102095

Chỉ thị 02/2010/CT-UBND về tổ chức thực hiện và quản lý, điều hành dự toán ngân sách nhà nước năm 2010 trên địa bàn tỉnh Long An do Ủy ban nhân dân tỉnh Long An ban hành

102095
LawNet .vn

Chỉ thị 02/2010/CT-UBND về tổ chức thực hiện và quản lý, điều hành dự toán ngân sách nhà nước năm 2010 trên địa bàn tỉnh Long An do Ủy ban nhân dân tỉnh Long An ban hành

Số hiệu: 02/2010/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Long An Người ký: Dương Quốc Xuân
Ngày ban hành: 19/01/2010 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 02/2010/CT-UBND
Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Long An
Người ký: Dương Quốc Xuân
Ngày ban hành: 19/01/2010
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 02/2010/CT-UBND

Tân An, ngày 19 tháng 01 năm 2010

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2010 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN

Căn cứ Quyết định số 1908/QĐ-TTg ngày 19/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 2880/QĐ-BTC ngày 19/11/2009 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2010, Thông tư số 224/2009/TT-BTC ngày 26/11/2009 của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2010, Nghị quyết số 116/2009/NQ-HĐND ngày 07/12/2009 của Hội đồng nhân dân tỉnh về dự toán ngân sách nhà nước tỉnh Long An năm 2010; Quyết định số 68/2009/QĐ-UBND ngày 08/12/2009 về việc giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2010 cho các sở, ban, ngành tỉnh và các huyện, thành phố Tân An;

Nhằm phấn đấu thực hiện hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2010, bảo đảm nhiệm vụ chi đã được giao; đồng thời để triển khai, tổ chức quản lý, điều hành dự toán ngân sách nhà nước có hiệu quả, đúng quy định; UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ của năm ngân sách nhà nước 2010, như sau:

A. PHÂN BỔ VÀ GIAO DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2010:

I. VỀ PHÂN CẤP NGUỒN THU, NHIỆM VỤ CHI:

1. Năm 2010 là năm cuối thời kỳ ổn định ngân sách 2007-2010, việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa ngân sách tỉnh và ngân sách huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn được tiếp tục thực hiện như quy định tại Quyết định số 66/2006/QĐ-UBND ngày 08/12/2006 của UBND tỉnh; các huyện, thành phố được giao và ổn định tỷ lệ phân chia nguồn thu đối với ngân sách tỉnh; ổn định số bổ sung cân đối từ ngân sách tỉnh cho ngân sách từng huyện, thành phố theo mức Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành tại Nghị quyết số 22/2006/NQ-HĐND kỳ họp thứ 12 khóa VII, sau khi tính trừ do giảm nhiệm vụ chi của ngân sách huyện, thành phố về Y tế (Trạm xá xã, cán bộ Y tế ấp, cộng tác viên dân số...), tách hệ trung học phổ thông thuộc các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông chuyển về tỉnh chi. Các huyện, thành phố căn cứ nhiệm vụ thu được giao; tỷ lệ phân chia nguồn thu, nội dung phân cấp nguồn thu và số bổ sung từ ngân sách cấp tỉnh cho ngân sách cấp huyện, thành phố để xây dựng, phân bổ dự toán chi và cân đối ngân sách cho cấp huyện, thành phố và cấp xã, phường, thị trấn. Đồng thời, ngân sách tỉnh bổ sung có mục tiêu cho ngân sách huyện, thành phố để hỗ trợ thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; thực hiện những nhiệm vụ, chế độ mới ban hành và nhu cầu tiền lương mới tăng thêm (lương tối thiểu 650.000 đồng và chênh lệch phụ cấp của cán bộ không chuyên trách theo bằng cấp và cán bộ ấp vượt quá khả năng cân đối của ngân sách huyện, thành phố (nếu có); các khoản chi do Trung ương miễn thu các loại thủy lợi phí, phí an ninh trật tự, lệ phí hộ tịch, hộ khẩu; chế độ chính sách đối với Ban, Tổ Bảo vệ dân phố theo Nghị định số 38/2006/NĐ-CP ngày 17/4/2006 của Chính phủ ...; đồng thời tiếp tục bổ sung có mục tiêu vốn đầu tư xây dựng cơ bản bằng mức bổ sung các huyện, thành phố năm 2009.

2. Tiếp tục thực hiện cơ chế đối với các trường hợp UBND tỉnh quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất hoặc giao đất cho các tổ chức và trường hợp chuyển từ thuê sang giao đất có thu tiền sử dụng đất thì nộp 100% vào sách tỉnh; nếu số nộp có bao gồm phần đất công do cấp huyện, thành phố và cấp xã, phường, thị trấn hiện đang quản lý và nằm trong dự toán thu được giao hằng năm, thì ngân sách tỉnh sẽ chuyển trả 100% về cho ngân sách cấp huyện, thành phố để đầu tư kết cấu hạ tầng theo dự toán được giao.

3. Tiếp tục thực hiện cơ chế cân đối nguồn thu tiền sử dụng đất trong cân đối ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội theo nguyên tắc thu tiền sử dụng đất dùng để chi đầu tư xây dựng cơ bản sau khi dành một phần nguồn này để thực hiện công tác đo đạc, lập cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chi thực hiện nhiệm vụ dự án quy hoạch theo quy định tại Thông tư 24/2008/TT-BTC ngày 14/3/2008 của Bộ Tài chính. Đối với nguồn thu tiền sử dụng đất của các cụm, tuyến dân cư nộp vào ngân sách nhà nước và chỉ được dùng để trả nợ vay và tiếp tục chi đầu tư cho hạ tầng các cụm, tuyến dân cư, không chi cho mục đích khác;

Các huyện, thành phố cần lưu ý số thu từ nguồn thu thuế sử dụng đất nông nghiệp vượt hạn điền được dùng để cân đối chi thường xuyên, không thực hiện như cơ chế cân đối nguồn thu tiền sử dụng đất.

4. Nguồn thu xổ số kiến thiết tiếp tục không tính cân đối thu, chi ngân sách địa phương mà được quản lý qua ngân sách nhà nước theo tinh thần Nghị quyết số 68/2006/QH11 ngày 31/10/2006 của Quốc hội; đồng thời sử dụng số thu này để đầu tư các công trình phúc lợi xã hội quan trọng của địa phương, trong đó tập trung đầu tư các công trình giáo dục, y tế đúng quy định của Chính phủ.

II. PHÂN BỔ GIAO DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC:

Căn cứ dự toán thu, chi ngân sách được UBND tỉnh giao, UBND huyện, thành phố giao dự toán đối với xã, phường, thị trấn; UBND huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, dự toán chi ngân sách địa phương, quyết định phân bổ dự toán ngân sách cấp mình, tổ chức triển khai giao dự toán thu, chi ngân sách năm 2010 đến từng đơn vị sử dụng ngân sách và phải đảm bảo thời gian triển khai dự toán và công khai tài chính đối với các cấp ngân sách nhà nước, các tổ chức được ngân sách hỗ trợ, các dự án đầu tư xây dựng cơ bản có sử dụng vốn ngân sách nhà nước, các quỹ có nguồn từ ngân sách nhà nước và các quỹ có nguồn từ các khoản đóng góp của nhân dân đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Quyết định số 192/2004/QĐ-TTg ngày 16/11/2004 của Thủ tướng Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính.

1. Phân bổ, giao dự toán thu ngân sách:

- Ngay sau khi triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước cho các đơn vị trực thuộc, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban thuộc tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố xây dựng ngay các biện pháp cụ thể, chỉ đạo sâu sát trong quá trình thực hiện để phấn đấu thu ngân sách tăng tối thiểu 5% so với dự toán đã được UBND tỉnh giao; đồng thời, có trách nhiệm hỗ trợ và tạo điều kiện về mọi mặt cho các cơ quan thuộc ngành tài chính, nhất là cơ quan thuế hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách theo quy định; yêu cầu thực hiện các biện pháp chống thất thu, gian lận thương mại, trốn thuế, đẩy mạnh thu hồi dứt điểm các khoản nợ đọng thuế; nộp các khoản giãn thuế năm 2009 theo quy định;

- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố xây dựng và trình HĐND huyện, thành phố phân bổ và giao dự toán cho các đơn vị trực thuộc và xã, phường, thị trấn theo nguyên tắc tổng số không thấp hơn mức UBND tỉnh giao; trường hợp HĐND và UBND huyện, thành phố quyết định dự toán thu ngân sách cấp mình được hưởng cao hơn mức cấp trên giao hoặc trong quá trình điều hành dự toán ngân sách nhà nước, thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp phát sinh vượt so với dự toán được cấp trên giao, số tăng thu này (không kể số tăng thu từ nguồn thu tiền sử dụng đất) sử dụng tối thiểu 50% để thực hiện cải cách tiền lương; 50% còn lại chi đầu tư phát triển, thanh toán nợ xây dựng cơ bản, tăng dự phòng ngân sách. UBND các huyện, thành phố cần có phương án sử dụng số tăng thu và thống nhất với Thường trực Hội đồng nhân dân cấp mình trước khi thực hiện.

2. Phân bổ, giao dự toán chi ngân sách:

a) Phân bổ giao dự toán chi đầu tư phát triển:

- Phân bổ nguồn vốn hợp lý, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, các công trình chuyển tiếp có hiệu quả mà khả năng sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2010; trong đó ưu tiên cho các công trình, dự án đầu tư phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đồng thời, trên cơ sở rà soát quy hoạch phát triển kinh tế xã hội đã được duyệt, bố trí danh mục chuẩn bị đầu tư hợp lý, kiên quyết không bố trí vốn dàn trải, không bố trí vốn khởi công mới cho các dự án chưa hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố cần chọn lựa một số công trình thiết thực, có khả năng hoàn thành trước tháng 6/2010 để tập trung thực hiện chào mừng Đại hội Đảng các cấp diễn ra trong năm 2010;

- Phân bổ dự toán chi xây dựng cơ bản phải bố trí trả n gốc và lãi các khoản huy động đầu tư theo quy định tại Khoản 3 Điều 8 Luật Ngân sách nhà nước, các khoản huy động đầu tư, các khoản vay tín dụng ưu đãi thực hiện chương trình kiên cố hóa kênh mương, giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng đến hạn phải trả trong năm 2010; chú ý là phải bố trí để trả các khoản nợ vay tôn nền của cụm tuyến dân cư vượt lũ đã đến hạn trả Trung ương từ nguồn tiền sử dụng đất của các cụm, tuyến dân cư;

- Bố trí dự toán để thanh toán dứt điểm nợ khối lượng xây dựng cơ bản của các công trình thuộc đối tượng đầu tư của ngân sách theo chế độ quy định; phân bổ và giao dự toán chi đầu tư phát triển đối với lĩnh vực giáo dục-đào tạo và dạy nghề, lĩnh vực khoa học và công nghệ không được thấp hơn mức Thủ tướng Chính phủ giao;

- Đảm bảo bố trí đủ vốn từ ngân sách địa phương cho các dự án, chương trình được ngân sách Trung ương hỗ trợ một phần để thực hiện các mục tiêu dự án, chương trình: Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở; Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học; Đề án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp bệnh viện đa khoa huyện và bệnh viện đa khoa khu vực liên huyện sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ và các chương trình hỗ trợ khác mà vốn ngân sách Trung ương chỉ mang tính hỗ trợ;

- Trên cơ sở dự toán HĐND và UBND tỉnh giao, UBND các huyện, thành phố phải đảm bảo thực hiện các chính sách, chế độ và các chương trình mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng đã được bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh theo đúng mục tiêu, đúng dự toán được giao; trong đó, tỉnh đã tiếp tục bổ sung có mục tiêu về XDCB cho các huyện với kinh phí mỗi xã biên giới được trợ cấp 500 triệu để thực hiện đề án phát triển kinh tế-xã hội các xã tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia đến năm 2010 theo Quyết định số 160/2007/QĐ-TTg ngày 17/10/2007 của Thủ tướng Chính phủ;

- Trong quản lý vốn đầu tư phải có biện pháp giám sát, quản lý chất lượng công trình, chống đấu thầu khép kín, thông thầu; chống liên kết giữa chủ dự án, nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát nhằm mục đích ''rút ruột'' công trình, hạn chế việc chỉ định thầu. Thực hiện tốt công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án. Tăng cường trách nhiệm của chủ đầu tư và đơn vị tư vấn trong công tác lập dự án, thiết kế dự toán tránh tình trạng công trình đấu thầu mà khối lượng phát sinh quá nhiều gây ảnh hưởng đến việc bố trí vốn và kéo dài thời gian quyết toán;

b) Phân bổ, giao dự toán chi thường xuyên: các loại sự nghiệp, đảm bảo xã hội, chi quản lý hành chính nhà nước, Đảng, đoàn thể, quốc phòng, an ninh, năm 2010: Chủ tịch UBND huyện, thành phố khi xây dựng và trình HĐND huyện, thành phố phân bổ và giao dự toán chi ngân sách sự nghiệp kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý hành chính cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc và chính quyền cấp dưới phải thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước; đảm bảo yêu cầu chi tiêu ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đủ nguồn để thực hiện các chính sách an sinh xã hội và cần lưu ý một số điểm sau:

- Dự toán chi ngân sách giao cho các cơ quan đơn vị bố trí lương theo Nghị định số 33/2009/NĐ-CP ngày 06/4/2009 của Chính phủ (lương tối thiểu 650.000 đồng);

- Bố trí mức phụ cấp, chế độ chính sách đối với cán bộ không chuyên trách xã, phường, thị trấn, ấp, khu phố và lực lượng công an bán vũ trang ở các xã biên giới trên địa bàn tỉnh đúng theo Quyết định 04/2009/QĐ-UBND ngày 19/01/2009 của UBND tỉnh;

- Bố trí chi sự nghiệp giáo dục theo tỷ lệ chi cho con người 80% theo mức lương tối thiểu 650.000 đồng, chi hoạt động 20% theo mức lương tối thiểu 540.000 đồng; kể cả chi cho 11 trường mẫu giáo, mầm non bán công sang công lập; chi phụ cấp cho các đối tượng thuộc Trung tâm học tập cộng đồng xã;

- Các địa phương phải bố trí kinh phí để đảm bảo các nội dung chi cho trung tâm văn hóa, thể thao xã; chi công tác thủy lợi nội đồng của cấp xã; chi cho lực lượng dân phòng, hội thao, huy động dân quân thường trực,chi trả ngày công lao động cho lực lượng dân quân tự vệ và phụ cấp trách nhiệm cho quản lý đơn vị của cán bộ chỉ huy dân quân tự vệ; hỗ trợ các xã, phường, thị trấn để mua các biểu mẫu hộ tịch, hộ khẩu do miễn lệ phí hộ tịch, hộ khẩu; bố trí chi để thực hiện Nghị định số 38/2006/NĐ-CP ngày 17/4/2006 của Chính phủ và Quyết định số 18/2008/QĐ-UBND ngày 08/5/2008 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định về cơ cấu tổ chức và chế độ chính sách đối với Ban, Tổ Bảo vệ dân phố; chi các đối tượng là Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ và Phó chủ tịch Hội Người cao tuổi xã; chi cho Ban Giám sát đầu tư cộng đồng;

- Bố trí mức trợ cấp cho cán bộ chuyên trách Hội theo Quyết định số 3054/QĐ-UBND ngày 19/11/2009 của UBND tỉnh;

- Lĩnh vực sự nghiệp kinh tế phải bố trí chi thực hiện các nhiệm vụ, dự án quy hoạch theo Thông tư số 24/2008/TT-BTC ngày 14/3/2008 của Bộ Tài chính;

- Kinh phí thực hiện Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp;

- Tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu an sinh xã hội, các Chương trình 135 và các chương trình mục tiêu khác, bảo đảm đời sống nhân dân thông qua việc thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội đã được ban hành, bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng hỗ trợ; quan tâm thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ nông dân, nhất là chính sách hỗ trợ lãi suất cho nông dân mua máy móc thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn nhằm góp phần giảm bớt khó khăn về đời sống cho nhân dân và hỗ trợ thúc đẩy sản xuất phát triển;

- Đối với lĩnh vực chi sự nghiệp bảo vệ môi trường: tập trung bố trí kinh phí để xử lý vệ sinh môi trường trong các trường học, bãi xử lý rác thải, mua sắm phương tiện phục vụ cho thu gom rác thải, chú ý xử lý các điểm nóng về môi trường và các nhiệm vụ chi đã được hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 114/2006/TTLT-BTC-TNMT ngày 29/12/2006 của Liên Bộ Tài chính - Bộ Tài nguyên và Môi trường và công văn hướng dẫn số 834/CV-LSTNMT-TC ngày 03/07/2007 của Liên Sở Tài chính - Sở Tài nguyên và Môi trường theo những kế hoạch ngắn hạn và dài hạn của địa phương;

- Chi sự nghiệp giáo dục và đào tạo, các chương trình mục tiêu, dự phòng ngân sách, nguồn làm lương năm 2010 không được bố trí thấp hơn mức tỉnh giao. Các khoản chi còn lại có thể sắp xếp cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; Các huyện, thành phố phải bố trí dự phòng ngân sách để chủ động thực hiện phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước;

- Đơn vị dự toán cấp trên phân bổ, giao dự toán chi ngân sách cho các đơn vị cấp dưới phải khớp đúng dự toán chi được UBND cấp huyện, thành phố giao cả về tổng mức và chi tiết theo từng lĩnh vực chi;

- Phân bổ và giao dự toán chi ngân sách địa phương, các huyện, thành phố căn cứ nhiệm vụ được giao chủ động cân đối và tổ chức thực hiện trên tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí; đối với các đơn vị sự nghiệp có nguồn thu, trên cơ sở dự toán được UBND tỉnh giao, UBND các huyện, thành phố quyết định mức phân bổ kinh phí cho các đơn vị sự nghiệp cho phù hợp theo nguyên tắc các đơn vị có nguồn thu sự nghiệp, thu phí dịch vụ phải phấn đấu tự trang trải nhu cầu chi từ nguồn thu phí của mình. Tiếp tục giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp và thực hiện xã hội hóa các loại hình sự nghiệp, nhất là lĩnh vực giáo dục với mức độ cao hơn; các huyện, thành phố phải điều hành ngân sách theo hướng chủ động sắp xếp nội dung chi theo thứ tự ưu tiên và gói gọn trong dự toán chi được giao, không chi bổ sung ngoài dự toán; việc tăng chi ngân sách phải trên cơ sở tăng thu ngân sách, phải có nguồn đảm bảo, điều hành chi trên cơ sở thu. UBND tỉnh không bổ sung dự toán chi cho UBND các cấp (trừ trường hợp đặc biệt nếu được UBND tỉnh giao thêm nhiệm vụ chi);

- Giao cho Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan thực hiện việc rà soát lại các chế độ, chính sách, định mức chi do tỉnh ban hành không còn phù hợp hoặc chưa đúng trình tự, thẩm quyền ban hành trong thời gian qua, báo cáo UBND tỉnh, trình Hội đồng nhân dân tỉnh điều chỉnh hoặc hủy bỏ; chuẩn bị các bước cho việc giao định mức mới cho thời kỳ ổn định ngân sách 2011-2015;

- UBND các cấp tổ chức chấn chỉnh ngay những thiếu sót, hạn chế trong công tác quản lý và điều hành ngân sách mà Đoàn Kiểm toán nhà nước kiến nghị. Tổ chức và chỉ đạo thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm và chống lãng phí, đồng thời xử lý kịp thời những sai phạm được phát hiện qua công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán; làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân và thực hiện chế độ trách nhiệm đối với thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước trong quản lý điều hành ngân sách khi để xảy ra thất thoát, lãng phí, sử dụng ngân sách sai chế độ, chính sách;

- Ngoài dự toán ngân sách đã giao năm 2010 và phần do tỉnh đảm nhận như: kinh phí đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn; trẻ em dưới 6 tuổi theo Nghị định số 62/2009/NĐ-CP ngày 27/7/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế; ngân sách tỉnh sẽ bổ sung có mục tiêu cho ngân sách các huyện, thành phố để thực hiện các chính sách, chế độ Trung ương ban hành đến thời điểm giao dự toán ngân sách năm 2010, nhất là thực hiện các chính sách an sinh xã hội, cụ thể một số chế độ như:

+ Kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn theo Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg ngày 07/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ; nguồn kinh phí do Trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương để thực hiện;

+ Kinh phí thực hiện chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội theo Nghị định số 67/2007/NĐ-CP ngày 13/4/2007 của Chính phủ;

+ Kinh phí thực hiện chính sách đối với con hộ nghèo học mẫu giáo và bán trú ở các xã 135 theo Quyết định số 112/2007/QĐ-TTg ngày 20/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ;

+ Kinh phí bảo vệ cột mốc biên giới để thực hiện Đề án phát triển kinh tế-xã hội các xã tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia đến năm 2010 theo Quyết định số 160/2007/QĐ-TTg ngày 17/10/2007 của Thủ tướng Chính phủ;

+ Hỗ trợ giải quyết đất ở, đất sản xuất và giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2008-2010 tại Quyết định số 74/2008/QĐ-TTg ngày 09/6/2008 Thủ tướng Chính phủ;

+ Hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg ngày 12/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ;

+ Hỗ trợ thay thế xe công nông, xe lôi máy, xe thô sơ ba, bốn bánh thuộc diện đình chỉ tham gia giao thông theo Thông tư số 122/2009/TT-BTC ngày 17/6/2009 của Bộ Tài chính;

+ Kinh phí phụ cấp trách nhiệm đối với cấp ủy viên các cấp.

c) Phân bổ, giao dự toán chi thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án, nhiệm vụ năm 2010: Căn cứ dự toán chi thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án quan trọng và một số nhiệm vụ khác mà UBND tỉnh đã phân bổ, giao dự toán cho các huyện, thành phố; UBND các huyện, thành phố phải phân bổ và chỉ đạo thực hiện đảm bảo đúng mục tiêu, nội dung của từng chương trình, dự án và phải đảm bảo chi hết số kinh phí đã được cấp có thẩm quyền giao, không sử dụng cho mục đích khác; ngoài nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương, các huyện, thành phố chủ động bố trí ngân sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác để thực hiện lồng ghép các nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn theo chế độ quy định để thực hiện có hiệu quả.

d) Tiếp tục thực hiện chuyển hình thức cấp phát bằng lệnh chi tiền sang rút dự toán tại Kho bạc Nhà nước đối với chi bổ sung cân đối từ ngân sách cấp tỉnh cho ngân sách cấp huyện, thành phố; đối với vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới và với một số nhiệm vụ chi được quy định tại Thông tư số 224/2009/TT-BTC ngày 26/11/2009 của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2010; trong đó, đối với bổ sung cân đối từ ngân sách tỉnh cho ngân sách huyện, thành phố, mức rút dự toán hàng tháng về nguyên tắc không vượt quá 1/12 tổng mức bổ sung cân đối cả năm; riêng các tháng trong quý I, căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ mức rút dự toán có thể cao hơn mức bình quân trên, song tổng mức rút dự toán cả quý I không được vượt quá 30% dự toán năm; tùy tình hình thực tế địa phương, đồng thời căn cứ khả năng nguồn thu và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chi, Sở Tài chính xem xét, trình UBND tỉnh điều chỉnh tăng hoặc giảm tiến độ rút dự toán cho cấp huyện, thành phố.

e) Tiếp tục bố trí ngân sách và thực hiện cơ chế tài chính tạo nguồn để thực hiện chế độ cải cách tiền lương, trợ cấp trong năm 2010 theo các nghị quyết của Quốc hội, nghị định của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng Chính phủ, như:

- 50% tăng thu ngân sách huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn (không kể số tăng thu từ nguồn thu tiền sử dụng đất) dự toán năm 2010 so với dự toán năm 2009 được UBND tỉnh giao;

- 50% tăng thu ngân sách huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn (không kể số tăng thu từ nguồn thu tiền sử dụng đất) thực hiện năm 2009 so với dự toán năm 2009 được UBND tỉnh giao.

- 10% tiết kiệm chi thường xuyên (không kể tiền lương, có tính chất lương) dự toán chi năm 2010;

- 40% số thu được để lại theo chế độ năm 2010. Số thu để lại theo chế độ nêu trên không được trừ chi phí hoạt động thu trong trường hợp số thu này là thu từ các dịch vụ do Nhà nước đầu tư và đã được ngân sách nhà nước đảm bảo chi phí cho hoạt động thu (như số thu học phí để lại cho trường công lập; riêng ngành y tế dành 35% số thu viện phí để lại cho bệnh viện công lập sau khi trừ chi phí thuốc, máu dịch truyền, hóa chất, vật tư thay thế, vật tư tiêu hao,…). Số thu được để lại theo chế độ của các đơn vị sự nghiệp được trừ chi phí hoạt động thu trong trường hợp số thu này là thu từ các dịch vụ do Nhà nước đầu tư hoặc từ các dịch vụ thuộc đặc quyền của Nhà nước, nhưng chưa được ngân sách nhà nước đảm bảo chi phí hoạt động thu (quy định tại điểm b khoản 2 Điều 11 Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03/6/2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh phí và lệ phí);

- Số đã bố trí hỗ trợ từ ngân sách tỉnh trong dự toán năm 2010 để thực hiện cải cách tiền lương theo mức lương tối thiểu 650.000 đồng;

- Nguồn để thực hiện tiền lương tăng thêm năm 2009 chưa sử dụng hết chuyển sang;

Trong đó lưu ý:

* UBND các huyện, thành phố khi phân bổ và giao dự toán ngân sách cho ngân sách cấp dưới phải xác định và giao khoản tiết kiệm 10% chi thường xuyên (tính trên số dự toán chi thường xuyên năm 2010 không kể các khoản chi tiền lương, có tính chất lương theo mức lương tối thiểu 650.000 đồng) đảm bảo không thấp hơn mức Sở Tài chính hướng dẫn;

* UBND các huyện, thành phố khi phân bổ và giao dự toán cho các đơn vị trực thuộc không bao gồm 10% tiết kiệm chi tăng thêm (không kể các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện cơ chế tài chính theo quy định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006, Nghị định 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 của Chính phủ và cơ quan Nhà nước thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ), để thực hiện chế độ cải cách tiền lương trong năm 2010.

B. TỔ CHỨC QUẢN LÝ VÀ ĐIỀU HÀNH DỰ TOÁN NSNN NĂM 2010:

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2010 được xây dựng trên nguyên tắc: quán triệt việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp đã đề ra trong năm 2009, tiếp tục thúc đẩy quá trình phục hồi tăng trưởng kinh tế bền vững, duy trì ổn định kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và trật tự an toàn xã hội. Để đạt được mục tiêu, cần tập trung lãnh đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện:

- Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2010 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ; tổ chức thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong thu ngân sách;

- Năm 2010, khó khăn thách thức còn nhiều, lạm phát có nguy cơ trở lại...; đòi hỏi các cấp, các ngành phải nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn, bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện, thành phố Tân An để phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đã đề ra; tính toán, cân đối các nguồn lực, lường hết những khó khăn thách thức, đảm bảo tăng trưởng bền vững, hoàn thành tốt dự toán thu, chi và phát triển kinh tế - xã hội;

- Chỉ đạo thực hiện đúng những quy định của Luật Ngân sách nhà nước; tiếp tục đổi mới và có biện pháp tích cực quản lý chi ngân sách, bố trí ngân sách tập trung, chống dàn trải, lãng phí, thất thoát và sử dụng ngân sách tiết kiệm, có hiệu quả; việc công khai tài chính, ngân sách của các cấp ngân sách, đơn vị, các dự án đầu tư, các khoản đóng góp của nhân dân phải được tăng cường giám sát; các ngành, các địa phương phải điều hành ngân sách theo hướng chủ động sắp xếp nội dung chi theo thứ tự ưu tiên và trong dự toán chi được giao, không chi bổ sung ngoài dự toán; việc tăng chi ngân sách phải trên cơ sở tăng thu ngân sách, phải có nguồn đảm bảo, điều hành chi trên cơ sở thu; đồng thời, dành nguồn dự phòng để chủ động ứng phó với thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh và các nhiệm vụ cấp bách của địa phương.

2. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đảm bảo tăng trưởng bền vững:

- Chuẩn bị tiền đề cho bước phát triển với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững khi kinh tế trong nước và kinh tế thế giới phục hồi; chủ động phòng ngừa tái lạm phát trong những tháng đầu năm, đi đôi với việc thực hiện các chính sách, biện pháp tài chính, tiền tệ linh hoạt, tăng cường quản lý giá, nhất là giá các mặt hàng chủ yếu thuộc diện bình ổn giá;

- Tập trung chỉ đạo triển khai ngay từ đầu năm các biện pháp đồng bộ để tăng nguồn thu ngân sách, bảo đảm thu đúng, thu đủ, kịp thời và khai thác có hiệu quả mọi nguồn thu phát sinh trên địa bàn theo quy định của pháp luật; thực hiện tốt công tác kiểm tra các hoạt động kinh doanh của các đơn vị, các tổ chức cá nhân, các doanh nghiệp; chống buôn lậu gian lận thương mại, trốn thuế, tích cực thu các khoản nợ đọng ngân sách;

- Ngành thuế tiếp tục phối hợp với các ngành, các cấp tổ chức thực hiện tốt các quy định của Luật Quản lý thuế và các chính sách về thuế; tăng cường công tác quản lý, thường xuyên tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức và cá nhân có hành vi vi phạm về thuế; đẩy mạnh việc rà soát, đối chiếu để xác định chính xác số nợ thuế từng loại của từng đối tượng, tiến hành phân loại nợ thuế, xử lý nợ thuế kịp thời và đúng theo quy định của pháp luật; theo dõi các khoản thuế được giãn theo quy định, kịp thời đôn đốc nộp vào ngân sách nhà nước khi hết thời hạn; rà soát các doanh nghiệp đã hết hạn miễn, giảm thuế theo quy định của pháp luật để kịp thời đưa vào diện quản lý thu thuế;

- Phải xử lý kịp thời những khiếu nại, tố cáo của công dân về đất đai để từng bước đưa công tác quản lý thu thuế liên quan đến đất đai vào nề nếp. Đẩy mạnh và xử lý nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho thuê đất, chứng nhận sở hữu nhà ở. Xử lý kịp thời những vướng mắc liên quan đến các khoản thu về đất. Các cấp chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt việc sử dụng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, đôn đốc các dự án thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách đầy đủ, kịp thời.

3. Sử dụng ngân sách nhà nước có hiệu quả:

- Thực hiện tốt khâu chuẩn bị đầu tư, khắc phục tình trạng kéo dài thời gian thi công chậm đưa công trình vào sử dụng gây lãng phí; việc huy động vốn cho đầu tư phát triển phải phù hợp với khả năng trả nợ vay của ngân sách và phải bố trí chi xây dựng cơ bản để trả nợ vay đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là các khoản trả nợ vay tôn nền các cụm, tuyến dân cư đã đến hạn trả; đẩy nhanh việc giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư cho các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực giáo dục, y tế;

- Tiếp tục thực hiện chính sách, giải pháp bảo đảm an sinh xã hội bền vững. Cần tăng cường thực hiện xã hội hóa trong việc triển khai các chương trình, dự án giảm nghèo lâu dài, đặc biệt là triển khai Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững. Tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, tập trung tháo gỡ vướng mắc để đưa các chương trình, chính sách và giải pháp đã đề ra nhanh chóng đi vào cuộc sống và có hiệu quả cao;

- Thực hiện tốt và đầy đủ cơ chế tạo nguồn làm lương theo quy định: Sử dụng nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên năm 2010 (kể cả nguồn tiết kiệm 10% năm 2009 chưa chi hết); sử dụng tối thiểu 40% số thu được để lại của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp theo chế độ (riêng ngành y tế 35% sau khi trừ chi phí thuốc, máu, dịch truyền, hóa chất); 50% tăng thu ngân sách địa phương (không kể tăng thu tiền sử dụng đất) thực hiện năm 2009 so dự toán năm 2009; 50% số tăng thu dự toán 2010 so dự toán 2009 được UBND tỉnh giao và các nguồn thực hiện cải cách tiền lương đến hết năm ngân sách 2009 ở địa phương chưa sử dụng hết chuyển sang năm 2010 để thực hiện chế độ tiền lương mới. Nguồn làm lương không được sử dụng cho các mục tiêu khác.

4. Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực và tham nhũng:

- Thực hiện quyết liệt cải cách hành chính, nhất là đơn giản và công khai thủ tục hành chính trong lĩnh vực thu thuế để tạo bước đột phá trong khuyến khích hoạt động sản xuất, kinh doanh của các thành phần kinh tế ở trong tỉnh, tập trung thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước; thực hiện tốt công tác cải cách tài chính công về cơ chế tự chủ về biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP và tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ trong giai đoạn 2010-2012; thẩm định kết quả hoạt động tài chính, thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập trong thời gian giao ổn định 2007-2009 để xây dựng lộ trình và thực hiện chuyển các đơn vị có đủ điều kiện sang loại hình đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo toàn bộ hoặc đảm bảo một phần kinh phí hoạt động. Từ nay trở đi, khi thành lập mới các đơn vị sự nghiệp phải căn cứ vào nhiệm vụ, tính chất công việc để xác định rõ thời hạn ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí hoạt động, sau đó đơn vị tự đảm bảo kinh phí hoạt động. Những đơn vị đã tự trang trải chi phí hoạt động được tự chủ về biên chế. Khuyến khích các đơn vị sự nghiệp có thu, đủ điều kiện chuyển sang loại hình doanh nghiệp, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp;

- Tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, gian lận thương mại, đầu cơ, buôn lậu nhằm đảm bảo thực hiện bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần năm 2010;

- Thường xuyên làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân trong quản lý, điều hành ngân sách, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong lĩnh vực tài chính - ngân sách; chấp hành nghiêm các quy định của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật Phòng, chống tham nhũng;

- Chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và xử lý kịp thời các sai phạm trong công tác hạch toán kế toán, báo cáo tài chính theo kết luận của đoàn thanh tra, kiểm toán; chú trọng công tác xử lý kỷ luật về tài chính - ngân sách và kiến nghị xử lý về trách nhiệm đối với người đứng đầu đơn vị có vi phạm pháp luật về lĩnh vực tài chính-ngân sách.

Nhận được chỉ thị này, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn triển khai, tổ chức thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phản ảnh kịp thời về Sở Tài chính để được hướng dẫn, hoặc báo cáo đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Tài chính;
- Cục KTVB-Bộ Tư pháp;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT.UBND tỉnh;
- Các sở ban ngành, đoàn thể tỉnh;
- Trung tâm công báo tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Phòng NC (TH+KT);
- Lưu: VT, STC.H.

TM.ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH




Dương Quốc Xuân

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác