến về xử trí phản ứng sau tiêm chủng theo hướng dẫn tại Thông tư số 51/2017/TT-BYT của Bộ Y tế và khám sàng lọc trước tiêm chủng theo hướng dẫn tại Quyết định số 1624/QĐ-BYT của Bộ Y tế.
- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị các phương án đảm bảo sẵn sàng cấp cứu, xử lý các phản ứng sau tiêm chủng đảm bảo an toàn, có thể huy động tình nguyện viên từ các Đoàn thể.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát chiến dịch tiêm chủng, tổng hợp tình hình thực hiện tiêm chủng và báo cáo Bộ Y tế, Tinh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh.
2. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.
Phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch, tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý và có lực lượng bảo vệ trong buổi tiêm chủng. Hỗ trợ việc điều tra, lập danh sách đối tượng, tổ chức kiểm tra, giám sát triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại các điểm tiêm thuộc Công an, Quân đội. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với ngành y tế trong triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19. Tuyên truyền ý nghĩa, lợi ích của hoạt động tiêm vắc xin phòng COVID-19.
3. Sở Tài chính:
Trên cơ sở dự toán kinh phí của đơn vị, Sở Tài chính sẽ thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch đối với những nội dung do ngân sách địa phương đảm bảo.
4. Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Bạc Liêu:
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các Sở, Ngành liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức và tầm quan trọng của công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 để người dân hiểu rõ, hiểu đầy đủ, tích cực tham gia hưởng ứng Chương trình tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Dành thời lượng phát sóng, ưu tiên đăng tải thường xuyên các thông tin, chương trình, chuyên mục, chuyên đề về Chương trình tiêm chủng mở rộng, nhằm góp phần đảm bảo triển khai kế hoạch đúng tiến độ.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ưu tiên dành thời lượng thích hợp để phổ biến kiến thức về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
5. Các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể có liên quan:
- Cung cấp danh sách đối tượng thuộc diện tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho Sở Y tế, đồng thời phối hợp với Sở Y tế tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng thuộc đơn vị mình và hỗ trợ Sở Y tế khi cần thiết.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với ngành y tế trong triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19. Tuyên truyền ý nghĩa, lợi ích của hoạt động tiêm vắc xin phòng COVID-19.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc và các đoàn thể chính trị xã hội:
Phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, các ngành, cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, vận động các đối tượng tham gia tiêm vắc xin COVID-19 đúng kế hoạch.
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Căn cứ kế hoạch của này chỉ đạo các Trung tâm y tế tham mưu xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể tại địa phương và tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo an toàn, hiệu quả.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, các Sở, Ban, Ngành, cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, vận động các đối tượng tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 đúng kế hoạch.
- Bảo đảm nguồn kinh phí triển khai hoạt động tiêm chủng vắc xin COVID-19 theo phân cấp ngân sách.
- Chỉ đạo phòng chức năng có liên quan phối hợp tổ chức truyền thông về lợi ích tiêm vắc xin phòng COVID-19, theo dõi các phản ứng bất lợi sau tiêm chủng.
- Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động tập huấn, điều tra, lập danh sách đối tượng tiêm vắc xin báo cáo về trung tâm y tế và chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tiếp nhận vắc xin và tiến hành tiêm vắc xin phòng COVID - 19 trên địa bàn.
Trên đây là Kế hoạch Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022 tỉnh Bạc Liêu, yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện tốt./.
|
KT.
CHỦ TỊCH |
ĐỐI TƯỢNG TIÊM CHỦNG TỪ NĂM 2021-2022
(Kèm theo Kế hoạch số 114/KH-UBND ngày 11 tháng 8 năm 2021 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh)
1. Đối tượng triển khai tiêm Quý III năm 2021:
STT |
Đối tượng ưu tiên |
Số đối tượng dự kiến |
Tỷ lệ tiêm chủng |
Số lượng đối tượng tiêm |
1 |
Lực lượng quân đội |
100% |
95% |
95% |
2 |
Lực lượng công an |
100% |
95% |
95% |
3 |
Giáo viên |
9.858 |
95% |
9.365 |
Tổng cộng |
11.494 |
95% |
95% |
|
|
|
95% |
|
2. Đối tượng triển khai tiêm Quý IV năm 2021:
STT |
Đối tượng ưu tiên |
Số đối tượng dự kiến |
Tỷ lệ tiêm chủng |
Số lượng đối tượng tiêm |
1 |
Người trên 65 tuổi |
71.332 |
95% |
67.765 |
2 |
Những người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hải quan, ngoại giao, vận tải, du lịch |
344 |
95% |
327 |
3 |
Những người mắc bệnh mãn tính trưởng thành |
36.163 |
95% |
34.355 |
4 |
Người làm việc cơ quan hành chính, thường xuyên tiếp xúc với nhiều người bệnh; gia đình nghèo, gia đình chính sách; người được cơ quan thẩm quyền cử đi công tác và học tập nước ngoài |
26.309 |
95% |
24.994 |
5 |
Đối tượng từ 18 tuổi trở lên (Các đối tượng khác ngoài đối tượng nêu trên) |
264.823 |
95% |
251.851 |
Tổng cộng |
398.971 |
95% |
95% |
3. Đối tượng triển khai tiêm Quý I năm 2022:
STT |
Đối tượng ưu tiên |
Số đối tượng dự kiến |
Tỷ lệ tiêm chủng |
Số lượng đối tượng tiêm |
1 |
Đối tượng từ 18 tuổi trở lên (Các đối tượng khác ngoài đối tượng nêu trên) |
264.823 |
95% |
251.851 |
Tổng cộng |
264.823 |
95% |
95% |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây