Kế hoạch 0156/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chỉ thị 12-CT/TU về tăng cường biện pháp thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh
Kế hoạch 0156/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chỉ thị 12-CT/TU về tăng cường biện pháp thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh
Số hiệu: | 0156/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Quận 11 | Người ký: | Nguyễn Trần Bình |
Ngày ban hành: | 25/07/2021 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 0156/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Quận 11 |
Người ký: | Nguyễn Trần Bình |
Ngày ban hành: | 25/07/2021 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY
BAN NHÂN DÂN QUẬN 11 |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 0156/KH-UBND |
Quận 11, ngày 25 tháng 7 năm 2021 |
Thực hiện Chỉ thị 12-CT/TU ngày 22 tháng 7 năm 2021 của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về tăng cường một số biện pháp thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố;
Thực hiện Công văn số 2468/UBND-VX ngày 24 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về tăng cường mạnh mẽ các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội toàn Thành phố theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ;
Thực hiện Kế hoạch số 30-KH/QU ngày 24 tháng 7 năm 2021 của Quận ủy Quận 11 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 22 tháng 7 năm 2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường một số biện pháp thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Quận;
Trước tình hình hết sức cấp bách do chủng vi-rut mới Delta diễn biến nhanh, mạnh, khó lường; để thực hiện bằng được mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe của Nhân dân, ngăn chặn số ca nhiễm mới, hạn chế tối đa trường hợp tử vong, bảo vệ hệ thống y tế và khả năng điều trị, cứu chữa bệnh nhân; Ủy ban nhân dân Quận chỉ đạo tập trung thực hiện các nội dung như sau:
- Tăng cường biện pháp nhằm phong tỏa, kiềm chế tốc độ lây lan của dịch; giữ vững, mở rộng vùng an toàn và kiểm soát sự lây lan vùng nguy cơ cao. Tổ chức chăm lo tốt cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, trong các khu cách ly, khu phong tỏa.
- Việc triển khai thực hiện cần phải có sự được phối hợp thực hiện đồng bộ, quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận chung tay của người dân đảm bảo thực hiện thành công việc phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian sớm nhất.
- Thực hiện từ nay đến hết ngày 01 tháng 8 năm 2021 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 969/TTg-KGVX ngày 17 tháng 7 năm 2021.
1. Tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung đã được Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo tại Công văn số 2279/UBND-VX ngày 08 tháng 7 năm 2021 và các văn bản khác từ ngày 09 tháng 7 năm 2021 đến nay.
2. Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng bằng phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, bằng biện pháp phát loa, phát tờ rơi ngắn gọn, cụ thể; chuyển thông tin qua các nhóm zalo, viber, trang thông tin điện tử của quận, phường hướng dẫn thực hiện giãn cách và các biện pháp phòng, chống dịch.
3. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách, nhất là việc đảm bảo giãn cách giữa cá nhân và cá nhân, gia đình với gia đình; thực hiện nghiêm yêu cầu, quy định cách ly, phong tỏa theo nguyên tắc:
a) Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết để cấp cứu, mua thực phẩm thiết yếu tại những nơi cung cấp theo quy định và đi làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phép hoạt động tại Mục 4 của văn bản này.
b) Tăng cường kiểm soát các khu phong tỏa, khu cách ly:
- Đối với các khu phong tỏa:
+ Trên cơ sở đánh giá vị trí, số dân, số ca nhiễm và các yếu tố nguy cơ dịch tễ, ảnh hưởng đến sự lây nhiễm dịch bệnh, các Phường trên cơ sở tham mưu của Trạm Y tế Phường xác định phạm vi phong tỏa phù hợp (không quá hẹp để bỏ sót trường hợp F0, F1, nhưng cũng không rộng quá để ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân).
+ Thực hiện triệt để “người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình”; tuyệt đối không tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh. Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi: (1) có yêu cầu về cấp cứu y tế, (2) mua thực phẩm thiết yếu tại các siêu thị/chợ trong khu phong tỏa (02 lần/tuần, sử dụng phiếu đi chợ/siêu thị do Ủy ban nhân dân phường cấp). Đối với một số khu vực có nguy cơ rất cao thì từng hộ dân chỉ ở trong nhà, Ủy ban nhân dân Phường tổ chức mang nhu yếu phẩm đến từng nhà; tổ chức mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng nhà hoặc hình thức “đi chợ thay”.
+ Thành lập Tổ công tác quản lý tại các khu phong tỏa (sau đây gọi tắt là Tổ quản lý), trong đó có sự tham gia của lực lượng công an, quân sự, Thanh niên Xung phong, các đoàn thể và nhất là Tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 tại cộng đồng (sau đây gọi tắt là Tổ COVID-19 cộng đồng) để tăng cường quản lý, giám sát, hỗ trợ việc thực hiện quy định về giãn cách của các hộ gia đình trong khu phong tỏa.
+ Đối với các hộ dân tại các khu hẻm, khu dân cư, tuyệt đối không tụ tập, tiếp xúc trực tiếp mọi người xung quanh. Chính quyền địa phương thường xuyên nhắc nhở, lập biên bản xử phạt nếu tái phạm nhiều lần đối với các trường hợp trên.
+ Phân bổ lực lượng tình nguyện, các hỗ trợ thiết yếu, nhu yếu phẩm một cách an toàn, đầy đủ, hợp lý cho người dân tại khu cách ly, khu phong tỏa, Bệnh viện, Trung tâm Y tế.
+ Tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; nơi nào để xảy ra tình trạng tụ tập, vi phạm giãn cách với bất kỳ lý do nào đều bị xử lý nghiêm khắc trách nhiệm người đứng đầu và những người có liên quan tại địa phương nơi đó.
+ Định kỳ thực hiện đánh giá mức độ an toàn tại khu phong tỏa và kịp thời gỡ bỏ phong tỏa từng phần đối với những khu vực đảm bảo các điều kiện an toàn nhằm giảm tâm lý cho người dân và giảm áp lực cho các lực lượng quản lý khu phong tỏa.
- Đối với các khu cách ly: người đang thực hiện cách ly phải tuyệt đối chấp hành quy định, không được ra khỏi phòng và không được tiếp xúc trực tiếp với người khác (trừ trường hợp cấp cứu y tế).
c) Giám sát chặt chẽ việc cách ly tại nhà đối với các ca F0, F1:
- Đối với gia đình có các ca F0, F1 đang thực hiện cách ly tại nhà thực hiện nghiêm theo hướng dẫn của ngành y tế, tuyệt đối không ra khỏi nhà (trừ trường hợp cấp cứu y tế); lương thực, thực phẩm thiết yếu sẽ được Chính quyền địa phương hỗ trợ, cung cấp tại nhà.
4. Về các nhóm đối tượng được phép hoạt động trong thời điểm áp dụng giãn cách:
a) Các cơ quan, đơn vị nhà nước tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực chống dịch, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở. Dừng toàn bộ tất cả các cuộc họp không cần thiết. Số lượng người làm việc cụ thể tại công sở do Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quyết định và không quá 1/3 tổng số người lao động để đảm bảo duy trì các nhiệm vụ của đơn vị và chỉ đạo của Thành phố và Quận; nghiên cứu tổ chức làm việc luân phiên cách ngày hoặc buổi trong ngày; riêng lực lượng vũ trang, ngành y tế Quận đảm bảo 100% quân số và các đơn vị đặc thù có văn bản gửi Phòng Nội vụ trình Ủy ban nhân dân Quận quyết định.
b) Ngân hàng, chứng khoán đảm bảo hoạt động mức độ duy trì công suất tối thiểu để cung ứng kịp thời dịch vụ cần thiết, riêng đối với các chi nhánh hoặc phòng giao dịch, có thể tổ chức hoạt động luân phiên, bố trí nhân sự làm việc trực tiếp theo ca kíp, thực hiện nghiêm giãn cách; khuyến khích các đơn vị áp dụng phương thức “3 tại chỗ” để phòng tránh nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào đơn vị.
c) Các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thiết yếu: y tế (trừ các hoạt động thẩm mỹ thực hiện tại các cơ sở: bệnh viện, phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa), dược phẩm, lương thực, thực phẩm, cung cấp suất ăn công nghiệp cho các bệnh viện, các khu cách ly, các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị, các doanh nghiệp đang thực hiện phương án “3 tại chỗ”; các bếp ăn từ thiện; cung cấp điện, nước, xăng dầu, gas, bưu chính, viễn thông, vệ sinh công cộng, duy tu các lĩnh vực giao thông đô thị và hạ tầng kỹ thuật đô thị, vận chuyển hàng hóa thiết yếu; kho bạc nhà nước, dịch vụ tang lễ; các cơ sở lưu trú (khách sạn) đang thực hiện hỗ trợ các đội ngũ y bác sĩ lưu trú và phục vụ cách ly cho các chuyên gia và một số dịch vụ thiết yếu khác do cấp có thẩm quyền quy định được hoạt động theo yêu cầu phục vụ và đảm bảo an toàn.
Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân và công tác phòng chống dịch bệnh: vận tải nguyên vật liệu, thành phẩm, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu; các doanh nghiệp dịch vụ logistic; các doanh nghiệp sản xuất đã đăng ký và đảm bảo công tác an toàn, tuân thủ nghiêm nguyên tắc “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường - 2 địa điểm”.
Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện quy định của doanh nghiệp được cho phép hoạt động; kiên quyết dừng ngay lập tức và xử phạt nghiêm đối với các trường hợp hoạt động không đảm bảo các yêu cầu công tác phòng, chống dịch.
d) Các loại hình giao thông vận tải được phép lưu thông: giao thông đường bộ: xe công vụ, các loại phương tiện vận tải có giấy nhận diện (có QR code) được phép lưu thông vào Thành phố hoặc lưu thông xuyên qua Thành phố, xe ô tô, xe mô tô, xe 2 bánh của tổ chức, cá nhân thuộc cơ quan nhà nước (công chức, viên chức, người lao động), lực lượng vũ trang, phục vụ phòng, chống dịch và các mục đích công vụ; xe đưa rước người dân Thành phố về quê theo kế hoạch; xe đưa rước công nhân, chuyên gia đối với các doanh nghiệp đang thực hiện phương án “1 cung đường - 2 địa điểm”; xe taxi (được Sở Giao thông vận tải cấp phép hoạt động) chở hàng thiết yếu cho siêu thị và chở người dân đi, đến bệnh viện, trung tâm y tế và trong trường hợp cần thiết; xe mô tô công nghệ phục vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu (phải đảm bảo yêu cầu về phòng dịch - thực hiện 5K) được Doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong thời gian giãn cách; xe vận chuyển (được cấp phép hoạt động hoặc có giấy vận chuyển của Bộ Tư lệnh Thành phố, Sở Y tế, các bệnh viện, cơ sở y tế): (1) đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế, người phục vụ phòng, chống dịch, (2) người dân kết thúc thời gian cách ly y tế tại các khu cách ly tập trung, (3) người bệnh COVID-19, (4) người xuất viện từ các bệnh viện thu dung điều trị COVID-19 về nơi cư trú.
đ) Các hoạt động cung ứng lương thực, thực phẩm (hình thức như chợ truyền thống) chỉ được phép hoạt động theo mô hình mới (theo hướng dẫn của Sở Công thương), có quy mô giảm còn khoảng 30%, chỉ cho phép kinh doanh lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu được hoạt động; có quy định nghiêm ngặt và kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm không gian mở, thoáng, có màng ngăn giữa người mua và bán, niêm yết giá và khuyến khích bán hàng vào túi sẵn, thực hiện nghiêm giãn cách; các hộ kinh doanh hoạt động luân phiên theo ngày chẵn - lẻ để giảm tối đa lượng người tương tác. Người đi chợ phải đảm bảo 5K, thực hiện quản lý ra vào chợ bằng mã QR để phục vụ công tác quản lý, truy xuất dữ liệu khi có yêu cầu.
e) Các công trình xây dựng, giao thông thật sự cấp bách: chỉ cho phép triển khai thi công đối với các công trình đáp ứng yêu cầu “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường - 2 địa điểm”. Chủ đầu tư (nhà đầu tư) chịu hoàn toàn trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại các công trình triển khai thi công. Giao Phòng Quản lý đô thị hướng dẫn và phối hợp Ủy ban nhân dân 16 phường kiểm tra việc chấp hành tại công trình, quyết định việc dừng ngay lập tức và xử lý vi phạm nếu công trình thi công không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
Các loại hình kinh doanh dịch vụ, cơ quan, đơn vị, tổ chức không đề cập trong Mục 4 của văn bản này tạm ngưng hoạt động cho đến khi có thông báo mới. Tuy nhiên, cho phép các đơn vị duy trì chế độ trực cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để đảm bảo công tác phòng, chống cháy nổ, duy trì các hệ thống thông tin.
5. Về nâng cao hiệu quả công tác xét nghiệm, điều trị và tiêm vắc xin:
a) Về công tác xét nghiệm:
- Truy vết, xét nghiệm nhanh, tìm nguồn F0 và cách ly F1 sớm, tránh lây lan trong cộng đồng: có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo hiệu quả, cân đối giữa nguồn nhân lực y tế dự phòng và điều trị trong giai đoạn hiện nay: phát huy thế mạnh của xét nghiệm test kháng nguyên nhanh tại vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, điểm nóng để quét nhanh bóc tách trường hợp nghi nhiễm và nhiễm vi rút SARS-CoV-2 ra khỏi cộng đồng. Đồng thời, tổ chức chặt chẽ đội nhóm trực 24/24 để tiếp nhận thông tin tại từng khu phố và đáp ứng kịp thời xét nghiệm cho người có triệu chứng, người có yếu tố dịch tễ (kể cả trong khu phong tỏa, khu vực nguy cơ hay khu vực cộng đồng ít nguy cơ...)
- Kết hợp việc xét nghiệm test nhanh kháng nguyên với hướng dẫn tạm cách ly tại nhà đối với người chờ kết quả khẳng định của xét nghiệm PCR.
- Khẩn trương hoàn thiện công tác nhập liệu để phục vụ cho việc phân tích, dự báo và đề ra các giải pháp phù hợp với tình hình diễn biến của dịch; triển khai trả kết quả xét nghiệm qua tin nhắn điện thoại và ứng dụng y tế trên điện thoại thông minh theo quy trình của Thành phố.
b) Về công tác điều trị:
- Vận động các cơ sở y tế tư nhân cùng tham gia điều trị; tăng cường hệ thống trang thiết bị, nhân lực để đảm bảo luôn làm chủ trong mọi tình huống; trong đó chú trọng huy động đội ngũ bác sỹ đã nghỉ hưu, lương y, các chức sắc tôn giáo, Hội chữ thập đỏ tham gia phòng, chống dịch.
- Chủ động rà soát, thống kê, nắm chắc các nguồn lực hiện có và đảm bảo nhân lực; danh mục và cơ số trang thiết bị, vật tư tiêu hao, oxy y tế, phương tiện phòng hộ cá nhân, thuốc thiết yếu; thiết bị, kít xét nghiệm và các điều kiện cần thiết khác để đảm bảo sẵn sàng đáp ứng khi diễn biến dịch phức tạp. Tất cả các cơ sở thu dung điều trị phải bố trí các giường bệnh cấp cứu ban đầu có đủ oxy để điều trị các bệnh nhân có chuyển biến nặng, khi chưa kịp chuyển đến bệnh viện tuyến cao hơn.
- Tăng cường quản lý việc điều trị và theo dõi tại nhà; khẩn trương triển khai thực hiện cách ly theo dõi, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại nhà đối với F0, F1 theo quy định của ngành y tế với mục tiêu không để lây nhiễm tại cộng đồng và quan tâm, động viên, hướng dẫn, chia sẻ để người bệnh có tâm lý tốt nhất và sớm hồi phục sức khỏe.
- Thực hiện tốt công tác theo dõi các F0 tại các cơ sở cách ly tập trung tại Quận và phát huy đội phản ứng nhanh Quận để kịp thời xử lý ngay khi người bệnh có dấu hiện chuyển nặng; trong đó chú trọng việc hướng dẫn cho người bệnh có thể cùng với nhân viên y tế tự theo dõi sức khỏe bản thân, giúp giảm tại hệ thống y tế.
- Thực hiện nghiêm việc cập nhật thông tin liên quan đến công tác xét nghiệm, cách ly, điều trị COVID-19 để Trung tâm cấp cứu 115 Thành phố có số liệu đầy đủ, chính xác, kịp thời nhằm giúp điều hành tốt công tác chuyển viện, cấp cứu bệnh nhân trong thời gian sớm nhất nhằm giảm thiểu tử vong.
c) Về công tác tổ chức tiêm vắc xin:
- Tập trung thực hiện Kế hoạch tiêm vắc xin Đợt 5 đảm bảo an toàn, công bằng, minh bạch, trong đó ưu tiên cho người cao tuổi (trên 65 tuổi) và người có bệnh nền; với mục tiêu là tiêm an toàn, không chạy theo tiến độ, thực hiện đúng tinh thần giãn cách.
- Tiếp tục gia tăng năng lực dự trữ và bán hàng, đảm bảo nguồn cung ứng lương thực thực phẩm thiết yếu cho người dân trên địa bàn Quận; đồng thời, tiếp tục phát huy các kênh hỗ trợ ban hành và các kênh mua sắm trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử lớn nhằm gia tăng các điểm cung ứng hàng hóa cho người dân.
- Tổ chức Phương án cung ứng hàng hóa phù hợp trên cơ sở tình hình, diễn biến dịch bệnh hiện nay; hỗ trợ nguồn hàng hóa, lương thực thực phẩm thiết yếu cho các phường để kịp thời phân phối đến người dân tại các khu cách ly, khu phong tỏa.
- Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ hàng hóa thiết yếu (lương thực, thực phẩm; xăng dầu; cung cấp điện, nước, gas; logistics; sản xuất thiết bị y tế); kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động.
- Kiểm tra, hướng dẫn công tác tổ chức hoạt động chợ truyền thống và các điểm cung ứng hàng hóa trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
- Phối hợp các đơn vị có liên quan triển khai các mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động chợ truyền thống (như mô hình “Tổng đặt lịch đi chợ”, “App đặt lịch đi chợ dành cho người dân”...).
b) Triển khai cơ chế hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp phân phối, sản xuất hàng thiết yếu và các doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế để mua dự trữ hàng hóa, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch và nhu cầu dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm của người dân trên địa bàn quận.
7. Về công tác hỗ trợ người lao động, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19:
Tiếp tục đẩy nhanh thực hiện giải ngân gói an sinh xã hội theo Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND ngày 25 tháng 6 năm 2021 của Hội đồng nhân dân Thành phố cho người lao động không giao kết hợp đồng lao động; người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; các hộ kinh doanh cá thể bị dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan thẩm quyền. Khẩn trương rà soát, đề xuất, tiến hành hỗ trợ đối với các lao động tự do không đủ điều kiện được hỗ trợ theo Nghị quyết 09/2021/NQ-HĐND với quan điểm “không bỏ ai ở lại phía sau, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc”.
Kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Có phương thức chi hỗ trợ phù hợp, kịp thời, thuận lợi; đảm bảo thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.
- Nắm chắc tình hình diễn biến của dịch bệnh, chủ động phòng ngừa, không để xảy ra tình huống phức tạp; chủ động xây dựng kế hoạch; phương án đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ tại các khu cách ly tập trung, điều trị, khu phong tỏa, khu cách ly.
- Tổ chức các chốt kiểm soát cấp Quận và Phường, tổ chức tuần tra xử lý đảm bảo khép kín địa bàn; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 22 tháng 7 năm 2021 của Ban Thường vụ Thành ủy hoặc lợi dụng tình hình dịch bệnh để hoạt động phạm tội hoặc xuyên tạc, kích động, chống phá trên địa bàn Quận.
9. Về công tác thông tin tuyên truyền và ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh:
a) Về công tác thông tin, tuyên truyền:
- Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, thực hiện triệt để phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, phát tờ rơi hướng dẫn thực hiện giãn cách và các biện pháp phòng, chống dịch.
- Nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân về diễn biến tình hình dịch bệnh của Thành phố, ý thức chấp hành nghiêm quy định giãn cách xã hội, kiến thức về cơ chế lây bệnh, kiến thức chăm sóc sức khỏe và giữ thái độ bình tĩnh trước các tình huống. Đồng thời, đa dạng và thay đổi hình thức tuyên truyền như: tờ rơi, xe phát thanh lưu động, các ứng dụng trên điện thoại di động... để thông tin kịp thời đến người dân, đặc biệt là các hộ gia đình trong các khu dân cư, khu phong tỏa.
b) Về ứng dụng Công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh: Tiếp tục triển khai mã QR khai báo Y tế điện tử tại tất cả các trụ sở cơ quan, đơn vị, các địa điểm công cộng trên địa bàn. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
- Triển khai mã QR khai báo Y tế điện tử tại tất cả các trụ sở cơ quan, đơn vị, các địa điểm công cộng trên địa bàn. Yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống chính trị, chính quyền các cấp thực hiện đầy đủ việc khai báo y tế điện tử; đồng thời, tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn cho gia đình, người thân thực hiện khai báo y tế điện tử.
- Tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Nắm bắt tình hình dịch bệnh, kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân Quận triển khai thực hiện các hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Phối hợp với Trung tâm Y tế, Bệnh viện quận tham mưu Ủy ban nhân dân quận đẩy nhanh tiến độ triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc xin đảm bảo tiến độ, đối tượng và an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; xây dựng các phương án, kịch bản và khả năng ứng cứu đối với trường hợp khẩn cấp về dịch.
- Tăng cường kiểm tra việc thực hiện nghiêm các quy trình và quản lý, tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân; áp dụng khai báo y tế điện tử, kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu kê khai y tế bắt buộc đối với tất cả mọi người khi vào cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; mỗi một bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc. Có quy định chặt chẽ về tiếp nhận bệnh nhân.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Quận thành lập đội phản ứng nhanh hỗ trợ Khu cách ly tập trung Quận để kịp thời xử lý ngay khi người bệnh có dấu hiện chuyển nặng.
- Theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, kịp thời báo cáo về Ủy ban nhân dân Quận để chỉ đạo triển khai, xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh phát sinh trên địa bàn.
- Phối hợp Phòng Y tế triển khai công tác tiêm chủng vắc xin đảm bảo tiến độ, đối tượng và an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Sở Y tế.
- Truy vết, xét nghiệm nhanh, tìm nguồn F0 và cách ly F1 sớm, tránh lây lan trong cộng đồng: có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo hiệu quả, cân đối giữa nguồn nhân lực y tế dự phòng và điều trị trong giai đoạn hiện nay: phát huy thế mạnh của xét nghiệm test kháng nguyên nhanh tại vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, điểm nóng để quét nhanh bóc tách trường hợp nghi nhiễm và nhiễm vi rút SARS-CoV-2 ra khỏi cộng đồng. Đồng thời, tổ chức chặt chẽ đội nhóm trực 24/24 để tiếp nhận thông tin tại từng khu phố và đáp ứng kịp thời xét nghiệm cho người có triệu chứng, người có yếu tố dịch tễ (kể cả trong khu phong tỏa, khu vực nguy cơ hay khu vực cộng đồng ít nguy cơ...).
- Chủ động tổ chức truy vết, xét nghiệm nhanh, tìm nguồn F0 và cách ly F1 sớm, tránh lây lan trong cộng đồng: có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo hiệu quả theo hướng dẫn của Sở Y tế.
- Thực hiện nghiêm việc cập nhật thông tin liên quan đến công tác xét nghiệm, cách ly, điều trị COVID-19 để Trung tâm cấp cứu 115 Thành phố có số liệu đầy đủ, chính xác, kịp thời nhằm giúp điều hành tốt công tác chuyển viện, cấp cứu bệnh nhân trong thời gian sớm nhất nhằm giảm thiểu tử vong.
- Thực hiện tốt công tác theo dõi các F0 tại các cơ sở cách ly tập trung tại Quận và phát huy đội phản ứng nhanh Quận để kịp thời xử lý ngay khi người bệnh có dấu hiện chuyên nặng; trong đó chú trọng việc hướng dẫn cho người bệnh có thể cùng với nhân viên y tế tự theo dõi sức khỏe bản thân, giúp giảm tại hệ thống y tế.
- Thực hiện nghiêm việc cập nhật thông tin liên quan đến công tác xét nghiệm, cách ly, điều trị COVID-19 để Trung tâm cấp cứu 115 Thành phố có số liệu đầy đủ, chính xác, kịp thời nhằm giúp điều hành tốt công tác chuyển viện, cấp cứu bệnh nhân trong thời gian sớm nhất nhằm giảm thiểu tử vong.
- Theo dõi các hệ thống phân phối, doanh nghiệp bình ổn thị trường trong việc đảm bảo nguồn cung ứng lương thực thực phẩm thiết yếu cho người dân trên địa bàn Quận. Nghiên cứu triển khai các mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động chợ truyền thống (như mô hình “Tổng đặt lịch đi chợ”, “App đặt lịch đi chợ dành cho người dân”...).
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Quận xây dựng Phương án cung ứng hàng hóa phù hợp tình hình, diễn biến dịch bệnh của Quận; hỗ trợ nguồn hàng hóa, lương thực thực phẩm thiết yếu cho các phường để kịp thời phân phối đến người dân tại các khu cách ly, khu phong tỏa.
- Chủ động phối hợp các đơn vị có liên quan kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động; báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân Quận chỉ đạo đối với các nội dung vượt thẩm quyền.
- Kiểm tra, hướng dẫn công tác tổ chức hoạt động chợ truyền thống và các điểm cung ứng hàng hóa trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch của Ủy ban nhân dân Quận.
- Phối hợp Phòng Tài chính - Kế hoạch theo dõi, triển khai cơ chế hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp phân phối, sản xuất hàng thiết yếu và các doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế để mua dự trữ hàng hóa, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch và nhu cầu dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm của người dân trên địa bàn quận.
6. Phòng Tài chính - Kế hoạch: Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị, kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân Quận phê duyệt kinh phí phục vụ cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, kinh phí cho hoạt động hỗ trợ các cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.
7. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội: Tham mưu Ủy ban nhân dân Quận tiếp tục đẩy nhanh thực hiện Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND ngày 25 tháng 6 năm 2021 của Hội đồng nhân dân Thành phố và triển khai kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
- Triển khai việc tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, hạn chế tối đa việc di chuyển của người dân theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Các trường hợp vận chuyển lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất vẫn hoạt động bình thường, nhưng phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch.
9. Phòng Văn hóa và Thông tin: phối hợp Ban tuyên giáo Quận ủy định hướng hiệu quả công tác tuyên truyền, tăng cường và chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho các cơ quan truyền thông, định hướng dư luận xã hội. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Công an Quận kịp thời xử lý hiệu quả các sự cố về truyền thông và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, xuyên tạc, kích động, chống phá, gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.
- Nắm chắc tình hình diễn biến của dịch bệnh, chủ động phòng ngừa, không để xảy ra tình huống phức tạp; chủ động xây dựng kế hoạch; phương án đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ tại các khu cách ly tập trung, điều trị, khu phong tỏa, khu cách ly.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Quận tổ chức các chốt kiểm soát cấp Quận và Phường; tổ chức tuần tra xử lý đảm bảo khép kín địa bàn; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.
- Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trong toàn lực lượng Công an Quận và đảm bảo lực lượng, phương tiện tham gia phòng chống dịch của Quận.
11. Ủy ban nhân dân 16 phường:
- Xây dựng kế hoạch chi tiết, huy động tất cả nguồn lực xã hội, phân công đúng người, rõ việc, rõ trách nhiệm và tổ chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp tăng cường thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg. Phát huy vai trò lực lượng nòng cốt cơ sở để đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức đa dạng, sát với tình hình thực tế diễn biến dịch bệnh hiện nay để vận động Nhân dân tự giác thực hiện triệt để các quy định về phòng, chống dịch, thực hiện triệt để giãn cách trên toàn Thành phố, nhất là trong khu phong tỏa, khu cách ly tập trung, các khu nhà trong các hẻm nhỏ, chằng chịt, đông người, mật độ dân cư cao; quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định về tiêm vắc xin; các biện pháp cách ly F0, F1 tại nhà. Xử lý các vấn đề nhân đạo trên địa bàn, khu điều trị. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những nhân tố tích cực, những tổ chức, cá nhân điển hình, năng động, sáng tạo, vượt khó, dũng cảm... để động viên, khen thưởng; đồng thời uốn nắn, chấn chỉnh những thiếu sót; kiên quyết xử lý những vi phạm do chủ quan, thiếu tinh thần trách nhiệm, làm ảnh hưởng đến hiệu quả công tác phòng, chống dịch.
- Trong xây dựng kế hoạch chi tiết, bảo đảm các chỉ đạo của các cấp phải được tổ chức triển khai kịp thời đến từng khu phố và hộ dân; củng cố phát huy vai trò của Tổ giám sát và tuyên truyền COVID-19 cộng đồng để kiểm tra, giám sát thực hiện nghiêm các quy định trong khu vực phong tỏa, khu cách ly tập trung trên địa bàn quản lý, nhất là giám sát, quản lý chặt chẽ các gia đình có ca F0, F1 thực hiện cách ly tại nhà và thực hiện cưỡng chế, xử phạt thật nghiêm đối với người vi phạm theo quy định; đồng thời nắm chắc người dân, hộ gia đình có ca F0, F1 thuộc dạng nghèo, khó khăn, neo đơn, khuyết tật, tôn giáo, dân tộc... kể cả người nghiện, để có những biện pháp hỗ trợ phù hợp; tổ chức điều phối chu đáo, chặt chẽ công tác chăm lo và cung cấp lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho người dân trên địa bàn và giải quyết các nhu cầu cấp thiết của các trường hợp F0, F1 cách ly tại nhà; phân công trực các đường dây nóng 24/24 để giải quyết kịp thời các kiến nghị, phản ánh của người dân.
- Khẩn trương phổ biến ngay đến từng hộ gia đình các hướng dẫn của Thành phố: (1) Những điều người sống trong khu phong tỏa cần biết; (2) Những điều cần thực hiện khi cách ly F1 tại nhà; (3) Triển khai xuất viện sớm và cách ly điều trị tại nơi cư trú các trường hợp F0 không có triệu chứng.
- Tổ chức các chốt phòng, chống dịch do Ủy ban nhân dân 16 phường chịu trách nhiệm; có phương án tuần tra, kiểm soát linh hoạt, khoa học tuyệt đối không để xảy ra ùn tắc giao thông; tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận tải có Giấy nhận diện phương tiện (QR code) lưu thông.
Yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân 16 phường căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo trên; kịp thời báo cáo các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận nếu để xảy ra các trường hợp không chấp hành nghiêm quy định trên địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách./.
Nơi nhận: |
KT. CHỦ TỊCH |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây