Chỉ thị 08/CT-UBND về tăng cường giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và quản lý, điều hành tài chính - ngân sách năm 2016 do tỉnh Điện Biên ban hành
Chỉ thị 08/CT-UBND về tăng cường giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và quản lý, điều hành tài chính - ngân sách năm 2016 do tỉnh Điện Biên ban hành
Số hiệu: | 08/CT-UBND | Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Điện Biên | Người ký: | Mùa A Sơn |
Ngày ban hành: | 28/06/2016 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 08/CT-UBND |
Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Điện Biên |
Người ký: | Mùa A Sơn |
Ngày ban hành: | 28/06/2016 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 08/CT-UBND |
Điện Biên, ngày 28 tháng 6 năm 2016 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC GIẢI PHÁP CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ, KINH DOANH VÀ QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH TÀI CHÍNH - NGÂN SÁCH NĂM 2016
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2016 của Chính phủ về những giải pháp chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016; Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng năm 2016; UBND tỉnh đã cụ thể hóa và ban hành Chương trình giải pháp chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và dự toán ngân sách năm 2016 và tập trung chỉ đạo các nhóm giải pháp cụ thể, quyết liệt phù hợp với tình hình thực tế nên trong những tháng đầu năm 2016, các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế- xã hội đạt kết quả tiến bộ: Dự ước tổng sản phẩm (GRDP) 6 tháng đầu năm 2016 (theo giá so sánh năm 2010) ước tăng 7,11% so với cùng kỳ năm 2015, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng xác định, thu ngân sách trên địa bàn 6 tháng đầu năm đạt 49,7% dự toán HĐND tỉnh giao; chi ngân sách địa phương đạt 44% dự toán giao, các mặt văn hóa xã hội được quan tâm, có chuyển biến tích cực giải quyết kịp thời, an ninh quốc phòng được giữ vững.
Tuy nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, tốc độ phát triển kinh tế còn chưa bền vững, cơ cấu chuyển dịch chậm, một số chỉ tiêu tuy tăng so với cùng kỳ năm trước, nhưng chưa đảm bảo tiến độ theo kế hoạch cả năm, kết cấu hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, hoạt động của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn; một số tiềm năng, thế mạnh của tỉnh chưa thực sự phát huy hiệu quả, tiến độ triển khai thi công và giải ngân thanh toán các chương trình, dự án còn chậm; nguồn thu ngân sách còn thấp; tình trạng nợ thuế vẫn còn cao.
Dự báo trong thời gian tới, việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là biến động của thị trường tiền tệ, giá cả sẽ tác động đến việc điều hành chính sách tài chính, tiền tệ và thực hiện một số chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội và tài chính - ngân sách của tỉnh năm 2016.
Để triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 03/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước 2016, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2016, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước đã được HĐND tỉnh quyết nghị. UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Điện Biên, Chi nhánh ngân hàng phát triển Điện Biên, các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, các Ban quản lý dự án, chủ đầu tư; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt và thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ ngành trung ương về những giải pháp chủ yếu thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và dự toán ngân sách năm 2016; bám sát những nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách 6 tháng cuối năm 2016 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, chủ động triển khai có hiệu quả 7 nhiệm vụ trọng tâm và 8 nhóm giải pháp chủ yếu theo Chương trình giải pháp chỉ đạo thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và dự toán ngân sách năm 2016 (ban hành tại Quyết định số 87/QĐ-UBND ngày 15/01/2016 của UBND tỉnh). Trong đó, tập trung thực hiện có hiệu quả những nội dung chủ yếu sau:
1. Tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế; khắc phục khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh; phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế, góp phần phát triển nguồn thu NSNN ổn định, vững chắc.
Các cấp, các ngành căn cứ các giải pháp chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong Chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Điện Biên năm 2016, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ, về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Điện Biên; Thông báo 19/TB-UBND ngày 24/5/2016 về thông báo Kết luận của UBND tỉnh tại Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh năm 2016; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 35/2016/NQ-CP ngày 16/6/2016 của Chính phủ về việc hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Phấn đấu xây dựng môi trường kinh doanh thực sự thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, thuận lợi, tạo động lực cho thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, cải thiện chất lượng chỉ đạo, điều hành, tham mưu, giúp việc của các cấp, các ngành và bộ máy chính quyền tỉnh; nỗ lực cải cách hành chính, nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trong năm 2016 và những năm tiếp theo.
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Điện Biên: Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 04/CT-NHNN ngày 27/5/2016 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng những tháng cuối năm 2016 và công văn số 4426/NHNN-VP ngày 13/6/2016 về tăng cường triển khai Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp trên địa bàn; Chủ động theo dõi, nắm bắt thông tin và tăng cường công tác thanh tra, giám sát việc chấp hành quy định và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng trên địa bàn. Xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm, quy trách nhiệm cụ thể đối với cá nhân, tổ chức;
Các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng trên địa bàn chủ động cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn để đảm bảo thanh khoản, ổn định lãi suất huy động, có điều kiện giảm lãi suất cho vay, tăng cường kiểm soát rủi ro; nghiên cứu, xây dựng các chương trình cho vay với lãi suất hợp lý kết hợp với việc đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục vay vốn nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay và phù hợp với quy định của pháp luật, nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng, thực hiện tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng vay nhưng đảm bảo an toàn tài chính trong hoạt động.
2. Tổ chức quản lý điều hành NSNN chặt chẽ, tiết kiệm, đúng quy định, chống lãng phí; nâng cao hiệu quả sử dụng NSNN.
2.1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị có trách nhiệm:
- Tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 03/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của các Bộ ngành trung ương, các giải pháp chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh tại Quyết định số 65/QĐ-UBND ngày 15/01/2016 Quy định về quản lý, điều hành ngân sách địa phương năm 2016, Thông báo số 11/TB-BCĐ ngày 15/4/2016 về thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo đôn đốc thu, nộp ngân sách Nhà nước năm 2016 tại cuộc họp triển khai công tác của Ban chỉ đạo, Công văn số 497/UBND-TM ngày 03/3/2016 của UBND tỉnh về thực hiện mua sắm tài sản từ nguồn NSNN năm 2016, Công văn số 804/UBND-TM ngày 30/3/2016 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện nhiệm vụ chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2016.
- Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý chống thất thu; thu hồi các khoản nợ đọng vào ngân sách nhà nước, nhất là các khoản nợ đọng thuế; đôn đốc các cơ quan, đơn vị thu hồi kịp thời các khoản thu theo kết luận của Thanh tra; Kiểm toán; các khoản thanh lý tài sản, đấu giá đất. Phấn đấu thực hiện vượt mức chỉ tiêu thu HĐND tỉnh giao (không kể thu tiền sử dụng đất).
- Khẩn trương phân bổ chi tiết dự toán chi thường xuyên ngân sách các cấp trước ngày 30/6/2016. Các trường hợp dự toán chưa giao chi tiết sau ngày 30/6/2016, hoặc đã giao dự toán nhưng chưa triển khai thực hiện, chưa phê duyệt dự toán, chưa thực hiện đấu thầu... (trừ các khoản được thực hiện theo quy định của pháp luật và Thủ tướng Chính phủ cho phép), thì thực hiện thu hồi tăng dự phòng ngân sách các cấp.
- Các chủ đầu tư tập trung rà soát, đánh giá tình hình thực hiện của từng chương trình, dự án; tăng cường sự phối hợp, chủ động tháo gỡ khó khăn về trình tự, thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, kịp thời giải ngân nguồn vốn đã được giao, đặc biệt lưu ý các nguồn vốn từ năm 2015 trở về trước được trung ương cho phép kéo dài thời gian thực hiện trong năm 2016. Riêng các dự án công trình được bố trí từ nguồn thu sử dụng đất thực hiện theo tiến độ thu, trường hợp không thu được như dự toán giao thì sẽ điều chỉnh tương ứng; các dự án công trình được bố trí từ nguồn đấu giá đất chỉ thực hiện khi đã đấu giá và có số thu nộp ngân sách nhà nước; Các đơn vị dự toán thực hiện đúng dự toán chi ngân sách đã được HĐND - UBND tỉnh giao, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch đã được tỉnh giao năm 2016. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, các đơn vị kịp thời báo cáo về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp, đề xuất trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định.
- Về sử dụng dự phòng ngân sách: Trước mắt sẽ sử dụng 50% nguồn dự phòng ngân sách tỉnh để chi phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hạn hán, dịch bệnh... và các nhiệm vụ chi quan trọng theo chỉ đạo của Trung ương; số còn lại (50%) sẽ thực hiện khi Trung ương cho phép sử dụng và khả năng thu ngân sách đảm bảo hoàn thành dự toán thu đã được HĐND tỉnh giao.
- Tổ chức tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và định mức phân bổ dự toán ngân sách thời kỳ ổn định ngân sách 2011-2015 trên địa bàn tỉnh và xây dựng định mức chi cho thời kỳ ổn định ngân sách mới; chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết, để kịp thời xây dựng dự toán ngân sách địa phương năm 2017 theo hướng dẫn của Trung ương.
2.2. Đối với các huyện, thị xã, thành phố:
- Chủ động đề ra các giải pháp nhằm hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN năm 2016 đã được HĐND cùng cấp giao, để đảm bảo dự toán chi ngân sách đã được giao. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra các khoản chi ngân sách trong phạm vi quản lý và theo chức năng, nhiệm vụ được giao; đảm bảo vốn ngân sách được sử dụng đúng mục đích, đúng chế độ, tiết kiệm, hiệu quả. Rà soát các chế độ, chính sách an sinh xã hội, nhất là các khoản chi cho con người, chi hỗ trợ cho sản xuất, đời sống của nhân dân để đảm bảo chi đúng đối tượng, đúng thời gian theo quy định của từng cấp chính quyền địa phương các cấp.
- Trước mắt sử dụng 50% dự phòng ngân sách cấp mình để chủ động chi phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hạn hán, dịch bệnh... và các nhiệm vụ chi quan trọng, cấp bách, đột xuất phát sinh theo quy định. Trường hợp dự kiến thu ngân sách địa phương (không kể thu tiền sử dụng đất) giảm so với dự toán, thì sử dụng 50% nguồn dự phòng ngân sách còn giữ lại để xử lý bù đắp hụt thu, đảm bảo cân đối cho những nhiệm vụ đã được tỉnh giao năm 2016; Trường hợp đã sử dụng hết số 50% dự phòng còn giữ lại nhưng vẫn chưa bù đắp được hụt thu, thì phải thực hiện giảm chi tương ứng.
2.3. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Kho Bạc nhà nước tỉnh, Cục thuế tỉnh có trách nhiệm:
- Hướng dẫn, đôn đốc các Sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện.
- Căn cứ các hướng dẫn của Bộ Tài chính, thực hiện rà soát, thông báo thu hồi các khoản chi thường xuyên được giao đầu năm nhưng đến ngày 30/6/2016 chưa phân bổ; các khoản kinh phí mua sắm, sửa chữa đã bố trí trong dự toán ngân sách giao đầu năm nhưng đến ngày 30/6/2016 chưa triển khai thực hiện, chưa được phê duyệt dự toán, chưa thực hiện bất kỳ công việc nào của công tác tổ chức đấu thầu theo quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn liên quan; kiểm soát chặt chẽ các khoản chi theo quy định..
- Hướng dẫn tổ chức tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và định mức phân bổ dự toán ngân sách thời kỳ ổn định ngân sách 2011-2015 trên địa bàn tỉnh; chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết, để kịp thời xây dựng dự toán ngân sách địa phương năm 2017, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi; định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương cho thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020 theo hướng dẫn của Trung ương.
- Chủ động bám sát kết quả thực hiện thu, chi ngân sách trên địa bàn để kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình điều hành chi ngân sách.
Thủ trưởng các Sở, ban ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này. Giao Sở Tài chính là cơ quan đầu mối theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, định kỳ hàng tháng, quý, đột xuất tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị này về UBND tỉnh để chỉ đạo kịp thời./.
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây