475439

Kế hoạch 108/KH-UBND năm 2020 về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2026

475439
LawNet .vn

Kế hoạch 108/KH-UBND năm 2020 về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2026

Số hiệu: 108/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Nam Định Người ký: Nguyễn Phùng Hoan
Ngày ban hành: 30/11/2020 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 108/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Nam Định
Người ký: Nguyễn Phùng Hoan
Ngày ban hành: 30/11/2020
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 108/KH-UBND

Nam Định, ngày 30 tháng 11 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TỈNH GIAI ĐOẠN 2021 -:- 2026

Nhằm chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra; đảm bảo sự thống nhất trong tổ chức, chỉ huy ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2021-:-2026 với nội dung như sau:

I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU

1. Quan điểm

- Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các địa phương, đơn vị, người dân và cộng đồng.

- Công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn lấy phòng ngừa là chính; thực hiện có hiệu quả phương châm "bốn tại chỗ" và nguyên tắc “chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả” nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

- Sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nhà nước, của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

2. Mục tiêu

- Đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, giảm thiểu thiệt hại về tài sản của nhà nước và nhân dân.

- Bảo vệ an toàn cho các tuyến đê, kè, cống, các công trình, vật kiến trúc, đặc biệt là các tuyến đê trọng điểm đã được xác định qua công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng trước mùa lũ bão.

- Bảo vệ sản xuất và môi trường sinh thái.

- Nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai đạt hiệu quả của các cấp, các ngành.

- Nâng cao nhận thức của người dân về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, tránh thiên tai của toàn dân trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Xây dựng chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo, điều hành

- Triển khai, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác PCTT và TKCN. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các văn bản có liên quan đến công tác PCTT và TKCN, ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp với quy định hiện hành.

- Tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm công tác PCTT và TKCN năm trước và đề ra kế hoạch công tác năm sau.

- Xây dựng, cập nhật, bổ sung hoàn chỉnh kế hoạch PCTT, phương án phòng, chống, ứng phó với các loại thiên tai của địa phương, đơn vị theo các cấp độ rủi ro thiên tai.

2. Kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy

- Kiện toàn Ban chỉ huy PCTT và TKCN các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị tăng cường sự thống nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ PCTT và TKCN.

- Tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quy chế hoạt động, cơ chế phối hợp của Ban chỉ huy PCTT và TKCN các cấp, các ngành.

- Kiện toàn, xây dựng và củng cố lực lượng xung kích PCTT ở cấp xã theo Quyết định số 08/QĐ-TWPCTT ngày 27/3/2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT với lực lượng nòng cốt là dân quân tự vệ, hoàn thành trong năm 2021 quy định tại Quyết định số 2347/QĐ-UBND ngày 22/9/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định, đảm bảo cơ cấu, năng lực, trang thiết bị thực hiện nhiệm vụ.

3. Công tác dự báo, cảnh báo thiên tai và thông tin tuyên truyền

- Phát hành các bản tin dự báo về tình hình khí tượng, thủy văn tuần, tháng, mùa; các cảnh báo bão, lũ; các hiện tượng thời tiết nguy hiểm. Rà soát, lắp đặt bổ sung trang thiết bị hệ thống cảnh báo, nhằm từng bước nâng cao năng lực công tác dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai để chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai có thể gây ra.

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến kịp thời các bản tin dự báo thời tiết, cảnh báo, dự báo thiên tai và các chủ trương, chỉ thị về công tác PCTT. Thường xuyên phổ biến cho nhân dân về kiến thức, kinh nghiệm kỹ năng trong việc chủ động phòng, chống thiên tai trên các phương tiện thông tin đại chúng, đài truyền thanh, truyền hình, facebook và các hình thức lồng ghép khác.

- Bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ PCTT và TKCN, đặc biệt vào thời gian trong và sau thiên tai.

4. Công tác đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao nhận thức cộng đồng

- Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng, chống, ứng phó với thiên tai ở các khu vực xung yếu, khu vực dễ bị tổn thương, khu dân cư,..

- Tổ chức diễn tập nâng cao năng lực chỉ đạo, chỉ huy điều hành; phối hợp, hiệp đồng lực lượng trong phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

- Nâng cao năng lực cho lực lượng quản lý đê và lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai các cấp.

- Tập huấn nâng cao công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn, quản lý công trình cho cán bộ cấp huyện, xã và quản lý rủi ro thiên tai cho cộng đồng tại các địa phương; tập huấn kiến thức về quản lý rủi ro thiên tai cho cộng đồng các địa phương.

- Tăng cường công tác thông tin, thông báo đến các chủ tầu thuyền vận tải phà sông biển, các khu du lịch ven biển, các bến đò, người dân tại các khu nuôi trồng thủy sản ven đê, ven biển biết để tránh trú, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

- Duy trì và phát huy vai trò tiêu chí “Đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu dân sinh và theo quy định về PCTT tại chỗ” trong xây dựng nông thôn mới.

- Hướng dẫn, phổ biến kỹ năng cho người dân đảm bảo các yêu cầu PCTT đối với công trình, nhà ở thuộc sở hữu của mình.

- Đầu tư trang thiết bị cho Đội xung kích PCTT cấp xã nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng tại chỗ trong PCTT.

- Từng bước đưa nội dung phòng, chống thiên tai vào trường học, tổ chức dậy bơi cho lứa tuổi thanh thiếu niên,..

5. Công tác quy hoạch, kế hoạch phòng, chống thiên tai, phương án ứng phó thiên tai, lồng ghép phòng, chống thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội

- Đánh giá xác định vùng rủi ro, xung yếu, vùng dễ bị tổn thương của địa phương, lập bản đồ cảnh báo thiên tai trên địa bàn tỉnh.

- Rà soát, bổ sung và hoàn thiện nhiệm vụ phân cấp đê tỉnh Nam Định.

- Rà soát, cập nhật kế hoạch phòng, chống thiên tai, phương án ứng phó với các cấp độ rủi ro thiên tai.

- Xây dựng phương án tổ chức di dời các hộ dân tại các khu vực xung yếu, vùng bối, trong đó tập trung tổ chức di dời trước đối với những hộ dân đang sinh sống trong khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng của thiên tai.

- Lồng ghép phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội được ban hành tại Quyết định số 2654/QĐ-UBND ngày 02/11/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định về việc phê duyệt danh mục các nội dung đề xuất tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 2341/QĐ-TTg ngày 02/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 82/KH-UBND ngày 08/9/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định thực hiện Đề án phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030 theo Quyết định số 957/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

6. Công tác chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ”

Cần chủ động triển khai và tuân thủ phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống thiên tai (bao gồm: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Yêu cầu các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội, các cộng đồng dân cư và người dân cần chuẩn bị các phương án cụ thể và chi tiết sát với loại hình thiên tai thường xảy ra để chủ động, ứng phó và khắc phục hậu quả kịp thời.

- Chỉ huy tại chỗ: Phải xác định bộ máy chỉ huy và người chỉ huy tại chỗ tại địa bàn để chỉ đạo tất cả các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và cứu trợ thiên tai bão lụt, đảm bảo các hoạt động diễn ra kịp thời, có kế hoạch và hiệu quả cao. Bộ máy chỉ huy gồm lãnh đạo cấp chính quyền, các cơ quan chuyên môn, các tổ chức chính trị, xã hội tại địa phương, lực lượng vũ trang trên địa bàn.

- Lực lượng tại chỗ thường là dân quân, dân phòng, đoàn thanh niên, các đội xung kích, các lực lượng vũ trang, các đơn vị chuyên trách thường trực như bộ đội, công an đóng trên địa bàn; thường trực tại chỗ trước, trong và sau thiên tai trực tiếp nhận lệnh từ người chỉ huy để ứng cứu, hỗ trợ nhanh nhất, hiệu quả nhất.

- Phương tiện, vật tư tại chỗ: Có phương án chủ động chuẩn bị các phương tiện, vật tư, vật dụng sẵn có tại địa phương để phục vụ công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra; đảm bảo ứng cứu nhanh và kịp thời, giảm nhẹ tới mức thấp nhất những hậu quả do thiên tai gây ra.

- Hậu cần tại chỗ: Chủ động chuẩn bị lương thực, thực phẩm, thuốc men và nhu yếu phẩm khác để phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, khi có tình huống thiên tai xảy ra; đảm bảo an toàn cho người dân, đặc biệt đối với nhóm người dễ bị tổn thương, đảm bảo lương thực cho người dân trong lúc khẩn cấp trước khi có được sự cứu trợ từ bên ngoài.

7. Công tác cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, nhà nước

- Tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ, sử dụng thành thạo các phương tiện, trang thiết bị hiện có; diễn tập PCTT và TKCN trước mùa mưa lũ với các tình huống thiên tai giả định, phương án xử lý, làm cơ sở rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, đồng thời nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn cho các lực lượng chuyên trách, bán chuyên trách và nhận thức của nhân dân về nhiệm vụ PCTT.

- Lập kế hoạch quản lý, đầu tư trang bị bổ sung các phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

- Duy trì đội dân quân cơ động, lực lượng xung kích PCTT tại các xã để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

- Phát hiện, ngăn chặn kịp thời khi dịch bệnh xuất hiện; kiểm soát và xử lý vệ sinh môi trường.

- Trên cơ sở dự báo, cảnh báo thiên tai, xây dựng kế hoạch lịch thời vụ thích hợp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên và diễn biến thiên tai của từng địa phương. Chủ động dự phòng các loại giống cây trồng, vật tư nông nghiệp để khôi phục sản xuất sau thiên tai. Tổ chức tốt việc kiểm soát dịch bệnh, tiêm phòng cho gia súc, gia cầm trong mùa mưa lũ.

- Bảo đảm tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là trước, trong và sau thiên tai.

8. Công tác cứu trợ, hỗ trợ

- Tổ chức thăm hỏi, cứu trợ kịp thời; huy động lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng ổn định cuộc sống và sản xuất.

- Thống kê, đánh giá tình hình thiệt hại, xác định nhu cầu cứu trợ sau thiên tai và lập kế hoạch hỗ trợ vật tư, giống, trang thiết bị, kinh phí cho các gia đình bị thiệt hại để phục hồi sản xuất và ổn định cuộc sống.

- Tích cực vận động các đơn vị, cá nhân giúp đỡ người dân và các địa phương bị thiệt hại. Tổ chức tiếp nhận và phân phối hàng cứu trợ kịp thời cho các gia đình bị thiệt hại do thiên tai gây ra.

9. Đầu tư xây dựng và củng cố hệ thống công trình PCTT

- Tăng cường quản lý, đầu tư, duy tu, đảm bảo tiến độ và chất lượng xây dựng các dự án, công trình trọng điểm về PCTT để bảo vệ dân cư, sản xuất.

- Phát quang, tháo dỡ, dọn dẹp những vật cản trên bờ kênh mương, đường đi; nạo vét, thanh thải dòng chảy nhằm đảm bảo tiêu thoát nước nhanh nhất.

- Kiểm tra và có kế hoạch chặt tỉa, đốn hạ cành, cây xanh không an toàn cho công trình kiến trúc, lưới điện.

- Cắm biển báo tại các khu vực xung yếu, khu vực có nguy cơ cao để cảnh báo.

- Đối với các công trình đang khai thác, sử dụng: Các ngành, các cấp phải kiểm tra, đánh giá, phát hiện kịp thời sự cố, sửa chữa, nâng cấp các công trình được giao quản lý.

- Đối với các công trình đang thi công: Các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công chủ động có phương án, biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình.

- Tiếp tục thực hiện chuyển tiếp các dự án công trình phòng, chống thiên tai giai đoạn 2016-2020, các dự án công trình trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và các công trình dự án tại Báo cáo số 273/BC-UBND ngày 09/11/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phòng chống thiên tai quốc gia đến năm 2020 và đề xuất Kế hoạch phòng chống thiên tai quốc gia giai đoạn 2021-2025.

- Trang bị, nâng cấp và bảo vệ hệ thống, phương tiện thông tin liên lạc, thiết bị điện; khắc phục sửa chữa ngay khi xảy ra sự cố đường dây tải điện và có phương án đảm bảo nguồn điện dự phòng.

10. Thực hiện nghiêm chế độ thường trực, trực ban, thông tin báo cáo

Tổ chức trực ban nghiêm túc theo quy định để theo dõi, tổ chức thông báo, cảnh báo và tham mưu kịp thời các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, tai nạn xảy ra trên địa bàn.

Các sở, ban, ngành và các địa phương thực hiện chế độ báo cáo về Văn phòng Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh:

- Báo cáo nhanh: Đối với tình hình khẩn cấp có thiên tai xảy ra, phải báo cáo ngay bằng điện thoại, fax, thư điện tử cho Văn phòng Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh - Chi cục Thủy lợi (số điện thoại: 0228.3649217, fax: 0228.3646779, email: qldnd2012@gmail.com) và báo cáo hàng ngày cho đến khi kết thúc đợt thiên tai.

- Báo cáo tổng hợp đợt: Sau mỗi đợt thiên tai phải có báo cáo tổng hợp đợt. Thời gian gửi báo cáo chậm nhất sau 7 ngày kể từ khi kết thúc đợt thiên tai.

- Báo cáo định kỳ tổng kết năm: Thời gian gửi báo cáo trước ngày 31/01 năm sau.

- Các loại báo cáo trên phải do cơ quan, bộ phận có thẩm quyền lập, có xác nhận của lãnh đạo có thẩm quyền.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị chủ động thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trên, đồng thời làm tốt các nội dung sau:

1. Văn phòng Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh

- Tham mưu cho Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác PCTT và TKCN trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

- Phối hợp với Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh và các đơn vị liên quan nghiên cứu, bổ sung thiết bị phục vụ công tác thông tin cảnh báo kịp thời, chủ động phòng, chống, ứng phó đạt hiệu quả.

- Tổ chức trực ban theo quy định; kịp thời thông tin, cảnh báo cho các sở, ngành, các huyện, thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, tai nạn; thu thập xử lý thông tin, báo cáo Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh theo quy định.

- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh và hướng dẫn các địa phương triển khai các phương án, giải pháp phòng tránh, ứng phó giảm nhẹ thiên tai trước, trong và sau khi có thiên tai, bão lũ.

- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tổ chức các đợt kiểm tra đối với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong lĩnh vực PCTT và TKCN.

- Đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện công tác thu, nộp Quỹ phòng, chống thiên tai theo quy định.

2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm công tác PCTT và TKCN năm trước và triển khai kế hoạch công tác năm sau đến các cấp, các ngành.

- Kiện toàn Ban chỉ huy PCTT và TKCN các cấp, các đơn vị; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

- Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai, Luật Thủy lợi và các văn bản hướng dẫn thi hành.

- Chỉ đạo xây dựng, phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch, phương án ứng phó với từng loại thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm thuộc phạm vi quản lý. Cập nhật, rà soát, bổ sung hoàn thiện các phương án ứng phó với thiên tai (ứng phó với các cấp độ rủi ro thiên tai; ứng phó với bão mạnh, siêu bão) đã xây dựng. Tổ chức việc chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm và tổ chức diễn tập theo phương án được duyệt; kiểm tra đôn đốc việc dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm, hóa chất xử lý nước, thuốc chữa bệnh, phòng dịch, phương tiện, vật tư, trang thiết bị theo phương châm “bốn tại chỗ” để chủ động ứng phó khi thiên tai xảy ra; xây dựng, tu bổ, nâng cấp và quản lý, bảo vệ công trình phòng, chống thiên tai trên địa bàn thuộc trách nhiệm quản lý. Thực hiện lồng ghép phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Tổ chức lực lượng, thực hiện nghiêm việc tuần tra canh gác đê điều theo cấp báo động; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác tuần tra, canh gác ở các tuyến đê để phát hiện và xử lý đảm bảo an toàn cho đê, kè, cống, công trình thủy lợi kịp thời ngay từ giờ đầu; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt và báo cáo kịp thời khi công trình xảy ra sự cố.

- Tổ chức thực hiện các biện pháp giảm nhẹ thiên tai như sơ tán người ra khỏi khu vực nguy hiểm, nơi không an toàn (rà soát, thống kê cụ thể số lượng người ở các xã, thị trấn,.. cần phải sơ tán ứng với các cấp độ rủi ro thiên tai, chuẩn bị địa điểm và các nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ tiếp nhận người sơ tán đến. Chuẩn bị phương tiện, lực lượng, phương thức sơ tán hiệu quả nhất,..); tập trung triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, đặc biệt đối với đối tượng dễ bị tổn thương; thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn nhà cửa, công sở,.. và các công trình cơ sở an ninh, quốc phòng; kiểm tra phát hiện và xử lý sự cố công trình phòng, chống thiên tai; thực hiện hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu chữa người bị thương, hỗ trợ lương thực, thuốc chữa bệnh, nước uống và nhu yếu phẩm khác tại khu vực sơ tán dân; đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân tại khu vực xảy ra thiên tai.

- Tổ chức thường trực, chỉ huy công tác ứng phó thiên tai; tổng hợp, thống kê, đánh giá thiệt hại do thiên tai gây ra. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện biện pháp bảo vệ sản xuất khi xảy ra thiên tai để giảm nhẹ thiệt hại, nhanh chóng phục hồi sản xuất; tổ chức, quản lý, phân bổ hàng cứu trợ của Nhà nước,.. để ổn định đời sống, phục hồi sản xuất và khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định của pháp luật.

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn kiện toàn Đội xung kích phòng chống thiên tai theo Quyết định số 08/QĐ-TWPCTT ngày 27/3/2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và Quyết định số 2347/QĐ- UBND ngày 22/9/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tham gia phòng chống thiên tai ở địa phương trong việc xác định trọng điểm xung yếu, trinh sát đường cơ động, nơi tập kết sở chỉ huy, các phương án xử lý sự cố, vật tư thiết bị và thông tin liên lạc. Phối hợp chặt chẽ với Công ty Điện lực tỉnh, các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác công trình thủy lợi để chủ động bơm tiêu nước hợp lý, xử lý chống ngập úng kịp thời.

- Thực hiện xử lý, giải tỏa các vi phạm công trình phòng chống thiên tai theo kế hoạch xây dựng. Chỉ đạo, đôn đốc công tác thu, nộp Quỹ phòng chống thiên tai theo quy định.

3. Các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh

Có kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai đảm bảo tuyệt đối an toàn về người, tài sản của cơ quan, đơn vị thuộc trách nhiệm quản lý. Thực hiện lồng ghép phòng, chống thiên tai và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

3.1. Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh

- Xây dựng kế hoạch hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trên địa bàn.

- Nắm chắc số lượng người, phương tiện hoạt động trên biển, trên sông, trên khu vực nuôi trồng thủy hải sản; khi có lệnh sơ tán khẩn trương kêu gọi người và phương tiện về nơi tránh trú theo phương án đã xây dựng.

- Nâng cao năng lực, tính chuyên nghiệp của lực lượng tìm kiếm cứu nạn. Tổ chức huấn luyện, diễn tập cứu hộ, cứu nạn chủ động ứng phó đối với các tình huống sự cố, thiên tai.

- Hỗ trợ các địa phương, đơn vị trong công tác tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập PCTT và TKCN, cứu hộ, đặc biệt xây dựng lực lượng tại chỗ, trang bị phương tiện, thiết bị, công cụ, hướng dẫn kỹ năng để ứng phó cứu nạn, cứu hộ kịp thời, hiệu quả các tình huống sự cố, thiên tai.

- Thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch tổ chức tập kết, quản lý sử dụng các phương tiện, trang thiết bị để tham gia kịp thời, có hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra thiên tai, đặc biệt là tại các khu vực xung yếu. Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ PCTT và TKCN theo sự phân công và chỉ đạo của Trưởng Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

- Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng ứng phó thiên tai cho Đội xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã.

3.2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo toàn ngành phối hợp với các địa phương

- Tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình đê điều, công trình thủy lợi thuộc chức năng quản lý của ngành; có kế hoạch tu bổ, sửa chữa trước mùa mưa lũ. Kiểm tra vật tư dự trữ, xây dựng kế hoạch bổ sung tập kết vật tư dự trữ về điểm gần những vị trí xung yếu dễ xảy ra sự cố. Chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ đối với các công trình đang thi công và có biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa lũ.

- Phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn xây dựng và củng cố lực lượng xung kích cấp xã theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh giao.

- Thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết (gió mạnh trên biển, rét đậm, rét hại,..) phổ biến, cảnh báo tình hình thời tiết nguy hiểm; khuyến cáo, hướng dẫn người dân chủ động chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp.

- Có kế hoạch dự phòng các loại giống cây trồng, vật tư nông nghiệp để khôi phục sản xuất sau thiên tai.

- Tổ chức tốt việc kiểm soát dịch bệnh vật nuôi, tiêm phòng cho gia súc, gia cầm trong mùa mưa lũ.

- Kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch PCTT và TKCN, phương án ứng phó với các cấp độ rủi ro thiên tai,..

3.3. Sở Giao thông vận tải

- Xây dựng kế hoạch, phương án của ngành để tham gia ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai. Có kế hoạch dự phòng huy động phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy phù hợp với địa hình khi xảy ra thiên tai để kịp thời đáp ứng yêu cầu sơ tán dân cư, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, cứu trợ.

- Phối hợp các địa phương, đơn vị kiểm tra bảo đảm giao thông thông suốt phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, sơ tán dân; điều phối, kiểm soát an toàn giao thông ở khu vực xảy ra thiên tai.

3.4. Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo các đơn vị bưu chính viễn thông trên địa bàn tỉnh thực hiện: Xây dựng phương án đảm bảo thông tin liên lạc; kiểm tra, rà soát, tu bổ các công trình thông tin, chống sét, thiết bị truyền dẫn; dự phòng máy phát điện, máy điện thoại các loại, phương tiện xe chuyên dụng vận chuyển bưu chính, xe ứng cứu thông tin và một số phương tiện dự phòng khác.

3.5. Công ty Điện lực Nam Định

Chỉ đạo các đơn vị thuộc trách nhiệm quản lý xây dựng phương án đảm bảo an toàn mạng lưới điện do ngành quản lý từ trước, trong và sau khi sự cố thiên tai xảy ra; đảm bảo nguồn điện liên tục cho các cơ quan chỉ đạo, phòng chống thiên tai ở các địa phương, các trạm bơm nước chống úng; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự đảm bảo an toàn khi xảy ra mất điện phục vụ công tác cứu hộ trong trường hợp xảy ra thiên tai; xử lý khắc phục nhanh sự cố đường dây tải điện bị hư hỏng do ảnh hưởng thiên tai.

3.6. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

- Chủ trì phối hợp với cơ quan, đơn vị địa phương nắm chắc danh sách lực lượng lao động tại các đơn vị, cơ quan để có thể huy động tham gia PCTT khi cần thiết.

- Tham mưu, tổ chức thực hiện tốt các chính sách của Chính phủ và của tỉnh về hỗ trợ, cứu trợ đối với các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. Đồng thời hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã giải quyết các chính sách, chế độ trợ giúp đột xuất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi thiên tai theo quy định.

3.7. Sở Y tế

Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện và thuốc y tế dự phòng; tổ chức kiểm tra và bố trí lực lượng phòng chống dịch bệnh cho nhân dân; nhanh chóng dập tắt các ổ dịch bệnh ngay từ khi mới phát sinh; thực hiện tốt việc sơ, cấp cứu và chữa trị cho nhân dân vùng thiên tai khi có ảnh hưởng về người. Xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức, thành lập và tập huấn cho các đội vệ sinh phòng dịch bệnh và làm sạch môi trường, đội sơ cấp cứu ở các tuyến tỉnh, huyện, xã.

3.8. Sở Giáo dục và Đào tạo

Từng bước đưa nội dung phòng, chống thiên tai vào trường học, tổ chức dậy bơi cho lứa tuổi thanh thiếu niên,.. nhằm tăng cường sự tham gia của trường học và cộng đồng trong công tác phòng, chống thiên tai.

3.9. Sở Công thương

Chỉ đạo ngành điện đảm bảo an toàn lưới điện, chất lượng điện phục vụ công tác phòng chống khắc phục thiên tai; xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm (mỳ ăn liền, nước uống, xăng dầu,..) sẵn sàng cung ứng cho vùng thiên tai; chỉ đạo kiểm soát thị trường về giá cả hàng hóa, không để tình trạng lợi dụng khó khăn đầu cơ, trục lợi làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

3.10. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá, xác định, phân vùng rủi ro thiên tai, lập bản đồ cảnh báo thiên tai.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức và kỹ năng chủ động ứng phó biến đổi khí hậu; triển khai thực hiện kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan lập kế hoạch, tổ chức tăng cường kiểm tra, tuần tra hoạt động khai thác tài nguyên trên các tuyến sông để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kiên quyết các trường hợp khai thác không phép, trái phép gây sạt lở bờ sông, cản trở dòng chảy, các hoạt động khoáng sản có nguy cơ xâm hại hoặc ảnh hưởng tới an toàn đê, kè, hành lang thoát lũ và các công trình thủy lợi.

3.11. Sở Xây dựng

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương kiểm tra chất lượng các công trình, các công trường đang thi công; kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện của các dự án; chỉ đạo các chủ đầu tư, đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công và có phương án ứng phó kịp thời với tình huống bất lợi khi thiên tai xảy ra, đảm bảo an toàn cho công trình xây dựng. Phối hợp với các địa phương rà soát phân loại nhà ở, xây dựng phương án di dời theo cấp độ khi thiên tai xảy ra.

- Phối hợp với các sở, ngành, địa phương hướng dẫn người dân sử dụng công trình, nhà ở thuộc quyền sở hữu của mình đảm bảo yêu cầu phòng, chống thiên tai.

3.12. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh

- Nâng cao chất lượng dự báo, đặc biệt là việc dự báo sớm các khả năng xuất hiện và diễn biến của các tình huống phức tạp về thời tiết, cung cấp thông tin kịp thời phục vụ cho công tác chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

- Từng bước nâng cao và hiện đại hóa hệ thống quan trắc khí tượng thủy văn phục vụ công tác điều hành trong phòng, chống thiên tai.

3.13. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính

Cân đối, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí vốn đầu tư cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố triển khai thực hiện kịp tiến độ, đạt hiệu quả. Thực hiện lồng ghép phòng, chống thiên tai và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

3.14. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định và các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh

Tăng cường công tác truyền tin, phổ biến các thông tin dự báo, cảnh báo tình hình thời tiết, thiên tai, các chủ trương, chỉ thị, chỉ đạo về công tác PCTT và TKCN kịp thời, chính xác; phối hợp với các cơ quan liên quan, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân những kiến thức cơ bản về phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai.

3.15. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ, Tỉnh đoàn, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; phối hợp thực hiện công tác sơ cấp cứu, chữa trị người bị nạn; tích cực vận động các đơn vị, cá nhân giúp đỡ người dân và các địa phương bị thiệt hại; tổ chức tiếp nhận và phân phối hàng cứu trợ kịp thời cho các gia đình bị thiệt hại do thiên tai gây ra.

3.16. Các sở, ban, ngành khác

Theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan mình có trách nhiệm xây dựng kế hoạch PCTT cụ thể để chủ động ứng phó với thiên tai và chi viện cho các đơn vị khác khi có yêu cầu.

4. Các thành viên Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh

Theo địa bàn và nhiệm vụ được phân công, kiểm tra, đôn đốc các địa phương về công tác chuẩn bị phòng ngừa, ứng phó trước khi thiên tai xảy ra và công tác khắc phục hậu quả sau khi thiên tai.

Trên cơ sở kế hoạch này, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch với các giải pháp cụ thể, phù hợp với thực tiễn của địa phương, đơn vị; đảm bảo công tác PCTT và TKCN của địa phương, đơn vị luôn được tổ chức thực hiện một cách tích cực, chủ động, hiệu quả nhất.

Kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 31/3/2021./.

 


Nơi nhận:
- Ban chỉ đạo TW về PCTT; (để báo cáo)
- Ủy ban Quốc gia ƯPSCTT và TKCN; (để báo cáo)
- Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh; (để báo cáo)
- Các đ/c PCT UBND tỉnh;
- Các đ/c thành viên BCH PCTT&TKCN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố Nam Định;
- CPVP UBND tỉnh;
- Văn phòng BCH PCTT và TKCN tỉnh;
- Lưu: VP1, VP3.
KH06

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Phùng Hoan

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác